Mở bài Cảnh ngày xuân

Mở bài quá dài dễ gây mất cân đối với bài văn, còn nếu mở bài quá ngắn sẽ không diễn đạt được hết ý. Một mở bài hay là mở bài ngắn gọn, súc tích, nêu rõ được nội dung vấn đề và đảm bảo tính sáng tạo. Dưới đây là tổng hợp các mẫu mở bài Cảnh ngày xuân của tác giả Nguyễn Du mời các bạn cùng tham khảo

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Mở bài đoạn trích Cảnh ngày xuân mẫu 1

Nguyễn Du không chỉ là đại thi hào vĩ đại trong nền văn học Việt Nam mà còn là một tác giả nổi tiếng trên thi đàn văn học thế giới. Tên tuổi của ông gắn liền với nhiều sáng tác đặc sắc, nổi bật là tác phẩm “Truyện Kiều”. Vẻ đẹp về ngôn từ cùng thành công về giá trị nghệ thuật cũng như giá trị nhân đạo, nhân văn cao đẹp mà “Đoạn trường tân thanh” truyền tải đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong tiềm thức của độc giả qua nhiều thế hệ về sự đồng cảm, xót thương cho thân phận bi kịch của người phụ nữ. Trước khi bước vào mười lăm lưu lạc đầy những khổ đau, nàng Kiều từng có cuộc sống “Êm đềm trướng rủ màn che”. “Cảnh ngày xuân” là một trong những trích đoạn miêu tả cuộc sống êm ấm, hạnh phúc của Thúy Kiều thông qua không gian nghệ thuật của ngày lễ Thanh minh.

Mở bài đoạn trích Cảnh ngày xuân

Mở bài đoạn trích Cảnh ngày xuân mẫu 2

“Nửa đêm qua huyện Nghi Xuân
Bâng khuâng nhớ Cụ, thương thân nàng Kiều
Hỡi lòng tê tái thương yêu
Giữa dòng trong đục, cánh bèo lênh đênh”

(Trích “Kính gửi cụ Nguyễn Du”, Tố Hữu)

Những câu thơ trên đã thể hiện tấm lòng tri âm, ngưỡng mộ của nhà thơ Tố Hữu đối với đại thi hào Nguyễn Du- người đã đem đến cho nền văn học Việt Nam “tấm gương oan khổ” đại diện cho số phận bất hạnh của người phụ nữ dưới sự đày đọa của chế độ phong kiến phi nhân đạo. Từ một người con gái tài sắc vẹn toàn và sống yên ấm trong cảnh khuê các, Thúy Kiều trở thành nạn nhân trước sức mạnh vạn năng của đồng tiền. Khi dõi theo bước chân lưu lạc, lắng nghe những “thiên bạc mệnh” của nàng, độc giả càng cảm thấy nuối tiếc về những ngày tháng hạnh phúc êm đẹp của nàng Kiều. Trích đoạn “Cảnh ngày xuân” là một trong những bức tranh miêu tả về cuộc sống của Thúy Kiều trước khi rơi vào cảnh lưu lạc và “đoạn trường”.

Mở bài đoạn trích Cảnh ngày xuân mẫu 3

“Cảnh ngày xuân” là một trong những trích đoạn đặc sắc của kiệt tác Truyện Kiều và đạt được những thành công về giá trị nghệ thuật, giá trị nội dung. Bằng tài năng trong việc sử dụng thi liệu, hình ảnh, ngôn từ giàu chất tạo hình và những bút pháp quen thuộc trong thơ ca trung đại như ước lệ tượng trưng, tả cảnh ngụ tình, tác giả Nguyễn Du đã tái hiện thành công bức tranh “Thanh minh trong tiết tháng ba” trong tiết trời xuân ấm áp cùng cuộc du xuân tảo mộ “Gần xa nô nức yên anh” đậm đà bản sắc của truyền thống dân tộc. Đó cũng chính là không gian nghệ thuật để làm nổi bật cuộc sống của Thúy Kiều trước khi bước chân vào những chuỗi ngày bi kịch.

Mở bài đoạn trích Cảnh ngày xuân mẫu 4

Mùa xuân là một trong những khoảnh khắc kì diệu của đất trời báo hiệu sự đổi thay của không gian cảnh vật cũng như cuộc sống của con người. Đó là thời điểm trăm hoa đua nở cùng khoe sắc thắm, là khoảng không gian ngập tràn lễ hội văn hóa dân gian. Bởi vậy, mùa xuân trở thành chất xúc tác khơi gợi nguồn cảm hứng của người nghệ sĩ. Nếu như Mãn Giác Thiền sư miêu tả mùa xuân trong sự vận động “Xuân khứ bách hoa lạc - Xuân đáo bách hoa khai” (Trích “Cáo tật thị chúng”) để nói về quy luật tuần hoàn bất biến của vũ trụ thì những câu thơ trong trích đoạn “Cảnh ngày xuân” lại đem đến một hương sắc mới qua cách cảm nhận mùa xuân trong bối cảnh không gian lễ hội. Bằng việc vận dụng những bút pháp quen thuộc trong thi pháp văn học trung đại như ước lệ tượng trưng, gợi nhiều hơn tả, đại thi hào Nguyễn Du đã khắc họa một bức tranh xuân tươi đẹp và tràn trề sức sống.

Mở bài đoạn trích Cảnh ngày xuân mẫu 5

Nguyễn Du là đại thi hào của dân tộc, ông đã viết những bài thơ thể hiện thân phận khổ cực và hẩm hiu của con người và nhất là của người phụ nữ. tấm lòng nhân đạo của ông đã được thể hiện rất sâu sắc qua các bài thơ và sâu sắc nhất được thể hiện qua tác phẩm Truyện Kiều. Tác phẩm nói về một nhân vật có tài sắc vẹn toàn nhưng vì chữ hiếu đã hi sinh bản thân mình.trong tác phẩm có một đoạn trích giới thiệu cảnh rất thơ mộng và hữu tình đó là đoạn trích Cảnh ngày xuân.

Mở bài đoạn trích Cảnh ngày xuân mẫu 6

“Cảnh ngày xuân"là một trong những đoạn thơ tả cảnh hay nhất trong “Truyện Kiều"của Nguyễn Du. Đọc đoạn trích, người đọc không chỉ trầm trồ về bức tranh thiên nhiên trong sáng vô ngần mà còn cảm nhận được vẻ đẹp trong một lễ hội truyền thống đầy ý nghĩa của cha ông.

Mở bài đoạn trích Cảnh ngày xuân mẫu 7

Đoạn trích thể hiện nghệ thuật miêu tả thiên nhiên đặc sắc của Nguyễn Du. Đó là kết cấu hợp lí theo trình tự thời gian của cuộc du xuân kết cấu ấy giúp tác giả có thể phác họa được toàn cảnh bức tranh thiên nhiên, lễ hội mùa xuân.

Mở bài đoạn trích Cảnh ngày xuân mẫu 8

Không chỉ là một nhà văn tài ba trong nghệ thuật tả người, Nguyễn Du còn tỏ ra là người vô cùng xuất sắc trong nghệ thuật miêu tả thiên nhiên. Bức tranh nào dưới ngòi bút của ông cũng trở nên có thần, có hồn gửi gắm bao cảm xúc của nhân vật. Cảnh ngày xuân là bức tranh thiên nhiên như vậy, bức tranh ấy không chỉ đẹp, hài hòa về màu sắc mà còn thể hiện những cung bậc tình cảm khác nhau của chị em Thúy Kiều.

Mở bài đoạn trích Cảnh ngày xuân mẫu 9

Nếu như trong đoạn trích "Chị em Thúy Kiều", người đọc thấy được tài năng nghệ thuật tả người của Nguyễn Du trong việc khắc họa bức chân dung duyên dáng, sắc tài toàn vẹn của hai chị em Vân - Kiều thì đến với đoạn trích "Cảnh ngày xuân", người đọc một lần nữa lại thấy được nghệ thuật tả cảnh, tả tình độc đáo của Nguyễn Du trong bức tranh mùa xuân thấm đượm tâm hồn con người.

Mở bài đoạn trích Cảnh ngày xuân mẫu 10

Mùa xuân là mùa của hoa thơm cỏ lạ, mùa của lễ hội văn hóa dân gian, mùa xuân đã hơn một lần đi vào thơ ca của Nguyễn Trãi, Trần Nhân Tông, Hàn Mặc Tử… Đến với bức tranh mùa xuân xinh đẹp của Nguyễn Du trong “Cảnh ngày xuân”, mùa xuân của lễ hội góp thêm một hương sắc mới.

Mở bài đoạn trích Cảnh ngày xuân mẫu 11

Nguyễn Du sinh năm 1820, là một người con của làng quê Tiên Điền, Hà Tĩnh. Vốn là con của một gia đình có truyền thống văn học qua bao đời nên Nguyễn Du được thừa hưởng khả năng văn học từ gia đình cùng với tấm lòng gắn bó, yêu thương với con người đã mang đến màu sắc nhân đạo đặc sắc trong thơ Nguyễn Du. Sống trong thời kỳ xã hội loạn lạc, từng đến nhiều nơi và có trải nghiệm gắn bó với cuộc sống của người dân nên ông hiểu hơn ai hết những vất vả, khổ cực mà những người dân phải gánh chịu, vì lẽ đó là lòng ông luôn hướng về những người khốn khổ, thương cảm và dành họ họ sự yêu thương, cảm thông sâu sắc.

Mở bài đoạn trích Cảnh ngày xuân mẫu 12

Nguyễn Du, đại thi hào dân tộc, người đã để lại cho nền văn học Việt Nam một khối lượng tác phẩm đồ sộ. Trong đó, truyện Kiều được coi là “thiên truyện”, kể về cuộc đời nàng Kiều hồng nhan bạc mệnh. Đoạn trích cảnh ngày xuân là một trong số những đoạn nổi bật nhất, vừa tả cảnh thiên nhiên đặc sắc, vừa mở ra những nốt thấp quan trọng trong cuộc đời Thúy Kiều.

Trên đây VnDoc đã hướng dẫn các bạn học sinh Mở bài Cảnh ngày xuân, chắc chắn các bạn học sinh đã phần nào hiểu được nội dung tư tưởng tác phẩm, ngoài bài viết này, chúng tôi còn giới thiệu đến các bạn một số bài viết khác trong những bài văn mẫu 9 có liên quan đến tác phẩm như: Soạn bài lớp 9: Cảnh ngày xuân, Cảnh ngày xuân - Nội dung tác phẩm, Hoàn cảnh sáng tác, Dàn ý phân tích tác phẩm, Thuyết minh đoạn trích "Cảnh ngày xuân" của Nguyễn Du, Phân tích 12 câu thơ đầu trong đoạn trích Cảnh ngày xuân. ....các bạn cùng tham khảo.

.......................................................................

Ngoài Mở bài Cảnh ngày xuân. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Mở bài kết bài Văn 9, Soạn văn 9, soạn bài 9 hoặc đề thi học học kì 1 lớp 9, đề thi học học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt

Đánh giá bài viết
4 2.712
Sắp xếp theo

    Mở bài - Kết bài hay lớp 9

    Xem thêm