Bộ phận nào của thực vật đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giữ nước?

Bộ phận nào của thực vật đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giữ nước? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bộ phận nào của thực vật đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giữ nước?

Câu hỏi: Bộ phận nào của thực vật đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giữ nước?

  1. Rễ
  2. Hoa
  3. Thân

Lời giải:

Đáp án A: Bộ phận của thực vật đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giữ nước là rễ.

1. Các loại rễ

- Có 2 loại rễ chính là: rễ cọc và rễ chùm.

Rễ cọc

Rễ chùm

- Có rễ cái đâm sâu dưới đất.

- Nhiều rễ con đâm mọc xiên, từ các rễ con lại mọc ra nhiều rễ bé hơn.

- Không có rễ cái đâm sâu xuống dưới đất.

- Gồm nhiều nhiều rễ con, dài bằng nhau, mọc ra từ gốc thân.

- Hình ảnh một số rễ cọc và rễ chùm

+ Một số cây có rễ cọc: su hào, bưởi, cải, hồng xiêm, các cây gỗ, …

+ Một số cây có rễ chùm: cây mạ, cây mần trầu, …

2. Cấu trúc của rễ

- Rễ có 4 miền:

+ Miền trưởng thành (dẫn truyền)

+ Miền hút (hấp thụ nước và muối khoáng hòa tan) có 2 phần chính: Vỏ biểu bì và trụ giữa. Vỏ biểu bì gồm có nhiều lông hút. Lông hút là tế bào biểu bì kéo dài có chức năng hút nước và muối khoáng hòa tan. Phía trong thịt vỏ có chức năng chuyển các chất từ lông hút vào trụ giữa. Trụ giữa gồm các mạch gỗ

+ Mạch rây (libe) có chức năng vận chuyển các chất, mạch gỗ và mạch rây ở rễ sắp xếp theo kiểu phóng xạ để phù hợp với chức năng hút nước, hút khoáng của rễ. Ruột chứa các chất dự trữ.

+ Miền sinh trưởng gồm các tế bào có khả năng phân chia thành tế bào con, giúp rễ dài được ra.

+ Miền chóp rễ (che chở cho đầu rễ): Chóp rễ là phần giúp rễ đâm sâu vào lòng đất. Mặt đất rất cứng so với rễ, vì vậy để có thể đâm sâu vào lòng đất, chóp rễ có nhiệm vụ che chở bảo vệ các mô phân sinh của rễ khỏi bị hư hỏng và xây xát khi đâm vào đất. Xung quanh chóp rễ có các tế bào hóa nhầy hoặc tế bào tiết ra chất nhầy để giảm bớt sự ma sát của đất. Sự hóa nhầy này giúp cho các tế bào ngoài cùng của rễ không bị bong ra.

Cấu trúc lát cắt của rễ cây, bao gồm các bó mạch libe và gỗ sắp xếp theo kiểu phóng xạ

3. Chức năng của rễ

- Rễ cây là cơ quan dinh dưỡng dưới đất của cây, có nhiệm vụ chủ yếu là hút nước và muối khoáng hòa tan trong nước để chuyển lên các cơ quan trên mặt đất(thân và lá).

- Rễ còn có chức năng cơ học: Giữ chặt cây vào đất, bám vào giá thể, một số rễ cây còn là cơ quan dự trữ chất dinh dưỡng, ở một số loại rễ cây còn có khả năng tham gia vào việc sinh sản dinh dưỡng, tham gia vào quá trình hô hấp và quang hợp của cây.

* Thực vật có vai trò quan trọng đối với việc bảo vệ nguồn nước:

+ Hệ rễ của cây giúp hình thành các khoảng trống trong đất, lượng nước mưa chảy theo chiều dài của rễ sẽ xuống bổ sung cho hệ thống nước ngầm, giúp dự trữ nguồn nước.

+ Cây giúp che chắn và làm ổn định dòng chảy của các sông, suối; một phần giúp hạn chế sự bốc hơi nước do nắng nóng, một phần giúp giảm thiểu tác hại của thiên tai mưa lũ đối với con người.

+ Hệ rễ cây cũng giúp làm sạch nguồn nước do có khả năng hấp thu nhiều kim loại nặng và các chất độc trong nước.

-------------------------------

Ngoài Bộ phận nào của thực vật đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giữ nước? đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Giải bài tập Sinh học 6, Giải VBT Sinh học lớp 6, Trắc nghiệm Sinh học 6 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 6. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 55
Sắp xếp theo

    Môn Sinh học lớp 6

    Xem thêm