Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Em hãy kể về một tấm gương thanh niên Việt Nam tiêu biểu trong học tập/ nghiên cứu khoa học/ khởi nghiệp...

Em hãy kể về một tấm gương thanh niên Việt Nam tiêu biểu trong hoạt động học tập/ nghiên cứu khoa học/ khởi nghiệp/ thiện nguyện… là câu hỏi phần Luyện tập 4 trang 9 Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức. Dưới đây là hướng dẫn trả lời, mời các bạn tham khảo.

Đề bài: Em hãy kể về một tấm gương thanh niên Việt Nam tiêu biểu trong hoạt động học tập/ nghiên cứu khoa học/ khởi nghiệp/ thiện nguyện… và rút ra bài học cho bản thân

1. Tấm gương thanh niên Việt Nam tiêu biểu mẫu 1

Câu chuyện về Nguyễn Hà Đông

Nguyễn Hà Đông sinh năm 1985 tại Hà Nội. Anh bắt đầu sự nghiệp lập trình từ khi còn rất trẻ và sớm tỏ ra đam mê với việc phát triển game. Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội, Hà Đông làm việc cho một công ty phần mềm trước khi quyết định tự mình phát triển các trò chơi di động.

Flappy Bird, trò chơi nổi tiếng của anh, được phát hành vào tháng 5 năm 2013. Ban đầu, trò chơi này không được chú ý nhiều, nhưng đến đầu năm 2014, nó bất ngờ trở thành hiện tượng toàn cầu. Flappy Bird nhanh chóng leo lên vị trí đầu bảng xếp hạng ứng dụng trên App Store và Google Play, thu hút hàng triệu lượt tải về và chơi mỗi ngày. Thành công của Flappy Bird đã mang lại cho Hà Đông thu nhập ước tính hàng chục nghìn đô la mỗi ngày từ quảng cáo.

Tuy nhiên, đối mặt với áp lực và sự chú ý quá mức từ công chúng, Nguyễn Hà Đông đã quyết định gỡ bỏ Flappy Bird khỏi các cửa hàng ứng dụng vào tháng 2 năm 2014. Quyết định này gây ra nhiều tranh cãi, nhưng anh đã giải thích rằng anh muốn bảo vệ cuộc sống cá nhân và giữ gìn sức khỏe tâm lý của mình.

Bài học rút ra

- Đam mê và kiên trì: Thành công của Nguyễn Hà Đông đến từ niềm đam mê mãnh liệt và sự kiên trì trong công việc. Anh đã dành nhiều năm nghiên cứu và phát triển trước khi tạo ra Flappy Bird. Điều này cho thấy sự kiên trì là yếu tố quan trọng trong việc đạt được thành công.

- Sáng tạo và đơn giản hóa: Flappy Bird không phải là một trò chơi phức tạp, nhưng chính sự đơn giản và dễ tiếp cận của nó đã thu hút được hàng triệu người chơi. Sáng tạo không nhất thiết phải phức tạp, mà đôi khi chỉ cần đơn giản và thú vị.

- Bảo vệ sức khỏe tinh thần: Quyết định gỡ bỏ Flappy Bird của Hà Đông nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe tinh thần. Thành công không nên đánh đổi bằng sự căng thẳng và áp lực quá mức.

- Dũng cảm đối mặt với dư luận: Quyết định của Hà Đông đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều, nhưng anh đã dũng cảm đối mặt và giữ vững quyết định của mình. Điều này cho thấy sự kiên định và khả năng đối mặt với dư luận là cần thiết trong cuộc sống và công việc.

Nguyễn Hà Đông là một tấm gương sáng về sự nỗ lực, sáng tạo và dũng cảm. Câu chuyện của anh không chỉ truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đam mê công nghệ, mà còn mang lại những bài học quý giá về cuộc sống và công việc.

2. Tấm gương thanh niên Việt Nam tiêu biểu mẫu 2

Anh Hồ Xuân Vinh

- Năm 2021, khi mới 35 tuổi, anh Hồ Xuân Vinh đã điều hành 2 công ty: là phó giám đốc Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu, giám đốc Công ty TNHH ABACA Việt Nam, đạt doanh thu hằng năm khoảng 20 tỉ đồng, tạo công ăn việc làm cho bà con, thanh niên ở địa phương.10 năm trước, anh từ bỏ công việc với mức lương khá cao tại một tập đoàn lớn, trở về quê hương Nghệ An lập nghiệp từ sản phẩm gạch không nung.

- Với sáng kiến dây chuyền thiết bị sản xuất gạch không nung, qua nhiều lần cải tiến, anh Vinh đã chế tạo thành công máy ép gạch thế hệ thứ 9 với nhiều tính năng vượt trội, sản phẩm này hiện có mặt tại tất cả 63 tỉnh, thành trên cả nước và xuất khẩu đi 8 nước trên thế giới. Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo và cho ra đời các dòng máy mới như máy đúc gạch không nung, máy gạch Terrazzo mâm xoay, máy gạch Leho từ đất đồi, máy cấp liệu sản xuất gạch sinh thái tự chèn, máy bẻ đai thép tự động, trạm trộn bêtông…

- Đặc biệt, trong năm 2020 trước tác động của đại dịch COVID-19, nhận thấy tình trạng khan hiếm máy thở và máy trợ thở ở Việt Nam, anh đã tìm tòi các nguyên lý về máy trợ thở để tạo ra phiên bản nhỏ gọn, tiện lợi, chi phí thấp và dễ sử dụng.

- Tạo dựng được tiếng vang trong ngành vật liệu xây dựng, anh Vinh tiếp tục tìm tòi hướng đi mới, mày mò sáng chế hữu ích trong lĩnh vực nông nghiệp với mong muốn tạo sinh kế bền vững cho bà con nông dân. Từ ý tưởng này, anh đã nghiên cứu, cho ra đời các dây chuyền công nghệ, thiết bị tách sợi từ thân cây chuối, thân cây dứa… Anh đã tận dụng được phế phẩm nông nghiệp tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích, mang lại giá trị, nguồn lợi kinh tế cho bà con nông dân.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    GDCD 9 Kết nối tri thức

    Xem thêm