Kết bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga

Kết bài bài thơ Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga của tác giả Nguyễn Đình Chiểu được VnDoc tổng hợp các cách kết bài cho đoạn trích "Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga" hay nhất. Chúc các bạn học tốt, mời các bạn tải về tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Kết bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga mẫu 1

Với ngôn ngữ bình dị, mộc mạc cùng lối dẫn dắt tự nhiên, nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu trong đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” đã xây dựng thành công hình tượng Lục Vân Tiên sáng ngời với vẻ đẹp chính nghĩa, hào hiệp, sẵn sàng ra tay diệt trừ cái ác, bảo vệ sự bình yên của dân lành. Qua lời đối thoại của Lục Vân Tiên với Kiều Nguyệt Nga chúng ta còn thấy ở chàng vẻ đẹp của học thức, lễ nghĩa, khuôn phép, chàng còn mang quan niệm sống thật đẹp “Làm ơn há dễ trông người trả ơn”. Có thể nói Lục Vân Tiên chính là nhân vật mà Nguyễn Đình Chiểu gửi gắm ước mơ về một mẫu anh hùng lí tưởng và cả những khát vọng công lí ở đời.

Kết bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga mẫu 2

Thông qua việc xây dựng hình tượng nhân vật Lục Vân Tiên với hành động nghĩa hiệp, cứu người bị nạn khỏi sự hống hách, bạo tàn của lũ cướp Phong Lai, nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu qua đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” đã gửi gắm khát vọng về một người anh hùng toàn tài có thể cứu dân, giúp nước, đồng thời Lục Vân Tiên cũng chính là nhân vật tư tưởng thể hiện khát vọng về công lí, lẽ phải của nhà thơ.

Kết bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga

Kết bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga mẫu 3

Qua đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga ta không chỉ thấy được hình ảnh của một Lục Vân Tiên trượng nghĩa, ra tay vì lẽ phải, một Kiều Nguyệt Nga nết na, trọng ân nghĩa mà còn thấy được quan niệm sống đẹp đẽ mà nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu gửi gắm qua bài thơ: làm việc nghĩa há để trả ơn, làm ơn mà mong được đáp đền thì đó cũng là hành động phi anh hùng. Tinh thần hào hiệp, chính nghĩa của Lục Vân Tiên trong đoạn trích đã làm sáng bừng lên tinh thần nhân văn, tài năng nghệ thuật độc đáo với ngòi bút sắc bén của Nguyễn Đình Chiểu: Dùng văn chương để chiến thắng cái gian tà “Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm/ Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”.

Kết bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga mẫu 4

Như vậy, có thể thấy qua đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”, nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã khéo léo gửi gắm mong ước về một người anh hùng lí tưởng: một con người tài đức vẹn toàn, không chỉ sống nhân nghĩa, giàu lòng trắc ẩn, thương người mà còn là bậc đại trượng phu dám xả thân vì việc nghĩa. Đoạn trích còn thể hiện được khát vọng về công lí, lẽ công bằng và cả khát vọng hành đạo giúp đời của ông. Tất cả những khát vọng, lí tưởng Nguyễn Đình Chiểu gửi gắm đều là những ước mong giản dị mà đẹp đẽ của nhân dân ta.

Kết bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga mẫu 5

“Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” là một trong những đoạn trích hay nhất trong tập thơ “Lục Vân Tiên” của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu. Đoạn trích đã tái hiện một khung cảnh hoành tráng, tại đó Lục Vân Tiên đã một mình đơn đả độc đấu với hơn chục tên cướp Phong Lai. Hành động này không chỉ thể hiện tinh thần nhân nghĩa, thương người của Lục Vân Tiên mà sâu sắc hơn đó cũng chính là ước mơ về một mẫu người anh hùng lí tưởng của Nguyễn Đình Chiểu, người có thể giúp nước, giúp dân dẹp loạn, giành lấy cuộc sống bình dị, an yên. Với ngôn ngữ mộc mạc, giản dị, lối dẫn dắt tự nhiên, Nguyễn Đình Chiểu đã xây dựng thành công hình tượng người anh hùng Lục Vân Tiên, để hình tượng ấy sống mãi trong lòng độc giả bao thế hệ.

Kết bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga mẫu 6

Như vậy, đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga đã khắc họa một cách chân thực, sống động hình ảnh của người anh hùng hiệp nghĩa Lục Vân Tiên, ở chàng hiện lên với biết bao phẩm chất tốt đẹp, không chỉ là con người nhân nghĩa, thấy việc ác là ra tay diệt trừ, bảo vệ sự bình yên cho con người mà chàng còn là một con người có học thức, trọng những lễ nghi, khuôn phép. Và ở chàng trai ấy ta cũng có thể thấy được một quan niệm sống thật đẹp, đó là quan niệm về việc nghĩa và về người anh hùng. Khắc họa nhân vật Lục Vân Tiên cũng là cách nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu hình mẫu anh hùng lí tưởng và khát vọng về lẽ công bằng ở đời.

Trên đây VnDoc đã hướng dẫn các bạn học sinh Kết bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga, chắc chắn các bạn học sinh đã phần nào hiểu được nội dung tư tưởng tác phẩm, ngoài bài viết này, chúng tôi còn giới thiệu đến các bạn một số bài viết khác trong những bài văn mẫu 9 có liên quan đến tác phẩm như: Soạn bài lớp 9: Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga, Tóm tắt đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga, Phân tích phẩm chất tốt đẹp của Lục Vân Tiên trong Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga, Soạn Văn 9: Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga....các bạn cùng tham khảo.

.......................................................................

Ngoài Kết bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Mở bài kết bài Văn 9, Soạn văn 9, soạn bài 9 hoặc đề thi học học kì 1 lớp 9, đề thi học học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt

Đánh giá bài viết
1 521
Sắp xếp theo

    Mở bài - Kết bài hay lớp 9

    Xem thêm