Hô hấp là quá trình

Hô hấp là quá trình được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Hô hấp là quá trình

  1. ôxi hóa các hợp chất hữu cơ thành O2 và H2O, đồng thời giải phóng năng lượng cần thiết cho các hoạt động sống của cơ thể.
  2. khử các hợp chất hữu cơ thành CO2v à H2O, đồng thời giải phóng năng lượng cần thiết cho các hoạt động sống của cơ thể.
  3. ôxi hóa các hợp chất hữu cơ thành CO2 và H2O, đồng thời tích lũy năng lượng cần thiết cho các hoạt động sống của cơ thể.
  4. ôxi hóa các hợp chất hữu cơ thành CO2 và H2O, đồng thời giải phóng năng lượng cần thiết cho các hoạt động sống của cơ thể.

Lời giải

Đáp án B đúng.

Hô hấp ở thực vật là quá trình oxi hóa sinh học (dưới tác động của enzim) nguyên liệu hô hấp, đặc biệt là glucozo của tế bào sống đến CO2 và H2O, một phần năng lượng giải phóng ra được tích lũy trong ATP.

Đáp án A sai vì hô hấp là quá trình giải phóng năng lượng chứ không phải tích lũy năng lượng.

Đáp án C sai vì hô hấp là quá trình ôxi hóa các hợp chất hữu cơ thành CO2 và H2O chứ không phải ôxi hóa các hợp chất hữu cơ thành O2 và H2O.

Đáp án D sai vì hô hấp là quá trình oxi hóa chứ không phải quá trình khử.

Kiến thức mở rộng:

* Khái niệm hô hấp là: Hô hấp là quá trình Oxi hóa các hợp chất hữu cơ thành CO2 và H2O, đồng thời giải phóng năng lượng cần thiết cho các hoạt động sống của cơ thể.

* Các dạng hô hấp: Hô hấp ở mức độ tế bào và hô hấp ở mức độ cơ thể

1. Hô hấp tế bào

- Hô hấp tế bào là một tập hợp các phản ứng và quá trình trao đổi chất diễn ra trong các tế bào của sinh vật để chuyển đổi năng lượng hóa học có trong chất dinh dưỡng thành adenosine triphosphate (ATP), và sau đó giải phóng các chất thải. một trong những phương thức chính giúp tế bào giải phóng năng lượng hóa học để cung cấp năng lượng cho các hoạt động tế bào.

- Hô hấp tế bào được coi là phản ứng oxy hóa-khử và giải phóng nhiệt. Phản ứng tổng thể được thực hiện thông qua một loạt các bước khác nhau, hầu hết trong số đó là phản ứng oxi hóa-khử.

- Các chất dinh dưỡng thường được sử dụng bởi các tế bào động vật và thực vật cho hô hấp có thể kể đến như đường, axit amin và axit béo, và chất oxy hóa phổ biến nhất (chất nhận điện tử) là oxy phân tử (O2). Năng lượng hóa học được lưu trữ trong ATP (nhóm phosphate thứ ba của nó liên kết yếu với phần còn lại của phân tử và bị phá vỡ một cách dễ dàng cho phép hình thành liên kết mạnh hơn, do đó chuyển năng lượng cho tế bào sử dụng) có thể được sử dụng để thúc đẩy các quá trình đòi hỏi năng lượng, bao gồm sinh tổng hợp, vận động hoặc vận chuyển các phân tử qua màng tế bào.

Phương trình tổng quát hô hấp ở tế bào thực vật:

C6H12O6 + 6O2 → 6CO2 + 6H2O + năng lượng (nhiệt + ATP)

* Các giai đoạn chính của quá trình hô hấp tế bào

- Đường phân

Sơ đồ tóm tắt quá trình đường phân

- Là quá trình phân giải Glucozo đến axit piruvic

- Nơi diễn ra: tế bào chất

- Nguyên liệu: Glucozo, ATP, NADH

- Kết quả: thu được 2 ATP và 2 NADH.

- Chu trình Crep

Sơ đồ chu trình Crep

- Nơi diễn ra: Chất nền ti thể

- Nguyên liệu: Axit piruvic, 2 axetyl-coenzymeA

- Sản phẩm: 6CO2, 2ATP, 2FADH2, 8NADH

- Chuỗi chuyền electron

Sơ đồ tóm tắt chu trình Crep

- Nơi diễn ra: màng trong ti thể

- Bản chất: Oxi hoá các phân tử NADH và FADH2 được tạo ra từ các giai đoạn trước

- Kết quả: 36 – 38 ATP

2. Hô hấp ở mức độ cơ thể

Hô hấp ở mức độ cơ thể: là tập hợp những quá trình, trong đó cơ thể lấy ôxi từ bên ngoài vào để ôxi hóa các chất trong tế bào và giải phóng năng lượng cho các hoạt động sống, đồng thời thải CO2 ra ngoài. Bao gồm hô hấp ngoài và hô hấp trong

-------------------------------

Ngoài Hô hấp là quá trình đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Giải bài tập Sinh học 6, Giải VBT Sinh học lớp 6, Trắc nghiệm Sinh học 6 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 6. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 33
Sắp xếp theo

    Môn Sinh học lớp 6

    Xem thêm