Tả chiếc bút mực

Tả chiếc bút mực lớp 4 do VnDoc biên soạn nhằm giúp các em nắm được cách tả một đồ dùng học tập của mình là chiếc bút mực. Mời các em HS tham khảo để hoàn thành tốt bài Tập làm văn ở lớp.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại

Tả cây bút máy siêu ngắn

>> Xem các bài văn tả cây bút máy lớp 4 siêu ngắn tại đây

Dàn ý Tả chiếc bút mực

a. Mở bài: Giới thiệu chiếc bút mực của em

b. Thân bài:

- Tả khái quát chiếc bút mực:

  • Bút có chiều dài, chiều rộng, khối lượng như thế nào? (ước chừng hoặc so sánh với một đồ vật quen thuộc khác)
  • Chất liệu làm nên bút là gì? Lớp vỏ bên ngoài khi chạm/cầm/nắm có cảm giác ra sao?
  • Bút thuộc nhãn hàng nào? Chất lượng ra sao?
  • Màu sắc, họa tiết, hoa văn bên ngoài vỏ bút có đặc điểm gì?

- Tả chi tiết chiếc bút mực:

  • Nắp bút: hình dáng, kích thước phần nắp và quai, màu sắc, chức năng
  • Thân bút (gồm vỏ thân và ruột): màu sắc, kích thước, tác dụng
  • Ruột bút: độ dài, dung lượng mực, màu sắc
  • Ngòi bút: nhọn, kích thước, chất liệu, màu sắc, công dụng

c. Kết bài: Tình cảm của em dành cho chiếc bút đó

Tả chiếc bút mực mẫu 1

Mỗi ngày đến trường, em thường mang theo nhiều dụng cụ học tập trong chiếc balo của mình. Trong số đó, em quý trọng nhất, là chiếc bút mực do bà ngoại tặng cho.

Đó là một chiếc bút thuộc hãng Hồng Hà - một hãng rất quen thuộc đối với các bạn học sinh. Bút dài chừng 13cm, bề rộng to như ngón trỏ. Tuy vậy, bút vẫn rất nhẹ nên dễ cầm viết lắm. Em không rõ bút được làm từ chất liệu gì, nhưng nó rất chắc chắn. Khi cầm có cảm giác hơi lành lạnh. Toàn thân bút, được phủ bởi một lớp sơn màu hồng xinh như màu hoa đào. Cùng hình các quả dâu đỏ tươi ngọt ngào. Chính vì họa tiết đó, mà ngay lúc đầu vừa nhìn thấy bút, em đã rất thích nó rồi.

Cũng như các cây bút mực khác, bút có nắm đóng mở. Nắp dài gần bằng một nửa bút, có phần quai giúp khi đặt bút xuống bàn sẽ không bị lăn xuống đất. Mở nắp ra là toàn bộ phần bút. Thân bút chia thành hai đoạn. Đoạn phía trên nắp là phần đầu có gắn chặt với ngòi bút. Đoạn phía dưới rỗng và to hơn một chút để chứa bình mực nhỏ. Chỉ cần vặn xoáy nhẹ nhàng là có thể tách chúng ra. Bình mực nhỏ nằm trong thân bút có thể kéo ra để bơm mực. Dọc theo đó là một cái cần gạt. Kéo lên là hút mực vào, hạ xuống là đẩy mực ra. Vừa nhanh gọn, lại sạch sẽ. Tuy trông khá nhỏ, nhưng mỗi lần bơm đầy mực, là em có thể sử dụng suốt cả một ngày dài mà không phải lo lắng gì. Ngòi bút thì có hình thoi, đầu nhọn nên viết chữ nét rất đẹp. Mực chảy ra từ ngòi xuống giấy rất đều và mượt, lại nhanh khô nữa.

Hằng ngày, em dùng bút để học tập các môn học. Nhiều nhất là trong giờ chính tả. Nhờ chiếc bút mà chữ của em ngày càng đẹp hơn trước. Các bạn ai cũng khen em có chiếc bút thật tuyệt.

Em sẽ cố gắng giữ gìn chiếc bút thật tốt. Để lúc nào bút cũng đẹp và mới như lúc mới được bà tặng cho.

Tả chiếc bút mực mẫu 2

Nhân dịp sinh nhật, chị Hà tặng cho em một chiếc bút mực mới. Vừa nhìn thấy bút, em đã thích mê rồi.

Bút được đặt trong một chiếc hộp nhung màu đen rất sang trọng. Khi cầm trên tay để ngắm nghía, em thấy bút thật là đẹp. Bút dài chừng gần bằng một gang tay của chị. Phần thân to như ngón cái, hơi phình ra ở gần giữa. Toàn bộ chiếc bút được làm từ kim loại nên rất cứng cáp và khá nặng. Vỏ bút có màu đen bóng, đặt dưới ánh đèn sẽ hắt lên từng mảng sáng. Ở giữa thân bút, là tên của em được khắc cách điệu màu vàng tươi. Đây chính là điểm em thích nhất ở cây bút.

Cầm hai đầu bút kéo nhẹ ra, em sẽ mở được nắp bút rất nhẹ nhàng, bởi chúng liên kết với nhau bởi phần nam châm chứ không phải khớp bấm. Bên trong là phần bút rất tuyệt. Ngòi bút hình thoi, mỏng và nhọn. Em đặt xuống viết thử thì thấy nét rất mảnh nên nhanh khô. Từng nét chữ cũng rất đều mực và đẹp lắm. Phần để cầm tay khi viết có màu vàng như tên em trên vỏ bút. Đặc biệt, nó còn có những đường vằn uốn lượn, giúp em khi cầm không bị trơn tay. Khi xoay phần tay cầm ấy một vòng, thì sẽ tách đôi được thân bút, để lộ ống mực bên trong. Chỉ cần đặt phần ngòi vào lọ mực, rồi bóp nhẹ ống, thì mực sẽ tự động hút vào trong. Rất nhẹ nhàng.

Em thích chiếc bút mực lắm. Không chỉ vì đó là món quà do chị tặng, mà còn vì nó rất đẹp và tốt. Em sẽ nâng niu bút thật cẩn thận để bút luôn bền đẹp.

--------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài tài liệu Tả chiếc bút mực lớp 4 trên, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm nhiều đề thi giữa kì 1 lớp 4, đề thi học kì 1 lớp 4, đề thi giữa kì 2 lớp 4đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên.

Để giao lưu và dễ dàng chia sẻ các tài liệu học tập hay lớp 4 để chuẩn bị cho năm học mới, mời các bạn tham gia nhóm facebook Tài liệu học tập lớp 4.

Đánh giá bài viết
113 5.011
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Duân Nguyễn
    Duân Nguyễn

    dài quá nha ! nhưng hay

    Thích Phản hồi 13/12/21
    • Duân Nguyễn
      Duân Nguyễn


      dài quá nha ! nhưng hay mẫu 3 đâu

      Thích Phản hồi 13/12/21
      • thang nguyen
        thang nguyen

        2\sqrt[]{3_{3^{ế\sqrt[]{đwEFEWG\rightarrow \limits^{QƯ\left\{\begin{matrix} D & \\ & \\ \end{matrix}}}}}}

        Thích Phản hồi 19/12/22

        Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

        Xem thêm