Hiện tượng nhật thực xảy ra khi

Chúng tôi xin giới thiệu bài Hiện tượng nhật thực xảy ra khi được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Vật lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Hiện tượng nhật thực xảy ra khi

  1. Mặt Trăng nằm giữa Mặt Trời và Trái Đất
  2. Mặt Trời nằm giữa Trái Đất và Mặt Trăng
  3. Trái Đất nằm giữa Mặt Trời và Mặt Trăng
  4. Mặt Trăng nằm trong vùng tối của Trái Đất

Lời giải:

Đáp án đúng: A. Mặt Trăng nằm giữa Mặt Trời và Trái Đất

Nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng nằm giữa Mặt Trời và Trái Đất.

Giải thích:

Nhật thực xảy ra khi trái đất, mặt trăng và mặt trời cùng nằm trên một đường thẳng, mặt trời bị mặt trăng che khuất. Khi đó mặt trăng nằm giữa trái đất và mặt trời.

Vào ban ngày mới có khả năng mặt trăng nằm giữa trái đất và mặt trời, vậy nhật thực xảy ra vào ban ngày.

1. Nhật thực là gì?

Nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng đi qua giữa Trái Đất và Mặt Trời, đồng thời Mặt Trăng, Trái Đất và Mặt Trời phải nằm trên cùng một đường thẳng hoặc gần thẳng. Điều này chỉ có thể xảy ra trong một kỳ trăng mới. Tuy nhiên không phải nhật thực sẽ xảy ra trong mọi kỳ trăng mới. Nhật thực chỉ xảy ra khi hai mặt phẳng của quỹ đạo Mặt Trăng quanh Trái Đất và Trái Đất quanh mặt trăng gặp nhau tại một điểm mút, gọi là điểm mút Mặt Trăng và một kỳ trăng mới diễn ra gần điểm mút này.

2. Các loại nhật thực

Dựa vào vùng bóng tối của Mặt trăng lên Mặt trời mà hiện tượng Nhật thực được chia làm bốn loại sau: Nhật thực toàn phần, Nhật thực một phần, Nhật thực hình khuyên và Nhật thực lai.

Nhật thực toàn phần là gì?

Hiện tượng Nhật thực toàn phần diễn ra khi Mặt trăng ở quanh cận điểm quỹ đạo, che khuất hoàn toàn mặt trời. Khi đó các vùng bóng tối và nửa bóng tối sẽ hình thành trên bề mặt Trái Đất.

Để có thể quan sát Nhật thực toàn phần, người xem phải đứng trên đường di chuyển của vùng bóng tối mặt trăng.

Khi pha một phần của nhật thực toàn phần diễn ra, Mặt Trăng từ từ che khuất lấy Mặt Trời. Thời khắc toàn phần xuất hiện khi cái đĩa vàng của Mặt Trời hoàn toàn bị che khuất, bầu trời tối sầm như mực và có thể thấy nhật hóa của Mặt Trời, tỏa ra như một vầng hào quang trắng

Nhật thực một phần là gì?

Hiện tượng nhật thực một phần diễn ra khi Mặt trăng chỉ che khuất một phần của Mặt trời và hình thành vùng bóng nửa tối trên bề mặt trái đất.

Điều này xảy ra khi Mặt Trời và Mặt Trăng không nằm chính xác trên cùng một đường thẳng. Hiện tượng này hoàn toàn có thể quan sát được ở nhiều nơi trên Trái Đất, bên ngoài đường đi của nhật thực trung tâm. Nhật thực trung tâm là thuật ngữ dùng để miêu tả các hiện tượng nhật thực toàn phần, nhật thực lai hay nhật thực hình khuyên.

Nhật thực hình khuyên là gì?

Nhật thực hình khuyên là một hiện tượng thiên văn thú vị, chỉ xảy ra khi Mặt trăng che khuất phần trung tâm của Mặt trời, chỉ để lộ ra phần rìa bên ngoài mặt trời. Điều này xảy ra khi Mặt Trăng, Mặt Trời và Trái đất nằm chính xác trên một đường thẳng, nhưng kích cỡ biểu kiến của Mặt Trăng nhỏ hơn kích cỡ biểu kiến của Mặt Trời. Vì thế Mặt Trời vẫn hiện ra như một vành đai rực rỡ bao lấy Mặt Trăng.

Nhật thực lai là gì?

Nhật thực lai xảy ra khi hiện tượng nhật thực hình khuyên chuyển thành nhật thực toàn phần. Hiện tượng này rất hiếm khi xảy ra.

3. Nhật thực diễn ra bao lâu?

Nhật thực toàn phần thường sẽ kéo dài một vài phút trong một nơi bất kỳ vì bóng tối của mặt trăng di chuyển rất nhanh lên đến 1700km/h. Tại một nơi, thời gian quan sát nhật thực thường sẽ không quá 7 phút 31s và thường ngắn hơn 5 phút.

Trong mỗi thiên niên kỷ thường có ít hơn 10 lần nhật thực toàn phần kéo dài quá 7 phút. Lần gần đây nhất là nhật thực toàn phần ngày 30 tháng 06 năm 1973 với 7 phút 3 giây.

Các loại bóng của Mặt Trăng

Để có thể quan sát được các hiện tượng Nhật Thực, bạn phải đứng ở trên đường di chuyển của bóng Mặt Trăng. Bóng của Mặt Trăng được chia thành 3 loại rõ ràng:

Vùng bóng tối: Là một vùng ở trong cùng và là phần tối nhất của bóng Mặt Trăng. Ánh sáng của Mặt Trời sẽ bị chặn lại bởi những nơi mà có vùng bóng tối đi qua. Khi các bạn đứng ở trong vùng bóng tối này, các bạn sẽ thấy đĩa Mặt Trời không còn hiện diện. Chính vì vậy, các bạn có thể quan sát trực tiếp hiện tượng Nhật Thực toàn phần.

Vùng bóng nửa tối: Là vùng nằm ở ngoài cùng và là phần sáng nhất của bóng Mặt Trăng. Chính vì thế, Mặt Trời sẽ bị che khuất một nửa khi các vùng nửa bóng tối đi qua và chỉ xuất hiện một phần. Bên cạnh đó, khi các bạn đứng ở trong khu vực này có thể quan sát được hiện tượng Nhật Thực một phần.

Vùng đối của của vùng bóng tối: Đây là một trong những vùng nằm đằng sau của vùng bóng tối. Đây cũng là một hiện tượng chỉ xuất hiện ở trên bề mặt của Trái Đất khi khoảng cách của Mặt Trăng xa hơn. Khi nhìn từ Trái Đất, Mặt Trăng sẽ xuất hiện nhỏ hơn và không thể che khuất toàn bộ Mặt Trời. Chính vì thế, phần rìa của Mặt Trời sẽ bị lộ ra. Các bạn có thể quan sát hiện tượng Nhật Thực hình khuyên khi đứng ở trong khu vực có các vùng đối.

----------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hiện tượng nhật thực xảy ra khi. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Vật Lý lớp 7, Giải bài tập môn Vật lý lớp 7, Giải vở bài tập Vật Lý 7, Tài liệu học tập lớp 7, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 7đề thi học kì 2 lớp 7 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 26
Sắp xếp theo

    Vật Lý lớp 7

    Xem thêm