Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hãy viết một lá thư khuyên bạn/người thân khi biết họ vẫn còn day dứt về việc mắc lỗi của họ

Bức thư khuyên bạn/người thân khi biết họ vẫn còn day dứt về việc mắc lỗi

Hãy viết một lá thư khuyên bạn/người thân khi biết họ vẫn còn day dứt về việc mắc lỗi của họ là nội dung câu hỏi phần Vận dụng 2 trang 15 Giáo dục công dân 9 Cánh diều bài 2. Dưới đây là câu hỏi chi tiết và hướng dẫn trả lời, mời các bạn tham khảo.

Vận dụng 2 trang 15 GDCD 9: Em hãy viết một lá thư khuyên bạn/người thân khi biết bạn/người thân vẫn còn day dứt về việc mắc lỗi của họ.

Trả lời

Bài tham khảo 1

Hà Nội, ngày … tháng … năm ….

Thân gửi Minh,

Mình hy vọng khi nhận được lá thư này, bạn vẫn khỏe mạnh và bình an. Mình viết thư này bởi vì mình biết bạn vẫn đang day dứt về lỗi lầm đã xảy ra. Mình muốn chia sẻ một vài suy nghĩ và hy vọng rằng chúng sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

Trước hết, mình muốn nói rằng ai trong chúng ta cũng có lúc mắc lỗi. Điều quan trọng không phải là chúng ta đã phạm sai lầm, mà là cách chúng ta đối mặt và học hỏi từ chúng. Mình tin rằng, chính những sai lầm đó sẽ giúp chúng ta trưởng thành và trở nên tốt hơn.

Hãy nhớ rằng, không có ai là hoàn hảo. Mỗi người đều có những lúc lầm lỗi và quan trọng là chúng ta biết thừa nhận và sửa chữa. Mình rất khâm phục bạn vì đã nhận ra lỗi lầm của mình và đang nỗ lực để cải thiện. Điều đó chứng tỏ bạn có một tâm hồn cao đẹp và một trái tim biết suy nghĩ.

Đừng để quá khứ giam cầm bạn trong sự hối tiếc và tự trách. Hãy nhìn về phía trước và nghĩ đến những điều tốt đẹp mà bạn có thể làm. Mình tin rằng, bạn có thể biến những sai lầm thành những bài học quý giá, giúp bạn trưởng thành và mạnh mẽ hơn.

Nếu bạn cảm thấy cần nói chuyện hoặc cần sự hỗ trợ, mình luôn ở đây để lắng nghe và chia sẻ. Chúng ta không cần phải tự mình đối diện với mọi khó khăn. Bạn có mình và rất nhiều người yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ.

Hãy học cách khoan dung với chính bản thân mình. Tha thứ cho chính mình là bước đầu tiên để bạn có thể bước tiếp và làm nhiều điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Hãy tự nhủ rằng bạn đang làm hết sức mình để sửa chữa và phát triển.

Mình tin tưởng vào bạn và biết rằng bạn sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này. Hãy nhớ rằng, mình luôn ở bên cạnh bạn.

Thân mến,

Lam

Bài tham khảo 2

Minh Lan thương mến!

Chắc hẳn cậu rất bất ngờ khi nhận được lá thư này từ mình. Lan ơi, sáng nay, mình vô tình nhìn thấy cậu đang ngồi ở một góc khuất ở vườn trường, lặng lẽ khóc và tự dằn vặt, trách móc bản thân vì những sai lầm đã qua, điều đó khiến mình suy nghĩ rất nhiều và quyết định viết thư gửi tới cậu.

Minh Lan à, với cuộc sống xô bồ như hiện nay thì con người rất dễ phạm phải những sai lầm và khó lòng tha thứ cho người khác hay chính bản thân mình. Đó cũng chính là một cuộc chiến đường dài, mà trong cuộc chiến ấy, mỗi tâm hồn phải tự đấu tranh để quên đi một sai lầm nào đó. Có người chỉ cần một thời gian để quen dần và tha thứ cho chính mình, nhưng cũng có những người luôn sống trong sự dằn vặt, khổ đau. Cảm giác tội lỗi và xấu hổ cũng là một trong những yếu tố để làm nên sự chính trực và lòng tự trọng trong mỗi con người, nhưng việc dằn vặt bản thân quá nhiều, từ ngày này sang ngày khác chỉ khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn. Tha thứ cho bản thân là sự giải thoát cho chính mình, giúp bản thân nhẹ lòng hơn. Khi cậu không còn dằn vặt hay đau khổ về những lỗi lầm mà mình đã gây ra, cậu sẽ thấy yêu đời và có tinh thần lạc quan để giải quyết công việc. Hơn nữa, khi bản thân mắc lỗi và nhận ra lỗi, đó đã là một sự tiến bộ để có thể tìm hiểu nguồn cơn dẫn đến những sai lầm để từ đó làm việc một cách có hiệu quả hơn.

Mình biết rằng, thời gian qua, cậu đã luôn dằn vặt với những sai lầm của bản thân để rồi rơi vào hố đen tiêu cực, luôn chán nản và mệt mỏi; thế nhưng trong sâu thẳm, cậu vẫn khát khao sống một cuộc đời tươi đẹp với những ước mơ, hoài bão cần phải chinh phục; vậy nên, cậu hãy mạnh mẽ, kiên cường như đóa “hướng dương ngược nắng”, học cách tha thứ để thấu hiểu, yêu thương, nâng cao tâm hồn và trí tuệ của chính mình nhé!

Ký tên

Ngọc Mai!

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    GDCD 9 Cánh diều

    Xem thêm