Giải bài tập SGK Địa lý lớp 8 bài 42: Miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ

Địa lý lớp 8 bài 42: Miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ

Giải bài tập SGK Địa lý lớp 8 bài 42: Miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ. Đây là tài liệu tham khảo hay được VnDoc.com sưu tầm nhằm giúp quá trình ôn tập và củng cố kiến thức chuẩn bị cho kì thi học kì mới môn Địa lý của các bạn học sinh lớp 8 trở nên thuận lợi hơn. Mời các bạn tham khảo

I. Trả lời các câu hỏi

Giải bài tập Địa lí 8 bài 1 trang 147 SGK: Dựa vào hình 2.2 SCK

Hãy xác định giới hạn và rị trí miền Tây Bắc tà Bắc Trung Bộ. Cho biết những dãy núi, sông nào chạy theo hướng tây bắc - đông nam?

Trả lời:

- Giới hạn và vị trí: Miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ thuộc hữu ngạn sông Hồng, từ Lai Châu đến Thừa Thiên Huế. Vị trí tiếp giáp với Lào, Trung Quốc, miền Nam Trung Bộ và Nam Bộ và Biển Đông.

- Những dãy núi và sông chảy theo hướng tây bắc - đông nam:

+ Dãy núi: Hoàng Liên Sơn, Pu Đen Đinh, Pu Sam Sao và dãy Trường Sơn Bắc.

+ Sông chảy theo hướng tây bắc - đông nam là: Sông Mã, sông Cả, sông Chu.

Giải bài tập Địa lý 8 bài 2 trang 147 SGK: Những đặc điểm tự nhiên nổi bật của miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ

Trả lời:

- Địa hình cao nhất nước ta, nhiều núi cao, thung lũng sâu. Sông suối lắm thác nhiều gềnh.

- Các dãy núi chạy theo hướng tây bắc-đông nam, so le nhau, xen giữa là các sơn nguyên đá vôi rất đồ sộ. Dãy núi Hoàng Liên sơn cao nhất nước ta, ở đây có đủ các kiểu thực vật và khí hậu từ nhiệt đới chân núi đến ôn đới núi cao.

- Ở Trung Bộ các dãy núi lan sát ra biển, xen với đồng bằng chân núi và những cồn cát trắng tạo cho vùng duyên hải Trung Bộ nước ta có những cảnh quan rất đẹp và đa dạng.

- Khí hậu: Mùa đông đến muộn và kết thúc sớm, miền núi cũng chỉ có ba tháng lạnh với nhiệt độ trung bình dưới 18°c. Mùa hạ gió tây nam từ vịnh Ben Gan thổi vào miền vượt qua dãy núi Trường Sơn bị biên tính trở nên khô và nóng, ảnh hưởng mạnh đến chế độ mưa của miền. Mùa lũ cũng đến chậm, ở Tây Bắc lũ lớn nhất vào tháng 7, còn Bắc Trung Bộ vào các tháng 10, 11.

Giải bài tập Địa lý 8 bài 3 trang 147 SGK: Chứng minh rằng miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ có tài nguyên khá phong phú. Vì sao tiệc bảo vệ rừng là khâu then chốt để xây dựng cuộc sống bền vững của nhân dân miền Tây Bắc là Bắc Trung Bộ.

Trả lời:

- Miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ có tài nguyên khá phong phú:

+ Miền khá giàu tài nguyên khoáng sản: Quặng sắt ở Hà Tĩnh, crôm ở Thanh Hóa, ti tan ở Quảng Bình, đá vôi ở Thanh Hóa, đất hiếm ở Lai Châu,...

+ Sông ngòi có độ dốc lớn tạo tiềm năng to lớn về thủy điện, trên sông Đà có thể xây dựng nhiều nhà máy thủy điện lớn: Hòa Bình, Sơn La.

+ Hồ Hòa Bình có giá trị kinh tế tổng hợp: Chứa nước phục vụ cho nhà máy thủy điện Hòa Bình, điều tiết nước của sông Hồng trong cả mùa lũ và mùa cạn, giá trị về du lịch và nuôi trồng đánh bắt thủy sản.

+ Các bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Thiên Cầm (Hà Tĩnh),... hằng năm thu hút hàng vạn khách du lịch trong và ngoài nước.

+ Các khu rừng Trường Sơn còn bảo tồn được nhiều loài sinh vật quý hiếm.

- Bảo vệ rừng là khâu then chốt để xây dựng cuộc sống bền vững của nhân dân miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ vì:

+ Rừng ở miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ là rừng đầu nguồn có ý nghĩa quan trọng đối với việc giữ đất, giữ nước và giảm bớt lũ vào mùa mưa. Ở miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ thường có những hiện tượng thiên tai: Sạt lở đất, lũ quét, lũ bùn, việc bảo vệ rừng và tích cực trồng rừng phú xanh đất trống đồi núi chọc sẽ làm giảm đi các hiện tượng thiên tai này. Rừng ven biển Bắc Trung Bộ có ý nghĩa ngăn chặn sự di chuyển của các cồn cát, chống cát bay lấn vào đồng ruộng làng mạc, hạn chế tác hại của gió bão,...

II. Thông tin bổ sung

Núi Phan Xi Păng

Vị trí: Phanxipang nằm trong dãy núi Hoàng Liên Sơn, về phía tây nam thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Đặc điểm: Phanxipang là ngọn núi cao nhất trong dãy núi Hoàng Liên Sơn với độ cao 3.143m. Đây là một bảo tàng thiên nhiên kỳ vĩ, ẩn chứa cả một thảm thực vật với nhiều loài đặc hữu.

Với chiều dài 28Gkm từ Phong Thổ đến Hòa Bình, chiều ngang chân núi rộng nhất khoảng 73km, hẹp là 45km, gồm ba khối, khối Bạch Mộc Lương Tử, khối Phanxipang và khối Pú Luông. Cả mái nhà đồ sộ này ẩn chứa bao điều kỳ lạ, nhưng kỳ lạ và bí ẩn nhất, chính là đỉnh Phanxipang.

Dưới chân núi là những cây gạo, cây mít, cây cơi với mật độ khá dầy tạo nên những địa danh Côc Lếu (Cốc Gạo), Cốc San (Cốc Mít)... Từ dây đến độ cao 700m là vành đai nhiệt đới có những vạt rừng nguyên sinh rậm rạp, dây leo chằng chịt. Từ 700m trở lên là tầng cây hạt trần như cây pơmu, có những cây ba, bốn người ôm không xuể, cao khoảng 50-60m, tuổi đời tới vài trăm năm. Pơmu (ngọc am) được mệnh danh là mỏ vàng của Lào Cai. Bên cạnh pơmu, còn nhiều loại gỗ quý hiếm khác như: Lãnh sam, thiết sam, liễu sam, kim sam, thông đỏ, hoàng đàn... Các cây lá kim ken đầy với cây gỗ nhỏ trụi, thân luôn sũng nước vì càng lên cao, càng hay mưa, có năm cả Phanxipang mưa suốt một tháng liền. Xen lẫn với rừng lá kim, là các loại hoa đỗ quyên, phong lan, hoàng anh rực rỡ. Hầu như bốn mùa, cả Sa Pa đều ngập tràn trong muôn sắc các loài hoa: Lay ơn, thược dược, bgônha, estcola... là những thứ hoa dưới đồng bằng hiếm có. Riêng hoa đỗ quyên có tới bốn chi với hai chục loài khác nhau. Có nơi đỗ quyên chi chít, rực rỡ cả núi rừng, ở nước ta có 111 chi phong lan và 643 loài thì riêng Phanxipang có tới 330 loài.

Lên cao 2.400m, gió mây quyện hoà với cây rừng, có lúc xòe tay ta tưởng đã nắm được mây. Từ độ cao 2.800m, mây mù bỗng tan biến, bầu trời quang đãng, trong xanh. Chỉ có gió thổi làm cho thảm thực vật phải dán mình vào đá. Phủ kín mặt đất là trúc lùn, những bụi trúc thấp khoảng 25-30cm, cả thân cây trơ trụi, phần ngọn có một chút lá phất phơ, nên loài trúc này gọi là trúc phất trần. Xen kẽ là một số cây thuộc họ cói, họ hoa hồng, họ hoàng liên...Đất xương xẩu trơ cả gốc, gió thổi không ngớt, khí hậu lạnh giá...

Trên điểm cao 2.963m có cột mốc đánh dấu năm 1905 người Pháp đã tới chinh phục đỉnh cao. Lên cao nữa là một khối đá khổng lồ, được kê lên bởi những hòn đá nhỏ tựa chiếc bàn. Đỉnh Phanxipang đấy! Tiếng địa phương gọi "Huasipan", nghĩa là phiến đá lớn khổng lồ nằm chênh vênh. Đỉnh Phanxipang cao ngất giữa trời mây được kết cấu bởi những phiến đá như vậy.

Phanxipang được ví là nóc nhà Việt Nam và của Đông Dương sừng sững đang chinh phục lòng ham mê leo núi của các du khách ưa mạo hiểm.

Đánh giá bài viết
3 772
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Địa lý 8

    Xem thêm