Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Sưu tầm một câu chuyện về sự khoan dung

Sưu tầm một câu chuyện về sự khoan dung là câu hỏi phần Vận dụng 1 trang 15 Giáo dục công dân 9 Cánh diều bài 2. Dưới đây là câu hỏi chi tiết và hướng dẫn trả lời, mời các bạn tham khảo.

Vận dụng 1 trang 15 GDCD 9: Em hãy sưu tầm một câu chuyện về sự khoan dung và chia sẻ điều em có thể học tập, vận dụng cho bản thân từ câu chuyện đó.

Trả lời:

Câu chuyện về sự khoan dung mẫu 1

Năm 1946, khi cuộc kháng chiến chống Pháp diễn ra ác liệt, một sĩ quan Pháp đã bị quân đội Việt Minh bắt giữ. Thay vì đối xử thô bạo hay trừng phạt, chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lệnh đối xử tử tế và nhân đạo với người sĩ quan này. Người đã yêu cầu cung cấp đầy đủ lương thực, chăm sóc y tế và đảm bảo an toàn cho tù binh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh còn viết thư gửi cho gia đình sĩ quan Pháp, báo tin về tình trạng sức khỏe của ông ta và cam kết rằng sẽ đối xử tốt cho đến khi có thể trao trả về cho gia đình. Sự khoan dung và nhân ái của Người không chỉ làm thay đổi thái độ của viên sĩ quan Pháp mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ đối với gia đình và chính quyền Pháp.

Bài học và vận dụng cho bản thân:

- Nhân đạo trong mọi hoàn cảnh

- Tha thứ giúp chúng ta vượt qua hận thù và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn.

- Hành động khoan dung và nhân đạo của chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người. Chúng ta nên học cách truyền cảm hứng bằng chính những hành động tốt đẹp của mình.

- Sự nhân đạo và khoan dung giúp xây dựng lòng tin và uy tín. Khi chúng ta đối xử tốt với người khác, kể cả những người từng là đối thủ, chúng ta tạo dựng được sự tôn trọng và niềm tin từ họ.

Câu chuyện về sự khoan dung mẫu 2

Tham khảo: câu truyện 4 viên kẹo từ thầy hiệu trưởng

Một ngày nọ, thầy hiệu trưởng nhìn thấy một cậu bé đánh bạn cùng lớp của mình, ông đã ngăn cản và yêu cầu bạn ấy đến văn phòng để trao đổi. Khi hiệu trưởng trở lại văn phòng, cậu bé đã đợi sẵn ở đó.

Ông lấy một viên kẹo đưa cho cậu bé: “Đây là để thưởng con vì con đã đến văn phòng trước thầy”. Sau đó, thầy lại lấy viên kẹo thứ 2: “Cái này cho con, vì khi thầy ngăn con đã dừng lại ngay lập tức, đó là tôn trọng thầy”.

Cậu bé nghi ngờ cầm lấy, thầy lại nói: "Theo thầy biết thì con đánh bạn cùng lớp vì bạn ấy bắt nạt bạn nữ. Điều đó cho thấy con có ý thức công bằng, thưởng cho con 1 viên kẹo nữa".

Lúc này, cậu bé khóc và nói: “Hiệu trưởng, con sai rồi. Dù các bạn trong lớp có sai thế nào, con cũng không nên đánh bạn”. Thầy lại lấy ra một viên kẹo khác: “Con đã nhận lỗi rồi, thầy thưởng thêm 1 viên kẹo nữa, giờ thì thầy hết kẹo rồi và chúng ta có thể dừng cuộc trò chuyện ở đây nhé!".

(*) Điều em có thể học hỏi được:

- Luôn giữ thái độ bình tĩnh, không sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề.

- Cần khoan dung, tha thứ cho người khác khi họ nhận thức và có hành động sửa chữa sai lầm.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    GDCD 9 Cánh diều

    Xem thêm