Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT quận Bình Tân năm học 2018 - 2019

Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT quận Bình Tân năm 2019

Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT quận Bình Tân năm học 2018 - 2019. Tài liệu giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học và kỹ năng giải đề thi, biết cách phân bổ thời gian làm bài sao cho hợp lý. Mời các bạn cùng tham khảo

UBND QUẬN BÌNH TÂN

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

KIỂM TRA HỌC KÌ II

Năm học 2018 - 2019

Môn: Ngữ văn lớp 8

Thời gian: 90 phút

Câu 1 (3,0 điểm)

Em hãy đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Con biết không, được sống ở trên đời này là một món quà vô giá của chúng ta. Con được tự do vẽ những bức tranh. Con có cơ hội được đi đến nhiều nơi, khám phá nhiều danh lam thắng cảnh, thưởng thức những món ăn ngon. Sau này khi đến tuổi trưởng thành, con có cơ hội được làm những việc mà con yêu thích. Có thể con sẽ làm một bác sĩ khám chữa bệnh cho mọi người, hay một cô giáo trẻ, hoặc một kiến trúc sư thiết kế những ngôi nhà mà con từng ắp ủ từ thửa ấu thơ? Hay con sẽ làm một nhà thiên văn học để giải mã những bí ẩn của vũ trụ? Thật nhiều những chân trời đang mở ra. Vậy thì có lẽ đâu vì gặp bão tố, trắc trở mà ta từ bỏ ước mơ, từ bỏ cuộc đời này? Dù khó khăn đến mấy, chúng mình hãy kiên cường đi tiếp con nhé.”

(Trích Chúng mình làm bạn con nhé, Phong Điệp NXB Phụ nữ, 2015)

a. (1 điểm): Em hãy khái quát nội dung chính của đoạn văn bản trên.

b. (1 điểm): Câu: “Dù khó khăn đến mấy, chúng mình hãy kiên cường đi tiếp con nhé.” thuộc kiểu câu gì? Xác định mục đích nói của cậu.

C. (1 điểm): Nội dung đoạn văn bản gợi cho em những suy nghĩ gì về ước mơ Sau này có chính mình? Hãy viết một đoạn văn 5 đến 7 dòng trình bày lí do em chọn ước mơ ấy.

Câu 2 (3.0 điểm).

Trong năm 2019, dự án phân loại rác thải được mở rộng đến nhiều trường học ở thành phố Hồ Chí Minh. Hãy trình bày suy nghĩ của em về điều đó bằng một đoạn văn khoảng hai phần ba trang giấy thi.

Câu 3 (4.0 điểm).

BÀI CA CÔN SƠN

Côn Sơn suối chảy rì rầm

Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai,

Côn Sơn có đá rêu phơi,

Ta ngồi trên đá như ngồi chiếu êm,

Trong ghềnh thông mọc như nêm,

Tìm nơi bóng mát ta lên ta nằm.

Trong rừng có bóng trúc râm,

Trong màu xanh mát ta ngâm thơ nhàn

(Nguyễn Trãi)

SGK trang 78, Ngữ văn 7, tập 1

TỨC CẢNH PÁC BÓ

Sáng ra bờ suối, tối vào hang

Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng

Bàn đá chông chênh, dịch sử Đảng,

Cuộc đời cách mạng thật là sang.

Tháng 2 năm 1941

(Hồ Chí Minh)

"Thú lâm tuyền" - là một lối sống thanh cao, một nét đẹp có truyền thống từ xưa, vui sống cùng thiên nhiên hoa cỏ gió trăng để giữ tâm hồn trong sạch... Qua hai văn bản “Bài ca Côn Sơn (Nguyễn Trãi) và “Tức cảnh Pác Bó” (Hồ Chí Minh), hãy nêu cảm nhận của em về điểm gặp gỡ trong lối sống cao đẹp này của hai nhà thơ.

.............................................

Ngoài Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT quận Bình Tân năm học 2018 - 2019. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 8 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 8 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 1.763
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Văn

    Xem thêm