Kết bài Kiều ở lầu Ngưng Bích

Kết bài đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích Nguyễn Du được VnDoc tổng hợp các cách kết bài cho đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích" hay nhất. Chúc các bạn học tốt, mời các bạn tải về tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Kết bài tác phẩm Kiều ở lầu Ngưng Bích mẫu 1

Với bút pháp tả cảnh ngụ tình điêu luyện cùng với tinh thần nhân đạo sâu sắc, nhà thơ Nguyễn Du qua đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích đã có những miêu tả đầy tinh tế bức tranh thiên nhiên cũng như bức tranh tâm trạng của nàng Kiều khi bị giam lỏng nơi lầu Ngưng Bích. Qua cơn gia biến, Kiều bị sóng gió khắc nghiệt của cuộc đời thổi dạt đến nơi lầu hoa ong bướm, theo dõi diễn biến tâm trạng nàng Kiều: từ nhớ thương Kim Trọng, người thân đến sự bẽ bàng, e ngại đến sợ hãi trước những dự cảm khủng khiếp về tương lai khiến người đọc không khỏi xót xa, đồng cảm. Đây cũng chính là thành công của Nguyễn Du khi xây dựng thế giới nội tâm của nhân vật Kiều quá đỗi chân thực, tự nhiên khiến cho độc giả như chứng kiến, cảm nhận được từng thay đổi trong tâm trạng, cảm xúc của nàng Kiều.

Kết bài tác phẩm Kiều ở lầu Ngưng Bích mẫu 2

Có thể nói, "Kiều ở lầu Ngưng Bích" là một trong những đoạn trích miêu tả tinh tế, xúc động nhất về tâm trạng đau khổ, xót xa của nàng Kiều khi bị cuốn vào cơn giông tố khủng khiếp của cuộc đời. Bằng bút pháp tả cảnh ngụ tình, lấy khung cảnh tự nhiên để làm nổi bật lên tâm cảnh trĩu nặng, thấm đượm cảm xúc của con người cùng với những hình ảnh ẩn dụ đặc sắc, đại thi hào Nguyễn Du đã đưa người đọc về thế giới nội tâm đầy giằng xé, đau khổ của Thúy Kiều. Qua đoạn trích ta cũng thấy được tấm lòng nhân đạo sâu sắc của nhà thơ khi hướng sự đồng cảm, nỗi lòng xót xa đến những số phận bất hạnh trong cuộc đời.

Kết bài tác phẩm Kiều ở lầu Ngưng Bích

Kết bài tác phẩm Kiều ở lầu Ngưng Bích mẫu 3

Đại thi hào Nguyễn Du trong Truyện Kiều đã từng viết "Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu/ Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ". Câu thơ này rất đúng với nghệ thuật tả cảnh ngụ tình của ông được thể hiện qua đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích". Từ bức tranh thiên nhiên rộng lớn, hoang vắng của núi non, mây trời nơi lầu Ngưng Bích, nhà thơ Nguyễn Du đã rất tinh tế khi dùng chính bức tranh thiên ấy làm nổi bật lên bức tranh tâm trạng bên trong con người, mà ở đây chính là nỗi đau, sự bẽ bàng, xót xa của nàng Kiều trước số phận trớ trêu của mình.

Kết bài tác phẩm Kiều ở lầu Ngưng Bích mẫu 4

Trong đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích", nhà thơ Nguyễn Du đã rất khéo léo trong việc tả cảnh ngụ tình. Mỗi nét vẽ thiên nhiên trong đoạn trích không chỉ đơn thuần gợi ra khung cảnh hoang vắng, tịch mịch nơi lầu Ngưng Bích mà còn diễn tả đầy gợi cảm, xót xa cho một nét sắc thái tâm trạng của nàng Kiều. Cũng qua đoạn trích này, người đọc cảm nhận được thấm thía hoàn cảnh cô độc, đáng thương cùng tâm trạng đau đớn, bẽ bàng, lo sợ của nàng Kiều khi một thân gái mỏng manh phải đối mặt với những ngã rẽ, những biến cố khủng khiếp của cuộc đời. Ẩn sau thành công của nghệ thuật tả cảnh ngụ tình là một trái tim nhân hậu, giàu yêu thương của Nguyễn Du khi hướng về con người, bênh vực và đồng cảm với những con người bất hạnh.

Kết bài tác phẩm Kiều ở lầu Ngưng Bích mẫu 5

Đoạn thơ "Kiều ở lầu Ngưng Bích" là đoạn thơ tả cảnh ngụ tình hay nhất trong Truyện Kiều cũng như văn học trung đại Việt Nam. Đoạn thơ giúp ta hiểu thêm về Kiều, môt người tình chung thủy, một đứa con hiếu thảo và lòng một con người giàu lòng vị tha, khiến ta căm hận xã hội phong kiến bất công tàn bạo đưa đẩy con người tài hoa vào kiếp lầu xanh tủi hổ.

Kiều ở lầu Ngưng Bích là một đoạn thơ miêu tả tinh tế nội tâm nhân vật kết hợp bút pháp tả cảnh ngụ tình điêu luyện đã làm nổi bật cảnh ngộ của Kiều và chứng tỏ được tài năng và trái tim biết sẻ chia, biết yêu thương của Nguyễn Du đối dành cho nhân vật và cho cuộc đời. Chính hồn thơ ấy, trái tim ấy đã đi vào tâm tưởng bao thế hệ, đưa chúng ta đến bao cảm xúc khác nhau, khiến ta chẳng thể nao quên như nghĩa tình đậm đà của nhà thơ Tố Hữu đối với đại thi hào này:

Nửa đêm qua huyện Nghi Xuân,

Bâng khuâng nhớ cụ thương thân nàng Kiều.

Kết bài tác phẩm Kiều ở lầu Ngưng Bích mẫu 6

Đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích" là một trong những đoạn thơ tả cảnh ngụ tình hay nhất Truyện Kiều. Ngòi bút của ông đi sâu vào từng ngõ ngách tâm tư sâu kín của nàng Kiều khiến người đọc thực sự rung động xót xa. Cảnh trong tình, tình trong cảnh cứ hòa quyện đan xen làm nổi bật chủ đề đoạn thơ. Bức tranh tâm trạng của người con gái họ Vương vì thế neo đậu mãi trong lòng người đọc.

Kết bài tác phẩm Kiều ở lầu Ngưng Bích mẫu 7

Thiên nhiên ở đây liên tục thay đổi theo diễn biến tâm trạng của con người. Mỗi nét tưởng tượng của Nguyễn Du đều phản ánh một mức độ khác nhau trong sự đau đớn của Kiều. Qua đó, cho thấy Nguyễn Du đã thực sự hiểu nỗi lòng nhân vật trong cảnh đời bất hạnh để ca ngợi tấm lòng cao đẹp của nhân vật, để giúp ta hiểu thêm tâm hồn của những người phụ nữ tài sắc mà bạc mệnh.

Kết bài tác phẩm Kiều ở lầu Ngưng Bích mẫu 8

Tóm lại, Kiều ở lầu Ngưng Bích là một bức tranh đa dạng, phong phú về ngoại cảnh và tâm cảnh khắc hoạ nỗi đau buồn, sợ hãi mà Kiều đang nếm trải, dự báo sóng gió bão bùng mà nàng phải trải qua trong mười lăm năm lưu lạc thanh lâu hai lượt, thanh y hai lần. Đoạn thơ có giá trị nhân bản sâu sắc đồng thời thể hiện tấm lòng nhân hậu, cảm thương chia sẻ của Nguyễn Du với nỗi đau của Thúy Kiều.

Trên đây VnDoc đã hướng dẫn các bạn học sinh Kết bài Kiều ở lầu Ngưng Bích, chắc chắn các bạn học sinh đã phần nào hiểu được nội dung tư tưởng tác phẩm, ngoài bài viết này, chúng tôi còn giới thiệu đến các bạn một số bài viết khác trong những bài văn mẫu 9 có liên quan đến tác phẩm như: Phân tích nghệ thuật tả cảnh ngụ tình trong tám câu thơ cuối của đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích, Soạn bài lớp 9: Kiều ở lầu Ngưng Bích, Phân tích đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, Soạn Văn 9: Kiều ở lầu Ngưng Bích (trích Truyện Kiều)....các bạn cùng tham khảo.

.......................................................................

Ngoài Kết bài Kiều ở lầu Ngưng Bích. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Mở bài kết bài Văn 9, Soạn văn 9, soạn bài 9 hoặc đề thi học học kì 1 lớp 9, đề thi học học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt

Đánh giá bài viết
3 11.081
Sắp xếp theo

    Mở bài - Kết bài hay lớp 9

    Xem thêm