Giải thích sự tạo thành giọt nước đọng trên lá cây vào ban đêm

Chúng tôi xin giới thiệu bài Giải thích sự tạo thành giọt nước đọng trên lá cây vào ban đêm được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bạn có thắc mắc tại sao sương trên lá cây lại đọng thành giọt. Nhưng ngược lại trên tấm kính xe hơi lại đọng thành màn không? Điều này được giải thích bởi do cùng chịu sự bám hơi nước ngưng tụ do trời lạnh. Mà lá cây lại còn phải đào thải hơi nước trong quá trình hô hấp quang hợp nữa. Vì vậy lượng hơi nước trên lá cây nhiều hơn, đọng thành từng giọt long lanh.

1. Giải thích sự tạo thành giọt nước đọng trên lá cây vào ban đêm

  • Vào ban ngày, lớp không khí sát bề mặt đất có chứa lượng hơi nước nhất định.
  • Khi thời gian chuyển dần về đêm, nhiệt độ giảm làm độ bão hòa hơi nước của không khí giảm.
  • Hơi nước dư ra sẽ ngưng tụ trên bề mặt các vật thể hao nhiệt (lá cây,...) tạo thành giọt nước đọng trên lá

2. Giọt sương là gì?

- Sương hay còn gọi là giọt sương là thuật ngữ chỉ những giọt nước xuất hiện trên đồ vật vào sáng sớm hoặc đôi khi vào buổi chiều. Sương mù được tạo ra từ độ ẩm của bầu khí quyển đọng lại dưới dạng những giọt nước sau một ngày nắng ấm. Sương xuất hiện trong đêm trên mặt của các vật thể tỏa nhiệt. Ở nhiệt độ thấp, không khí ngoài trời không chứa hơi ẩm như trước, khiến hơi nước thừa bị đọng lại (ngưng tụ). Khi nhiệt độ tiếp tục giảm xuống, các hạt sương sẽ hình thành dưới dạng băng được gọi là sương muối.

Sương mù thông thường gắn liền với sự tinh khiết và tươi mát. Ví dụ:

+ Ở Việt Nam, người cao tuổi thường có sở thích pha trà bằng nước lấy từ sương mai (sương sớm).

+ Ở Mỹ có những loại đồ uống nổi tiếng như Mountain Dew và Sierra Mist, tên của chúng đều liên quan đến từ sương.

3. Sự hình thành của những giọt sương như thế nào?

Sương thường xuất hiện vào những đêm trời trong, nhiều mây, nhiệt độ và độ ẩm tương đối cao. Trong thời tiết như vậy, bức xạ hiệu quả rất mạnh và nhiệt độ của các cảnh trên mặt đất thấp hơn. Không khí tiếp xúc với chúng lạnh đi và hơi nước ngưng tụ lại tạo thành những giọt nước bám vào hiện trường.

Nước ngưng tụ thành giọt phụ thuộc vào nhiệt độ và độ ẩm tương đối của không khí. Nhiệt độ và độ ẩm tương đối mà tại đó các giọt nước hình thành được gọi là điểm sương. Khi nhiệt độ bề mặt giảm xuống, đạt đến điểm sương, hơi nước trong khí quyển ngưng tụ lại tạo thành các giọt trên bề mặt. Quá trình này phân biệt sương mù với các dạng khí tượng thủy văn khác, được hình thành trực tiếp trong không khí bằng cách làm lạnh nó đến điểm sương (thường là xung quanh hạt nhân ngưng tụ) như sương mù hoặc mây. Tuy nhiên, các nguyên tắc nhiệt động lực học của sự hình thành là giống nhau.

4. Sự bay hơi và sự ngưng tụ

4.1. Sự bay hơi

Sự bay hơi là quá trình chuyển từ thể lỏng sang thể khí

Tốc độ bay hơi của một chất lỏng phụ thuộc vào nhiệt độ, áp suất và diện tích mặt thoáng của chất lỏng, cụ thể:

Nhiệt độ, áp suất càng cao, diện tích mặt thoáng của chất lỏng càng lớn thì sự bay hơi diễn ra càng nhanh và ngược lại

4.2. Ví dụ sự bay hơi

Khi đun sôi nước sẽ có một lượng nước nhỏ bốc hơi thành hơi nước bám vào thành vung/nắp nồi. Nếu bạn đun trong thời gian dài thì lượng nước sẽ bị giảm đi do hiện tượng bay hơi/bốc hơi này

4.3. Sự ngưng tụ

Sự ngưng tụ là quá trình chuyển từ thể khí sang thể lỏng và rắn, quá trình này ngược lại với sự bay hơi

Tốc độ ngưng tụ phụ thuộc vào nhiệt độ, áp suất

Nhiệt độ, áp suất càng thấp thì sự ngưng tụ diễn ra càng nhanh và ngược lại.

4.4. Ví dụ sự ngưng tụ

Giọt nước hình thành trên lá vào ban đêm chính là ví dụ cho sự ngưng tụ hơi nước. Ban đêm trời lạnh, không khí gặp lạnh ngưng tụ lại thành giọt nước

-------------------------------

Ngoài Giải thích sự tạo thành giọt nước đọng trên lá cây vào ban đêm đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Giải bài tập Sinh học 6, Giải VBT Sinh học lớp 6, Trắc nghiệm Sinh học 6 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 6. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 39
Sắp xếp theo

    Môn Sinh học lớp 6

    Xem thêm