Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói tục

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói tục chửi bậy được VnDoc.com tổng hợp gồm có dàn ý và 2 bài văn mẫu viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói tục. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu học Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo nhé.

1. Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói tục

1. Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về thói quen nói tục, chửi bậy và quan niệm của bản thân.

2. Thân bài:

a) Tác hại của nói tục

- Với người nói:

Gây thất bại trong giao tiếp, người khác nhìn nhận đánh giá tiêu cực, ảnh hưởng đến giá trị nhân phẩm, đạo đức.

Bị mọi người xa lánh, sợ hãi, e ngại,...

Trở thành thói quen khó bỏ, nhiễm bẩn tâm hồn.

- Với người khác:

Gây ức chế khó chịu

Gây ảnh hưởng đến gia đình, người thân

Làm vấy bẩn tâm hồn của những đứa trẻ nếu chúng nghe được

Xã hội trở nên kém văn minh, đạo đức suy đồi

b. Nguyên nhân:

Do môi trường sống

Do sự thiếu quan tâm của người thân, gia đình, nhà trường

Do ham muốn thể hiện bản thân, sự thiếu ý thức về tầm quan trọng của lời nói, thái độ dửng dưng, thích bông đùa cợt nhả.

* Tuy nhiên không phải toàn bộ giới trẻ đều như vậy, đó chỉ là một bộ phận nhỏ làm ảnh hưởng đến cả tập thể lớn. Còn đa số các bạn trẻ vẫn có lối cư xử, giao tiếp văn minh, đáng khen ngợi.

c) Biện pháp giúp bỏ thói quen nói tục

Tìm kiếm sự giúp đỡ từ phía bạn bè

Sử dụng chiếc lọ nói tục chửi thề

Tránh nghe loại nhạc có ngôn từ nhạy cảm và chương trình truyền hình cho phép nói tục khác.

Xác định tác nhân kích thích và tìm cách tránh xa chúng

3. Kết bài: khẳng định lại vấn đề:

Việc cư xử văn minh đúng mực là vô cùng cần thiết, đó là bước đệm cho chúng ta tiến tới các mối quan hệ vững bền tốt đẹp, người có văn hóa sẽ được mọi người tôn trọng và yêu quý hơn cả.

2. Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói tục chửi thề mẫu 1

Trong cuộc sống hàng ngày, thói quen nói tục và chửi bậy đã trở nên phổ biến và gây ra nhiều tranh cãi. Tôi, như mọi người khác, đã chứng kiến và tự nhận ra những tác hại tiêu cực của việc sử dụng ngôn từ thiếu văn minh. Từ quan điểm cá nhân, tôi muốn chia sẻ về những hậu quả không mong muốn của thói quen này và quan niệm của mình về vấn đề này.

Khi sử dụng ngôn từ tục tĩu, không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân mình mà còn tác động đáng kể đến môi trường xung quanh. Với người nói, thói quen này có thể gây mất đi lòng tôn trọng từ người khác và giảm uy tín trong mắt xã hội. Nó cũng làm suy yếu giá trị nhân phẩm và đạo đức của chúng ta, tạo ra một hình ảnh tiêu cực về bản thân.

Với người khác, việc nghe hoặc chứng kiến ngôn từ tục tĩu có thể gây ức chế và khó chịu. Nó ảnh hưởng đến mối quan hệ gia đình, bạn bè và cộng đồng xung quanh. Đặc biệt, những đứa trẻ nếu nghe được những lời tục tĩu sẽ bị vấy bẩn tâm hồn và hình thành những thói quen tiêu cực trong tương lai. Đồng thời, sự lan truyền của ngôn từ tục tĩu làm cho xã hội trở nên kém văn minh và đạo đức suy đồi.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thói quen nói tục. Một phần đó là do môi trường sống, khi chúng ta tiếp xúc với những người có thói quen tương tự và coi đó là một hình thức thể hiện bản thân. Sự thiếu quan tâm và hỗ trợ từ phía gia đình, người thân và nhà trường cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và duy trì thói quen này. Ngoài ra, ham muốn thể hiện bản thân và thiếu ý thức về tầm quan trọng của lời nói, thái độ dửng dưng và sự thiếu ý thức cũng là nguyên nhân khác dẫn đến việc sử dụng ngôn từ tục tĩu.

Tuy nhiên, quan điểm này không đại diện cho toàn bộ giới trẻ. Phải công nhận rằng đa số các bạn trẻ vẫn có lối cư xử và giao tiếp văn minh, đáng khen ngợi. Một số nhỏ người đã nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng ngôn từ lịch sự và tôn trọng, và họ luôn cố gắng duy trì sự văn minh trong giao tiếp hàng ngày.

Để thay đổi và bỏ được thói quen nói tục, có một số biện pháp hữu ích: Tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè: Hãy tìm những người bạn có cùng quan điểm với bạn và cùng nhau thực hiện một cam kết để loại bỏ thói quen nói tục. Họ có thể trở thành nguồn động viên và hỗ trợ khi bạn gặp khó khăn. Tránh nghe nhạc hoặc xem chương trình có ngôn từ nhạy cảm: Hạn chế tiếp xúc với âm nhạc hoặc các chương trình truyền hình mà nói tục được chấp nhận. Thay vào đó, tìm kiếm những tác phẩm nghệ thuật có giá trị và sử dụng ngôn từ lịch sự. Xác định tác nhân kích thích và tránh xa chúng: Nhận ra những tình huống hoặc môi trường mà thúc đẩy việc sử dụng ngôn từ tục tĩu và tránh tiếp xúc với chúng. Điều này có thể bao gồm việc tránh nhóm bạn có thói quen tương tự hoặc tránh tham gia vào những cuộc trò chuyện mang tính chất xúc phạm.

Trên hết, việc cư xử văn minh và sử dụng ngôn từ đúng mực là vô cùng cần thiết. Đây là bước đệm quan trọng để chúng ta tiến tới mối quan hệ vững bền và tốt đẹp. Người có văn hóa sẽ được mọi người tôn trọng và yêu quý hơn. Thay vì gây ra những hậu quả tiêu cực, việc chúng ta lựa chọn sử dụng ngôn từ lịch sự và tôn trọng sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Bằng cách thay đổi thói quen nói tục, chúng ta có thể xây dựng một môi trường giao tiếp lành mạnh và tích cực. Việc truyền cảm hứng và tạo động lực cho nhau thông qua lời nói ý nghĩa và đúng mực sẽ tạo ra sự tương tác xã hội tích cực và tạo nên một cộng đồng văn minh.

3. Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói tục chửi thề mẫu 2

Học sinh là thế hệ tương lai của đất nước, là nguồn nhân lực dồi dào, chứa đựng tiềm năng phát triển rất lớn. Vì vậy, học sinh cần được bồi dưỡng trong một môi trường tốt đẹp, được hưởng một nền giáo dục lý tưởng. Nhưng bên cạnh những điều hay lẽ phải được truyền tải từ thầy cô, cha mẹ thì đôi khi học sinh vẫn bị ảnh hưởng xấu bởi những điều không tốt, nó tạo thành một hiện tượng: nói tục chửi thề.

Một trong những điều cấm kỵ trong ngôn ngữ giao tiếp đó là nói tục chửi thề. Tuy nhiên, hiện nay con người lại quá lạm dụng, phát ngôn tự do để tạo điều kiện cho những lời lẽ vô văn hoá, thiếu văn minh ngày càng lan rộng và trở thành hiện tượng trong xã hội. Đặc biệt là các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, các em được coi là trong sáng như tờ giấy trắng, cần được tô vẽ những điều tốt đẹp nhưng lại bị tiêm nhiễm nhiều thói hư tật xấu như nói tục chửi thề. Ông bà ta thường nói rằng: “Lời nói gói vàng”, song hiện nay đối với các em học sinh, nói tục chửi thề trở thành một “xu hướng” đang được phổ biến và lan rộng.

Hiện tượng nói tục chửi thề phổ biến ở mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất là ở các em học sinh có độ tuổi từ 12 - 17 tuổi. Sự tự do và lối suy nghĩ thiếu chín chắn đã khiến cho một số học sinh phát ngôn những lời lẽ thiếu văn minh thậm chí là xúc phạm người khác. Những lời nói tục chửi thề thường xuất hiện trong trường hợp có mâu thuẫn, tranh cãi hoặc trong chính cuộc sống thường ngày, nó trở thành “câu cửa miệng” hoặc thói quen phát ngôn. Những lời nói ấy đã dẫn hình thành nên thói quen xấu của những học sinh, lâu dần hình thành nên nhân cách, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hình thành nhận thức và tư duy. Hơn hết, nói tục chửi bậy khiến cho chúng ta khó khăn hơn trong quá trình giao tiếp đúng nghĩa. Những lời nói ấy có thể gây nên những ác cảm, khiến người khác đánh giá chúng ta là một con người vô văn hoá và thiếu giáo dục. Đối với người nghe, lời nói thô tục gây ra sự khó chịu, phẫn nộ, bực bội khi giao tiếp. Họ sẽ không muốn nói chuyện với những người có thói quen nói tục chửi thề bởi nó ảnh hưởng đến nhận thức, hành động về sau. Thậm chí, làm đảo lộn những giá trị đạo đức, chuẩn mực của xã hội đề ra.

Và lẽ dĩ nhiên không tự nhiên mà con người có thể phát ngôn những lời lẽ thiếu văn hoá như vậy. Có thể là do môi trường sống không lành mạnh, trong sạch khiến con người ta dễ lây nhiễm những thói hư tật xấu. Nhất là học sinh - lứa tuổi dễ bị ảnh hưởng bởi những lời lẽ thiếu văn minh của cha mẹ chúng và những người xung quanh. Những người đó thường là những người thiếu sự quan tâm, dạy dỗ của gia đình và thầy cô. Quan trọng nhất vẫn là do chưa có sự nhận thức để những lời nói thô tục du nhập, tiếp nhận chúng và sử dụng chúng như ngôn ngữ thông thường.

Chính vì vậy mà vai trò của giáo dục vô cùng quan trọng. Nhà trường và các bậc phụ huynh cần kết hợp để dạy dỗ học sinh, phổ biến những nội quy, đưa ra những hình thức xử lý chính đáng cho những người vi phạm. Người lớn cần cho các em học sinh biết và hiểu rõ tầm quan trọng của ngôn ngữ giao tiếp tối thiểu để trở thành một con người văn minh trong xã hội. Tuy nhiên, không phải học sinh, người nào cũng nói tục chửi thề, họ có một lối ngôn ngữ rất thông tuệ và văn minh đáng để học hỏi và tôn trọng.

Trong xã hội có vô vàn các hiện tượng tốt xấu khác nhau. Hiện tượng tốt thì chúng ta cần lan rộng và phát huy, những hiện tượng xấu như nói tục chửi thề cần được khắc phục triệt để để con người ngày một văn minh hơn.

4. Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói tục chửi thề mẫu 3

Môi trường học đường của chúng ta hiện nay đang đối mặt với nhiều vấn đề hại đến sự phát triển của học sinh, như bạo lực học đường, gian lận trong thi cử và nói tục chửi thề. Trong số đó, hiện tượng "nói tục chửi thề" được coi là một vấn đề thách thức nghiêm trọng cần được xử lý. "Nói tục chửi thề" là việc học sinh sử dụng những từ ngữ thiếu văn hóa, không chuẩn mực để giao tiếp hàng ngày. Điều này thể hiện qua việc học sinh sử dụng từ ngữ thô tục để lăng mạ, xúc phạm người khác hoặc thậm chí chỉ nói quen miệng nhưng gây phản cảm lớn đối với người nghe.

Hiện tượng này có nhiều tác hại đáng lo ngại và ảnh hưởng lớn đến nhân cách và đạo đức của học sinh cũng như xã hội chung. Sự nói tục chửi thề làm suy đồi đạo đức và nhân cách của học sinh. Hành vi này biến học sinh trở thành những người thiếu học thức, bị đánh giá là thiếu văn hóa và bị xa lánh, ghê tởm. Việc sử dụng ngôn từ tục tĩu làm suy yếu kỹ năng giao tiếp của học sinh, gây ra những phát ngôn không lịch sự, làm mất đi sự tôn trọng trong giao tiếp và đôi khi gây ra những hậu quả "thảm họa". Nói tục chửi thề cũng ảnh hưởng lớn đến người khác. Đặc biệt, khi nói tục chửi thề với mục đích lăng mạ, sỉ nhục người khác, hành động này tác động tiêu cực đến danh dự và lòng tự trọng của người bị lăng mạ. Nếu việc này lặp đi lặp lại, có thể gây ra tâm lý bức bối, ức chế và hành động không kiểm soát được, có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như bạo lực học đường. Nguy cơ nguy hiểm hơn là việc nếu không ngăn chặn thói quen này, nó sẽ lan rộng và tạo ra một chuỗi hệ lụy khó lường. Nếu một người nói tục, sau đó cả bàn, cả lớp và cả trường đều nói tục, thì điều này sẽ lan ra cả xã hội. Khi đó, xã hội văn minh sẽ biến mất và thay vào đó là một xã hội thiếu văn hóa nghiêm trọng.

Từ những tác hại và nguyên nhân đã được đề cập, chúng ta cần áp dụng những biện pháp để khắc phục tình trạng nói tục chửi thề này. Cha mẹ cần chú ý đến từng lời nói của mình và giáo dục trẻ em. Tránh để trẻ tiếp xúc với những thành phần xấu và tạo điều kiện cho trẻ học hỏi và tiếp xúc với những giá trị tốt. Gia đình cần là môi trường đúng mực và tôn trọng, giúp trẻ rèn luyện nhân cách và bản lĩnh. Nhà trường cần tổ chức nhiều hoạt động văn hóa lành mạnh như các buổi giao lưu, hoạt động Đoàn, Đội để học sinh có cơ hội vui chơi và học hỏi những điều tốt đẹp. Ngoài ra, giáo viên cần có tác động tích cực đến việc giáo dục học sinh về vấn đề đạo đức, giá trị của việc sử dụng ngôn từ lịch sự và tôn trọng người khác. Mỗi người cần rèn luyện nhân cách và phẩm giá bản thân để tránh những thói hư tật xấu. Tham gia vào các hoạt động văn hóa lành mạnh, học tập lối sống lành mạnh và văn minh. Hãy ứng xử lịch sự, đối xử hòa nhã với bạn bè và giữ gìn sự trong sáng của ngôn ngữ tiếng Việt.

Tóm lại, hiện tượng nói tục chửi thề là một vấn đề nghiêm trọng trong môi trường học đường và xã hội hiện nay. Để xây dựng một môi trường học tập và xã hội văn minh, chúng ta cần lên án và đấu tranh chống lại thói quen nói tục chửi thề. Mỗi cá nhân và tập thể trong xã hội đều cần nhận thức rõ về tác hại của việc này và đồng lòng hành động để loại bỏ nó.

5. Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói tục chửi thề mẫu 4

Ông bà ta đã truyền dạy: “Lời nói không mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

Tuy nhiên, hiện nay, đặc biệt trong giới trẻ, việc phát ngôn trở nên bất cẩn, sử dụng ngôn ngữ thô tục, thiếu suy nghĩ và văn hóa. Hiện tượng này đáng để chúng ta suy ngẫm.

Nói bậy là việc sử dụng lời lẽ vi phạm đạo đức và không tôn trọng người đang nói chuyện. Điều buồn là thấy những lời này được nói ngang nhiên, ở mọi tình huống. Chúng được sử dụng không chỉ trong giao tiếp bạn bè cùng trang lứa, mà còn khi trò chuyện với người lớn hơn; không chỉ trong giao tiếp với người ngoại đạo, mà còn tại nơi công cộng. Và những từ ngữ khó nghe đó thường được nói ra mà không cần suy nghĩ. Đây không chỉ là việc thiếu văn hóa và không lịch sự trong giao tiếp, mà còn là việc xúc phạm đến người khác, thể hiện sự thiếu hiểu biết của một số giới trẻ ngày nay.

Điều đáng lo ngại là những người hay nói bậy thường không nhận ra hậu quả tiêu cực của hành động này. Lời nói là kết quả của suy nghĩ của chúng ta, nó tác động đến cách người khác nhìn nhận mình. Do đó, lời nói không lịch sự trong giao tiếp có thể làm cho người nói trở nên thiếu văn minh và được xem là người không xứng đáng được tôn trọng. Hơn nữa, việc nói bậy có thể trở thành thói quen xấu, khó bỏ, và ảnh hưởng lớn đến đạo đức cá nhân.

Chúng ta thường nói bậy mà không nhận thức được hậu quả của lời nói của mình. Việc này còn trở nên nguy hiểm hơn khi những lời này được đưa lên mạng xã hội. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân mà còn góp phần tạo ra những mâu thuẫn và xung đột mà ta không thể đoán trước. Đối với người nghe, cách ứng xử không lịch sự có thể khiến họ cảm thấy không thoải mái, bực bội, thậm chí không muốn nói chuyện. Đặc biệt, những lời bậy còn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự nhận thức của trẻ em chưa hiểu rõ ý nghĩa của chúng. Đối với xã hội, việc lan truyền những lời nói không hay có thể làm mất đi vẻ đẹp văn hóa của cộng đồng, làm biến t distort những quy chuẩn đạo đức, làm cho tiếng Việt mất đi vẻ đẹp và sự trong sáng ban đầu.

Nguyên nhân của hiện tượng nói bậy có thể được tìm thấy ở môi trường sống không lành mạnh và những lời nói thô tục xung quanh. Con người được hình thành bởi những tác động xung quanh và những giá trị được truyền đạt từ gia đình. Tuy nhiên, những phát ngôn không phải chỉ do môi trường mà còn bắt nguồn từ suy nghĩ thiếu đúng đắn về tầm quan trọng của tiếng nói đối với cuộc sống. Khi bản thân không thể kiểm soát được suy nghĩ, việc bắt chước lời nói và hành động xấu của người kém văn minh trở nên dễ dàng hơn. Nhiều người còn cho rằng nói thô tục là cách để thể hiện bản thân. Tuy nhiên, những người hiểu biết luôn đem lại sự hài lòng trong giao tiếp của họ. Đây là những điểm sáng mà cần nhân rộng để xây dựng một xã hội văn minh hơn.

Để khắc phục việc nói bậy đang phổ biến, mỗi người cần nhận ra tầm quan trọng của lời nói. Chúng ta có thể lan truyền tinh thần sử dụng ngôn ngữ tốt đẹp, tránh những lời không tôn trọng. Hãy nhắc nhở khi thấy người khác nói bậy. Bản thân cũng cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp lịch sự, hãy tự nhắc mình “suy nghĩ trước khi nói”.

Xã hội đang thay đổi, con người cũng cần thích nghi và phát triển. Việc thay đổi những cách nói thô tục là bước quan trọng để tạo ra một xã hội văn minh hơn.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 10 CTST

    Xem thêm