Protein gồm những gì?

Protein gồm những gì? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Protein gồm những gì?

Trả lời:

Protein là đại phân tử hữu cơ (gồm 4 nguyên tố cơ bản C, H, O, N thường có thêm S và đôi lúc có P) có cấu trúc đa dạng nhất theo nguyên tắc đa phân

1. Protein là gì?

- Protein là đạm, chúng là những phân tử sinh học (đại phân tử) được cấu thành từ những acid amin & liên kết bởi các liên kết peptide.

- Trình tự các acid amin khác nhau tạo ra những protein khác nhau (cả về cấu trúc lẫn chức năng sinh học). Có khoảng 23 loại acid amin, trong đó có 9 acid amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được.

2. Cấu trúc của protein

Đặc điểm chung

- Protein là đại phân tử hữu cơ (gồm 4 nguyên tố cơ bản C, H, O, N thường có thêm S và đôi lúc có P) có cấu trúc đa dạng nhất theo nguyên tắc đa phân.

- Đơn phân của protein là axit amin (có khoảng 20 loại axit amin)

- Protein đa dạng và đặc thù do số lượng thành phần và trật tự sắp xếp các axit amin

Bậc 1: Axit amin liên kết với nhau nhờ liên kết peptit tạo nên chuỗi pôlipeptit có dạng mạch thẳng

Bậc 2: Chuỗi pôlipeptit xoắn lò xo hoặc gấp nếp nhiều liên kết hiđrô giữa các nhóm peptit gần nhau

Bậc 3: Cấu trúc bậc 2 tiếp tục co xoắn tạo nên cấu trúc không gian 3 chiều. Cấu trúc bậc 3 phụ thuộc vào tính chất của nhóm R trong mạch pôlipêptit

Bậc 4: Prôtêin có 2 hay nhiều chuỗi pôlipeptit khác nhau phối hợp với nhau tạo phức hợp lớn hơn.

Yếu tố ảnh hưởng đến cấu trúc protein

- Yếu tố môi trường: nhiệt độ cao, độ pH… làm phá hủy cấu trúc không gian 3 chiều của prôtêin, làm cho prôtêin mất chức năng.

3. Phân loại protein

Protein thực vật

- Là các protein không hoàn chỉnh (chất lượng thấp, không hoàn hảo)

- Chúng không chứa đầy đủ 9 acid amin thiết yếu nên cơ thể có tự tổng hợp được

- Thực vật giàu protein: các loại họ đậu (đậu nành, đậu lăng, đậu phộng, đậu gà,..), hạt kiều mạch, hạt quinoa, yến mạch, tảo xoắn, phô mai,…

- Protein thực vật thường chứa các chất dinh dưỡng khác như chất xơ, chất chống oxy hóa & các dưỡng chất cần thiết khác.

Protein động vật

- Là các protein hoàn chỉnh (chất lượng cao, hoàn hảo)

- Chứa đầy đủ 9 acid amin thiết yếu (cơ thể không tự tổng hợp được nên cần bổ sung từ thực phẩm ngoài)

- Động vật giàu protein: trứng, thịt (bò, gà, cừu, lợn,..), hải sản, v..v..

- Protein từ động vật còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như: vitamin B12, vitamin D, Omega 3 (DHA), khoáng chất (kẽm, canxi, magie,..), v..v..

- Tuy nhiên, vẫn có một số thực vật chứa protein hoàn chỉnh như: hạt lúa mạch đen, hạt chia, tảo xoắn,..

4. Vai trò của protein

- Protein và axit amin là thành phần chính của cơ, xương, da, mô và các cơ quan trong cơ thể. Khi chúng ta ăn protein (chất đạm), cơ thể chúng ta sẽ phá vỡ protein thành các axit amin riêng lẻ trong quá trình tiêu hóa, khi được hấp thụ các axit amin sẽ được giải phóng vào máu, tới các tế bào ở các cơ quan khác nhau trong cơ thể để phục vụ cho quá trình sửa chữa mô và tạo ra cơ bắp.

- Nếu chúng ta không ăn đủ protein sẽ xảy ra quá trình mất cơ, làm cơ co lại hoặc yếu đi.

5. Protein có vai trò đối với sự sống

- Protein có vai trò cấu tạo, duy trì và phát triển cơ thể, hình thành những chất cơ bản phục vụ cho hoạt động sống: Là enzyme xúc tác cho các phản ứng sinh hóa, quá trình trao đổi chất, Quá trình phát triển của cơ thể.

- Protein tham gia vận chuyển oxy, các chất dinh dưỡng: Protein vận chuyển các chất dinh dưỡng được hấp thu từ quá trình tiêu hóa thức căn vào máu, từ máu vận chuyển đến các mô, qua màng tế bào.

- Bảo vệ cơ thể: Hệ thống miễn dịch sản xuất các protein gọi là các interferon giúp chống lại virut, các kháng thể giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Các tế bào bạch cầu có thành phần chính là protein, có nhiệm vụ chống lại các tác nhân có hại xâm nhập cơ thể.

- Protein tham gia vào cân bằng năng lượng của cơ thể: Protein cung cấp năng lượng cho cơ thể, chiếm 10-15% năng lượng của khẩu phần ăn. Protein là yếu tố chiếm nhiều sau nước, chiếm 50% trọng lượng thô ở người trưởng thành.

-------------------------------

Ngoài Protein gồm những gì? đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Giải bài tập Sinh học 6, Giải VBT Sinh học lớp 6, Trắc nghiệm Sinh học 6 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 6. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 45
Sắp xếp theo

    Môn Sinh học lớp 6

    Xem thêm