Tại sao phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi chúng ra hoa?

Tại sao phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi chúng ra hoa? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Tại sao phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi chúng ra hoa?

Lời giải

Phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi chúng ra hoa vì thời điểm này trong củ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhất. Đặc biệt, khi thu hoạch thời điểm này sẽ cho năng suất tốt nhất, thuận lợi cho người nông dân.

Các cây rễ củ như khoai lang, củ sắn, củ cải, cà rốt,… có sản phẩm thu hoạch cuối cùng là củ. Đây là phần rễ biến dạng, phình to và là nơi dự trữ các chất dinh dưỡng và chất hữu cơ. Mục đích của việc này là giữ cho cây có đủ chất dinh dưỡng để phát triển vào mùa sau hoặc để nuôi dưỡng khi cây ra hoa.

Trước thời điểm cây ra hoa, phần củ sẽ có giá trị dinh dưỡng và năng suất nhất. Chúng ta cần phải thu hoạch ngay. Nếu thu hoạch chậm, chất lượng, năng suất củ sẽ bị giảm đáng kể khi cây ra hoa.

Vào lúc cây ra hoa, các dưỡng chất trong rễ củ sẽ truyền lên để nuôi hoa, mất dưỡng chất. Rễ củ mất chất dinh dưỡng, làm cho rễ củ xốp, teo nhỏ lại, chất lượng và khối lượng của củ đều giảm. Vì vậy, cần phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi chúng ra hoa để tối đa hóa năng suất.

Kiến thức mở rộng:

1. Tìm hiểu về rễ củ

Rễ củ trong thực vật học là một loại rễ bên đã biến đổi phình to ra với chức năng của một cơ quan lưu trữ các chất dinh dưỡng Vì thế, về nguồn gốc nó khác với thân củ, nhưng chức năng và bề ngoài thì tương tự và gần giống với thân củ. Các ví dụ về thực vật với rễ củ bao gồm khoai lang sắn và thược dược. Nó là cấu trúc, được sử dụng để cây lâu năm có thể tồn tại từ năm này qua năm khác.

2. Đặc điểm cấu tạo và vai trò của rễ củ

Các rễ phình to làm cơ quan lưu trữ khác với củ thật sự. Khối phình to của các rễ phụ với đại diện điển hình là khoai lang có các cấu trúc tế bào bên trong và bên ngoài của các rễ điển hình. Các củ thật sự có cấu trúc tế bào của thân, còn trong rễ củ thì không có các đốt và gióng hoặc các lá suy thoái.

Một đầu gọi là đầu gần có các mô đỉnh đầu sinh ra các chồi để sau này phát triển thành thân và lá. Đầu kia gọi là đầu xa, thông thường sinh ra các rễ không bị biến đổi. Trong các củ thật sự, trật tự là ngược lại với đầu xa sinh ra thân cây. Về mặt thời gian, các rễ củ là hai năm. Trong năm đầu tiên cây mẹ sinh ra các rễ củ và về mùa thu cây chết đi. Năm sau các rễ củ sinh ra cây mới và bị tiêu hao trong quá trình tạo thành bộ rễ mới cùng thân cây và ra hoa. Các mô còn lại chết đi trong khi cây sinh ra rễ củ mới cho năm kế tiếp sau đó.

3. Khi trồng cây lấy củ như cà rốt, củ cải cần thu hoạch vào thời điểm nào? Vì sao?

Khi trồng cây lấy củ như cà rốt, củ cải,… cần thu hoạch vào thời điểm trước khi chúng ra hoa. Lúc này, phần rễ củ có chất dinh dưỡng dự trữ cao nhất nên năng suất vẫn còn cao, ta phải thu hoạch ngay.

Nếu thu hoạch quá sớm, rễ củ chưa hấp thụ hết chất dinh dưỡng. Phần củ chưa đạt năng suất tối đa, chất lượng và khối lượng củ thu hoạch sẽ thấp.

Nếu để đến lúc cây ra hoa thì chất dinh dưỡng trong củ sẽ được chuyển lên phần ngọn để nuôi hoa. Lúc này phần rễ củ bị mất chất dinh dưỡng, củ xốp và teo nhỏ lại làm cho khối lượng củ giảm. Năng suất thu hoạch cũng bị giảm theo luôn.

-------------------------------

Ngoài Tại sao phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi chúng ra hoa? đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Giải bài tập Sinh học 6, Giải VBT Sinh học lớp 6, Trắc nghiệm Sinh học 6 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 6. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 24
Sắp xếp theo

    Môn Sinh học lớp 6

    Xem thêm