Những vật liệu nào dùng để cách âm?

Những vật liệu nào dùng để cách âm? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Vật lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Những vật liệu nào dùng để cách âm?

Trả lời:

Những vật liệu được dùng để làm giảm tiếng ồn truyền đến tai gọi là những vật liệu cách âm.

Các vật liệu cách âm gồm có: bông, xốp, cao su, nhung, dạ,…

I. Cách âm

1. Khái niệm

Cách âm là một khái niệm mô tả sự giảm của âm thanh truyền qua giữa hai không gian riêng biệt bởi cấu kiện ngăn chia. Về mặt lý thuyết, vấn đề cách âm cho công trình cần phải được quan tâm trên cả hai phương diện: âm truyền từ bên trong công trình và âm truyền từ bên ngoài công trình.

2. Vật liệu cách âm là gì?

Vật liệu cách âm là sản phẩm chuyên dùng trong các thi công cách âm nhằm giảm sự truyền âm thanh giữa 2 không gian riêng biệt, làm chúng không phát ra môi trường bên ngoài được và ngược lại. Vật liệu cách âm thường được sử dụng trong các quán karaoke, phòng ngủ, phòng thu âm…

3, Những vật liệu cách âm tốt nhất

Vật liệu cách âm hiện nay trên thị trường rất nhiều loại. Vì vậy để lựa chọn được 1 vật liệu cách âm tốt, đạt hiệu quả cao là 1 vấn đề nan giải cho nhiều người. Sau đây, chúng tôi xin chia sẻ những kiến thức về vật liệu cách âm, nhằm giúp bạn hiểu rõ sản phẩm và có cách lựa chọn cho mình 1 vật liệu cách âm tốt nhất.

Vật liệu cách âm chống ồn:

- Sử dụng giá sách: Bạn có thể làm tường dày hơn bằng cách phủ kín bức tường bằng những giá sách, để tạo hàng rào ngăn cản âm thanh gây ồn hiệu quả. Đồng thời, những giá sách giúp trang trí căn phòng bạn trông đẹp mắt, giống như một thư viện.

- Lắp tấm chặn khe cửa: Bằng cách đóng đinh tấm chặn cao su vào chân cửa để lắp kín khe hở. Nếu trường hợp khe hở lớn đến mức không thể lắp tấm chặn thì có thể đóng thêm một miếng gỗ dưới chân cửa trước khi lắp.

- Sử dụng tấm dán cách âm: Bạn có thể mua tấm dán kích thước 30x30cm với chiều dày giảm âm 5cm, chúng hấp thu tốt các âm có tần số từ thấp đến cao. Bạn có thể phủ toàn bộ hay 1 phần bề mặt, tùy vào độ cách âm bạn muốn. Chúng sẽ giúp bạn làm giảm tiếng ồn phát ra, mang lại không gian tĩnh lặng cho bạn.

Vật liệu cách âm cách nhiệt

Đối mặt với tình trạng ồn ào, thời tiết nóng như hiện nay, việc đầu tư cho một phòng cách âm cách nhiệt cũng quan trọng không kém. Nếu không, âm thanh sẽ bị thoát ra ngoài gây khó chịu cho những người xung quanh. Vì thế, chúng ta cần nắm rõ những phương thức lan truyền tiếng ồn cũng như những vật liệu cách âm cách nhiệt nhằm giúp mọi người có được không gian yên tĩnh nhất. Còn đối với các không gian lớn như: phòng họp, phòng chiếu phim, hội trường, phòng thu…thì cách âm cách nhiệt là việc bắt buộc bằng nhiều vật liệu cách âm cách nhiệt như sau:

- Bông thủy tinh: Là loại vật liệu nhẹ, được làm từ sợi thủy tinh tổng hợp chiết xuất từ đá, xỉ, đất sét, có khả năng cách âm, cách nhiệt cao, không cháy, mềm mại và có tính đàn hồi tốt. Tuy nhiên, việc thi công bông thủy tinh cần đặc biệt lưu ý bởi nếu sợi thủy tinh dính vào người rất dễ gây ngứa.

- Thạch cao: Là vật liệu dùng để trang trí, vừa dùng mục đích cách âm cách nhiệt. Thạch cao có dạng tấm, dạng bột, dạng cục. Trong thiết kế thi công phòng karaoke, đa số người ta dùng thạch cao tấm. Thạch cao có màu nguyên bản là màu trắng, sau khi thi công lắp đặt người ta thường dùng các màu sơn khác để phun lên. Hiện nay, người ta dùng thạch cao rộng /rãi trong việc cách âm cách nhiệt trong các phòng thu âm, phòng karaoke…

-Túi khí: Đây là vật liệu cách âm hiện đại nhất, được tạo nên từ lớp màng xi mạ nhôm và phủ trên tấm nhựa tổng hợp polyethylene chứa túi khí. Túi khí có khả năng cách âm và cách nhiệt giảm thiểu tối đa lượng bức xạ mặt trời hấp thụ vào mái tôn hoặc vách tường.

- Mút xốp cách âm, cách nhiệt: Là sản phẩm được sản xuất từ bọt lolyurethane, có khả năng ngăn cản sự lan truyền của âm thanh trong không khí. Giúp giảm thiểu ảnh hưởng âm thanh từ môi trường bên ngoài vào không gian bên trong và ngược lại. Ngoài ra, mút xốp còn có khả năng cách nhiệt hoàn hảo. Do có trọng lượng nhẹ nên dễ dàng vận chuyển, dễ cắt xén và dễ dàng thi công trong mọi công trình giúp tiết kiệm chi phí đáng kể.

Vật liệu cách âm tiêu âm

Như chúng ta đã biết, vật liệu cách âm là vật liệu chặn đi sự truyền đi của âm thanh tạo ra môi trường yên tĩnh. Còn vật liệu tiêu âm là tập trung vào độ lớn nhỏ của năng lượng âm thanh phản xạ nhằm tối thiểu hóa năng lượng âm thanh phản xạ. Tuy là bản chất giữa 2 vật liệu này khác nhau, nhưng trong các công trình thông thường chúng đều được sử dụng kết hợp, cùng nhau phát huy và chống tạp âm. Các vật liệu cách âm tiêu âm thường được sử dụng như sau:

- Cao su non: Đây là loại cao su có cấu trúc cao phân tử khép kín hoàn toàn, liền kề và liên kết với nhau tạo nên khả năng hấp thụ tiếng ồn, chống rung trong môi trường âm thanh ồn. Sản phẩm được chế tạo từ chất dẻo nhẹ, có tính đàn hồi cao, dễ thi công nên được sử dụng cho lĩnh vực cách âm tiêu âm, giảm ồn...

- Mút trứng: Được sản xuất từ PE Foam xốp có tạo hình bề mặt dạng tròn quả trứng, hình chóp Pyramid hay tam giác, có tác dụng tiêu âm, cách âm. Nó không chỉ hiện diện tại các phòng thu âm, khách sạn, rạp hát, vũ trường...mà nó còn tham gia vào các công trình khán phòng lớn.

II. Tiêu âm

Tiêu âm (hút âm) là biến âm thanh ù ù trong một phòng nghe trở nên rõ ràng và chắc chắn, làm biến mất những âm thanh dội lại, tạo ra chất lượng âm thanh tốt hơn cho phòng hát, phòng thu.

Dùng vật liệu hoặc kết cấu chặn sự truyền đi của âm thanh tạo ra môi trường yên tĩnh gọi là cách âm. Khi âm thanh đi vào vật liệu, năng lượng xuyên qua mặt bên kia của vật liệu rất nhỏ, chứng tỏ vật liệu có khả năng cách âm tốt. Chênh lệch decibel giữa năng lượng âm thanh đi vào và năng lượng âm thanh xuyên qua ở một mặt khác chính là lượng cách âm của vật liệu.

Từ cách giải thích trên, chúng ta có thể hiểu rằng: Vật liệu hút âm tập trung vào độ lớn nhỏ của năng lượng âm thanh phản xạ, mục đích tối thiểu hóa năng lượng âm thanh phản xạ. Vật liệu cách âm tập trung vào độ lớn nhỏ của năng lượng âm thanh xuyên qua ở mặt bên kia, mục đích tối thiểu hóa năng lượng âm thanh xuyên qua.

III. Sự khác biệt giữa vật liệu cách âm và vật liệu tiêu âm

Vật liệu cách âm lại đòi hỏi giảm năng lượng âm thanh xuyên qua và ngăn chặn sự truyền âm. Vật liệu cách âm phải chắc, tỉ trọng cao. Ví dụ như tấm thép, gang, gạch ngói, kính. Yêu cầu với vật liệu cách âm là vật liệu chắc chắn không có lỗ, có trọng lượng lớn.

Ngược lại, vật liệu hút âm cho phép âm thanh dễ đi vào và xuyên qua, có thể hiểu rằng nguyên liệu tạo thành vật liệu hút âm phải xốp (nhiều lỗ), tơi và thông khí. Kết cấu của nó là: vật liệu có các lỗ siêu nhỏ số lượng lớn, liên kết với nhau, có tính thông khí nhất định.

----------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Những vật liệu nào dùng để cách âm? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Vật Lý lớp 7, Giải bài tập môn Vật lý lớp 7, Giải vở bài tập Vật Lý 7, Tài liệu học tập lớp 7, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 7đề thi học kì 2 lớp 7 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 101
Sắp xếp theo

    Vật Lý lớp 7

    Xem thêm