Mở bài Đoàn thuyền đánh cá

Mở bài Đoàn thuyền đánh cá được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Dưới đây là 5 bài văn mẫu mở bài, hy vọng sẽ giúp các bạn học sinh hoàn thành tốt bài văn của mình. Sau đây là tài liệu mời các bạn tham khảo

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 9, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 9 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 9. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Mở bài bài thơ Đoàn thuyền đánh cá - Bài tham khảo 1

Huy Cận - một nhà thơ nổi tiếng từ phong trào Thơ mới tiêu biểu cho nền thơ hiện đại của Việt Nam, nếu như trước cách mạng tháng Tám thơ của Huy Cận mang đậm triết lý và nỗi buồn nhân thế thì sau cách mạng, các tác phẩm thơ ca của ông lại tràn ngập niềm vui, tình yêu thiên nhiên, con người và cuộc sống mới. Một trong những bài thơ tiêu biểu đánh dấu sự chuyển biến trong giọng điệu và phong cách sáng tác của Huy Cận giai đoạn sau cách mạng có thể kể đến là “Đoàn thuyền đánh cá”. Bài thơ đã khắc họa một bức tranh về cuộc sống lao động của nhân dân miền Bắc sau ngày giải phóng, đó là công cuộc xây dựng đất nước mà ở đó có sự hòa hợp giữa thiên nhiên đất trời với con người lao động trong sự thay da đổi thịt của đất nước, vui say hân hoan trong cuộc sống mới.

Tham khảo: Phân tích bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận

Mở bài bài thơ Đoàn thuyền đánh cá - Bài tham khảo 2

Cách mạng tháng Tám thắng lợi, miền Bắc được giải phóng, trong không khí hòa bình, trong niềm vui chung ấy, đã có biết bao nhà văn nhà thơ đã dùng ngòi bút của mình để ghi lại những ngày tháng tươi đẹp, ý nghĩa đó và nhà thơ Huy Cận cũng không ngoại lệ. Trong chuyến đi thực tế ở Quảng Ninh, Huy Cận đã cảm nhận được hơi thở mới, sức sống mới của thiên nhiên đất nước và cuộc sống lao động của con người, từ cảm hứng đó ông đã viết nên bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” - một bài thơ giàu sức sống với những hình ảnh tráng lệ, kì vĩ, giàu màu sắc lãng mạn và có sự thống nhất giữa thiên nhiên - vũ trụ - con người.

Bài tham khảo: Đoàn thuyền đánh cá - Nội dung bài thơ, Hoàn cảnh sáng tác, Dàn ý phân tích tác phẩm

Mở bài Đoàn thuyền đánh cá

Mở bài bài thơ Đoàn thuyền đánh cá - Bài tham khảo 3

Một trong những bài thơ tiêu biểu cho hồn thơ Huy Cận sau cách mạng tháng Tám là bài “Đoàn thuyền đánh cá”, bài thơ được sáng tác năm 1958, khi miền Bắc đã được độc lập tự do và đang xây dựng chủ nghĩa xã hội. Bài thơ là bức tranh sống động, chân thực về thiên nhiên cuộc sống con người trong cuộc sống lao động mới, với sự sáng tạo của mình, Huy Cận đã vẽ nên những mảng màu tươi sáng, đẹp đẽ và tráng lệ, có sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người, bên cạnh đó tác giả còn gửi gắm qua những câu thơ niềm vui và sự tự hào trước sự đổi mới của đất nước.

Tham khảo: Cảm nhận của em về đoạn thơ 3, 4, 5, 6 bài Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận

Mở bài bài thơ Đoàn thuyền đánh cá - Bài tham khảo 4

“Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận không chỉ được nhắc đến là một bài thơ xuất sắc viết về cuộc sống con người sau cách mạng tháng Tám mà hơn thế nó là một bản hòa ca về cuộc sống lao động đầy hăng say và hứng khởi của nhân dân miền Bắc sau ngày giải phóng. Trong bản hòa ca ấy, Huy Cận là người nhạc trưởng với tài năng và sự sáng tạo của mình đã ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên đất nước con người, đó là biển cả mênh mông, là nguồn hải sản bất tận và những con người lao động chăm chỉ, cần cù đang ngày đêm vươn khơi, bám biển làm giàu và bảo vệ đất nước.

Mở bài bài thơ Đoàn thuyền đánh cá - Bài tham khảo 5

Cách mạng tháng Tám thắng lợi không chỉ mang lại sự khởi sắc trong mọi mặt đời sống xã hội mà còn mang đến hơi thở mới trong cảm hứng thơ ca của những người nghệ sĩ. Huy Cận trước cách mạng đã viết bài thơ “Tràng giang” u ám nỗi buồn:

“Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp
Con thuyền xuôi mái nước song song
Thuyền về nước lại sầu trăm ngả
Củi một cành khô lạc mấy dòng”

Thế nhưng sau cách mạng thơ của Huy Cận lại bừng sáng, tươi mới và đầy sức sống, tất cả là nhờ có chuyến đi thực tế tại vùng biển Quảng Ninh. Tại đây Huy Cận được hoà vào nhịp sống phấn khởi, hăng say lao động của những ngư dân để rồi viết nên bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” như một bài ca về cuộc đời.

Mở bài Đoàn thuyền đánh cá được VnDoc sưu tầm và đăng tải, hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học tốt môn Ngữ văn lớp 9, hoàn thành tốt bài tập mà giáo viên giao cho. Mời các bạn cùng tham khảo

.......................................................................

Ngoài Mở bài Đoàn thuyền đánh cá. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Soạn văn 9, soạn bài 9 hoặc đề thi học học kì 1 lớp 9, đề thi học học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt

Đánh giá bài viết
5 4.734
Sắp xếp theo

    Mở bài - Kết bài hay lớp 9

    Xem thêm