Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tấm gương tiêu biểu của thanh niên Việt Nam có đóng góp cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Em hãy kể về một tấm gương tiêu biểu của thanh niên Việt Nam có đóng góp to lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là câu hỏi phần Luyện tập 3 trang 10 Giáo dục công dân 9 Cánh diều. Dưới đây là câu hỏi chi tiết và hướng dẫn trả lời, mời các bạn tham khảo.

Luyện tập 3 trang 10 GDCD 9: Em hãy kể về một tấm gương tiêu biểu của thanh niên Việt Nam có đóng góp to lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và rút ra bài học cho bản thân.

Trả lời:

Tấm gương thanh niên tiêu biểu mẫu 1 (anh Hồ Xuân Vinh)

- Năm 2021, khi mới 35 tuổi, anh Hồ Xuân Vinh đã điều hành 2 công ty: là phó giám đốc Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu, giám đốc Công ty TNHH ABACA Việt Nam, đạt doanh thu hằng năm khoảng 20 tỉ đồng, tạo công ăn việc làm cho bà con, thanh niên ở địa phương.10 năm trước, anh từ bỏ công việc với mức lương khá cao tại một tập đoàn lớn, trở về quê hương Nghệ An lập nghiệp từ sản phẩm gạch không nung.

- Với sáng kiến dây chuyền thiết bị sản xuất gạch không nung, qua nhiều lần cải tiến, anh Vinh đã chế tạo thành công máy ép gạch thế hệ thứ 9 với nhiều tính năng vượt trội, sản phẩm này hiện có mặt tại tất cả 63 tỉnh, thành trên cả nước và xuất khẩu đi 8 nước trên thế giới. Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo và cho ra đời các dòng máy mới như máy đúc gạch không nung, máy gạch Terrazzo mâm xoay, máy gạch Leho từ đất đồi, máy cấp liệu sản xuất gạch sinh thái tự chèn, máy bẻ đai thép tự động, trạm trộn bêtông…

- Đặc biệt, trong năm 2020 trước tác động của đại dịch COVID-19, nhận thấy tình trạng khan hiếm máy thở và máy trợ thở ở Việt Nam, anh đã tìm tòi các nguyên lý về máy trợ thở để tạo ra phiên bản nhỏ gọn, tiện lợi, chi phí thấp và dễ sử dụng.

- Tạo dựng được tiếng vang trong ngành vật liệu xây dựng, anh Vinh tiếp tục tìm tòi hướng đi mới, mày mò sáng chế hữu ích trong lĩnh vực nông nghiệp với mong muốn tạo sinh kế bền vững cho bà con nông dân. Từ ý tưởng này, anh đã nghiên cứu, cho ra đời các dây chuyền công nghệ, thiết bị tách sợi từ thân cây chuối, thân cây dứa… Anh đã tận dụng được phế phẩm nông nghiệp tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích, mang lại giá trị, nguồn lợi kinh tế cho bà con nông dân.

2. Tấm gương thanh niên tiêu biểu mẫu 2

Một tấm gương tiêu biểu của thanh niên Việt Nam có đóng góp to lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là anh Nguyễn Hà Đông, người sáng tạo ra trò chơi "Flappy Bird". Nguyễn Hà Đông sinh năm 1985, là một lập trình viên trẻ tuổi tại Hà Nội. Anh đã tạo ra trò chơi "Flappy Bird" và phát hành miễn phí trên nền tảng di động vào tháng 5 năm 2013.

"Flappy Bird" nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu với hàng triệu lượt tải về và chơi trên khắp thế giới. Trò chơi này không chỉ mang lại danh tiếng cho Nguyễn Hà Đông mà còn góp phần quảng bá ngành công nghiệp phần mềm và lập trình Việt Nam ra thế giới. Sự thành công của "Flappy Bird" đã chứng minh rằng với sự sáng tạo và kiên trì, thanh niên Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh và thành công trên thị trường quốc tế.

Bài học cho bản thân: cần sáng tạo, kiên trì và học hỏi không ngừng

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    GDCD 9 Cánh diều

    Xem thêm