Đề thi giữa kì 1 Tin học 9 Cánh diều
Đề thi Tin giữa học kì 1 lớp 9 năm 2024
Đề thi giữa học kì 1 Tin học 9 Cánh diều là mẫu đề kiểm tra giữa kì 1 lớp 9 cho thầy cô và các em tham khảo. Đề thi có đầy đủ đáp án, ma trận, bảng đặc tả đề thi, được để dưới dạng PDF và file Word. Đây là tài liệu hay dành cho các bạn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, đồng thời cũng là tài liệu hay cho thầy cô tham khảo ra đề và ôn luyện cho học sinh.
1. Ma trận đề kiểm tra giữa học kì 1 Tin học 9 Cánh diều
NỘI DUNG | MỨC ĐỘ | Tổng số câu |
Điểm số | ||||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | VD cao | ||||||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | ||
Bộ xử lí thông tin ở quanh ta | 2 | 1 | 3 |
| 0,75 | ||||||
Khả năng và ứng dụng thực tế của máy tính | 2 | 1 |
3
|
| 0,75 | ||||||
Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề | 3 | 3 |
| 0,75 | |||||||
Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin | 2 | 2 |
| 0,5 | |||||||
Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số | 3 | 1 | 3 | 1 | 2,75 | ||||||
Khía cạnh pháp lí, đạo đức, văn hoá của việc trao đổi thông tin qua mạng | 5 | 5 |
| 1,25 | |||||||
Phần mềm mô phỏng và ứng dụng | 5 | 5 |
| 1,25 | |||||||
Thực hành sử dụng phần mềm mô phỏng | 1 |
| 1 | 2,0 | |||||||
Tổng số câu TN/TL | 14 | 0 | 10 | 1 | 0 | 1 | 0 | 0 | 24 | 2 | 10 |
Điểm số | 3,5 | 0 | 2,5 | 2,0 | 0 | 2,0 | 0 | 0 | 6,0 | 4,0 | 10 |
Tổng số điểm | 3,5 điểm 35% | 4,5 điểm 45% | 2,0 điểm 20% | 0 điểm 0% | 10 điểm 100% | 100% |
2. Đề thi Tin học 9 giữa học kì 1 Cánh diều
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Câu 1. Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin trong lĩnh vực công nghiệp?
A. Máy chụp CT.
B. Máy rút tiền tự động.
C. Dây chuyền lắp ráp tự động.
D. Hệ thống thanh toán trong siêu thị.
Câu 2. Phương án nào sau đây là một ứng dụng của máy tính trong khoa học kĩ thuật?
A. Phần mềm trợ giúp thiết kế CAD (Computer-Aided Design).
B. Điều khiển hệ thống máy rút tiền tự động.
C. Giám sát các thiết bị theo dõi nhịp tim.
D. Điều khiển robot làm phẫu thuật.
Câu 3. Hành vi nào sau đây là hành vi trái đạo đức, thiếu văn hoá trong môi trường số?
A. Sử dụng những phần mềm có bản quyền.
B. Bạo lực học đường.
C. Cá độ bóng đá qua mạng.
D. Thiếu tôn trọng chuyện riêng tư của người khác.
Câu 4. Phương án nào sau đây là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với thể chất con người?
A. Những mối quan hệ xã hội bị ảnh hưởng.
B. Gây ra bệnh khô mắt và giảm thị lực.
C. Dễ có những cảm xúc tiêu cực.
D. Cổ xuý lối sống thiếu đạo đức.
Câu 5. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Thông tin có vai trò quan trọng trong giải quyết vấn đề.
B. Thông tin hữu ích cho giải quyết vấn đề cần có tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ và tính sử dụng được.
C. Thông tin nào liên quan đến vấn đề cũng sử dụng được trong giải quyết vấn đề.
D. Trong giải quyết vấn đề, có thể cần sử dụng những thông tin phản ánh thực tế.
Câu 6. Phương án nào sau đây là phần mềm mô phỏng sự lây lan của COVID-19?
A. SimAEN.
B. Simcyp.
C. Labster.
D. GeoGebra.
Câu 7. “Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân” là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định ở văn bản nào?
A. Điểm d mục 1 Điều 8 Luật An ninh mạng 24/2018/QH14.
B. Điểm d khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
C. Điểm d mục 1 Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
D. Điểm d khoản 2 Điều 12 Luật Công nghệ thông tin số 67/2006/QH11.
Câu 8. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Những thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin có mặt khắp nơi xung quanh ta.
B. Trong hầu hết những lĩnh vực của khoa học và đời sống, những thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin đều đóng vai trò quan trọng.
C. Máy chụp X-quang là một ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong lĩnh vực y học.
D. Hệ thống thu phí tự động trên đường cao tốc là một ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong sản xuất công nghiệp.
Câu 9. Phương án nào sau đây là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến giáo dục?
A. Chất lượng bài giảng của giáo viên được nâng cao.
B. Gian lận bằng thiết bị công nghệ trong các kì thi.
C. Gia tăng lượng rác thải công nghệ ra môi trường.
D. Nguy cơ mắc bệnh béo phì, bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường.
Câu 10. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Việc tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin giúp ta hiểu rõ vấn đề, giúp thu thập những điều cần thiết để hình thành giải pháp, lựa chọn và đánh giá được giải pháp.
B. Sử dụng thông tin có chất lượng trong giải quyết vấn đề đóng vai trò quyết định chất lượng của giải pháp và kết quả.
C. Trong giải quyết vấn đề, mọi thông tin tìm được đều giúp đạt được mục tiêu.
D. Trong giải quyết vấn đề, vai trò của thông tin là quan trọng và sử dụng thông tin có chất lượng càng cao càng tốt.
Câu 11. Labster là một phòng thí nghiệm ảo chạy trên hệ điều hành nào?
A. Windows.
B. iOS.
C. LINUX.
D. Android.
Câu 12. PhET Interaction Simulations không chứa phần mềm mô phỏng về chủ đề nào?
A. Vật lí.
B. Khoa học Trái Đất.
C. Địa lí.
D. Hoá học.
Câu 13. Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong giáo dục và đào tạo?
A. Dự báo thời tiết.
B. Học trực tuyến.
C. Khám chữa bệnh từ xa.
D. Chơi game trực tuyến.
Câu 14. Tiêu chí nào sau đây không được dùng để đánh giá chất lượng thông tin?
A. Tính cập nhật.
B. Tính hấp dẫn.
C. Tính sử dụng được.
D. Tính đầy đủ.
Câu 15. Thiết bị nào sau đây không gắn bộ xử lí?
A. Bảng từ trắng.
B. Điều hoà.
C. Máy tính bảng.
D. Robot giúp việc nhà.
Câu 16. Ai là người phát triển PhET Interaction Simulations?
A. Các chuyên gia tại Đại học Colorado Boulder.
B. Các chuyên gia tại Đại học Codoralo Boulder.
C. Các chuyên gia tại Đại học Corolado Boulder.
D. Các chuyên gia tại Đại học Codolaro Boulder.
Câu 17. “Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hoá, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo” là nội dung của khoản mấy Điều 4 Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội (Quyết định 874/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và truyền thông)?
A. Khoản 1.
B. Khoản 5.
C. Khoản 3.
D. Khoản 6.
Câu 18. Hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi: cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc sẽ bị phạt bao nhiêu tiền theo điểm d khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ?
A. Từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.
B. Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.
C. Từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
D. Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Câu 19. Em cần tìm kiếm thông tin về bài thi IELTS ở đâu?
A. Website của nhà trường.
B. Website của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
C. Website của các đơn vị tổ chức thi (Hội đồng Anh, IDP).
D. Website của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Câu 20. Hành vi nào sau đây là hành vi vi phạm pháp luật trong môi trường số?
A. Lén nhìn mật khẩu của người khác.
B. Đi học muộn.
C. Quay phim, ghi âm khi không được phép.
D. Bình luận với lời lẽ thô tục, ác ý.
Câu 21. Phương án nào sau đây là tác động tích cực của công nghệ thông tin đối với lĩnh vực tài chính ngân hàng?
A. Máy tính là công cụ hiệu quả để phân tích cấu trúc phân tử để điều chế các chất hoá học.
B. Tăng cường tính tương tác và linh hoạt trong học tập.
C. Các giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng trở nên nhanh chóng, tiện lợi và dễ kiểm soát.
D. Giảm thiểu sai lầm trong chẩn đoán bệnh.
Câu 22. Khi tìm kiếm thông tin về Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU năm học 2024 – 2025, bạn Minh đã không để ý đến thời hạn nộp bài dự thi nên đã bỏ lỡ cơ hội tham gia. Theo em, sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin?
A. Tính đầy đủ.
B. Tính chính xác.
C. Tính mới.
D. Tính sử dụng được.
Câu 23. Phương án nào sau đây không phải là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến đời sống con người?
A. Thông tin cá nhân bị rò rỉ và sử dụng bất hợp pháp.
B. Tỉ lệ thất nghiệp tăng.
C. Khiến con người lười suy luận và ghi nhớ.
D. Cung cấp các công cụ giáo dục tiên tiến.
Câu 24. Phát biểu nào sau đây sai?
A. Phần mềm mô phỏng giúp khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.
B. GeoGebra là một phần mềm thường được sử dụng trong dạy và học Địa lí.
C. Các chương trình trò chơi được tạo bằng Scratch có thể coi là những phần mềm mô phỏng.
D. Solar System 3D Simulator là phần mềm mô phỏng chuyển động của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời.
PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Em hãy nêu một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến tâm lí và lối sống của con người.
Câu 2 (2,0 điểm). Em hãy nêu các bước sử dụng trang web của PhET Interaction Simulations để sử dụng thí nghiệm ảo Nồng độ Mol trong Hoá học.
Mời các bạn xem đáp án trong file tải