Mở bài phân tích "Dưới bóng hoàng lan" (Thạch Lam)

Mở bài mẫu phân tích truyện ngắn "Dưới bóng hoàng lan" - Thạch Lam

VnDoc.com gửi tới bạn đọc bài viết tổng hợp các mở bài mẫu cho đề bài phân tích, đánh giá truyện ngắn "Dưới bóng hoàng lan" - Thạch Lam. Đây là tác phẩm mới có trong chương trình Ngữ văn 10, bộ sách Kết nối tri thức và Chân trời sáng tạo. Mời các bạn cùng tham khảo.

Mở bài Dưới bóng hoàng lan mẫu 1

Thạch Lam là một trong những cây bút xuất sắc của nhóm Tự lực văn đoàn và văn xuôi Việt Nam giai đoạn 1930 - 1945. Những tác phẩm của nhà văn để lại dấu ấn sâu đậm với người đọc bởi thế giới nghệ thuật đặc sắc và phong cách nghệ thuật riêng biệt, không trộn lẫn. Lối viết Thạch Lam mang tới nhẹ nhàng, tinh tế, văn phong trong sáng, “đầy hương thơm và nỗi u hoài”, vương vấn trong lòng độc giả. “Dưới bóng hoàng lan” là một tác phẩm tiêu biểu cho ngòi bút tài năng ấy.

Mở bài Dưới bóng hoàng lan mẫu 2

Trong số các nhà văn Tự lực văn đoàn, Thạch Lam là cây bút tuy đương thời không được chú ý nhiều, nhưng những truyện ngắn của ông có chất lượng nghệ thuật cao, đặt biệt là ở Thạch Lam có nghệ thuật viết truyện nhưng không có cốt truyện, tác phẩm của nhà văn như một bài thơ dài của cảm xúc, tâm trạng. Truyện ngắn “Dưới bóng hoàng lan” là một trong những tác phẩm như vậy.

Mở bài Dưới bóng hoàng lan mẫu 3

Văn chương, nghệ thuật có lẽ cũng là một bản nhạc với những giai âm đa tầng. Chúng rung lên như một chiếc lá giữa những đợt chuyển mình của gió, dìu dặt đón lấy hơi thở của đất trời rồi thả mình chao liệng giữa thinh không. Trong đó, những nốt trầm nhẹ trong bản nhạc văn học Việt Nam dường như dành riêng cho Thạch Lam. Có người bảo thứ văn ấy nhẹ như những cánh bướm non khẽ đậu trên trang giấy, chúng đậu vào lòng người bằng thế giới nghệ thuật được khúc xạ qua lăng kính của ông. Dưới bóng hoàng lan là một câu chuyện kể như thế.

Mở bài Dưới bóng hoàng lan mẫu 4

Sinh thời, Thạch Lam đã có quan niệm dứt khoát về thiên chức của văn chương: “Đối với tôi, văn chương không phải một cách đem đến cho người đọc sự thoát ly hay sự quên, trái lại, văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có thể vừa tố cáo vừa thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn”. Song, bên cạnh những mảng hiện thực nghiệt ngã, văn xuôi Thạch Lam cũng rất giàu yếu tố trữ tình và lãng mạn. Ta bắt gặp một dấu ấn lãng mạn trong văn Thạch Lam ở sự bâng khuâng trước cái đẹp thanh sạch trong trẻo của tình người trong “Dưới bóng hoàng lan.

Mở bài Dưới bóng hoàng lan mẫu 5

Trong tiến trình phát triển của văn học Việt Nam hiện đại, Thạch Lam chỉ hiện diện chừng non mười năm nhưng vẫn được xem là tác giả văn xuôi có tầm vóc. Sự nghiệp cầm bút tuy ngắn ngủi song cũng đã để lại cho nền văn học nước nhà những dấu ấn riêng. Thạch Lam không theo đuổi những mục đích lớn lao, ông lẳng lặng góp cho đời những câu chuyện bình dị, xinh xắn khiến cho bao thế hệ bạn đọc phải nhớ mãi. Và có lẽ ai đã từng đọc “Dưới bóng hoàng lan” đều khó có thể quên được những xúc cảm rung động nhẹ nhàng, xao xuyến của Thanh và Nga trong cái khung cảnh tĩnh lặng và đầy hương thơm hoa hoàng lan.

Mở bài Dưới bóng hoàng lan mẫu 6

Nhà văn Nguyễn Tuân đã có những bình phẩm tôn tửu về tác phẩm của Thạch Lam, nói rằng: “Lời văn Thạch Lam tươi đẹp, tràn đầy hình ảnh và tinh tế. Nó tỏa sáng qua từng tiết tấu nhẹ nhàng, bình dị và sâu sắc. Văn của Thạch Lam đọng với những suy tư sâu xa, nó chính là kết quả của một tâm hồn nhạy cảm và những trải nghiệm về cuộc sống.”

Đánh giá bài viết
1 1.495
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 10 CTST

    Xem thêm