Mở bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga

Mở bài bài thơ Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga của tác giả Nguyễn Đình Chiểu được VnDoc tổng hợp gồm những mở bài mẫu có cách tiếp cận tác phẩm ở những góc độ khác nhau nhưng đều làm nổi bật lên nội dung tư tưởng và những đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích cũng như phẩm chất tốt đẹp của Lục Vân Tiên. Mời các bạn cùng tham khảo các cách mở bài dưới đây

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Mở bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga mẫu 1

“Truyện Lục Vân Tiên” là một tác phẩm truyện thơ Nôm nổi tiếng của “nhà thơ mù” Nguyễn Đình Chiểu, truyện ra đời vào đầu những năm 50 của thế kỷ 19 trở thành một tác phẩm nổi tiếng được lưu bố rộng rãi trong quần chúng nhân dân. Bài thơ “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” là một đoạn trích nằm ở phần đầu của truyện Lục Vân Tiên. Nội dung đoạn trích xoay quanh hai nhân vật chính là Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga, đặt trong bối cảnh Lục Vân Tiên đánh cướp cứu giúp Kiều Nguyệt Nga tác giả đã khắc họa những phẩm chất tốt đẹp của hai nhân vật đồng thời qua đó thể hiện một khát vọng hành đạo trượng nghĩa, giúp dân giúp đời của tác giả.

Mở bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga mẫu 2

Nguyễn Đình Chiểu - một nhà thơ lớn của dân tộc ta mà cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng gọi ông là “Ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc”. Một trong những tác phẩm xuất sắc gắn với tên tuổi của Nguyễn Đình Chiểu là “Truyện Lục Vân Tiên”, trong đó bài thơ “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” là trích đoạn để lại nhiều ấn tượng với người đọc đặc biệt là nhân vật Lục Vân Tiên - một hình tượng trang nam tử hành hiệp trượng nghĩa cứu người hoạn nạn, đại diện cho người anh hùng lý tưởng của nhân dân.

Mở bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga

Mở bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga mẫu 3

Nhà thơ mù Nguyễn Đình Chiểu với nghị lực phi thường vượt lên trên số phận trở thành một nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam, để lại những áng văn chương giàu giá trị đạo lý, tiêu biểu như “Truyện Lục Vân Tiên”. Đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” là đoạn thơ thể hiện rõ nhất tư tưởng của truyện, đó là ca ngợi chính nghĩa và những đạo đức đáng quý, ca ngợi những con người hành hiệp trượng nghĩa, những đạo nghĩa đó gần với đạo đức của nhân dân vì vậy truyện được lưu truyền rộng rãi trong nhân dân.

Mở bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga mẫu 4

Dân gian ta từ xưa tới nay luôn đề cao tư tưởng chính nghĩa, đã có vô vàn văn chương từ dân gian, cổ điển đến hiện đại ca ngợi những người anh hùng hào hiệp, trượng nghĩa, hành đạo giúp người, giúp đời. Một trong những tác phẩm tiêu biểu xuất sắc được biết đến rộng rãi trong nhân dân thời kỳ cuối thế kỷ 19 đó là “Truyện Lục Vân Tiên”, đặc biệt đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” ở phần đầu của truyện đã khắc họa một Lục Vân Tiên tài ba dũng cảm cứu Kiều Nguyệt Nga hiền lành, nết na, trọng nghĩa tình.

Mở bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga mẫu 5

Nếu như ngoài Bắc “Truyện Kiều” của Nguyễn Du có Từ Hải và Thúy Kiều thì trong Nam Nguyễn Đình Chiểu có “Truyện Lục Vân Tiên” với Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga mà người ta vẫn thường gọi đây là “Truyện Kiều” của nhân dân Nam bộ. Bài thơ “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” được trích ở phần đầu truyện đã làm sáng lên hình ảnh của một đấng nam nhi đại trượng phu là Lục Vân Tiên khi chàng đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga, qua nhân vật này Nguyễn Đình Chiểu cũng gửi gắm những khát vọng chính nghĩa cho nhân dân và cuộc đời.

Mở bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga mẫu 6

Nguyễn Đình Chiểu là một nhà văn, nhà thơ tiêu biểu của nền văn học Việt Nam, thơ văn của ông không có sự chau chuốt, cầu kì về câu từ mà lại rất mộc mạc, dân dã gắn liền với đời sống của con người Nam Bộ. Vì vậy trong nền văn học của Việt Nam, đại thi hào Nguyễn Du nổi tiếng với kiệt tác truyện Kiều, đây là tác phẩm được đông đảo độc giả trong nước, cũng như độc giả nước ngoài đón nhận bởi câu từ mượt mà, văn phong khoa học, giàu giá trị nội dung cũng như tư tưởng thì văn chương của cụ Đồ Chiểu đã thâm nhập vào đời sống, trở thành một phần đời sống của người dân Nam Bộ, người ta đọc Truyện Lục Vân Tiên phẩm của ông quen thuộc như những bài đồng dao dân gian. Truyện Lục Vân Tiên nổi tiếng bởi chính chất mộc mạc, gần gũi ấy, trích đoạn “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” cũng đã thể hiện được phần nào đặc trưng thơ văn của tác phẩm này.

Trên đây VnDoc đã hướng dẫn các bạn học sinh Mở bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga, chắc chắn các bạn học sinh đã phần nào hiểu được nội dung tư tưởng tác phẩm, ngoài bài viết này, chúng tôi còn giới thiệu đến các bạn một số bài viết khác trong những bài văn mẫu 9 có liên quan đến tác phẩm như: Soạn bài lớp 9: Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga, Tóm tắt đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga, Phân tích phẩm chất tốt đẹp của Lục Vân Tiên trong Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga, Soạn Văn 9: Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga....các bạn cùng tham khảo.

.......................................................................

Ngoài Mở bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Mở bài kết bài Văn 9, Soạn văn 9, soạn bài 9 hoặc đề thi học học kì 1 lớp 9, đề thi học học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt

Đánh giá bài viết
3 2.137
Sắp xếp theo

    Mở bài - Kết bài hay lớp 9

    Xem thêm