Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Trần Quang Khải, Hà Nội năm học 2015 - 2016

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Trần Quang Khải, Hà Nội năm học 2015 - 2016. Đây là tài liệu tham khảo hay do VnDoc.com sưu tầm. Với tài liệu này việc ôn tập và củng cố kiến thức để chuẩn chị cho kì thi học kì 1 sắp tới của các bạn học sinh lớp 12 sẽ trở nên thuận tiện hơn. Mời các bạn tham khảo.

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Nguyễn Trãi, Ninh Thuận năm học 2015 - 2016

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Lê Hồng Phong, Đăk Lăk năm học 2015 - 2016

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Quỳnh Lưu 2, Nghệ An năm học 2015 - 2016

SỞ GD&ĐT HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT TRẦN QUANG KHẢI
ĐỀ THI HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2015 - 2016
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12
Thời gian làm bài 120 phút

Câu 1 (2,0 điểm)

Anh chị hãy ghi lại ở mỗi bài thơ "Tây Tiến" của Quang Dũng và "Việt Bắc" của Tố Hữu hai câu thơ có chữ "nhớ". Phân biệt sự khác nhau trong cách thể hiện nỗi "nhớ" của mỗi nhà thơ?

Câu 2 (3,0 điểm)

"Có 3 điều trong cuộc đời mỗi người nếu qua đi sẽ không lấy lại được: Thời gian, lời nói và cơ hội".

Trình bày suy nghĩ của anh chị về ý kiến trên (bằng một bài văn ngắn với độ dài không quá 600 chữ).

Câu 3 (5,0 điểm)

Phân tích sự giống và khác nhau trong cách thể hiện vẻ đẹp của sông Đà và sông Hương qua hai tác phẩm "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân và "Ai đã đặt tên cho dòng sông" của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KÌ 1 MÔN NGỮ VĂN LỚP 12

Câu 1 (2,0 điểm)

  • Ghi lại chính xác mỗi bài hai câu thơ có chữ "nhớ" theo yêu cầu của đề bài (1,0 điểm).
  • Phân biệt sự khác nhau (1,0 điểm)
    • "Tây Tiến" của Quang Dũng thể hiện nỗi nhớ về vẻ đẹp của thiên nhiên con người Tây Bắc.
    • "Việt Bắc" của Tố Hữu thể hiện nỗi nhớ nhung bịn rịn kẻ ở, người đi của nhân dân Việt Bắc với người cán bộ cách mạng miền xuôi.

Câu 2 (3,0 điểm)

1. Mở bài (0,5 điểm): Dẫn dắt để đi đến câu nói.

2. Thân bài:

a) (0,5 điểm): Thời gian là gì? Là thứ vô hình, có mặt khắp mọi nơi trên trái đất thời gian đối với con người là vàng, hơn đó là sự sống, là cơ hội, tiền, tri thức. => Thời gian quí hơn vàng, đã qua đi không bao giờ trở lại, phải biết quí trọng và tiết kiệm đừng để sau này hối tiếc những năm tháng sống hoài, sống phí.

b) (0,5 điểm): Lời nói? Là âm thanh ngôn ngữ của con người khi giao tiếp. Lời nói thể hiện tri thức, sự hiểu biết, văn hóa, nhân cách của mỗi con người. => Lời nói vô cùng quan trọng nên cần nói năng thận trọng, đúng mực đạt chuẩn.

c) (0,5 điểm): Cơ hội? Là hoàn cảnh đem lại điều kiện thuận lợi cho ta niềm vui, hạnh phúc và những thành công đối với cuộc đời mỗi con người cơ hội không có nhiều đến rồi đi rất nhanh, vì vậy phải biết chớp thời cơ, nắm bắt được cơ hội để đạt được mục đích, gặt hái được thành công tốt đẹp.

d) (0,5 điểm) Đối với học sinh thời gian và cơ hội và lời nói là ba điều vô cùng quan trọng:

  • Thời gian là vàng, vì vậy cần cố gắng học tập.
  • Cơ hội cần nắm bắt để dẫn đến thành công
  • Lời nói: Cần phải học ăn, học nói, học gói học mở để hoàn thiện nhân cách, hội nhập và xây dựng cuộc sống, cảm nghĩ về những điều ấy trong cuộc sống riêng của mình.

3. Kết bài: Khẳng định lại vấn đề (0,5 điểm)

Câu 3 (5,0 điểm)

a) Mở bài (1,0 điểm): Giới thiệu khái quát về hình tượng hai dòng sông trong tác phẩm "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân và "Ai đã đặt tên cho dòng sông" của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

b) Thân bài (3,0 điểm)

  • Giống nhau (1,0 điểm)
    • Đều là những dòng sông đẹp, góp phần tô điểm cho vẻ đẹp của Tổ quốc.
    • Cả hai con sông đều gắn bó với bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử, địa lý.
  • Khác nhau (1,0 điểm)
    • Sông Đà: Hai nét tính cách hung bạo và trữ tình được tác giả Nguyễn Tuân đặc tả qua một hệ thống những chi tiết tiêu biểu đặc sắc kết hợp với vốn từ ngữ phong phú, góc cạnh giàu chất điện ảnh khiến người đọc hình dung được vẻ hung bạo và trữ tình thơ mộng của dòng sông.
    • Sông Hương: Hoàng Phủ Ngọc Tường tập trung miêu tả vẻ hoang dại, dữ dằn của thượng nguồn sông Hương chỉ thấp thoáng hiện lên qua một vài chi tiết thuộc phần đầu thiên tùy bút. Còn chủ yếu phần sau sông Hương hiện lên dịu dàng say đắm giữa một không gian chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng hùng vĩ, thơ mộng về chất thơ, chất họa khác hẳn với vẻ hung bạo như "Một thứ kẻ thù số một" của con người trong "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân.
  • So sánh (1,0 điểm): Nếu Nguyễn Tuân thiên về bút pháp gợi tả khi tái hiện vẻ trữ tình, thơ mộng của sông Đà thì Hoàng Phủ Ngọc Tường lại thiên về bút pháp tả xen lẫn những lời bình luận khi tái hiện vẻ phóng khoáng, trữ tình thơ mộng của sông Hương.

c) Kết bài (1,0 điểm)

  • Nhận xét khái quát về cách thể hiện vẻ đẹp của hai dòng sông.
  • Khẳng định những đóng góp của hai nhà văn đối với nền văn học dân tộc.
Đánh giá bài viết
1 623
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 1 lớp 12

    Xem thêm