Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Kể tên các tác dụng của dòng điện 1 chiều

VnDoc xin giới thiệu bài Kể tên các tác dụng của dòng điện 1 chiều được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Vật lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Kể tên các tác dụng của dòng điện 1 chiều?

Trả lời

Các tác dụng của dòng điện một chiều:

- Tác dụng nhiệt: dây dẫn có dòng điện chạy qua bị nóng lên; bàn ủi

- Tác dụng phát sáng: bóng đèn điôt; dòng điện chạy qua bóng đèn bút thử điện làm nó sáng lên

- Tác dụng từ: chuông đồng hồ; dòng điện chạy qua cuộn dây dẫn quấn quanh lõi sắt non làm cho nó hút được các vật bằng sắt thép

- Tác dụng hóa học: mạ kim loại; dòng điện chạy qua dd đồng sunfat làm cho thỏi than nối với cực âm bị bám một lớp đồng

- Tác dụng sinh lí: máy kích tim; dòng điện chạy qua cơ thể người làm tim ngừng đập, cơ co giật...

1. Định nghĩa về dòng điện 1 chiều

- Dòng điện 1 chiều được định nghĩa trong kỹ thuật điện thường được xem là dòng chuyển dời đồng hướng của các hạt mang điện trong môi trường có khả năng dẫn điện.

- Định nghĩa cụ thể: Dòng điện một chiều được xem là dòng chuyển động của các hạt electron mang điện chạy theo chiều chuyển động của các loại điện tử tự do. Dòng điện một chiều được sản sinh từ các nguồn như pin, tế bào năng lượng mặt trời. Ngoài ra, dòng điện này có thể di chuyển trong vật dẫn cũng như dây điện hoặc trong những vật liệu bán dẫn khác, kể cả các vật liệu cách điện và môi trường chân không.

- Ký hiệu dòng điện 1 chiều là DC (từ viết tắt của Direct Current).

2. Tính chất của dòng điện 1 chiều

- Dòng điện 1 chiều có thể điều chỉnh tăng giảm theo ý muốn những chúng chỉ giữ được 1 chiều, không thể đổi sang chiều khác.

- Dòng điện 1 chiều được quy ước là từ cực dương (+) sang cực âm (-) của dòng điện.

- Thông thường, dòng điện này được tạo ra từ các nguồn như pin, máy phát điện 1 chiều, năng lượng mặt trời,….

3. Công thức tính của dòng điện 1 chiều

- Dòng điện 1 chiều có các đại lượng tiêu biểu như: cường độ dòng điện, điện áp. Công thức tính cường độ dòng điện 1 chiều không đổi:

I = q/t (A).

- Trong đó:

+ I là cường độ dòng điện 1 chiều.

+ q là điện lượng đi qua tiết diện dây dẫn.

+ t là thời gian điện lượng di chuyển qua.

- Ngoài ra, cường độ dòng điện 1 chiều cũng có thể tính qua định luật Ôm, với công thức:

I=U/R

- Trong đó:

+ U là điện áp/ hiệu điện thế của dòng điện, đơn vị là V.

+ R là điện trở của cả dòng điện, đơn vị là Ω.

+ I là cường độ dòng điện, đơn vị là A - ampe

4. Ứng dụng của dòng điện 1 chiều

- Pin là một ứng dụng tuyệt vời của dòng điện 1 chiều bởi những tiện lợi mà nó đem lại cho con người. Pin dùng để kích hoạt, duy trì sự hoạt động của các thiết bị điện tử như quạt cầm tay, đèn pin, loa, mic, máy sưởi,… Tất cả những thiết bị này đều hoạt động dựa trên nguyên lý chuyển hóa năng lượng điện năng sang các năng lượng khác như quang năng, động năng và nhiệt năng. Đây là ứng dụng cơ bản và phổ biến nhất của dòng điện 1 chiều đến đời sống.

- Tiếp theo, năng lượng của pin sạc điện thoại chính là sử dụng dòng điện 1 chiều, biến đổi từ dòng điện xoay chiều. Dây sạc được cắm trực tiếp vào dòng điện xoay chiều, sau đó nhờ bộ phận tích hợp chuyển đổi dòng điện mà chúng được chuyển sang dòng điện 1 chiều.

- Dòng điện 1 chiều sử dụng cho các thiết bị có điện áp thấp: hệ thống camera an ninh, hệ thống chiếu sáng khẩn cấp, thiết bị mạng truyền thông, mạng wifi…

- Các thiết bị điện tử, máy tính, PC đều sử dụng dòng điện 1 chiều để vận hành.

- Dòng điện 1 chiều được sử dụng để tích trữ điện năng.

- Dòng điện 1 chiều trong động cơ đầu máy kéo, quạt điện, điện thoại di động, đèn chiếu sáng gia đình, thiết bị điện dự phòng, ổ cắm điện, sạc điện thoại dự phòng.

- Dòng điện 1 chiều đặc biệt chính là năng lượng mặt trời: Khi năng lượng điện thiếu hụt thì năng lượng từ thiên nhiên sẽ là giải pháp tốt nhất cho người dân. Hơn nữa, việc sử dụng năng lượng từ thiên nhiên sẽ giúp bảo vệ môi trường xung quanh.

----------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Kể tên các tác dụng của dòng điện 1 chiều. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Vật Lý lớp 7, Giải bài tập môn Vật lý lớp 7, Giải vở bài tập Vật Lý 7, Tài liệu học tập lớp 7, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 7đề thi học kì 2 lớp 7 mới nhất được cập nhật.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Vật Lý lớp 7

    Xem thêm