Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết một bài phân tích, đánh giá về một hành vi vi phạm pháp luật trong thực tế mà em biết

Em hãy viết một bài phân tích, đánh giá về một hành vi vi phạm pháp luật trong thực tế mà em biết là nội dung câu hỏi phần Vận dụng 2 trang 58 Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo. Dưới đây là câu hỏi chi tiết và hướng dẫn trả lời, mời các bạn tham khảo.

Vận dụng 2 trang 58 GDCD 9: Em hãy viết một bài phân tích, đánh giá về một hành vi vi phạm pháp luật trong thực tế mà em biết (có thể sưu tầm từ trên báo, mạng xã hội,...) về quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế. Từ đó, rút ra bài học cho bản thân.

Trả lời:

Viết bài phân tích, đánh giá về một hành vi vi phạm pháp luật trong thực tế mẫu 1

Vụ việc: Tháng 10/2023, Công an TP Đà Nẵng vừa bắt tạm giam bà P.T.T, 42 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thuỷ Thanh tại quận Sơn Trà về hành vi trốn thuế. Theo cơ quan điều tra, dùng thủ đoạn thành lập một số công ty kinh doanh dịch vụ lưu trú và vận tải hành khách, từ năm 2019-2021, trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến 2021, bà P.T.T đã chỉ đạo nhân viên bỏ ngoài sổ sách kế toán rất nhiều khoản doanh thu của công ty, chiếm đoạt số tiền thuế hơn 5 tỷ đồng. Ngoài ra, bà bà P.T.T còn điều hành hoạt động của Công ty TNHH Đà Nẵng Thanh. Cũng với thủ đoạn như trên, Thanh đã trốn số tiền thuế hơn 30 tỷ đồng.

- Bài học: nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật về nộp thuế.

Viết bài phân tích, đánh giá về một hành vi vi phạm pháp luật trong thực tế mẫu 2

Vào ngày 6/7/2016, một tòa án Tây Ban Nha đã ra phán quyết phạt tù 21 tháng đối với Lionel Messi và cha là ông Jorge Messi vì tội trốn thuế trong giai đoạn 2007-2009, hai cha con Messi bị cáo buộc đã che giấu số tiền 4,5 triệu đôla. Mặc dù Messi đã có đủ các vinh quang trong sự nghiệp thi đấu, tuy nhiên vụ việc này đã khiến hình ảnh của Messi trong lòng công chúng đi xuống nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả bản thân Messi, gia đình cũng như đội bóng.

Từ trường hợp trên, em rút ra bài học cho bản thân phải có nghĩa vụ khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng thời hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế. Cùng với đó là nộp tiền thuế đúng thời hạn.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    GDCD 9 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm