Vật lí 11 Kết nối tri thức bài 8

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Vật lý 11 Kết nối tri thức bài 8: Mô tả sóng để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu giải bài tập Vật lý 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

I. Thí nghiệm tạo sóng mặt nước

II. Giải thích sự tạo thành sóng

Hoạt động:

Hãy quan sát chuyển động của miếng xốp trong thí nghiệm Hình 8.1 và cho biết miếng xốp có chuyển động ra xa nguồn cùng với sóng không?

Vật lý 11 Kết nối tri thức bài 8

Bài làm

Miếng xốp không chuyển động ra xa nguồn cùng với sóng vì các phần tử môi trường chỉ dao động trong một phạm vi không gian rất hẹp, trong khi sóng truyền đi rất xa.

Câu hỏi: Trong đồ thị của sóng Hình 8.3d, những điểm nào trong các điểm M, N, P trên phương Ox dao động lệch pha \frac{\pi }{2}, ngược pha, đồng pha với nhau?

Bài làm

Điểm N dao động lệch pha \frac{\pi }{2} với hai điểm M,P.

Điểm M, P dao động ngược pha nhau.

III. Các đại lượng đặc trưng của sóng

Câu hỏi 1: Trên mặt hồ yên lặng, một người làm cho con thuyền dao động tạo ra sóng trên mặt nước. Thuyền thực hiện được 24 dao động trong 40s, mỗi dao động tạo ra một ngọn sóng cao 12 cm so với mặt hồ yên lặng và ngọn sóng tới bờ cách thuyền 10 m sau 5s. Với số liệu này, hãy xác định:

a) Chu kì dao động của thuyền.

b) Tốc độ lan truyền của sóng.

c) Bước sóng.

d) Biên độ sóng.

Bài làm

a) Chu kì dao động của thuyền: T=\frac{40}{24}\approx1,7 (s)

b) Tốc độ lan truyền của sóng: v=\frac{10}{5}=2 (m/s)

c) Bước sóng: \lambda =\frac{v}{f}= vT=2.\frac{40}{24}\approx 3,3 (m)

d) Biên độ sóng: A = 12 cm

Câu hỏi 2: Hình 8.4 là đồ thị (u-t) của một sóng âm trên màn hình dao động kí. Biết mỗi cạch của ô vuông theo phương ngang trên hình tương ứng với 1 ms. Tính tần số của sóng.

Vật lý 11 Kết nối tri thức bài 8

Bài làm

Từ đồ thị ta thấy: T = 3 ms = 0, 003 s ⇒ f = \frac{1}{T} = \frac{1}{0,003} = \frac{1000}{3} (Hz)

Câu hỏi 3: Trong thí nghiệm ở Hình 8.1, nếu ta thay đổi tần số dao động của nguồn sóng thì đại lượng nào sau đây không thay đổi?

A. Chu kì sóng.

B. Bước sóng.

C. Tần số sóng.

D. Tốc độ truyền sóng.

Bài làm

Đáp án đúng D vì tốc độ truyền sóng chỉ phụ thuộc vào tính chất của môi trường như khối lượng riêng, nhiệt độ, độ đàn hồi của môi trường,... Nên khi thay đổi tần số dao động của nguồn sóng thì tốc độ truyền sóng không thay đổi.

---------------------------

Bài tiếp theo: Vật lí 11 Kết nối tri thức bài 9

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Vật lý 11 Kết nối tri thức bài 8: Mô tả sóng. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập tốt hơn môn Vật lý 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Toán 11 Kết nối tri thức, Hóa học 11 Kết nối tri thức.

Đánh giá bài viết
1 241
Sắp xếp theo

Vật lý 11 Kết nối tri thức

Xem thêm