V là gì trong Vật lý?

Chúng tôi xin giới thiệu bài V là gì trong Vật lý? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Vật lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: V là gì trong vật lý?

Trả lời:

v là đại lượng chỉ vận tốc, viết tắt của từ velocity. Đơn vị thường dùng là mét/giây (m/s) hoặc kilomet/giờ (km/h).

–V còn là Volt (Vôn, ký hiệu V) - là đơn vị đo được sử dụng cho đại lượng hiệu điện thế của một đoạn mạch. Đơn vị Volt được lấy theo tên của nhà vật lý người Ý Alessandro Volta.

I. Điện thế - hiệu điện thế

1. Định nghĩa về điện thế

– Điện thế tại một điểm M trong điện trường là đại lượng đặc trưng cho điện trường về phương diện tạo ra thế năng khi đặt tại đó một điện tích q.

– Nó được xác định bằng thương số của công của lực điện tác dụng lên điện tích q khi q di chuyển từ M ra xa vô cực và độ lớn của q.

+ Đơn vị: Vôn (V)

+ Điện thế là đại lượng đại số. Thường chọn điện thế của đất và của một điểm ở vô cực làm mốc (bằng 0).

2. Định nghĩa về hiệu điện thế

– Hiệu điện thế giữa hai điểm M, N trong điện trường là đại lượng đặc trưng cho khả năng sinh công của điện trường trong sự di chuyển của một điện tích từ M đến N.

– Nó được xác định bằng thương số giữa công của lực điện tác dụng lên điện tích q trong sự di chuyển của q từ M đến N và độ lớn của q.

+ Đơn vị: Vôn (V)

+ Đo hiệu điện thế tĩnh điện bằng tĩnh điện kế.

+ Hệ thức giữa hiệu điện thế và cường độ điện trường.

- Dụng cụ đo hiệu điện thế

Vôn kế là dụng cụ dùng để đo hiệu điện thế.

Trên mặt vôn kế có chữ V.

Trong sơ đồ mạch điện vôn kế được kí hiệu

Cấu tạo của vôn kế như sau:

Ngoài ra, ta có thể dùng đồng hồ đo điện đa năng có chức năng vôn kế để đo hiệu điện thế.

II. Vận tốc, công thức tính vận tốc

1. Định nghĩa

Vận tốc là đại lượng mô tả mức độ nhanh chậm và chiều của chuyển động. Vận tốc được xác định dựa trên đường đi được trong một đơn vị thời gian. Vận tốc được biểu diễn bởi vectơ, độ dài của vectơ vận tốc cho biết tốc độ nhanh hay chậm của chuyển động, chiều của vectơ hiển thị chiều của chuyển động.

2. Các công thức tính vận tốc

Công thức chung

Công thức:

v = s/t

Trong đó:

+ v là vận tốc

+ s là quãng đường đi được

+ t là thời gian vật di chuyển

3. Lưu ý sự khác nhau giữa vận tốc và tốc độ

Nếu vận tốc là vectơ có hướng thì tốc độ lại là một đại lượng vô hướng. Tốc độ là độ lớn của vận tốc. Ví dụ, một xe máy chuyển động với vận tốc không đổi 40 km/h trên một đường tròn có tốc độ không đổi. Khi đi hết một đường tròn thì tốc độ của nó vẫn là 20 km/h, nhưng vận tốc của nó là 0 vì nó đi về vị trí ban đầu.

--------------------------------------

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu các bạn tài liệu V là gì trong Vật lý? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Vật Lý lớp 7, Giải bài tập môn Vật lý lớp 7, Giải vở bài tập Vật Lý 7, Tài liệu học tập lớp 7, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 7đề thi học kì 2 lớp 7 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 919
Sắp xếp theo

    Vật Lý lớp 7

    Xem thêm