Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo bài 6

Chúng tôi xin giới thiệu bài Giải bài tập Giáo dục công dân lớp 9 bài 6: Quản lí thời gian hiệu quả chi tiết sách Chân trời sáng tạo giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn GDCD 9.

Bài: Quản lí thời gian hiệu quả

Mở đầu

Mở đầu trang 33 Bài 6 GDCD 9: Em hãy chia sẻ với các bạn về thời gian biểu của bản thân và tự nhận xét cách quản lí thời gian của mình.

Trả lời:

(*) Tham khảo: Thời gian biểu thực hiện trong 1 tuần

Thời gian

Công việc

Sáng

6 giờ - 7 giờ

Vệ sinh cá nhân, tập thể dục, ăn sáng

7 giờ 30 - 11 giờ 30

Thứ 2 - thứ 7: học ở trường

Chủ nhật: tham gia Câu lạc bộ Bóng đá

Trưa

11 giờ 30 - 12 giờ

Ăn trưa

12 giờ - 12 giờ 30

Giúp bố mẹ dọn dẹp

12 giờ 30 - 13 giờ 30

Nghỉ trưa

Chiều

14 giờ - 16 giờ 30

Làm bài tập về nhà hoặc các nhiệm vụ học tập được giao (ví dụ: bài thuyết trình/ sản phẩm thực hành,…)

16 giờ 30 - 17 giờ 30

Thứ 2 - thứ 6: chơi đá bóng

Thứ 7, Chủ nhật: vẽ tranh

17 giờ 30 - 18 giờ 30

Giúp bố mẹ dọn dẹp, chuẩn bị bữa tối

Tối

18 giờ 30 - 20 giờ

Tắm, ăn tối, giúp bố mẹ việc nhà, chơi với em

20 giờ - 21 giờ

Chuẩn bị bài học cho ngày hôm sau

21 giờ - 21 giờ 30

Đọc báo/ đọc sách, vệ sinh cá nhân

21 giờ 30

Đi ngủ

(*) Nhận xét:

- Những điều em cảm thấy hài lòng:

+ Sắp xếp các công việc hợp lí, khoa học.

+ Biết sử dụng một số công cụ hỗ trợ việc quản lí thời gian, như: Trello; Google keep,…

- Những điều em cảm thấy chưa hài lòng:

+ Đôi khi thiếu linh động trong việc xử lí các công việc phát sinh ngoài kế hoạch.

+ Trong quá trình thực hiện các công việc, đôi khi em bị mất tập trung.

+ Em dành nhiều thời gian cho việc giải trí qua các thiết bị điện tử (điện thoại, laptop, Ipad,…)

Khám phá

1. Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi

Khám phá trang 34 GDCD 9: Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi

MỘT PHÚT ĐỒNG HỒ

Người xưa có câu: "Một phút đồng hồ, một nén vàng". Nghĩa là một phút đồng hồ rất quý báu. Thật vậy, một phút của hàng triệu người cộng lại thành rất nhiều ngày giờ và làm được rất nhiều công việc. [ ... ]

Chúng ta thường than phiền không đủ thời giờ để làm việc và học tập. Đó là vì chưa biết quý trọng thời giờ, sắp đặt thời giờ cho hợp lí, còn lãng phí nhiều thời giờ.

Muốn tiết kiệm thời giờ thì mọi việc (học tập, công tác, khai hội,... ) đểu phải chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ. Khi làm việc, khi học tập, khi bàn bạc, phải có tinh thần phụ trách, phải giữ vững thời giờ đã định. Làm được như vậy thì khỏi hấp tấp, vội vã mà tinh thần khoan khoái, tiết kiệm được thời giờ, công việc sẽ rất trôi chảy. Và quyết tâm làm thì nhất định làm được.

(Hồ Chí Minh toàn tập, tập 8, 2011, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội, trang 364)

Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm như thế nào về giá trị của thời gian và việc quản lí thời gian?

Trả lời:

+ Quan niệm của chủ tịch Hồ chí Minh về thời gian là: thời gian rất quý báu, giống như lời căn dặn của người xưa “một phút đồng hồ, một nén vàng”.

+ Quan niệm của chủ tịch Hồ chí Minh về quản lí thời gian là: “Muốn tiết kiệm thời giờ thì mọi việc đều phải chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ. Khi làm việc, khi học tập, khi bàn bạc, phải có tinh thần phụ trách, phải giữ vững thời giờ đã định”.

Khám phá trang 34 GDCD 9: Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi

MỘT PHÚT ĐỒNG HỒ

Người xưa có câu: "Một phút đồng hồ, một nén vàng". Nghĩa là một phút đồng hồ rất quý báu. Thật vậy, một phút của hàng triệu người cộng lại thành rất nhiều ngày giờ và làm được rất nhiều công việc. [ ... ]

Chúng ta thường than phiền không đủ thời giờ để làm việc và học tập. Đó là vì chưa biết quý trọng thời giờ, sắp đặt thời giờ cho hợp lí, còn lãng phí nhiều thời giờ.

Muốn tiết kiệm thời giờ thì mọi việc (học tập, công tác, khai hội, ... ) đểu phải chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ. Khi làm việc, khi học tập, khi bàn bạc, phải có tinh thần phụ trách, phải giữ vững thời giờ đã định. Làm được như vậy thì khỏi hấp tấp, vội vã mà tinh thần khoan khoái, tiết kiệm được thời giờ, công việc sẽ rất trôi chảy. Và quyết tâm làm thì nhất định làm được.

(Hồ Chí Minh toàn tập, tập 8, 2011, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội, trang 364)

Theo em, thế nào là quản lí thời gian hiệu quả? Việc quản lí thời gian hiệu quả sẽ mang lại lợi ích gì cho mỗi chúng ta?

Trả lời:

- Khái niệm: Quản lí thời gian hiệu quả là biết cách sắp xếp, sử dụng thời gian một cách hợp lí, không lãng phí để hoàn thành công việc theo kế hoạch đã đề ra.

- Sự cần thiết: Quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta chủ động trong cuộc sống; nâng cao năng suất, hiệu quả công việc; giảm áp lực, tạo động lực, từng bước hoàn thiện bản thân.

2. Em hãy đọc nội dung và các trường hợp sau để thực hiện yêu cầu

Khám phá trang 35 GDCD 9: Em hãy đọc nội dung và các trường hợp sau để thực hiện yêu cầu

Em hãy nhận xét cách thực hiện công việc của các nhân vật trong trường hợp trên.

Trả lời:

Bạn K và bạn B chưa biết cách quản lí thời gian hiệu quả khi cùng lúc đặt ra quá nhiều mục tiêu và chưa biết sắp xếp công việc để tập trung thời gian đúng mức

Khám phá trang 35 GDCD 9: Em hãy đọc nội dung và các trường hợp sau để thực hiện yêu cầu

Dựa vào các cách quản lí thời gian hiệu quả, em hãy gợi ý cho các nhân vật cách sử dụng thời gian hợp lí, tối ưu.

Trả lời:

Bạn K và bạn B có thể quản lí thời gian tốt hơn theo các hướng gợi ý sau:

- Xác định mục tiêu của từng công việc: tham gia đội tuyển học sinh giỏi; tham gia câu lạc bộ thể thao và dự thi nghiên cứu khoa học. Cần phải lượng sức mình để chọn tham gia tất cả các hoạt động hay tham gia hoạt động nào trước, hoạt động nào sau.

- Cần phải lên kế hoạch thực hiện chi tiết cho từng công việc

- Quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đề ra.

Khám phá trang 35 GDCD 9: Dựa vào cách quản lí thời gian hiệu quả, em hãy xây dựng thời gian biểu theo gợi ý dưới đây và thuyết trình trước lớp

Thời gian biểu

STT

Tên công việc cần hoàn thành

Thời hạn hoàn thành

Cách thức hoàn thành

1

2

3

4

5

6

Trả lời:

(*) Tham khảo

Thời gian biểu

STT

Tên công việc cần hoàn thành

Thời hạn hoàn thành

Cách thức hoàn thành

1

- Hoàn thành các công việc nhà (dọn dẹp, nấu cơm,…)

- Dành 30 phút để dọn dẹp nhà, sân, vườn,…

- Nấu cơm trưa: từ 11 giờ đến 11 giờ 30 phút

- Nấu cơm tối: từ 18 giờ đến 18 giờ 30 phút

- Phân công công việc cụ thể với em trai trong quá trình dọn dẹp nhà cửa.

- Tự mình nấu ăn để chuẩn bị cơm trưa và tối cho gia đình.

2

- Hoàn thành bài tập về nhà và chuẩn bị bài học mới cho ngày hôm sau.

Từ 14 giờ đến 16 giờ

Tự mình hoàn thiện các bài tập được giao

3

- Chuẩn bị bài thuyết trình của môn Ngữ văn (hoạt động nhóm, diễn ra vào thứ 4 - ngày 21/2)

Từ 16 giờ đến 17 giờ

- Thực hiện các công việc đã được trưởng nhóm phân công

4

- Chơi bóng đá cùng các bạn trong xóm

Từ 17 giờ 15 phút đến 17 giờ 45 phút

- Giải trí cùng các bạn

5

………

………

………

6

………

………

………

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 36 GDCD 9: Dựa vào các từ khoá dưới đây, em hãy viết một câu chuyện về việc quản lí thời gian của bản thân. Sau đó, chia sẻ và nhận xét về cách quản lí thời gian từ câu chuyện của chính mình.

Trả lời:

(*) Câu chuyện tham khảo:

Năm nay lên lớp 9, em có nhiều công việc cần phải thực hiện như học tập để chuẩn bị cho kì thi chuyển cấp, các hoạt động ngoại khoá, câu lạc bộ,...

Những tuần đầu tiên của năm học, em thường học tập và làm việc một cách ngẫu hứng, không có kế hoạch cụ thể. Buổi tối, em mải xem các trận đấu bóng đá, chương trình ti vi hay chơi điện tử nên thường thức khuya và không kịp làm hết bài tập về nhà. Tình trạng này kéo dài, khiến em thường cảm thấy mệt mỏi, thiếu ngủ, mất tập trung trên lớp học. Do không biết cách quản lí thời gian hiệu quả, nên kết quả thi học kì I của em không cao, em cảm thấy rất buồn và tiếc nuối. Vì vậy, em đã quyết tâm thay đổi.

Được sự tư vấn, giúp đỡ của cô giáo chủ nhiệm và bố mẹ, bước sang học kì 2, em đã biết cách xây dựng xây dựng kế hoạch và đặt thời hạn cho các công việc cần hoàn thành. Hằng ngày, em thường làm hết bài tập của ngày hôm đó, không để bị dồn lại hôm sau. Em cũng ưu tiên làm những việc quan trọng và tập trung hoàn thành công việc đã đề ra. Bên cạnh đó, em cũng chú ý rèn luyện thể dục thể thao để thư giãn và nâng cao sức khỏe. Nhờ xây dựng được thời gian biểu hợp lí, khoa học và quyết tâm thực hiện, em đã đạt được thành tích cao trong học tập và được cô giáo chủ nhiệm biểu dương

Luyện tập 2 trang 37 GDCD 9: Dựa vào các cách quản lí thời gian hiệu quả, em hãy tư vấn cách giải quyết phù hợp trong các trường hợp sau

Trường hợp 1. Gần đến kì kiểm tra giữa học kì nhưng bạn C chỉ xem bài qua loa một chút rồi lại chơi điện tử đến tận khuya, cuối tuần, thường đi chơi cùng các bạn. Bạn C tự nhủ:“Còn hai tuần nữa mới thi, chẳng có gì phải vội".

Trường hợp 2. Bạn A xác định mục tiêu công việc cần thực hiện trong Học kì I là: cải thiện kết quả học tập từ loại khá lên loại giỏi; tự học thêm một môn ngoại ngữ yêu thích; học võ cổ truyền; tham gia câu lạc bộ thể dục thể thao. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, bạn A cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ cuộc.

Trả lời:

Trường hợp 1. Bạn C đã quản lí thời gian chưa hiệu quả nên có nguy cơ sẽ không hoàn thành tốt kì thi học kì. Vì vậy, bạn C nên:

+ Lập thời gian biểu cụ thể, phù hợp để áp dụng, trong đó, cần xác định rõ từng khung thời gian trong ngày gắn với các hoạt động và cần bố trí thời gian thỏa đáng cho việc học tập, ôn bài.

+ Quyết tâm thực hiện thời gian biểu đã đề ra. Nếu cần thiết, có thể nhờ sự trợ giúp, nhắc nhở của người thân trong gia đình hoặc bạn bè để có thể thực hiện đúng theo thời gian biểu đã đề ra.

+ Thường xuyên xem xét, đánh giá lại sự phù hợp của thời gian biểu để có sự điều chỉnh kịp thời.

Trường hợp 2. Bạn A chưa biết cách quản lí thời gian hiệu quả vì cùng lúc thực hiện quá nhiều mục tiêu. Do vậy, các mục tiêu đều không hoàn thành. Bạn A nên:

+ Xác định công việc nào thật sự quan trọng, cần thiết để thực hiện.

+ Xác định thứ tự các công việc cần ưu tiên.

+ Xác định kế hoạch để thực hiện từng công việc.

+ Quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đề ra.

+ Điều chỉnh kế hoạch trong trường hợp cần thiết.

Luyện tập 3 trang 37 GDCD 9: Dựa vào kết quả thực hiện thời gian biểu của bản thân trong hoạt động khám phá, em hãy báo cáo kết quả thực hiện theo gợi ý sau:

Nội dung

Kết quả

Hạn chế

Đề xuất cách khắc phục

Tiết kiệm thời gian

Hiệu quả công việc

Kết quả học tập

Sự chủ động

Tâm trạng

Trả lời:

Nội dung

Kết quả

Hạn chế

Đề xuất cách khắc phục

Tiết kiệm thời gian

- Thời gian thực hiện các công việc/ học tập được tối ưu hóa, tiết kiệm hơn.

Hiệu quả công việc

- Các công việc được sắp xếp hợp lí, khoa học;

- Việc thực hiện các công việc diễn ra thuận lợi hơn, kết quả đạt được tốt hơn.

Kết quả học tập

- Đạt được kết quả cao trong học tập.

Sự chủ động

- Đôi khi bị sao nhãng, thiếu tập trung

- Thiết lập nguyên tắc kỉ luật bản thân và quyết tâm thực hiện nguyên tắc đó.

Tâm trạng

- Vui vẻ, phấn khởi, tích cực trong học tập và làm việc.

Vận dụng

Vận dụng trang 37 GDCD 9: Em hãy tìm các công cụ, phương tiện hỗ trợ việc quản lí thời gian (như sổ tay, phần mềm, ứng dụng, ... ) và chia sẻ về cách sử dụng các công cụ này.

Trả lời:

- Công cụ hỗ trợ quản lí thời gian: trello

- Cách sử dụng công cụ Trello, có thể tham khảo tại đường link sau:

https://fptshop.com.vn/tin-tuc/thu-thuat/cach-su-dung-trello-151864

Vận dụng trang 37 GDCD 9: Em hãy lựa chọn một công cụ phù hợp để áp dụng cho bản thân và báo cáo kết quả thực hiện.

Trả lời:

HS tự thực hiện và báo cáo trước lớp.

>>> Bài tiếp theo: Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo bài 7

Trên đây, VnDoc đã gửi tới các bạn Giải Giáo dục công dân 9 bài 6: Quản lí thời gian hiệu quả sách Chân trời sáng tạo. Các bạn có thể tham khảo thêm GDCD 9 Kết nối tri thức.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Chuột Chít
    Chuột Chít

    😆😆😆😆😆😆😆

    Thích Phản hồi 11:59 29/05
    • Thiên Bình
      Thiên Bình

      🤝🤝🤝🤝🤝🤝🤝🤝

      Thích Phản hồi 11:59 29/05
      • Bông cải nhỏ
        Bông cải nhỏ

        👋👋👋👋👋👋👋👋

        Thích Phản hồi 11:59 29/05

        GDCD 9 Chân trời sáng tạo

        Xem thêm