Mở bài Mã Giám Sinh mua Kiều

Đối với học sinh, một trong những phần các bạn học sinh thường bối rối khi viết văn là phần mở bài. Tuy đây không phải là phần trọng tâm của bài văn nhưng nó là phần không thể thiếu, góp phần làm nổi bật vấn đề. Sau đây là một số mẫu Mở bài Mã Giám Sinh mua Kiều tác giả Nguyễn Du mời hay nhất mời các bạn tham khảo

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Mở bài đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều mẫu 1

“Mã Giám Sinh mua Kiều” là một trong những trích đoạn có vị trí đặc biệt trong tác phẩm “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du. Xét về kết cấu, đoạn trích là sự đánh dấu sự khởi đầu mười lăm năm lưu lạc đau khổ; xét về phương diện chủ đề, nội dung, đây là những vần thơ thể hiện rõ bi kịch “bán mình chuộc cha” và bị hạ thấp về giá trị tài năng, nhân phẩm của Thúy Kiều khi trở thành một món hàng trong tay bọn buôn người. Dựa trên biến cố của gia đình viên ngoại họ Vương, tác giả Nguyễn Du đã tái hiện bức tranh hiện thực về xã hội phong kiến tàn bạo, cất lên tiếng nói đanh thép tố cáo thế lực đồng tiền tàn bạo và bày tỏ sự xót xa, đau đớn trước bi kịch bị hạ thấp nhân phẩm, giá trị của con người.

Mở bài đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều mẫu 2

“Một ngày lạ thói sai nha
Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền”

Những câu thơ tác giả Nguyễn Du sử dụng để miêu tả biến cố bị vu oan, hãm hại của gia đình viên ngoại họ Vương đã thể hiện sự đánh giá về sự ảnh hưởng của đồng tiền đối với cuộc sống của con người. Sức mạnh vạn năng của đồng tiền một lần nữa được tác giả nhấn mạnh qua trích “Mã Giám Sinh mua Kiều”. Bằng tài năng trong việc xây dựng nhân vật, tác giả Nguyễn Du đã phác họa thành công bức chân dung giả dối, bất nhân của tên buôn người họ Mã, qua đó tái hiện, phơi bày bức tranh xã hội phong kiến vô nhân đạo xem nhẹ và rẻ rúng giá trị đích thực của con người. Đồng thời, đoạn trích còn thể hiện đôi mắt cảm thương, sự đau đớn, xót xa của đại thi hào Nguyễn Du trước bi kịch về nhân phẩm của Thúy Kiều.

Mở bài đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều

Mở bài đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều mẫu 3

Trong nền văn học Việt Nam, Thúy Kiều cùng những thiên bạc mệnh xuất hiện trong trang thơ của Nguyễn Du chính là “tấm gương oan khổ” đại diện cho số phận đầy bi kịch của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Trích đoạn “Mã Giám Sinh mua Kiều” thuộc phần “Gia biến và lưu lạc” được xem là nốt nhạc buồn thương khởi đầu cho hành trình mười lăm năm thấm đẫm nước mắt, khổ đau của Thúy Kiều. Sau khi tai họa ập xuống, Vương Ông và Vương Quan bị bắt giữ, Thúy Kiều rơi vào tình cảnh “Hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai”. Nàng quyết định hi sinh hạnh phúc cá nhân để bán mình cứu cha và em trai. Đoạn trích “Mã Giám Sinh mua Kiều” đã phác họa chân thực, sinh động bi kịch về nhân phẩm của Thúy Kiều khi trở thành một món hàng trong tay bọn buôn người.

Mở bài đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều mẫu 4

Trong nền văn học trung đại Việt Nam, tác phẩm “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du được xem là một bản trường thiên miêu tả chân thực số phận bi kịch và đầy oan khổ của nhân vật Thúy Kiều. Bên cạnh hệ thống nhân vật chính diện với những phẩm chất, tài năng đẹp đẽ, phi thường như Thúy Kiều, Kim Trọng, Từ Hải,... nhà thơ Nguyễn Du còn tái hiện thành công bức chân dung của những nhân vật phản diện đại diện cho sự tàn bạo, bất công của xã hội phong kiến Việt Nam thời bấy giờ. Mã Giám Sinh là gương mặt tiêu biểu trong số những nhân vật phản diện với bản chất đê tiện. Thông qua trích đoạn “Mã Giám Sinh mua Kiều”, tác giả Nguyễn Du đã bóc mẽ sự xảo trá ẩn sau vẻ bề ngoài tưởng chừng như thanh lịch của tên buôn người họ Mã.

Trên đây VnDoc đã hướng dẫn các bạn học sinh Mở bài Mã Giám Sinh mua Kiều, chắc chắn các bạn học sinh đã phần nào hiểu được nội dung tư tưởng tác phẩm, ngoài bài viết này, chúng tôi còn giới thiệu đến các bạn một số bài viết khác trong những bài văn mẫu 9 có liên quan đến tác phẩm như: Phân tích đoạn thơ Mã Giám Sinh mua Kiều trích trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, Soạn Văn 9: Mã Giám Sinh mua Kiều (trích Truyện Kiều), Soạn bài lớp 9: Mã Giám Sinh mua Kiều ....các bạn cùng tham khảo.

.......................................................................

Ngoài Mở bài Mã Giám Sinh mua Kiều. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Mở bài kết bài Văn 9, Soạn văn 9, soạn bài 9 hoặc đề thi học học kì 1 lớp 9, đề thi học học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt

Đánh giá bài viết
1 246
Sắp xếp theo

    Mở bài - Kết bài hay lớp 9

    Xem thêm