Giải bài tập SBT Địa lý 8 bài 5: Đặc điểm dân cư, xã hội Châu Á

Bài tập môn Địa lý lớp 8

Giải bài tập SBT Địa lí 8 bài 5: Đặc điểm dân cư, xã hội Châu Á được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn Địa lí lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập SBT Địa lý 8 bài 3: Sông ngòi và cảnh quan Châu Á

Giải bài tập SBT Địa lý 8 bài 4: Thực hành phân tích hoàn lưu gió mùa ở Châu Á

Giải bài tập SBT Địa lý 8 bài 6: Thực hành đọc phân tích lược đồ, phân bố dân cư và các thành phố lớn của Châu Á

Câu 1: Dựa vào bảng sau

Bài tập địa lý

a) Vẽ biểu đồ hình tròn biểu diễn tỉ lệ dân số các châu lục, năm 2008:

b) Qua bảng số liệu và biểu đồ trên, nhận xét về sự gia tăng dân số của châu Á ; nhận xét về số lượng, tỉ lệ dân số châu Á so với các châu ỉục khác trên toàn thế giới năm 2008.

Trả lời

a,

Bài tập địa lý

b, Nhận xét:

  • Qua bảng số liệu về “Dân số các châu lục qua một số năm”, ta có thể thấy: Qua các năm từ 1950 đến 2008 dân số châu Á không ngừng tăng lên từ 1402 tr người/1950 tăng lên 4052 tr người/2008 à tăng 2650 tr người/58 năm đây là mức gia tăng dân số đạt ngưỡng báo động về sự bùng nổ dân số tại các quốc gia Châu Á nói riêng và trên thế giới nói chung.
  • Từ biểu đồ, ta nhận thấy tỉ lệ số dân Châu Á chiếm tới 60.4% dân số thế giới, cao gấp 4,2 lần dân số Châu Phi, 4,3 lần dân số Châu Mĩ, 5,5 lần dân số Châu Âu và 142 lần dân số Châu Đại Dương.

=> Dân số Châu Á chiếm tỷ lệ rất lớn so với toàn thế giới và vẫn không ngừng tăng lên qua các năm. Vì vậy, để hạn chế nguy cơ xảy ra bùng nổ dân số các quốc gia Châu Á cần có những chính sách hợp lý và kịp thời để giảm thiểu sự gia tăng dân số.

Câu 2: Quan sát hình 5.1. Lược đồ phân bố các chủng tộc ở châu Á, tr 17 SGK, hoàn thành sơ đồ dưới đây

Trả lời:

Bài tập địa lý

Câu 3: Hoàn thành sơ đồ:

Trả lời:

Bài tập địa lý

Đánh giá bài viết
8 1.747
Sắp xếp theo

    Giải SBT Địa lí 8

    Xem thêm