Giải bài tập SBT Địa lý 8 bài 12: Đặc điểm tự nhiên khu vực Đông Á

Bài tập môn Địa lý lớp 8

Giải bài tập SBT Địa lí 8 bài 12: Đặc điểm tự nhiên khu vực Đông Á được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn Địa lí lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập SBT Địa lý 8 bài 10: Điều kiện tự nhiên khu vực Nam Á

Giải bài tập SBT Địa lý 8 bài 11: Dân cư và đặc điểm kinh tế khu vực Nam Á

Giải bài tập SBT Địa lý 8 bài 13: Tình hình phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Á

Câu 1: Dựa vào hình 12. Lược đồ tự nhiên khu vực Đông Á. tr 41 SGK và dựa vào SGK, hoàn thành sơ đồ sau

Trả lời:

Bài tập địa lý

Câu 2: Nối ô chữ ở bên trái với ô chữ thích hợp ở bên phải để nêu đúng đặc điểm tự nhiên của từng bộ phận của khu vực Đông Á.

Trả lời:

Bài tập địa lý

Câu 3: Dựa vào hình 12, tr 41 SGK và vốn hiểu biết, em hãy nêu tên các sông lớn ở phần đất liền của Đông Á, đặc điểm của các sông này?

Trả lời:

Các con sông lớn phần đất liền châu Á bao gồm sông Hoàng Hà và sông Trường Giang.

Đặc điểm: Hoàng Hà và Trường Giang là hai sông lớn của Đông Á nằm gọn trong lãnh thổ Trung Quốc. Hai sông có những điểm giống nhau là cùng bắt nguồn trên sơn nguyên Tây Tạng, cùng chảy về phía đông theo phương vĩ tuyến và đổ ra các biển thuộc Thái Bình Dương, song về chế độ nước hai sông lại khác nhau. Hoàng Hà có chế độ nước thất thường vì nó chảy qua các vùng khí hậu khác nhau: thượng nguồn thuộc khí hậu núi cao, trung lưu chảy qua cao nguyên Hoàng Thổ thuộc khí hậu cận nhiệt gió mùa. Về mùa đông, lưu lượng nước rất nhỏ, nhưng đến mùa hạ do tuyết và băng tan ở thượng nguồn và mưa gió mùa ở hạ lưu nên lưu lượng nước rất lớn. Lưu lượng nước chênh lệch giữa thời kì lũ lớn nhất với thời kì cạn nhất có thề gấp 88 lần, vì thế ở ha lưu thường xảy ra lũ lớn, sông đổi dòng gây tai họa khủng khiếp cho con người. Trái lại, Trường Giang có thế tương đối điều hòa. Nguyên nhân là do phần trung và hạ lưu sông chảy qua phần phía nam Trung Quốc với khí hậu cận nhiệt đới gió mùa. về mùa hạ có mưa nhiều, nhưng về mùa đông ở đây vẫn có mưa do hoạt động của khí xoáy. Lưu lượng nước thời kì lũ lớn nhất so với thời kì cạn nhất chỉ chênh lệch nhau chưa đến 3 lần. Bởi vậy, về chế độ nước, có người đã so sánh: “Trường Giang tựa như một cô gái dịu hiền, còn Hoàng Hà như một bà già cay nghiệt”

Đánh giá bài viết
1 1.002
Sắp xếp theo

    Giải SBT Địa lí 8

    Xem thêm