Mô hình tế bào động vật

Mô hình tế bào động vật được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Khái niệm mô hình tế bào động vật

Mô hình tế bào động vật mô phỏng hình ảnh cấu trúc chi tiết tế bào động vật trên kính hiển vi. Mô hình thích hợp dùng làm đồ dùng dạy học trực quan và sinh động về cấu tạo tế bào động vật ở các trường trung cấp, cao đẳng.

2. Mô hình cấu trúc tế bào động vật: đặc điểm

- Mô hình thể hiện hình thái và cấu tạo của tế bào động vật, cũng như màng tế bào, tế bào chất và nhân.

- Tế bào chất chủ yếu thể hiện các bào quan, ti thể, bề mặt nội chất thô và lưới nội chất bề mặt nhẵn, phức hợp Golgi và nhân trung thể.

- Nhân được cắt để thấy màng nhân, nucleolus và nhiễm sắc thể.

- Mô hình có kích thước: 30 * 19 * 43C

3. Cách để làm mô hình tế bào động vật

Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn tạo mô hình ăn được bằng gelatin

Mua nguyên vật liệu ở cửa hàng thực phẩm. Bạn có thể dễ dàng làm mô hình tế bào ăn được bằng các nguyên liệu thông thường và không mấy đắt tiền ở siêu thị hoặc cửa hàng thực phẩm. Bạn có thể linh động chọn các nguyên liệu cụ thể để tạo hình các thành phần của tế bào. Tuy nhiên, thường thì bạn sẽ cần gelatin có màu nhạt để tượng trưng cho bào tương, một túi ni lông làm màng tế bào, các loại kẹo, hoa quả và hạt khác nhau để thể hiện các bào quan và các thành phần khác của tế bào. Nói chung, một số nguyên liệu phù hợp mà bạn cần mua bao gồm:

- Hỗn hợp gelatin màu nhạt, chẳng hạn như thạch jello hương chanh. Bạn cũng có thể mua nước ép quả trong hoặc màu nhạt (như nước chanh) và các gói gelatin không hương vị. Nguyên liệu này sẽ được dùng làm bào tương. Quan trọng là bạn cần chọn màu sáng để cho các thành phần khác của tế bào được nổi bật.

- Một loại quả to có hạt để tượng trưng cho nhân (quả) và hạt nhân (hạt). Tùy vào kích thước của mô hình, bạn có thể dùng quả mận, đào, mơ hoặc anh đào.

- Kẹo hoặc hoa quả tròn, nhỏ. Nguyên liệu này sẽ tượng trưng cho lysosome. Ví dụ kẹo M&Ms, Skittles, kẹo cao su viên hoặc quả nho có thể rất phù hợp để làm lysosome.

- Kẹo hoặc hoa quả hình trứng hay hình que để tượng trưng cho ty thể. Nho khô, việt quất khô, kẹo Mike & Ike hoặc mơ khô đều dùng được tốt, tùy vào kích thước của mô hình.

- Kẹo hoặc hoa quả to hơn và có hình dạng bất kỳ. Những thứ này sẽ tượng trưng cho không bào. Các lát chuối nhỏ, kẹo cứng hoặc kẹo dẻo hình nhẫn là các lựa chọn tốt.

- Kẹo nhỏ hình hạt. Nguyên liệu này sẽ được dùng làm ribosome, do đó chúng phải nhỏ hơn nhiều so với các nguyên liệu tạo hình các thành phần khác của tế bào. Một số lựa chọn phù hợp có thể là kẹo Tic-Tac, kẹo Nerds, hoặc kẹo hạt đậu jelly bean.

- Một mẩu kẹo tròn, đặc. Đây sẽ là trung thể của tế bào. Kẹo dẻo hoặc kẹo Gushers có thể rất phù hợp để làm trung thể.

- Các thanh kẹo dẻo dài có vân. Loại kẹo này sẽ tượng trưng cho màng nội chất. Nếu muốn chi tiết hơn nữa, bạn có thể mua một loại bọc đường (làm màng nội chất nhám) và một loại trơn (màng nội chất trơn). Một số lựa chọn rất hay là kẹo dẻo con sâu, kẹo dẻo chua hình con sâu và các loại kẹo xoắn.

- Thanh kẹo dẻo dài, dẹp hoặc kẹo trái cây cuộn. Khi gấp một mẩu kẹo dài dẹp, bạn sẽ có một mô hình tuyệt vời của bộ Golgi. Thử dùng thanh kẹo cao su, kẹo hoa quả cuộn hoặc các loại kẹo dẻo trái cây khác để tượng trưng cho bào quan này

Lót túi ni lông trong suốt vào bát hoặc cốc to. Nhiều mô hình sử dụng túi ni lông trong để làm màng tế bào. Quan trọng là phải dùng ni lông trong suốt để nhìn rõ được mô hình. Tìm một chiếc bát hoặc cốc to đựng được khoảng 4 lít chất lỏng và lót túi ni lông trong suốt vào đó. Đây sẽ là khuôn đổ gelatin và là vỏ của mô hình tế bào.

Chuẩn bị gelatin. Hầu hết các gói thạch rau câu hoặc gelatin đều có ghi hướng dẫn rõ ràng về cách đổ gelatin. Bạn cứ làm theo hướng dẫn này, ngoại trừ một: dùng lượng chất lỏng ít hơn so với công thức hướng dẫn. Như vậy, mô hình gelatin của bạn sẽ đông cứng và chắc hơn, nhờ đó dễ giữ nguyên hình dạng hơn. Thông thường, hướng dẫn chuẩn bị gelatin sẽ như sau:

- Hoà tan gelatin với nước sôi trong bát chịu nhiệt, nhớ khuấy kỹ.

- Rót thêm một lượng nước lạnh bằng với lượng nước sôi.

- Chờ cho gelatin nguội bớt.

- Cẩn thận rót hỗn hợp vào bát đã lót ni lông.

- Đóng kín túi và cho vào tủ lạnh cho đến khi gelatin hơi đông (45 phút đến 1 tiếng).

- Lấy túi ni lông ra khỏi tủ lạnh khi gelatin đã đủ cứng để các nguyên liệu khác không bị chìm, nhưng phải đủ mềm để nhét kẹo và hoa quả vào sâu trong khuôn.

Gắn các thành phần của tế bào theo sơ đồ. Khi gelatin đã đông tương đối, bạn có thể nhét hoa quả, kẹo và quả hạch đã chọn để làm các bào quan và các thành phần của tế bào. Gelatin cần phải đủ mềm để bạn có thể dùng thìa, ống hút hoặc ngón tay đẩy các nguyên liệu vào đúng chỗ của chúng trong bào tương. Nhớ đối chiếu với sơ đồ đã vẽ trước đó để đảm bảo mọi thứ được đặt đúng chỗ.

Làm một bản chú thích cho mô hình. Nếu đem mô hình đến trường hoặc đến hội chợ khoa học, bạn cần đính một bản chú thích vào mô hình để người xem phân biệt các thành phần khác nhau của tế bào. Nhớ ghi rõ loại kẹo nào tượng trưng cho các thành phần nào của tế bào.

- Nếu phải đem mô hình đi một đoạn đường dài, bạn nên dùng thùng đá để bảo quản mô hình cho khỏi bị chảy vì nóng.

-------------------------------

Ngoài Mô hình tế bào động vật đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Giải bài tập Sinh học 6, Giải VBT Sinh học lớp 6, Trắc nghiệm Sinh học 6 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 6. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 470
Sắp xếp theo

    Môn Sinh học lớp 6

    Xem thêm