Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn trường Từ Sơn, Bắc Ninh có đáp án

Đề thi thử Văn THPT Quốc gia 2021 có đáp án

Mời các bạn tham khảo Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn trường THPT Từ Sơn, Bắc Ninh có đáp án do VnDoc sưu tầm và đăng tải sau đây. Tài liệu có đáp án cho các em tham khảo và ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới đạt kết quả cao.

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn trường THPT Từ Sơn, Bắc Ninh với cấu trúc 2 phần: đọc hiểu và làm văn. Thí sinh làm đề trong thời gian 120 phút. Mời các bạn cùng tham khảo tại đây.

SỞ GD & ĐT BẮC NINH

TRƯỜNG THPT TỪ SƠN

ĐỀ ÔN TẬP THI TỐT NGHIỆP THPT

Năm học: 2021-2021 Môn: Ngữ văn

Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)

Đề thi có 01 trang

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích:

Tôi hỏi đất:

- Đất sống với đất như thế nào? - Chúng tôi tôn cao nhau.

Tôi hỏi nước: - Nước sống với nước như thế nào?

- Chúng tôi làm đầy nhau.

Tôi hỏi cỏ: - Có sống với cô như thế nào?

- Chúng tôi đan vào nhau

Làm nên những chân trời.

Tôi hỏi người:

- Người sống với người như thế nào?

Tôi hỏi người:

- Người sống với người như thế nào?

Tôi hỏi người:

- Người sống với người như thế nào?

(Hỏi, Hữu Thịnh)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2. Trong văn bản, nhân vật trữ tình đã hỏi những đối tượng đối nào?

Câu 3. Những dòng thơ sau giúp anh (chị) hiểu gì về cách sống của đất nước và cỏ?

- Chúng tôi tôn cao nhau.

...Chúng tôi làm đầy nhau

...Chúng tôi đan vào nhau

Làm nên những chân trời

Câu 4. Anh/chị hãy nhận xét về thái độ của tác giả thể hiện trong bài thơ.

II LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1.(2.0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong cuộc sống.

Câu 2. (5.0 điểm)

“Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở dậy. Trong người êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra. Việc hắn có vợ đến hôm nay hắn vẫn còn ngỡ ngàng như không phải.

Hắn chắp hai tay sau lưng, lững thững bước ra sân. Ánh nắng buổi sáng mùa hè sáng lóa xói và hai con mắt còn cay sè của hắn. Hắn chớp chớp liên hồi mấy cái, và bỗng vừa chợt nhận ra, xung quanh mình có cái gì vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ. Nhà cửa, sân vườn, hôm nay đều được quét tước, thu dọn sạch sẽ gọn gàng. Mấy chiếc quần áo rách như tổ đỉa vẫn vắt khươm mươi niên ở một góc nhà đã thấy đem ra sân hong. Hai cái ang nước vẫn để khô cong ở dưới gốc ổi đã kín nước đầy ăm ắp. Đống rác mùn tung bành ngay lối đi đã hót sạch.

Ngoài vườn người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở. Vợ hắn quét lại cái sân, tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất. Cảnh tượng thật đơn giản, bình thường nhưng đối với hắn lại rất thấm thía cảm động. Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng. Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Một nguồn vui sướng phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng. Bây giờ hắn mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho vợ con sau này. Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lại căn nhà.

(Trích Vợ nhặt, Kim Lân, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam 2012, tr. 30) Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về tư tưởng nhân đạo của Kim Lân.

HẾT

Đáp án đề thi thử THPT quốc gia 2021 môn văn trường Từ Sơn

I. ĐỌC HIỂU

Câu 1. Thể thơ: Tự do

Câu 2. Trong văn bản, nhân vật trữ tình đã hỏi những đối tượng : đất, nước, cỏ, con người

Câu 3.

+ Tôn cao; nâng đỡ, biết tạo điều kiện để cùng tiến bộ;

+ Làm đầy: bổ khuyết, khỏa lấp, bù đắp những chỗ còn khiếm khuyết;

+ Đan vào: gắn bó, đoàn kết để tạo nên sức mạnh, kết thành một khối thống nhất để hoạt động vì một mục đích chung.

-> Cách sống vị tha, giúp đỡ để hoàn thiện lẫn nhau, biết đoàn kết để cùng vươn tới những điều kì diệu trong cuộc sống.

Câu 4. Thái độ của tác giả thể hiện trong bài thơ: Băn khoăn, trăn trở về cách sống của con người với nhau. Tác giả nhắc nhở mọi người tự nhận thức lại, tự nhìn lại. mình để có cách “sống với nhau" cho phù hợp.

II. LÀM VĂN

Câu 1

Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong cuộc sống.

a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn: có câu mở đoạn, các cầu phát trên ý, cấu kết đoạn. Đảm bảo số lượng chữ phù hợp với yêu cầu.

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Suy nghĩ của bản thân về sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong cuộc sống

c. Triển khai vấn đề nghị luận: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần triển khai vấn đề theo các ý cơ bản sau:

* Giải thích Đoàn kết là sự hợp tác chung tay góp sức để kết thành một khối thống nhất về cả tư tưởng lẫn hành động nhằm thực hiện một mục đích chung, đem lại lợi ích vì sự phát triển của tập thể.

* Bàn luận: Sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong cuộc sống

- Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh lớn đưa con người đến thành công. Cuộc sống luôn đặt ra cho con người nhiều khó khăn, thách thức cần phải vượt qua. Con người không thể một mình mà có thể vượt qua tất cả. Đoàn kết giúp ta vượt qua những khó khăn, thử thách ấy.

- Tinh thần đoàn kết tiếp thêm cho con người sức mạnh để chiến thắng mọi khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống.

- Đoàn kết giúp con người gắn kết lại với nhau, từ đó tạo nên những mối quan hệ xã hội tốt đẹp, làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn. (Thí sinh lấy dẫn chứng về tinh thần đoàn kết của nhân dân ta trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm..., trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.)

Mở rộng: Phê phán những người sống không có tinh thần đoàn kết, luôn gây chia rẽ; phê phán những người đoàn kết lại nhưng để làm việc xấu, gây phương hại đến những người khác...

* Bài học: Cần nhận thấy rõ sức mạnh to lớn của tinh thần đoàn kết, sống chan hoà đoàn kết trong tập thể...

d.Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e.Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần nghị luận, có cách diễn đạt mới

Câu 2

Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích (Trích Vợ nhặt - Kim Lân), từ đó nhận xét về tư tưởng nhân đạo của Kim Lân.

a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề nghị luận, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Phân tích nhân vật Tràng trong đoạn trích

c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa 5 lẽ và dẫn chứng đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:

* Giới thiệu khái quát về tác giả Kim Lân, truyện ngắn Vợ nhặt và đoạn trích

- Kim Lân viết không nhiều nhưng vẫn thuộc hàng những cây bút truyện ngắn tài năng của văn học Việt Nam hiện đại .

- Truyện ngắn Vợ nhặt tiêu biểu cho đề tài về cuộc sống nông thôn và người nông dân. Tác phẩm có tiền thân là tiểu thuyết Xóm ngụ cư được Kim Lân viết ngay sau cách mạng tháng Tám thành công nhưng còn dang dở và mất bản thảo.Sau khi hòa bình lập lại (1954), Kim Lân dựa vào một phần cốt truyện cũ để sáng tác truyện ngắn này.

- Đoạn trích thể hiện tinh tế diễn biến tâm trạng nhân vật Tràng vào buổi sáng hôm sau.

* Phân tích tâm trạng nhân vật Tràng trong buổi sáng hôm sau

- Tràng với cảm giác sung sướng, hạnh phúc khi có vợ. Sau đêm tân hôn hạnh phúc, chất men say của tình yêu khiến cho Tràng cảm thấy êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra. Hạnh phúc đến quá đỗi bất ngờ nên việc có vợ đến hôm nay vẫn chưa làm cho hắn hết ngạc nhiên, hắn vẫn còn ngỡ ngàng như không phải.

- Tâm trạng ngạc nhiên ngỡ ngàng của Trang trước sự đổi thay trong chính ngôi nhà của mình. Dưới bàn tay săn sóc của mẹ và vợ Tràng, ngôi nhà rách nát đã trở nên sạch sẽ gọn gàng, trở thành một mái ấm thực sự. Một người vô tâm như Tràng cũng cảm nhận được sự đổi thay kì diệu đó: xung quanh mình có cái gì vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ.

- Trang có những chuyển biến tích cực trong nhận thức: Tràng đã trở thành người đàn ông trưởng thành trong suy nghĩ chín chắn trong hành động. Cuộc sống gia đình và hạnh phúc vợ chồng đơn sơ, bình dị đã làm thay đổi nhận thức, suy nghĩ của Tràng. Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng ... Bây giờ hắn mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn có bồn phận phải lo lắng cho vợ con sau này. Trang đã thực sự trở thành người đàn ông của gia đình, biết lo toan, có trách nhiệm Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lại căn nhà. .

->Qua nhân vật Tràng, nhà văn Kim Lân không chỉ phản ánh số phận cùng khổ của người nông dân nghèo Việt Nam trước cách mạng tháng Tám mà còn phát hiện, ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn của họ. Đó là vẻ đẹp của tình người, của khát vọng hạnh phúc. Đoạn trích đã diễn tả thành công sự đổi thay trong tâm trạng của nhân vật Tràng: từ bất ngờ, bỡ ngỡ đến hạnh phúc tột cùng: từ ngờ nghệch, vô tâm trở thành người đàn ông trưởng thành, có trách nhiệm

- Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Nhà văn Kim Lân đã đặt nhân vật vào một tỉnh huống độc đáo – tình huống nhặt vợ để qua đó thấy được sự thay đổi trong tính cách, tâm trạng của Tràng từ khi có vợ. Đoạn trích đã thể hiện diện bên tâm tinh tế của Trảng ở buổi sáng hôm sau, kết hợp với ngôn ngữ kể, tả mộc mạc, giản dị và cách kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn.

* Nhận xét về tư tưởng nhân đạo của Kim Lân:

- Xây dựng hình tượng nhân vật Tràng, nhà văn đã thể hiện thái độ đồng cảm, trân trọng với khát vọng hạnh phúc của con người để từ đó khẳng định: dù trong tình huống bị thảm tới đâu, dù kế bên cái chết vẫn khao khát hạnh phúc, vẫn. hướng về ánh sáng, vẫn tin vào sự sống và vẫn hi vọng vào tương lai, vẫn muốn sống cho ra người. Đây cũng chính là chiều sâu tư tưởng nhân đạo của ngòi bút Kim Lân thể hiện trong tác phẩm.

- Tư tưởng nhân đạo sâu sắc ấy góp phần làm nên giá trị và sức sống lâu bền trong thân bút của nhà văn xứ Kinh Bắc.

d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt

e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.

-/-

........................

Ngoài Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn trường THPT Từ Sơn, Bắc Ninh có đáp án, mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12... được cập nhật liên tục trên VnDoc.com.

Đánh giá bài viết
1 453
Sắp xếp theo

    Thi THPT Quốc gia môn Văn

    Xem thêm