Những vật nào phản xạ âm tốt (hấp thụ âm kém)?

Những vật nào phản xạ âm tốt (hấp thụ âm kém)? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Vật lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Những vật nào phản xạ âm tốt (hấp thụ âm kém)?

Câu hỏi: Những vật nào phản xạ âm tốt (hấp thụ âm kém)?

Trả lời:

+ Các vật cứng, có bề mặt nhẵn, phản xạ âm tốt (hấp thụ âm kém).

+ Ví dụ: mặt đá hoa cương, tường gạch nhẵn, mặt gương phẳng,..

1. Phản xạ âm

Khái niệm

Âm gặp mặt chắn đều bị phản xạ nhiều hay ít. Âm dội lại khi gặp một mặt chắn là âm phản xạ.

Vật phản xạ âm

Từ những thí nghiệm vật lý cho thấy, vật có bề mặt nhẵn sẽ phản xạ âm tốt hơn cả. Ví dụ như bức tường phẳng lỳ, vách đá thẳng dựng đứng, mặt gương, mặt đá hoa,… Đây cũng chính là lý do vì sao, khi chúng ta đứng trong những ngôi nhà mới xây. Chúng ta nói thường sẽ nghe được tiếng vọng lại. Bởi âm thanh từ chúng ta truyền đi trong không khí, sau đó gặp bức tường. Âm thanh này sẽ phản xạ lại và truyền đến tai ta.

Trái lại, với những vật có bề mặt xù xì, gồ ghề thường sẽ phản xạ âm kém hơn. Người ta còn gọi những vật này là vật cách âm, vật hấp thụ âm thanh. Âm thanh thông thường khi gặp những bề mặt như vậy thường sẽ không thể phản xạ lại. Âm thanh sau khi truyền đi gặp phải bề mặt xù xì sẽ trở nên nhỏ hơn và không gây ra tiếng vang. Những bề mặt như là miếng xốp, áo len, ghế đệm mút, cao su sẽ không phản xạ âm.

2. Hấp thụ âm thanh

Bất cứ ai đã từng chuyên nhà sẽ đều có cơ hội trải nghiệm sự khác biệt về âm thanh của một ngôi nhà trống không đồ đạc với chất lượng âm thanh của một ngôi nhà đầy đồ nội thất và có rèm cửa. Đồ nội thất và rèm cửa chính là vật liệu hấp thụ âm thanh và trong trường hợp không có những thứ đó, sóng âm sẽ bật ra khỏi tường và dội lại nguồn phát, dẫn đến tiếng vang, âm thanh vang vọng lại.

Nếu vật liệu hấp thụ âm thanh/hút âm có cấu tạo mềm xốp, sóng âm bị mắc lại giữa các sợi hoặc hạt siêu nhỏ của vật liệu đó và bị biến thành một lượng nhiệt cực nhỏ.

Các loại vật liệu cứng chắc, dày đặc và nhẫn mịn như tường bê tông có thể cách âm tốt nhưng khả năng hấp thụ âm thanh lại rất thấp. Ngược lại, vật liệu nhẹ, xốp và thô có khả năng hút âm thanh tốt hơn nhưng cách âm kém. Vật liệu hấp thụ âm thanh cũng kiểm soát thời gian âm vang của phòng: nói chung, độ hấp thụ của vật liệu càng cao thì thời gian âm vang càng thấp.

Thuộc tính hấp thụ âm thanh của các loại vật liệu tiêu âm hay vật liệu xây dựng thường được biểu thị qua hệ số tiêu âm NRC và aw. Giá trị a bằng 0 có nghĩa đó là vật liệu phản xạ hoàn toàn và giá trị 1 có nghĩa là hấp thụ hoàn toàn.

3. Cách âm

Cách âm (chặn âm) là một khái niệm mô tả sự chặn đứng của âm thanh truyền qua giữa hai không gian riêng biệt bởi cấu kiện ngăn chia. Về mặt lý thuyết, vấn đề cách âm cho công trình cần phải được quan tâm trên cả hai phương diện: âm truyền từ bên trong công trình và âm truyền từ bên ngoài công trình.

4. Tiêu âm

Tiêu âm (hút âm) là biến âm thanh ù ù trong một phòng nghe trở nên rõ ràng và chắc chắn, làm biến mất những âm thanh dội lại, tạo ra chất lượng âm thanh tốt hơn cho phòng hát, phòng thu.

Dùng vật liệu hoặc kết cấu chặn sự truyền đi của âm thanh tạo ra môi trường yên tĩnh gọi là cách âm. Khi âm thanh đi vào vật liệu, năng lượng xuyên qua mặt bên kia của vật liệu rất nhỏ, chứng tỏ vật liệu có khả năng cách âm tốt. Chênh lệch decibel giữa năng lượng âm thanh đi vào và năng lượng âm thanh xuyên qua ở một mặt khác chính là lượng cách âm của vật liệu.

Từ cách giải thích trên, chúng ta có thể hiểu rằng: Vật liệu hút âm tập trung vào độ lớn nhỏ của năng lượng âm thanh phản xạ, mục đích tối thiểu hóa năng lượng âm thanh phản xạ. Vật liệu cách âm tập trung vào độ lớn nhỏ của năng lượng âm thanh xuyên qua ở mặt bên kia, mục đích tối thiểu hóa năng lượng âm thanh xuyên qua.

----------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Những vật nào phản xạ âm tốt (hấp thụ âm kém)? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Vật Lý lớp 7, Giải bài tập môn Vật lý lớp 7, Giải vở bài tập Vật Lý 7, Tài liệu học tập lớp 7, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 7đề thi học kì 2 lớp 7 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 158
Sắp xếp theo

    Vật Lý lớp 7

    Xem thêm