Các loại cây có rễ cọc?

Các loại cây có rễ cọc? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Các loại cây có rễ cọc?

Trả lời:

Cây rau dền, cây cải, cây thì là, cây táo, cây mít, cây su hào, cây bí xanh, cây bưởi, cây hồng xiêm, cây đu đủ, cây ổi, cây cam quýt, cây sầu riêng, cây bơ, cây cà phê….

1. Các loại rễ

- Có 2 loại rễ chính: rễ chùm và rễ cọc.

+ Rễ cọc có rễ cái to và khỏe. Đâm sâu xuống đất và nhiều rễ con mọc xiên. Từ các rễ con lại mọc ra nhiều rễ bé hơn nữa.

+ Rễ chùm gồm nhiều rễ con dài gần bằng nhau, thường mọc tòa ra từ gốc thân thành một chùm.

2. Các miền của rễ

Các miền của rễ

Chức năng chính của từng miền

Miền trưởng thành có các mạch dẫn

Dẫn chuyền

Miền hút (có các lông hút)

Hấp thụ nước và muối khoáng

Miền sinh trưởng (nơi tế bào phân chia)

Làm cho rễ dài ra

Miền chóp rễ

Che chở cho đầu rễ

3. Có bao nhiêu loại rễ cây chính?

Trong tự nhiên thì có rất nhiều loại cây khác nhau và sinh sống tại rất nhiều vùng đất khác nhau nên rể cây cũng khá đa dạng. Nhưng chúng ta vẫn hay thường thấy nhất vân và rễ cọc và rễ chùm.

Tuy nhiên ngoài 2 loại chính này thì vân còn rất nhiều loại rễ khác chúng ta cùng khám phá xem nhé.

- Rễ cọc , Rễ trụ

Rễ cọc hay còn gọi là rễ trụ nó có 1 cái rễ chính mọc từ gốc ăn sâu vào lòng đất mà người ta hay còn gọi là rễ chuột. Từ rễ chính nó mọc những rễ thứ cấp hay còn gọi là rễ ngang xung quanh (cấp 2, cấp 3.....). Nó có nhiệm vụ tìm kiếm nước ở độ sâu cao. Ở những vùng sa mạc xa xôi vì nguồn nước ở khá sâu mà có những cây có rễ cọc sâu tới tận 100m. Thường các loại cây có rễ cọc là loại cây lâu năm có tuổi đời cao .

Chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều loại cây có rễ cọc ngay xung quanh ta vì hầu hết các cây thân gỗ đều là cây có rễ cọc.

- Rễ chùm, Rễ sợi

Rễ chùm hay còn gọi là rễ sợi nó khác với rễ cọc là nó có rất nhiều rễ mọc từ gốc. Đặc điểm của rễ chùm là nó không ăn sâu vào lòng đất mà chỉ ăn rất cạn trong đất. Thường các loại cây có rễ chùm là các loại cây ngắn ngày và phát triển nhanh.

Bạn cũng rất dễ dàng tìm ra các loại cây có rễ chùm trong đời sống hằng ngày như các loại cỏ, rau.

Rễ gió

Rễ ban đầu phát triển khi trong giai đoạn nảy mầm và ngay sau đó sẽ tiêu biến, rễ phụ được sinh ra không phải từ rễ chính mà phát triển từ thân gần đất để thay cho rễ ban đầu thực hiện nhiệm vụ phát triển của cây; rễ phụ có nguồn gốc nội sinh.

Đôi khi người ta còn gọi rễ phụ là rễ cột, vì chúng phát triển và to ngang giống như những chiếc cột hướng thẳng xuống đất và nâng đỡ thân cây.

Đại diện tiêu biểu cho loại rễ này là đa, bồ đề…

Rễ củ

Đây là loại rễ mà chúng phát triển thành củ, rễ cái hoặc rễ con sau một thời gian sinh trưởng thì tới một giai đoạn rễ cây sẽ triển mạnh và dự trữ nhiều chất dinh dưỡng như tinh bột, inulin.

Đại diện cho các cây mang loại rễ củ này là củ Cà rốt (Daucus carota L.), Củ đậu (Pachyrrhirzus erosus Urb.)

Rễ thở (rễ hô hấp)

Những thực vật sống ở vùng đầm lầy rất khó khăn trong việc hấp thụ không khí, hệ rễ của các cây đó ngoi lên khỏi mặt nước như cái cọc để hấp thụ không khí.

Đại diện là rễ Bụt mọc (Taxodium distichum Rich.).

Rễ giác mút (rễ ký sinh)

Đây là loại rễ của những loại thực vật sống ký sinh hoặc nửa ký sinh, tức là phát triển nhờ lấy chất hữu cơ từ cây khác gọi là cây chủ. Những rễ này đâm sâu vào mô mềm và các bó mạch của cây chủ, hấp thụ những chất hữu cơ cần thiết và nước.

Đại diện là: tơ hồng, tơ xanh, tầm gửi, ….

Rễ móc:

Rễ phụ mọc từ thân và cành trên mặt đất, móc vào trụ bám. Vd: vạn niên thanh, trầu bà, trầu không, hồ tiêu, …

Rễ bám

Rễ bám là những rễ mọc ra từ các mấu thân để giúp cây bám chặt vào cây khác hoặc giàn leo. Ví dụ: Rễ bám ở cây Lá lốt (Piper lolot L.).

-------------------------------

Ngoài Các loại cây có rễ cọc? đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Giải bài tập Sinh học 6, Giải VBT Sinh học lớp 6, Trắc nghiệm Sinh học 6 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 6. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
2 206
Sắp xếp theo

    Môn Sinh học lớp 6

    Xem thêm