Sinh học 10 bài 15: Thực hành một số thí nghiệm về enzim

Lý thuyết Sinh học lớp 10 bài 15: Thực hành một số thí nghiệm về enzim được VnDoc sưu tầm và tổng hợp các câu hỏi lí thuyết và trắc nghiệm có đáp án đi kèm nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 10. Mời quý thầy cô cùng các bạn tham khảo tài liệu dưới đây.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

I/ Thí nghiệm với enzim catalaza

1/ Lát khoai tây sống ở nhiệt độ phòng thí nghiệm và lát khoai tây chín có sự khác nhau về lượng khí thoát ra vì: trong lát khoai tây sống có chứa nhiều enzim catalaza nên xuất hiện nhiều bọt khí, còn lát khoai tây chín không xuất hiện bọt khí do enzim catalaza đã bị biến tính hoặc bị phá hủy dẫn đến bất hoạt khi được đun ở nhiệt độ cao.

2/ Cơ chất của enzim catalaza là H2O2

3/ Sản phẩm tạo thành sau phản ứng có enzim catalaza xúc tác là: O2 và H2O

4/ Sự khác nhau về hoạt tính của enzim giữa các lát khoai để ở nhiệt độ phòng và lát khoai để ở trong tủ lạnh là do nhiệt độ, nhiệt độ thấp đã làm giảm hoạt tính của enzim.

Kết quả

Đối tượng

Hiện tượng

Kết luận

Lát khoai tây sống

Xuất hiện nhiều bọt khí trắng

Chứa nhiều enzim catalaza

Lát khoai tây chín

Không có bọt khí xuất hiện

Enzim catalaza có thể bị biến tính hoặc bị phá hủy bởi nhiệt độ

Lát khoai tây ngâm lạnh

Xuất hiện ít bọt khí trắng

Nhiệt độ thấp làm giảm hoạt tính của enzim catalaza

II/ Thí nghiệm sử dụng enzim trong quả dứa tươi để tách chiết ADN

Giải thích

1/ Cho nước rửa chén vào dịch nghiền tế bào gan

- Mục đích: Phá vỡ màng sinh chất của tế bào.

- Giải thích: Nước rửa chén được cấu tạo từ các phân tử phân cực, chúng liên kết với phân tử photpholipit của màng tế bào làm phá vỡ màng tế bào, sau đó liên kết với các phân tử photpholipit của màng nhân để phá bỏ màng nhân.

2/ Dùng enzim trong quả dứa

- Mục đích: Thủy phân protein và giải phóng ADN ra khỏi protein.

- Giải thích: Trong quả dứa có enzim prôtêaza, là một enzim có khả năng phân hủy prôtêin do đó sẽ giải phóng ADN ra khỏi prôtêin.

-----------------------------------------

Với nội dung bài Sinh học 10 bài 15: Thực hành một số thí nghiệm về enzim các bạn học sinh cùng quý thầy cô cần nắm vững kiến thức về quá trình thực nghiệm một số thí nghiệp về enzim..

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Lý thuyết Sinh học lớp 10 bài 15: Thực hành một số thí nghiệm về enzim. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm Sinh học 10, Giải bài tập Sinh học lớp 10, Giải Vở BT Sinh Học 10, Giải bài tập Sinh học 10 ngắn nhất, Tài liệu học tập lớp 10.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 10, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 10 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 10. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
1 1.996
Sắp xếp theo

    Sinh học lớp 10

    Xem thêm