Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giải SBT Ngữ văn 9 Kết nối tri thức bài 40

Giải sách bài tập Ngữ văn 9 bài 40: Viết trang 19 sách Kết nối tri thức và cuộc sống chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ văn 9.

Bài: Viết trang 19

Bài tập 1 trang 19 SBT Ngữ Văn 9 Tập 2: Lập dàn ý cho đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư.

Trả lời:

Tham khảo:

– Mở đoạn: Giới thiệu tác giả Lưu Trọng Lư, bài thơ Nắng mới và nêu ấn tượng chung về bài thơ.

– Thân đoạn:

+ Nêu cảm nghĩ về nội dung bài thơ: tình cảm của người con dành cho người mẹ, lòng biết ơn của người con đối với mẹ của mình.

+ Nêu cảm nghĩ về những yếu tố nghệ thuật của bài thơ: đặc điểm thể thơ bảy chữ (số chữ trong mỗi dòng thơ, vần, nhịp,...), hình ảnh độc đáo, biện pháp tu từ đặc sắc,..

– Kết đoạn: Khái quát cảm nghĩ, nêu thông điệp của bài thơ.

Bài tập 2 trang 19 SBT Ngữ Văn 9 Tập 2: Viết đoạn văn (khoảng 10 – 12) câu ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Chiếc lá đầu tiên của Hoàng Nhuận Cầm.

Trả lời:

Tham khảo:

Khi đọc "Chiếc lá đầu tiên" - Hoàng Nhuận Cầm, em không khỏi xúc động trước những kỉ niệm đẹp đẽ đã qua của nhân vật trữ tình. Trong hai khổ thơ đầu, nhân vật trực tiếp bày tỏ nỗi niềm tiếc nuối bởi thời gian trôi chảy nhanh "Em thấy không, tất cả đã xa rồi/ Trong tiếng thở của thời gian rất khẽ". Theo dòng hồi tưởng, con người nhớ về kỉ niệm thuở ấu thơ với "hoa súng, tiếng ve, chùm phượng hồng". Đây chính là những hình ảnh đẹp đẽ, gắn bó cùng tuổi học trò hồn nhiên, trong sáng. Ở các khổ thơ tiếp theo, chủ thể trữ tình tiếp tục bộc lộ tình cảm nhớ thương, hoài niệm về trường lớp, thầy cô và bạn bè. Bằng việc sử dụng điệp cấu trúc "Muốn nói bao nhiêu, muốn khóc bao nhiêu" tác giả đã nhấn mạnh dòng cảm xúc mãnh liệt, đậm sâu như dâng trào trong lòng người. Thời gian trôi đi, mang theo những kỉ niệm tươi đẹp, hồn nhiên nhất. Với ngôn ngữ thơ giản dị, giàu sức gợi, hình ảnh quen thuộc, Hoàng Nhuận Cầm thật thành công khi tái hiện một cách chân thực và sâu sắc những khoảnh khắc ngồi trên ghế nhà trường. Qua đây, ta cũng cảm nhận được tâm hồn lãng mạn, trái tim chân thành của tác giả.

>>> Bài tiếp theo: Giải SBT Ngữ văn 9 Kết nối tri thức bài 41

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cute phô mai que
    Cute phô mai que

    🤗🤗🤗🤗🤗🤗

    Thích Phản hồi 9 giờ trước
    • Pé Thỏ
      Pé Thỏ

      😚😚😚😚😚😚😚

      Thích Phản hồi 9 giờ trước
      • Hằng Nguyễn
        Hằng Nguyễn

        😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊

        Thích Phản hồi 9 giờ trước
        🖼️

        Gợi ý cho bạn

        Xem thêm
        🖼️

        Giải SBT Ngữ văn 9 Sách Mới

        Xem thêm