Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 Sở GD&ĐT Nam Định năm học 2017 - 2018

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 Sở GD&ĐT Nam Định năm học 2017 - 2018 được VnDoc.com sưu tầm và đăng tải có đáp án đi kèm, đề thi sẽ giúp các bạn học sinh tham khảo cho quá trình luyện tập chuẩn bị cho kì thi HK1 được tốt nhất. Mời các bạn tham khảo.

Đề thi học kì 1 Ngữ văn 12 tỉnh Nam Định năm 2017

Đề thi học kì 1 Ngữ văn 12

Đáp án đề thi học kì 1 Ngữ văn 12

Phần 1: Đọc - hiểu

Câu 1:

Phương thức biểu đạt của đoạn trích: Nghị luận, tự sự

Câu 2:

Những người cha tỉ phú như Pang-Lin, Bill Gates… không muốn để lại nhiều của cải cho con cái vì họ quan niệm rằng:

- Nếu con cháu họ tài giỏi, chúng sẽ tự kiếm được tiền. Nếu chúng kém cỏi thì của cải có sẵn chỉ làm hại thêm (lười biếng, ỷ lại, sa vào các tệ nạn xã hội…).

- Lao động là trách nhiệm của mỗi con người, không chỉ để nuôi sống bản thân mà còn để góp phần thúc đẩy xã hội.

Câu 3:

Cần nêu rõ:

- Ý thức tự chịu trách nhiệm về bản thân mình: chịu trách nhiệm về mọi suy nghĩ, hành động, sự trưởng thành về trí tuệ và nhân cách… của chính mình.

- Năng lực để tự chịu trách nhiệm bao gồm: tri thức (hiểu biết về thế giới, kiến thức chuyên môn,…), khả năng lao động, sáng tạo và đạo đức (lòng trung thực, nghị lực sống, quan niệm sống đúng đắn,…).

Học sinh tự lựa chọn câu trả lời, có phân tích, lí giải cụ thể, đúng hướng.

Câu 4:

Khẳng định ý kiến là hoàn toàn đúng đắn: Bởi vì lao động là trách nhiệm của mỗi người , không chỉ để nuôi sống bản thân mà là để phát triển tiềm năng của mỗi con người để góp phần phát triển xã hội.

Phần 2: Làm văn

Câu 1:

Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về vai trò ý nghĩa của ý thức tự chịu trách nhiệm về bản thân mình và năng lực để tự chịu trách nhiệm của mỗi con người trong cuộc sống …

1) Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận (0, 25 điểm):

- Điểm 0,25 điểm: Trình bày đầy đủ các phần Mở đoạn, Thân đoạn, Kết đoạn. Phần Mở đoạn biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề; phần Thân đoạn biết tổ chức thành nhiều câu văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; phần Kết đoạn khái quát được vấn đề và thể hiện được nhận thức của cá nhân.

- Điểm 0: Thiếu Mở đoạn hoặc Thân đoạn chỉ có 1 câu văn hoặc cả đoạn văn bị chia nhỏ thành nhiều đoạn.

2) Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,25 điểm): Vai trò, ý nghĩa của ý thức và năng lực tự chịu trách nhiệm đối với cuộc sống và sự nghiệp của mỗi người.

3) Chia vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm phù hợp; các luận điểm được triển khai theo trình tự hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ; sử dụng tốt các thao tác lập luận để triển khai các luận điểm (trong đó phải có thao tác giải thích, chứng minh, bình luận); biết kết hợp giữa nêu lí lẽ và đưa dẫn chứng; dẫn chứng phải lấy từ thực tiễn đời sống, cụ thể và sinh động (1,25 điểm):

a) Giới thiệu vấn đề (0,25 điểm): Vai trò, ý nghĩa của ý thức và năng lực tự chịu trách nhiệm đối với cuộc sống và sự nghiệp của mỗi người

b) Giải thích (0,25 điểm):

- Ý thức tự chịu trách nhiệm về bản thân mình : chịu trách nhiệm về mọi suy nghĩ, hành động, sự trưởng thành về trí tuệ và nhân cách của chính mình.

- Năng lực để tự chịu trách nhiệm bao gồm:

  • Tri thức ( Hiểu biết về cuộc sống và thế giới xung quanh, kiến thức chuyên môn…)
  • Khả năng lao động, sáng tạo.
  • Đạo đức, nhân cách: lòng trung thực, nghị lực sống, quan niệm sống đúng đắn…

c. Bàn luận (0,5 điểm):

- Ý thức và năng lực tự chịu trách nhiệm về bản thân mình giúp con người có nhận thức và hành động đúng đắn trong cuộc sống, biết tự trọng cá nhân và tôn trọng người khác, luôn đòi hỏi chính mình nỗ lực vươn lên để sáng tạo và cống hiến.

- Có ý thức và năng lực tự chịu trách nhiệm về bản thân , con người có tài sản gốc quý báu để sinh lời , không phải “ vay mượn”, không phải sống nhờ người khác.

- Lấy dẫn chứng bàn luận, chứng minh.

d. Bài học nhận thức và hành động (0,25 điểm)

- Mỗi người cần rèn luyện- tích lũy cho mình kiến thức, năng lực, phẩm chất để có ý thức tự chịu trách nhiệm về bản thân mình và năng lực để tự chịu trách nhiệm.

Câu 2:

Vẻ đẹp hào hoa của hình tượng người lính Tây Tiến

Ngoài ra các bạn cũng có thể theo dõi các bài văn mẫu, bài nghị luận văn học, soạn bài,... trong chương trình lớp 12 được sưu tầm và cập nhật nhanh nhất tại VnDoc.

Đáp án đề thi học kì 1 Ngữ văn 12

Đáp án đề thi học kì 1 Ngữ văn 12

Đáp án đề thi học kì 1 Ngữ văn 12

Đáp án đề thi học kì 1 Ngữ văn 12

Đánh giá bài viết
3 7.317
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 1 lớp 12

    Xem thêm