Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Em hãy sưu tầm thông tin và chia sẻ trước lớp về những tấm gương tích cực tham gia hoạt động cộng đồng

Sưu tầm về những tấm gương (tổ chức, cá nhân) tích cực tham gia hoạt động cộng đồng là nội dung câu hỏi phần Luyện tập 5 trang 21 Giáo dục công dân 9 Cánh diều bài 3. Dưới đây là câu hỏi chi tiết và hướng dẫn trả lời, mời các bạn tham khảo.

Luyện tập 5 trang 21 GDCD 9: Em hãy sưu tầm thông tin và chia sẻ trước lớp về những tấm gương (tổ chức, cá nhân) tích cực tham gia hoạt động cộng đồng. Em rút ra được bài học gì cho bản thân?

Trả lời:

Tấm gương tích cực tham gia hoạt động cộng đồng mẫu 1

Ngô Hồng Thảo, sinh viên chương trình Chất lượng cao ngành Kỹ thuật Hóa học K2019, quyết định tham gia Ban chấp hành Đoàn khối OISP khi mới “chân ướt chân ráo” vào trường. Sau một năm cống hiến hết mình, Thảo đang đảm nhận vai trò Phó Bí thư Đoàn khối OISP. Hiện tại, cô nàng ấp ủ nhiều dự án cộng đồng ý nghĩa, đồng thời sẽ cùng các đồng môn triển khai trong thời gian sắp tới. Không chỉ hăng hái tham gia CLB OSA, Thảo Nguyên còn là thành viên tích cực của nhiều hoạt động tình nguyện khác, đặc biệt là EngKids (một dự án cộng đồng dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 6 tại chùa Sùng Đức, được triển khai từ học kỳ Pre-University của cô bạn).

Bài học rút ra: Các hoạt động xã hội không chỉ mang đến cơ hội kết nối bạn bè, đạt được điểm thưởng, khám phá bản thân mà còn giúp sinh viên tích lũy nhiều bài học cuộc sống giá trị.

Tấm gương tích cực tham gia hoạt động cộng đồng mẫu 2

- Anh Sùng A Cải, một người con dân tộc Mông sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Năm 2017, sau khi tốt nghiệp đại học, Sùng A Cải đã sáng lập ra Dự án "Ước mơ triệu cây xanh” với mục đích trồng cây phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, tạo mạch nước ngầm, bảo vệ đất và tạo sinh kế cho các hộ dân phát triển bền vững. Sau 6 năm hoạt động, dự án đã trồng được hơn 65.000 cây. Tổng số cây do người dân được vận động trồng lên tới hơn 700.000 cây tại tỉnh Yên Bái.

- Cùng với Dự án Ước mơ triệu cây xanh, Sùng A Cải đã sáng lập và quản lý 3 dự án: "Tri thức bản em” thành lập từ năm 2016 với mục đích quyên góp sách, truyện và văn phòng phẩm cho các thư viện trường học; "Nông trại quê em” nhằm phát triển hoa màu vụ đông, cung cấp nguồn hoa màu đa dạng cho dịp tết; "Ươm mầm” thành lập năm 2022 nhằm cung cấp học bổng, quà cho các em học sinh nghèo vượt khó đỗ các trường nội trú và học chuyên nghiệp; tổ chức các hoạt động hướng nghiệp… Riêng năm 2022, nhóm của Sùng A Cải đã kêu gọi, tổ chức được rất nhiều hoạt động thiện nguyện với giá trị gần 500 triệu đồng.

- Với những đóng góp của mình, Sùng A Cải đã được vinh danh tại Lễ tôn vinh Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng 2022 do Cộng đồng Tình nguyện Việt Nam tổ chức.

* Bài học: tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng để đóng góp sức lực nhỏ bé vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    GDCD 9 Cánh diều

    Xem thêm