Giải bài tập SGK Địa lý 8 bài 19

Giải bài tập SGK Địa lý 8 bài 19: Địa hình với tác động của nội, ngoại lực

Giải bài tập SGK Địa lý 8 bài 19: Địa hình với tác động của nội, ngoại lực được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải ngắn gọn của các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Trả lời câu hỏi Địa Lí 8 Bài 19 trang 66: Quan sát hình 19.1, đọc tên và nêu vị trí của các dãy núi, sơn nguyên, đồng bằng lớn trên các châu lục.

Trả lời:

- Các dãy núi: Dãy Cooc-đi-e (Bắc Mĩ), dãy An-đét (Nam Mĩ), dãy Át-lát và dãy Đrê-ken-bec (lục địa Phi), dãy An-pơ, Xcan-đi-na-vi, U-ran, Côn Luân, Hi-ma-lay-a.... (lục địa Á-Âu), dãy Đông Ô-xtrây-li-a.

- Sơn nguyên: Bra-xin (Nam Mĩ), Ê-ti-ô-pi-a, Đông Phi (lục địa Phi), Trung Xi-bia, Tây Tạng, I-ran, Đê-can,...(lục địa Á-Âu), SN. Tây Ô-xtrây-li-a.

- Đồng bằng: ĐB. trung tâm Bắc Mĩ, Đb. A-ma-dôn, ĐB. La-pla-ta (Nam Mĩ), ĐB. Đông Âu, ĐB. tây Xi-bia, ĐB. Ấn Hằng, ĐB. Hoa Bắc (lục địa Á- Âu), ĐB. Công Gô (lục địa Phi), ĐB. Trung Tâm Ô-xtrây-li-a.

Trả lời câu hỏi Địa Lí 8 Bài 19 trang 68: Quan sát các hình 19.1, 19.2 và dựa vào kiến thức đã học, cho biết các dãy núi cao, núi lửa của thế giới xuất hiện ở vị trí nào của các mảng kiến tạo?

Trả lời:

- Núi lửa xuất hiện ở vị trí hai mảng xô vào nhau.

Trả lời câu hỏi Địa Lí 8 Bài 19 trang 68: Quan sát các hình 19.3, 19.4 và 19.5, cho biết nội lực còn tạo ra hiện tượng gì? Nêu một số ảnh hưởng của chúng tới đời sống con người.

Trả lời:

- Nội lực tạo ra động đất, núi lửa, tạo núi và vực sâu.

- Núi lửa phun trào, động đất gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Tro bụi núi lửa tạo cho đất đai tăng độ phì nhiêu màu mỡ để phát triển nông nghiệp.

Trả lời câu hỏi Địa Lí 8 Bài 19 trang 68: Quan sát các ảnh dưới đây, mô tả dạng địa hình trong ảnh và cho biết chúng được hình thành do các tác động nào của ngoại lực?

Trả lời:

Bờ biển cao ở Ô-xtrây-li-a: Khối đá bị bào mòn và đục thủng do tác động của gió và sóng biển.

Nấm đá Ba dan ở Ca-li-phooc-ni-a (Hoa Kỳ): Khối đá bị thu hẹp phần chân, phần trên phình to, tạo thành hình cây nấm, do tác động của gió thổi mang theo cát đã mài mòn chân đá.

Cánh đồng lúa ở đồng bằng châu thổ sông Mê-nam (Thái Lan): Bề mặt địa hình bằng phẳng, đất đai màu mỡ do được bồi tụ bởi sông Mê-nam.

Thung lũng sông ở vùng núi Áp-ga-nis-tan: Thung lũng rộng, dòng nước uốn lượn dưới chân các khối đá do dòng chảy bào mòn các đài đá làm cho thung lũng ngày càng mở rộng.

Trả lời câu hỏi Địa Lí 8 Bài 19 trang 69: Sử dụng lược đồ hình 19.1 và kiến thức đã học, hãy tìm thêm ba ví dụ cho mỗi dạng địa hình.

Trả lời:

- Dòng chảy tạm thời khiến cho mặt đất trở nên gồ ghề.

- Hang động Cax-tơ được tạo thành do nước hòa tan đá vôi.

- Sóng biển khoét mòn các chân đá ở ven bờ.

Bài 1 trang 69 Địa Lí 8: Chọn trong sách giáo khoa Địa lý 8, ba ảnh cảnh quan tự nhiên thể hiện các dạng địa hình khác nhau và nêu những yếu tố tự nhiên chính tác động tạo nên các cảnh quan trong các ảnh đó.

Trả lời:

- Hình 29.4: Cảnh quan đồng bằng sông Hồng và hình 41.3: Hồ kiến tạo đá vôi Ba Bể do tác động của ngoại lực.

- Hình 43.2: Hồ núi lửa Tơ-rưng do tác động của nội lực.

Bài 2 trang 69 Địa Lí 8: Nêu một số ví dụ về cảnh quan tự nhiên của Việt Nam thể hiện rõ các dạng địa hình chịu tác động của ngoại lực.

Trả lời:

- Đồng bằng sông Hồng chịu tác động của quá trình bồi tụ.

- Hang động đá vôi do tác động của quá trình mài mòn.

- Khe rãnh sông suối chịu tác động của dòng nước chảy gây xói mòn.

Bài 3 trang 69 Địa Lí 8: Địa phương em có những dạng địa hình nào? Chịu những tác động của ngoại lực nào?

Trả lời:

Ở Quảng Ninh có các dạng địa hình:

- Đồng bằng chịu tác động của quá trình bồi tụ.

- Bờ biển bị mài mòn do nước biển xô vào đá.

- Hang động đá vôi do quá trình Caxto.

- Đồi núi chịu tác động của cả quá trình nội lực (vận động tạo núi) và ngoại lực (xói mòn).

Đánh giá bài viết
1 780
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Địa lý 8

    Xem thêm