Viết đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi

Viết đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây.

Dàn ý phẩm chất của người anh hùng sử thi

1. Mở đoạn:

- Giới thiệu phẩm chất mà em muốn nói đến.

2. Thân đoạn:

- Phân tích, chứng minh phẩm chất ấy qua nhân vật Đăm Săn.

- Phân tích, chứng minh phẩm chất ấy qua nhân vật Ô-đi-xê.

3. Kết đoạn:

- Nêu cảm nhận của em về phẩm chất ấy.

Đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi mẫu 1

Sau khi đọc xong văn bản "Đăm Săn chiến thắng Mtao-Mxây" và "Gặp Ka-ríp và Xi-la", em thấy ấn tượng nhất về phẩm chất dũng cảm của hai người anh hùng Đăm Săn và Ô-đi-xê. Nhân vật Đăm Săn hiện lên là vị tù trưởng tài giỏi, khí thế oai dũng. Chàng không hề luồn cúi khi đứng trước thách thức và kẻ thù mà luôn mang trong mình sự tự tin "Xuống, diêng! Xuống, diêng! Ngươi không xuống ư? Ta sẽ lấy cái sàn hiên nhà ngươi ta bổ đôi, ta sẽ lấy cái cầu thang của nhà ngươi chẻ ra kéo lửa, ta hun cái nhà của ngươi cho mà xem.". Chính nhờ bản lĩnh phi thường ấy, chàng đã chiến thắng Mtao Mxây. Cũng giống như Đăm Săn, nhân vật Ô-đi-xê của sử thi Hy Lạp đã dũng cảm khi dám đối đầu trước hai quái vật biển Ka-ríp và Xi-la "các bạn ngồi bên cọc chèo, hãy đập sâu mái chèo xuống nước [...] rồi trôi ào tới đằng kia mà đẩy chúng ta vào chỗ chết đó", "tôi đã mặc áo giáp quang vinh của tôi và nắm trong tay hai ngọn lao dài, ra đứng ở mũi thuyền,... ". Từ đây, ta có thể thấy người anh hùng của sử thi luôn hiện lên với sức mạnh phi thường cùng lòng dũng cảm, mưu trí.

Đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi mẫu 2

Nhân vật anh hùng là nhân vật trung tâm của các tác phẩm sử thi. Người anh hùng sử thi hội tụ rất nhiều phẩm chất đáng quý sức mạnh thể chất vượt trội, lòng dũng cảm, ý chí chiến đấu phi thường…Và một phẩm chất đặc biệt không thể không kể đến đó là trí tuệ cao cả hơn người. Trí tuệ là khả năng nhận biết lí tính đạt đến độ nhất định. Trí tuệ của Ô-đi-xê được thể hiện qua những suy nghĩ, lời nói, hành động và ứng xử với mọi người. Ngay phần đầu, khi được cảnh báo về những hiểm nguy khi gặp các nàng Xi-ren, Ô-đi-xê đã bàn tính, lên kế hoạch với các bạn của mình về những hướng có thể xảy ra để biết đường ứng phó. Đúng như dự đoán, mọi việc đều thuận buồm xuôi gió. Vị thủ lĩnh có cái nhìn xa trông rộng còn có những lời nói dịu ngọt động viên an ủi bạn mình khi gặp khó khăn. “(…) Các bạn ơi, chúng ta chẳng phải những người chưa qua thử thách. Tai họa đang chờ chúng ta chưa hẳn đã ghê gớm hơn hồi tên Xi-clop đem cả sức mạnh hung tàn của hắn nhốt chúng ta trong hang…”(Trích Gặp Ka-ríp và Xi-la, sử thi Ô-đi-xê). Anh hùng Ô-đi-xê là một nhân vật có trí tuệ cao cả điển hình. Nhờ có trí tuệ đó mà chàng cùng những người bạn đồng hành có thể đưa ra cách giải quyết tốt nhất và vượt qua mọi khó khăn để trở về nhà.

Đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi mẫu 3

Câu chuyện về những người anh hùng sử thi chưa bao giờ giảm nhiệt về độ hấp dẫn mà nó mang lại. Bởi mỗi vị anh hùng lại mang đến cho người đọc một cách nhìn mới đầy ngưỡng mộ và ngạc nhiên. Nhưng, có một phẩm chất mà hầu hết các anh hùng đều có, thậm chí là cần thiết đó là sự điềm tĩnh. Điềm tĩnh ở đây không có nghĩa là giải quyết mọi tình huống xảy ra một cách chậm chạp mà chính phẩm chất này sẽ giúp họ có được những lối suy nghĩ thông suốt hơn, tránh trường hợp quá nóng vội dẫn đến thất bại, nhất là khi gặp chuyện hiểm nguy. Khi Ô-đi-xê được cảnh báo trước về những hiểm nguy về các nàng Xi-ren, tuy tâm trạng khá bồn chồn và lo lắng nhưng chàng vẫn điềm tĩnh để đưa ra hướng giải quyết cho mọi người. “(...) Tôi lần lượt nút chặt tai cho các bạn đồng hành, còn họ thì buộc tay chân tôi lại. Tôi đứng dưới cột buồm, và họ lấy dây thừng trói tôi vào đấy. Thế rồi họ ngồi xuống, đập mái chèo xuống mặt biển ngầu bọt xám”. (Trích Gặp Ka-ríp và Xi-la, sử thi Ô-đi-xê). Ô-đi-xê chính là anh hùng sử thi điển hình cho phẩm chất nói trên. Nhờ đó, chàng cùng những người bạn đồng hành có thể đưa ra cách giải quyết tốt nhất và vượt qua sự quyến rũ của các nàng Xi-ren.

Đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi mẫu 4

Qua hai văn bản "Đăm Săn chiến thắng Mtao-Mxây" và "Gặp Ka-ríp và Xi-la", người anh hùng Đăm Săn và Ô-đi-xê đã gây ấn tượng với người đọc bởi phẩm chất tốt đẹp. Đứng trước thử thách, nguy hiểm, cả hai nhân vật luôn sẵn sàng đối mặt mà không lùi bước. Khi gặp khó khăn trong việc triệt hạ Mtao Mxây, Đăm Săn không tỏ ra nản chí mà từ bỏ. Chàng đã tìm mọi cách giải quyết và nhờ lời mách bảo của ông Trời mà hạ gục được Mtao Mxây "Đăm Săn bừng tỉnh, chộp ngay một cái chày mòn, ném trúng vành tai kẻ địch [...] cuối cùng, hắn ngã lăn quay ra đất". Bên cạnh người anh hùng Đăm Săn, ta còn bắt gặp Ô-đi-xê trong sử thi Hy Lạp cũng mang trong mình phẩm chất cao đẹp ấy. Khi ở giữa đại dương mênh mông gặp hai quái vật Ka-ríp và Xi-la, chàng đã động viên và chỉ huy các bạn đồng hành tìm cách để vượt qua chúng "Các bạn ơi! Chúng ta chẳng phải là những người chưa qua thử thách... Nhưng nhờ có lòng dũng cảm, với lời khuyên và mưu trí của ta, nên chúng ta cũng đã thoát nạn,..." Thông qua đây, ta có thể thấy được bản lĩnh lớn lao cùng thái độ ngưỡng mộ của nhân dân với vẻ đẹp và sức mạnh của hai người anh hùng.

Đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi mẫu 5

Từ hai văn bản "Đăm Săn chiến thắng Mtao-Mxây" và "Gặp Ka-ríp và Xi-la", em càng thêm ấn tượng với sức mạnh, tài năng phi thường của nhân vật Đăm Săn và Ô-đi-xê. Khi đứng trước Mtao Mxây "múa kêu lạch xạch như quả mướp khổ", Đăm Săn đã tự tin thể hiện sự uy dũng cùng sức mạnh phi thường của mình. Chàng múa khiên dứt khoát, mang phong thái của vị tù trưởng tài giỏi " Đăm Săn rung khiên múa. Mỗi lần xốc tới, chàng vượt một đồi tranh..." Giống như Đăm Săn, Ô-đi-xê cũng sở hữu tài năng, sức mạnh vượt trội của vị anh hùng. Khi phải đối mặt với tiếng hát nguy hiểm, chàng đã sáng suốt cắt một bánh sáp để làm nút bịt tai cho các bạn đồng hành "Còn tôi, với thanh kiếm đồng mài sắc, tôi cắt lấy một bánh sáp to rồi nhào nhuyễn trong đôi tay vạm vỡ [...] Tôi lần lượt nút chặt tai cho các bạn đồng hành". Chàng còn là người có tài trí khi biết đoàn kết tập thể và động viên mọi người trước thử thách. Với phẩm chất đáng quý và tốt đẹp như vậy, hai nhân vật Đăm Săn và Ô-đi-xê sẽ luôn ghi lại dấu ấn trong lòng bạn đọc.

Đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi mẫu 6

Anh hùng sử thi là những nhân vật xuất hiện trong các bài thơ sử thi, chẳng hạn như các văn bản cổ "Sử thi Gilgamesh" hoặc "Beowulf;" những anh hùng của những câu chuyện này thường là thần thánh hoặc nói cách khác là siêu phàm và có khả năng thành công trong việc thực hiện những nhiệm vụ dường như bất khả thi mà những người phàm trần đã nhiều lần thất bại. Nếu anh hùng sử thi không có phẩm chất thần thánh, cô ấy hoặc, điển hình nhất là , anh ta, nói chung là dưới sự bảo vệ hoặc ưu ái của một thực thể thần thánh, chẳng hạn như Thần hoặc Nữ thần. Ví dụ về các anh hùng sử thi nổi tiếng bao gồm Odysseus trong "The Odyssey", Achilles trong "The Iliad" và Vua Arthur. Mặc dù hầu hết các ví dụ nổi tiếng về anh hùng sử thi đều xuất phát từ văn học cổ đại hoặc rất cũ, chẳng hạn như thơ cổ điển Hy Lạp hoặc La Mã, Kinh thánh hoặc "Dante's Inferno", bạn có thể tìm thấy một số ví dụ về một anh hùng có những phẩm chất tương tự như anh hùng sử thi trong các phương tiện truyền thông hiện đại và đương đại. Ví dụ, James Bond có thể được cho là một anh hùng sử thi; nhân vật này có khả năng thành công trong việc thực hiện các nhiệm vụ mà những người khác đã thất bại hoặc sẽ thất bại nếu họ cố gắng. Các anh hùng sử thi thường tham gia vào một số loại đấu tranh bạo lực hoặc thể chất đòi hỏi họ không chỉ thể hiện sức mạnh thể chất mà còn cả khả năng kiên trì đối mặt với nghịch cảnh.

Đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi mẫu 7

Hình ảnh người anh hùng trong sử thi luôn mang vẻ đẹp cả ở ngoại hình lẫn phẩm chất.. Bên cạnh tài năng phi thường, sức khỏe vượt trội và ngoại hình nổi bật, các vị anh hùng sử thi còn được ngưỡng vọng nhờ ý chí, khát khao chinh phục tất cả, quyết diệt trừ cái ác, không ngại khó khăn. Qua hai nhân vật Đăm Săn và Ô-đi-xê thì vẻ đẹp này càng được bộc lộ rõ. Đăm Săn thể hiện khí khái uy nghi, áp đảo, ý chí vượt trội khi khiêu chiến với Mtao Mxây: ‘’ Ơ diêng, ơ diêng, xuống đây! Ta thách nhà ngươi đọ dao với ta đấy!’’, " Xuống, giêng! Xuống, giêng!....hun cái nhà của ngươi cho mà xem". Sự mạnh mẽ của anh còn thấy được qua việc anh vô cùng khinh bỉ hành động đâm lén người khác: “Sao ta lại đâm ngươi ...con lợn nái của nhà ngươi dưới đất, ta cũng không thèm đâm nữa là!’’. Và khi chiến đấu với Mtao Mxây, tuy bị gặp khó khăn vì giáp của đối thủ, nhưng nhờ sự chỉ dẫn của thần linh cùng ý chí sắt đá, Đăm Săn đã hạ gục được kẻ thù và cứu được vợ mình. Còn với Ô-đi-xê, chàng hiện lên là một lãnh đạo vô cùng xứng đáng và kiên cường. Chàng coi trọng thủy thủ của thuyền, gọi họ là ‘’Các bạn ơi’’. Khi mà gặp gian nan thử thách, chàng đã hướng dẫn mọi người một cách tỉ mỉ như việc đút sáp vào tai để thoát khỏi tiếng hát của các nàng Xi-ren . Ô-đi-xê còn cố gắng xốc lại tinh thần của thủy thủ khi họ cảm thấy sợ hãi trước Xi-la và Ka-ríp, ý chí của chàng luôn vững chãi như thế. 

Đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi mẫu 8

Những nhân vật anh hùng trong sử thi luôn là hình tượng mẫu mực cho các phẩm chất tốt đẹp của con người. Vì là những bậc anh hùng phi thường, làm những điều không tưởng nên họ có trong mình sự dũng cảm, gan dạ và sự nhạy bén trong cách hành động. Dũng cảm và gan dạ là biểu hiện đầu tiên của một người anh hùng thực sự, họ cần phải có những yếu tố đó để trở thành một người tiên phong, có thể lãnh đạo một tập thể và sẵn sàng đứng trước những hiểm nguy bảo vệ cho xã hội. Sự nhạy bén trong hành động cũng là một yếu tố không thể thiếu, bởi khi đứng trước những thử thách, người anh hùng phải biết linh hoạt trong suy nghĩ để có thể xử lí tình huống một cách nhanh nhẹn và hợp lí. Trong đoạn trích Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxay, người anh hùng của chúng ta đã thực sự dũng mãnh và uy phong khi tuyên chiến với tù trưởng giàu có Mtao Mxay để giành lại vợ của mình, Đăm Săn sẵn sàng đối đầu với tên tù trưởng Sắt, đó là biểu hiện của lòng dũng cảm và gan dạ. Trong khi đánh nhau với Mtao Mxay, chàng biết sử dụng trí khôn cùng với sự giúp đỡ của thần linh đã đánh tan bộ giáp của Mtao Mxay rồi giết hắn. Chính vì những phẩm chất đó mà Đăm Săn đã cứu được vợ mình và thu phục được thêm nhiều thuộc hạ.

---------------------------------

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Viết đoạn văn 200 chữ về một phẩm chất của người anh hùng sử thi. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn 10 CTST. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tài liệu học tập các môn Toán 10 CTST, Tiếng Anh 10...

Đánh giá bài viết
2 979
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 10

Xem thêm