Giáo án môn Ngữ văn lớp 11 bài 81

Giáo án môn Ngữ văn lớp 11

Giáo án môn Ngữ văn lớp 11 bài 81: Người cầm quyền khôi phục uy quyền được VnDoc sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn Ngữ văn 11 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

A. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

  • Chỉ ra nét đặt trưng bút pháp Huy Gô qua hư cấu nhân vật và diễn biến truyện
  • Ý nghĩa tư tưởng tiến bộ, khơi dậy mối đồng cảm với những con người cùng khổ. - Khẳng định lý tưởng tình thương của con người.
  • Phát huy tính chủ động, đầu ốc phê phán qua việc khẳng định tình thương con người như một giải pháp xã hội được thế giới đề xuất.

2. Kĩ năng

  • Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.
  • Phân tích tâm lí, tính cách và xung đột nhân vật.

3. Thái độ: Giáo dục lòng trân trọng và yêu thương con người nhất là những người nghèo khổ, bất hạnh.

B. Phương tiện

  • GV: SGK, SGV, thiết kế dạy học, tài liệu tham khảo…
  • HS: Vở soạn, sgk, vở ghi.

C. Phương pháp: Nêu vấn đề, gợi mở, đàm thoại, thảo luận nhóm, thực hành, đọc diễn cảm... GV phối hợp các phương pháp dạy học tích cực trong giờ dạy.

D. Tiến trình dạy học

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ: Hãy trình bày ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh cái bao? Phân tích những đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm Người trong bao?

3. Bài mới

Hoạt động 1. Hoạt động trải nghiệm

Hơn một thế kỉ qua, hàng triệu người trên thế giới làm quen với bộ tiểu thuyết lãng mạn tuyệt vời “Những người khốn khổ” của nhà văn Pháp Victo Huy-gô. Cuộc đời khốn khổ và tâm hồn cao cả, thánh thiện của nhân vật chính, người tù khổ sai Giăng Văn-Giăng khiến chúng ta vô cùng ngưỡng mộ và cảm động. Đoạn trích kể lại chiến công đầu tiên của Giăng Văn- Giăng trong cuộc quyết đấu với cường quyền và cái ác.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Hoạt động 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới

Gv hướng dẫn Hs tìm hiểu khái quát.

- Học sinh đọc qua tiểu dẫn sgk. GV hướng dẫn khái quát vấn đề.

Trình bày vài nét về tác giả Victo Huy-gô?

nêu vài nét về sự nghiệp sáng tác của Huy-gô?

GV cho học sinh đọc – HS tóm tắt trích đoạn.

Nêu vị trí đoạn trích?

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

- Victo Huy-gô (1802-1885) nhà văn thiên tài của nước Pháp, danh nhân văn hóa nhân loại, người bạn lớn của những người khốn khổ luôn hoạt động động vì sự tiến bộ của con người.

2. Sự nghiệp

- Nhà thơ, nhà tiểu thuyết, nhà soạn kịch lãng mạn nổi tiếng của nước Pháp của thế kỷ XIX

- Những tác phẩm tiểu biểu: Nhà thờ đức bà Pari, Những người khốn khổ, Tia sáng và bống tối…

- Tác phẩm thể hiện lòng thương yêu bao la đối với những người dân lao động nghèo khổ.

- Được công nhận danh nhân văn hóa thế giới 1985.

3. Tác phẩm

a. Tóm tắt: (SGK)

- Nội dung từ đầu đến đoạn trích: Giăng Van-giăng - thợ xén cây- bị két án tù khổ sai chỉ vì lấp trộm bành mì cho 7 đứa cháu đói khát và những lần vượt ngục không thành. Sau 19 năm tù đầy Giăng Van-giăng được tha nhưng bị mọi người xua đuổi. Được giám mục Mi-ri-en cảm hoá, ông quyết tâm làm lại cuộc đời. Nhờ nghị lực, thông minh và may mắn, Giăng Văn-giăng trở thành thị trưởng Ma-đơ-len và chủ nhà máy sản xuất thuỷ tinh giàu có. Ông ra sức làm việc thiện. Để cứu một ngời nghèo bị bắt và kết án oan, Giăng van giăng quyết định tự tố cáo mình với nhà chức trách và chờ cảnh sát đến bắt mình.

b. Đoạn trích:

- Vị trí đoạn trích nằm ở cuối phần thứ nhất: Phăng-ti, thị trưởng Ma-đơ-len (Giăng Van-giăng) rơi vào tay Gia-ve. Phăng-tin tắt thở trước khi biết sự thật về ông thị trưởng và con gái mình

Đánh giá bài viết
1 101
Sắp xếp theo

    Giáo án Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm