Đề thi giữa học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn Trường THCS Thạch Bàn năm 2020 - 2021

Đề thi giữa học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn Trường THCS Thạch Bàn năm 2020

Đề thi giữa học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn Trường THCS Thạch Bàn năm 2020 - 2021 được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Hy vọng với đề thi HK 2 Văn 9 này sẽ giúp các bạn học sinh nâng cao kỹ năng giải bài tập, biết cách phân bổ thời gian. Mời các bạn tham khảo, chuẩn bị kì thi sắp tới

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN

ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG

Môn: Ngữ văn 9

Ngày kiểm tra: 25/03/2021

Thời gian làm bài: 90 phút

Phần I (6,5 điểm)

Trong bài thơ "Bài thơ về tiểu đội xe không kính", nhà thơ Phạm Tiến Duật khắc họa hình ảnh người lính lái xe bằng những câu thơ thật hóm hỉnh đặc sắc:

Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời

Chung bát đũa nghĩa là gia đình ấy

Võng mắc chông chênh đường xe chạy

Lại đi lại đi trời xanh thêm.

(Sách giáo khoa Ngữ văn 9 - tập 1)

Câu 1. Tác phẩm nêu trên được sáng tác trong hoàn cảnh nào?

Câu 2. Hai câu thơ cuối của khổ thơ trên sử dụng phép tu từ nào? Nêu hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng phép tu từ ấy?

Câu 3. Chép chính xác một câu thơ cũng sử dụng từ láy "chông chênh" trong một tác phẩm khác em đã học ở chương trình Ngữ Văn THCS (ghi rõ tên bài thơ, tác giả).

Câu 4. Bằng một đoạn văn Tổng - phân - hợp khoảng 12 câu, hãy nêu cảm nhận của em về tình đồng chí, đồng đội gắn bó sâu sắc của những người lính lái xe trong khổ thơ trên. Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một câu có khởi ngữ và một câu ghép (Gạch chân và chỉ rõ).

Phần II. (3,5 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

THỜI GIAN LÀ VÀNG

Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá.

Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh nặng, nếu kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết.

Thời gian là thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ đội mà xem, trong chiến đấu, biết nắm thời cơ, đánh địch đúng lúc là thắng lợi, để mất thời cơ là thất bại.

Thời gian là tiền. Trong kinh doanh, sản xuất hàng hóa đúng lúc là lãi, không đúng lúc là lỗ.

Thời gian là tri thức. Phải thường xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ mà bữa đực, bữa cái, thiếu kiên trì, thì học mấy cũng không giỏi được.

Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp.

(Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt văn bản trên.

Câu 2. Việc lặp lại kiểu câu trong các câu in đậm có tác dụng gì?

Câu 3. Theo tác giả, nếu bỏ phí thời gian sẽ như thế nào?

Câu 4. Từ nội dung văn bản trên và những hiểu biết xã hội của bản thân, hãy viết khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: Đừng bao giờ để đến ngày mai những việc bạn có thể làm ngày hôm nay.

Đề thi giữa học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn Trường THCS Thạch Bàn năm 2020 - 2021 được VnDoc chia sẻ trên đây. Đây là đề cương hay giúp các bạn học sinh củng cố kiến thức Ngữ văn lớp 9, đồng thời là giúp các bạn chuẩn bị tốt kiến thức cho kì thi giữa HK 2 sắp tới. Mời các bạn tham khảo tài liệu trên

.............................................

Ngoài Đề thi giữa học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn Trường THCS Thạch Bàn năm 2020 - 2021. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 400
Sắp xếp theo

Đề thi giữa kì 2 lớp 9

Xem thêm