Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Thuyết trình về lí tưởng sống của thanh niên và ý nghĩa của sống có lí tưởng đối với thanh niên Việt Nam

Dựa vào câu nói Tuổi trẻ không có lí tưởng giống như buổi sáng không có Mặt Trời để thuyết trình về lí tưởng sống của thanh niên là câu hỏi phần Luyện tập 2 trang 10 Giáo dục công dân 9 Cánh diều. Dưới đây là câu hỏi chi tiết và hướng dẫn trả lời, mời các bạn tham khảo.

Luyện tập 2 trang 10 GDCD 9: Em hãy dựa vào câu nói sau để thuyết trình về lí tưởng sống của thanh niên và ý nghĩa của sống có lí tưởng đối với thanh niên Việt Nam hiện nay.

“Tuổi trẻ không có lí tưởng giống như buổi sáng không có Mặt Trời”.

(Vissarion Belinsky)

Trả lời:

Thuyết trình về lí tưởng sống của thanh niên và ý nghĩa của sống có lí tưởng mẫu 1

Câu nói của Vissarion Belinsky đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lí tưởng sống đối với tuổi trẻ.

Lí tưởng sống là mục tiêu, ước mơ cao đẹp mà mỗi người hướng tới và phấn đấu đạt được. Đó là ngọn đèn soi đường, là kim chỉ nam giúp con người định hướng hành động và vươn tới những giá trị tốt đẹp. Với thanh niên, lí tưởng sống càng trở nên quan trọng, bởi đó là giai đoạn của sự nhiệt huyết, sức mạnh và khát vọng cống hiến.

Hãy thử hình dung một buổi sáng không có Mặt Trời: không ánh sáng, không sự sống động, không năng lượng. Tuổi trẻ không có lí tưởng cũng vậy, sẽ trở nên mờ mịt, thiếu sức sống và không có định hướng. Một cuộc sống không lí tưởng giống như một hành trình không có đích đến, khiến người trẻ dễ rơi vào trạng thái mất phương hướng, lạc lõng và không có động lực phấn đấu.

Lí tưởng sống mang lại cho thanh niên những ý nghĩa vô cùng to lớn.

Trước hết, lí tưởng sống giúp thanh niên xác định được đích đến trong cuộc đời, từ đó định hình hành động và nỗ lực để đạt được mục tiêu đó. Khi có lí tưởng, mỗi hành động của người trẻ sẽ có ý nghĩa và giá trị hơn.

Thứ hai, lí tưởng sống là nguồn cảm hứng và động lực để thanh niên vượt qua khó khăn, thử thách. Những lúc mệt mỏi, chán nản, chính lí tưởng sẽ là động lực để họ tiếp tục phấn đấu và không ngừng vươn lên.

Lí tưởng sống không chỉ giúp thanh niên hoàn thiện bản thân mà còn khuyến khích họ đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Một người trẻ có lí tưởng sẽ luôn hướng đến việc làm đẹp cho xã hội, tạo ra những giá trị tích cực và bền vững.

Sống có lí tưởng giúp thanh niên xây dựng giá trị cá nhân, phát triển phẩm chất đạo đức và hình thành nhân cách cao đẹp. Những giá trị này sẽ là nền tảng vững chắc cho cuộc sống của họ trong tương lai.

Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, thanh niên cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình đối với đất nước. Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc phát triển bản thân mà còn gắn liền với sự phát triển của đất nước. Thanh niên cần có những ước mơ, hoài bão lớn, đồng thời biết biến những ước mơ đó thành hiện thực bằng sự nỗ lực không ngừng.

Thuyết trình về lí tưởng sống của thanh niên và ý nghĩa của sống có lí tưởng mẫu 2

Lí tưởng sống là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Nó giúp chúng ta định hướng và thực hiện mục tiêu của mình một cách tích cực và hiệu quả hơn. Có một lí tưởng sống cao đẹp sẽ giúp chúng ta có tinh thần và sức mạnh để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Đặc biệt, với giới trẻ hiện nay, lí tưởng sống càng cần thiết hơn bao giờ hết. Nó có tác động rất lớn đến suy nghĩ và hành động của các bạn trẻ. Mỗi người cần phải có cho mình một lí tưởng sống cao đẹp và cố gắng thực hiện hóa lí tưởng đó.

Lí tưởng sống có thể giúp chúng ta rèn luyện được những đức tính tốt đẹp, giúp chúng ta tránh xa những điều xấu và ác. Nó còn là động lực để con người vươn lên, tạo dựng cho mình những giá trị tốt đẹp. Lí tưởng sống còn mang lại nhiều lợi ích như giúp chúng ta tốt hơn, hướng đến những điều hay lẽ phải và mang con người đến gần nhau hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc sống có lí tưởng. Có rất nhiều bạn trẻ vẫn thờ ơ với tương lai và cuộc sống của mình, hoặc dựa dẫm quá nhiều vào bố mẹ. Điều này sẽ khiến cuộc sống trở nên nhàm chán và không có gì thú vị, dẫn đến suy nghĩ và hành vi tiêu cực. Vì vậy, chúng ta cần phải tìm ra lí tưởng sống của mình và cố gắng thực hiện nó.

Mỗi người học sinh cần phải có ước mơ, hoài bão và nỗ lực học tập để trau dồi bản thân và thực hiện được ước mơ của mình. Bên cạnh đó, chúng ta cần sống chan hòa, yêu thương mọi người, bỏ qua cái tôi cá nhân để hướng đến cái ta chung để cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Mỗi ngày rèn luyện một ít sẽ khiến bản thân ngày càng hoàn thiện, phát triển tốt đẹp hơn. Hãy sống hết mình và hướng đến mục tiêu cao cả, rồi bạn sẽ thành công.

Sống trong cuộc đời này, thế giới đang không ngừng biến đổi, nếu bạn không có mục đích, có lí tưởng bạn sẽ sớm bị guồng quay xã hội đảo ngược. Hãy chọn cho bản thân một cuộc sống thật ý nghĩa, để những giọt mồ hôi, giọt máu của những thế hệ đã qua không đổ một cách vô ích. Và cuối cùng tôi muốn nhắn nhủ với các bạn rằng: “Tuổi trẻ không có lí tưởng giống như buổi sáng không có mặt trời.”

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    GDCD 9 Cánh diều

    Xem thêm