Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức bài 5

Với nội dung bài Giải bài tập Giáo dục công dân lớp 9 bài 5: Bảo vệ hòa bình chi tiết sách Kết nối tri thức giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn GDCD 9.

Mở đầu

Trả lời câu hỏi Mở đầu trang 19 SGK GDCD 9 Kết nối tri thức

Em hãy đọc đoạn trích lời bài hát “Chúng em cần hòa bình” (Sáng tác: Hoàng Long – Hoàng Lân) và chia sẻ suy nghĩ của em về cuộc sống hòa bình

“Để loài người chung sống trong hoà bình
Để đàn em được vui ca học hành
Để ngàn hoa lá cây vươn mầm xanh
Bạn bè sống với nhau trong tình yêu thương

Chúng em cần bầu trời hòa bình
Chúng em cần bầu trời hòa bình
Trên trái đất không còn chiến tranh
Chúng em cần bầu trời hòa bình
Chúng em cần bầu trời hòa bình
Không còn tiếng súng tiếng bom trên hành tinh”

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ lời bài hát và nêu cảm nhận của mình

Lời giải chi tiết:

Đoạn trích từ bài hát "Chúng em cần hòa bình" của Hoàng Long – Hoàng Lân truyền tải khát vọng mãnh liệt của trẻ em về một thế giới không có chiến tranh, nơi các em có thể vui chơi và học hành trong yên bình. Hòa bình không chỉ là sự vắng bóng của bạo lực mà còn là nền tảng cho sự phát triển, hạnh phúc và tình yêu thương. Thông điệp của bài hát nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc bảo vệ và xây dựng một thế giới hòa bình, đảm bảo cho tương lai của các thế hệ mai sau.

Khám phá 1

Trả lời câu hỏi Khám phá 1 trang 24 SGK GDCD 9 Kết nối tri thức

Em hãy đọc thông tin, kết hợp quan sát các hình ảnh sau để trả lời câu hỏi:

Trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, đế quốc Mỹ đã giội hàng triệu tấn bom đạn xuống làng mạc, trường học, bệnh viện,… gây biết bao đau thương tang tóc trên khắp đất nước ta, trong đó có cuộc tập kích chiến lược 12 ngày đêm bằng không quân với quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử chiến tranh vào Thủ đô Hà Nội và thành phố cảng Hải Phòng, từ ngày 18 đến 29 tháng 12 năm 1972.

Riêng tại khu vực Hà Nội, Mỹ đã sử dụng 444 lần chiếc máy bay chiến lược B52, hơn 1.000 lần chiếc máy bay chiến thuật chiến đấu với số lượng bom đạn là 4 vạn tấn. Nhờ chuẩn bị tốt cả về tư tưởng và tổ chức, lực lượng và phương tiện, quân dân Hà Nội đã đánh bại hoàn toàn cuộc tập kích của để quốc Mỹ. Ngày 27 – 1 – 1973, Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh lập lại hoà bình ở Việt Nam được kí kết. Sau Hiệp định, nhân dân Hà Nội đã tranh thủ điều kiện hoà bình để hàn gắn vết thương chiến tranh, đẩy mạnh sản xuất, khôi phục và phát triển kinh tế, văn hoá, ổn định đời sống, cùng nhân dân miền Bắc làm hậu phương lớn, góp phần chi viện cho tiền tuyến, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ngày nay, Hà Nội đang từng bước đổi mới, phát triển, đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, đời sống của nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Hà Nội thực sự đã trở thành trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của cả nước. Ngày 16-7-1999, Hà Nội được UNESCO vinh danh là "Thành phố vì hòa bình". Đây là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về những thành tựu trong quá trình đổi mới cũng như khát vọng hòa bình của người dân Việt Nam.

(Theo Lê Mậu Hãn (Chủ biên) (2001), Đại cương lịch sử Việt Nam, tập III, NXB Giáo dục, trang 243, 244, 248)

a. Từ thông tin và các hình ảnh trên, em hãy cho biết cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ đã gây ra hậu quả gì với Thủ đô Hà Nội? Cuộc sống của người dân và sự phát triển của Hà Nội trong chiến tranh và trong hòa bình có sự khác nhau như thế nào?

b. Theo em, hòa bình là gì? Hãy nêu các biểu hiện của hòa bình

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ thông tin và quan sát 2 hình ảnh để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

a. Hậu quả trong chiến tranh: Cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho Thủ đô Hà Nội. Hàng triệu tấn bom đạn đã được giội xuống các làng mạc, trường học, bệnh viện,… gây ra biết bao đau thương và tang tóc. Trong cuộc tập kích chiến lược 12 ngày đêm vào tháng 12 năm 1972, Hà Nội phải chịu đựng 444 lần chiếc máy bay B52 và hơn 1.000 lần chiếc máy bay chiến thuật, với tổng số lượng bom đạn lên đến 4 vạn tấn. Các cơ sở hạ tầng, nhà cửa, và đời sống của người dân bị tàn phá nghiêm trọng.

Cuộc sống và phát triển trong chiến tranh: Trong thời gian chiến tranh, đời sống của người dân Hà Nội vô cùng khó khăn và gian khổ. Mọi người phải sống trong sự lo sợ và mất mát. Các hoạt động sản xuất, kinh tế, văn hóa đều bị đình trệ hoặc gián đoạn.

Cuộc sống và phát triển trong hòa bình: Sau khi Hiệp định Paris được ký kết và hòa bình được lập lại, người dân Hà Nội bắt đầu hàn gắn vết thương chiến tranh, đẩy mạnh sản xuất và khôi phục nền kinh tế. Cuộc sống dần trở lại ổn định, người dân có điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, và cải thiện đời sống. Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, trở thành trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của cả nước. Việc được UNESCO vinh danh là "Thành phố vì hòa bình" vào năm 1999 là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về những nỗ lực và khát vọng hòa bình của người dân Hà Nội.

b. Hòa bình là trạng thái không có chiến tranh, xung đột vũ trang; là điều kiện thuận lợi để con người sống trong an lành, hạnh phúc, phát triển kinh tế và văn hóa.

Các biểu hiện của hòa bình:

- Xã hội không có xung đột vũ trang, bạo lực, và người dân không phải sống trong lo sợ.

- Cuộc sống của người dân được đảm bảo an toàn, không có các mối đe dọa từ bên ngoài hoặc bên trong.

- Các hoạt động kinh tế, sản xuất được thúc đẩy, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện.

- Xã hội đạt được sự công bằng, mọi người đều có cơ hội phát triển, sống trong hòa hợp và tôn trọng lẫn nhau.

- Người dân có điều kiện tiếp cận giáo dục, y tế và các dịch vụ công cộng khác.

- Thiên nhiên và môi trường được bảo vệ và phát triển bền vững, tạo điều kiện sống tốt cho con người và các thế hệ tương lai.

Khám phá 2

Trả lời câu hỏi Khám phá 2 trang 26 SGK GDCD 9 Kết nối tri thức

Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi:

1. Trong lịch sử nhân loại, đã có nhiều cuộc chiến tranh xâm lược huỷ diệt và tàn phá sự sống của loài người như Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) và Chiến tranh thế giới hai (1939-1945). Riêng Chiến tranh thế giới thứ hai, đã khiến cho 76 nước bị đưa vào vòng chiến, khoảng 60 triệu người chết, 90 triệu người bị tàn phế, thiệt hại về vật chất ước tính khoảng 4.000 tỉ đô la (tỉnh theo giá đương thời). Nền văn minh vật chất và tinh thần của nhân loại bị tàn phá nặng nề.

Ngày nay, hòa bình, hợp tác phát triển là xu thế lớn song các điểm nóng cạnh tranh, xung đột vẫn rất phức tạp, đặc biệt là xung đột sắc tộc, tôn giáo trở thành nhân tố gây mất ổn định ở một số vùng, lãnh thổ,... khiến cho dân thường vô tội nơi đây phải sống trong tình trạng căng thẳng, lo âu và sợ hãi.

(Theo Phan Ngọc Liên (Chủ biên) (2018), Lịch sử thế giới cận đại, tập 11, NXB Đại học Sư phạm, trung 72)

2. Mọi dân tộc, quốc gia trên thế giới đều có quyền và nghĩa vụ bảo vệ, gìn giữ hòa bình, giải quyết các cuộc xung đột quốc tế bằng biện pháp hòa bình, tránh sử dụng vũ lực, ngăn chặn, xoá bỏ những mối đe dọa chiến tranh.

Là một quốc gia đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh nên hòa bình luôn là mong ước, khát vọng ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Bảo vệ Tổ quốc, gìn giữ hòa bình luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định rõ mục tiêu xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; Xác định nhiệm vụ chủ động ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa, Kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; Tiếp tục xây dựng quân đội nhân dân – công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc là nền tảng cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

(Theo Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, trang 35, 48, 49, 50)

a. Từ các thông tin và hình ảnh trên, em hãy giải thích vì sao cần phải bảo vệ hòa bình và cho biết các biện pháp góp phần thúc đẩy và bảo vệ hòa bình

b. Từ thực tiễn cuộc sống, em hãy lấy ví dụ về xung đột sắc tộc, chiến tranh phi nghĩa trên thế giới và bày tỏ quan điểm của mình về những sự kiện đó.

c. Theo em, bảo vệ hòa bình là gì? Hãy kể thêm những biện pháp thúc đẩy và bảo vệ hòa bình mà em biết

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ 2 thông tin và quan sát hình ảnh để trả lời các câu hỏi

Lời giải chi tiết:

a. Hòa bình là nền tảng để con người sống trong an lành, phát triển và hạnh phúc. Việc bảo vệ hòa bình giúp ngăn chặn sự mất mát về con người, tài sản và môi trường, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội.

Các biện pháp góp phần thúc đẩy và bảo vệ hòa bình bao gồm:

- Tăng cường giáo dục về giá trị của hòa bình từ những nền tảng như gia đình, trường học, và cộng đồng, giúp tạo ra những thế hệ có nhận thức cao về ý nghĩa và quan trọng của hòa bình.

- Xây dựng và thúc đẩy các hiệp định quốc tế về hòa bình và an ninh, thúc đẩy hợp tác và giao lưu văn hóa giữa các quốc gia để tạo ra môi trường thúc đẩy hòa bình và sự hiểu biết.

- Sử dụng các kênh ngoại giao và đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn và xung đột một cách hòa bình, tránh sử dụng vũ lực.

- Tăng cường phát triển kinh tế, giảm bất bình đẳng, và cung cấp cơ hội cho tất cả các dân tộc và quốc gia để phát triển, giảm bớt căng thẳng và mâu thuẫn.

b. Ví dụ

- Xung đột sắc tộc: xung đột giữa người da trắng và người da đen tại Mỹ trong lịch sử, dẫn đến những cuộc xung đột dữ dội như Nội chiến Hoa Kỳ (1861-1865) và các cuộc biểu tình, xung đột xã hội khác.

- Chiến tranh phi nghĩa trên thế giới: cuộc chiến tranh tại Syria, Yemen, Afghanistan, và Iraq, nơi xảy ra những xung đột không minh bạch, bạo lực và thiệt hại lớn về con người và tài sản.

Xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa là những vấn đề lớn và cần được giải quyết một cách triệt để. Chúng gây ra nhiều tổn thương và đau đớn cho hàng triệu người, không chỉ trong quá khứ mà còn ở hiện tại. Đối với cả hai loại xung đột này, giải pháp duy nhất là thông qua sự hòa giải, đàm phán và tìm kiếm các giải pháp bền vững và bình đẳng. Chúng ta cần phải tôn trọng và hỗ trợ nhau, tạo ra một tương lai mà mọi người có thể sống trong hòa bình và hòa hợp.

c. Bảo vệ hòa bình là nỗ lực của mọi cá nhân, tổ chức và quốc gia để duy trì và thúc đẩy trạng thái không có chiến tranh, xung đột vũ trang, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và hạnh phúc của con người.

Các biện pháp thúc đẩy và bảo vệ hòa bình:

- Sử dụng các tổ chức quốc tế hoặc các bên thứ ba để hòa giải và giải quyết các mâu thuẫn, xung đột giữa các quốc gia hoặc nhóm dân tộc.

- Thúc đẩy việc giải quyết tranh chấp thông qua pháp luật và các cơ chế quốc tế, như Tòa án Quốc tế hay các cơ quan quốc tế có thẩm quyền

- Hạn chế và giảm quân sự, cải thiện quản lý vũ khí và kiểm soát vũ trang để giảm nguy cơ xung đột và chiến tranh.

- Đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế, và nông nghiệp, đặc biệt ở các khu vực đang phát triển, để giảm bất bình đẳng và tạo ra cơ hội cho mọi người

- Khuyến khích sự đa dạng văn hóa, tôn trọng sự khác biệt và tạo ra môi trường hòa hợp cho mọi người, bảo vệ quyền lợi của các nhóm dân tộc, tôn giáo và cộng đồng

Luyện tập 1

Trả lời câu hỏi Luyện tập 1 trang 28 SGK GDCD 9 Kết nối tri thức

Em đồng tình/ không đồng tình với ý kiến nào sau đây? Vì sao?

a. Hòa bình là khát vọng của những nước đang có chiến tranh

b. Hòa bình, hợp tác, liên kết và phát triển là xu thế tất yếu của thời đại

c. Mỗi quốc gia có ý thức xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện sẽ góp phần bảo vệ hòa bình

d. Bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của những nước có tiềm năng quân sự

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ các ý kiến và dựa vào phần ghi nhớ trong sách để giải thích

Lời giải chi tiết:

a. Không đồng tình. Vì hòa bình là khát vọng chung của toàn thể các quốc gia, dân tộc trên thế giới

b. Đồng tình. Trong thời đại ngày nay, hòa bình, hợp tác và phát triển là không thể tránh khỏi. Sự liên kết và tương tác giữa các quốc gia trở nên ngày càng mạnh mẽ và quan trọng hơn bao giờ hết, và việc thúc đẩy hòa bình là điều cần thiết để đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững trên toàn cầu.

c. Đồng tình. Mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng và thân thiện giữa các quốc gia chính là nền tảng để bảo vệ và thúc đẩy hòa bình. Việc xây dựng và duy trì mối quan hệ này cần sự nỗ lực và cam kết từ tất cả các bên.

d. Không đồng tình. ảo vệ hòa bình không chỉ là trách nhiệm của những nước có tiềm năng quân sự mà còn là trách nhiệm chung của tất cả các quốc gia trên thế giới. Mỗi quốc gia đều có trách nhiệm góp phần vào việc duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu, không phụ thuộc vào sức mạnh quân sự.

Luyện tập 2

Trả lời câu hỏi Luyện tập 2 trang 28 SGK GDCD 9 Kết nối tri thức

Em hãy quan sát các hình ảnh sau và trả lời câu hỏi:

- Em có nhận xét gì về hành động góp phần bảo vệ hòa bình của các bạn trong những hình ảnh trên?

- Hãy kể về một số việc em đã làm để góp phần bảo vệ hòa bình. Cảm xúc của em khi đó như thế nào?

Phương pháp giải:

Em quan sát kĩ các hình ảnh và liên hệ bản thân để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

- Hoạt động của các bạn trong những hình ảnh trên tuy nhỏ bé nhưng đều góp phần bảo vệ hòa bình.

Hình ảnh 1: Vẽ tranh, thiết kế áp phích tuyên truyền bảo vệ hòa bình

Hình ảnh 2: Tích cực tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, dân tộc

Hình ảnh 3: Tích cực tham gia các cuộc thi viết bài với các thông điệp bảo vệ hòa bình, phản đối chiến tranh

Hình ảnh 4: Tham gia giải chạy vì hòa bình

- Một số việc em đã làm góp phần bảo vệ hòa bình:

+ Tham gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU để tuyên truyền về hòa bình

+ Tham gia vào các chiến dịch xã hội trên mạng xã hội để lan truyền thông điệp về hòa bình và khuyến khích mọi người hành động vì hòa bình

+ Tìm hiểu các vấn đề quốc tế, xung đột và hòa bình thông qua các kênh thông tin chính thống để nắm bắt được tình hình

+ Tham gia thiết kế áp phích tuyên truyền bảo vệ hòa bình

+ Vận động người thân, gia đình cùng chung tay bảo vệ hòa bình

Cảm xúc khi tham gia các hoạt động nhằm góp phần bảo vệ hòa bình

+ Hạnh phúc và tự hào vì có thể đóng góp vào việc tạo ra một thế giới hòa bình và công bằng hơn.

+ Cảm giác được làm điều có ý nghĩa và mang lại lợi ích cho cộng đồng là một nguồn động viên lớn để tiếp tục hành động và góp phần vào bảo vệ hòa bình.

Luyện tập 3

Trả lời câu hỏi Luyện tập 3 trang 28 SGK GDCD 9 Kết nối tri thức

Em hãy kể tên một địa điểm trên thế giới đã từng xảy ra chiến tranh, khủng bố hoặc xung đột vũ trang gần đây và cho biết nguyên nhân, hậu quả của cuộc chiến tranh, khủng bố hoặc xung đột vũ trang đó.

Theo em, mỗi cá nhân, tổ chức cần làm gì để chống chiến tranh, khủng bố và xung đột vũ trang?

Phương pháp giải:

Em hãy tìm hiểu thông tin trên một số trang thông tin chính thống để thực hiện bài tập

Lời giải chi tiết:

Một địa điểm trên thế giới đã từng xảy ra chiến tranh, khủng bố hoặc xung đột vũ trang gần đây là Syria. Nguyên nhân chính của cuộc xung đột tại Syria là sự tranh chấp quyền lực giữa chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad và các nhóm lực lượng đối lập, cùng với sự can thiệp của các quốc gia và tổ chức bên ngoài. Cuộc xung đột này đã gây ra hàng ngàn người chết, hàng triệu người phải lánh nạn và gây ra một thảm họa nhân đạo.

Hậu quả của cuộc xung đột tại Syria là một vùng đất hỗn loạn, chết chóc và phá hoại. Dân số dân số bị mất đi nhà cửa, nguồn lực và cơ hội phát triển. Hơn nữa, cuộc xung đột này cũng đã tạo điều kiện cho sự gia tăng của các nhóm khủng bố như ISIS, gây ra thêm biến chứng cho khu vực và cả thế giới.

Để chống lại chiến tranh, khủng bố và xung đột vũ trang, mỗi cá nhân và tổ chức cần thực hiện các hành động sau:

- Tìm kiếm giải pháp đàm phán và hòa giải để giải quyết mâu thuẫn và xung đột, thay vì sử dụng vũ lực.

- Tăng cường sự hiểu biết về văn hóa, tôn giáo và lịch sử của nhau để tạo ra sự tôn trọng và sự đồng cảm giữa các nhóm dân tộc và tôn giáo.

- Hỗ trợ các nỗ lực phát triển kinh tế và xã hội trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi chiến tranh để giúp họ phục hồi và xây dựng lại cuộc sống.

- Thúc đẩy việc kiểm soát vũ khí và ngăn chặn sự lan truyền của vũ khí vào các khu vực xung đột.

- Hợp tác với cộng đồng quốc tế để thúc đẩy hòa bình, an ninh và phát triển toàn cầu.

Luyện tập 4

Trả lời câu hỏi Luyện tập 4 trang 28 SGK GDCD 9 Kết nối tri thức

Em hãy sưu tầm một số câu nói mang tính chất tuyên ngôn về hòa bình và bảo vệ hòa bình của một số nguyên thủ quốc gia và cho biết ý nghĩa của các câu nói đó

Phương pháp giải:

Em dựa vào gợi ý để xây dựng kế hoạch thực hiện một hoạt động cộng đồng

Lời giải chi tiết:

Dưới đây là một số câu nói về hòa bình và bảo vệ hòa bình từ một số nguyên thủ quốc gia:

“Không có gì quý hơn độc lập, tự do” – Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ý nghĩa: Câu nói khẳng định tầm quan trọng của độc lập, tự do của dân tộc. Đó là một chân lý, một chân lý bất hủ, có ý nghĩa lý luận, thực tiễn và giá trị thời đại sâu sắc. Đó cũng là mục tiêu chiến đấu, là nguồn sức mạnh làm nên chiến thắng của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh vĩ đại vì độc lập tự do, vì sự tồn tại và phát triển của dân tộc.

“Hòa bình không chỉ là một mục tiêu mà còn là một trạng thái tâm hồn mà tất cả chúng ta nên hướng đến.” - Nelson Mandela, cựu Tổng thống Nam Phi.

Ý nghĩa: Câu nói này nhấn mạnh sự quan trọng của việc xây dựng một trạng thái tâm hồn của sự hài hòa và tương hòa trong mọi hoàn cảnh, không chỉ là một mục tiêu cuối cùng mà còn là một lối sống.

“Hòa bình không thể được giữ vững bằng vũ lực, nó chỉ có thể được đạt được bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mọi người.” - Ban Ki-moon, cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.

Ý nghĩa: Ban Ki-moon nhấn mạnh rằng hòa bình không thể đạt được thông qua việc sử dụng vũ lực mà cần sự đóng góp và nỗ lực của mỗi cá nhân trong xã hội.

“Hòa bình không chỉ đơn giản là sự thiếu chiến tranh. Nó còn là sự tự do từ mọi loại bạo lực.” - Ông Barack Obama, cựu Tổng thống Hoa Kỳ.

Ý nghĩa: Ông Obama nhấn mạnh rằng hòa bình không chỉ là sự không có chiến tranh mà còn là sự tự do từ mọi loại bạo lực, bao gồm cả bạo lực tinh thần và tâm lý.

Vận dụng 1

Trả lời câu hỏi Vận dụng 1 trang 23 SGK GDCD 9 Kết nối tri thức

Em hãy sưu tầm hình ảnh về hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh của nhân dân Việt Nam và các nước trên thế giới và viết lời bình cho hoạt động đó

Phương pháp giải:

Em sưu tầm hình ảnh trên sách báo, internet và viết thêm lời bình

Lời giải chi tiết:

Tiễn đưa thanh niên "Ba sẵn sàng" của khu Đống Đa (Hà Nội) lên đường nhập ngũ 8/1964

Lời bình: Bức ảnh này là một phần của lịch sử, là hồi ức về những người lính dũng cảm và tinh thần đoàn kết của dân tộc. Để bảo vệ hòa bình dân tộc, tất cả các thanh niên ở độ tuổi hai mươi đã gác lại sự nghiệp học hành để đi theo tiếng gọi của tổ quốc. Nó là một minh chứng cho sức mạnh của ý chí và lòng yêu nước không ngừng cháy bùng trong lòng mỗi con người, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn nhất của quốc gia.

Những người biểu tình trong Chiến tranh Việt Nam tuần hành tại Lầu năm góc ở Washington, D.C. vào ngày 21 tháng 10 năm 1967.

Biểu tình chống chiến tranh Việt Nam. Vancouver, Canada (1968)

Cornelis Vreeswijk, Fred kerström, Gösta Cervin trong một cuộc tuần hành phản đối chiến tranh Việt Nam tại Stockholm, 1965

Lời bình cho các bức ảnh về hoạt động biểu tình chống chiến tranh Việt Nam: Trong những bức ảnh này, chúng ta thấy những người dân từ nhiều quốc gia khác nhau cùng đứng lên, cùng lên tiếng chống lại cuộc chiến tranh tàn bạo đang diễn ra ở Việt Nam. Họ tụ họp trên các con phố, quảng trường, hoặc trước các tòa lãnh sự, đại sứ quán, biểu tình với các biểu ngữ, biểu tượng mang thông điệp rõ ràng: “Dừng chiến tranh”, “Hãy mang binh sĩ về nhà”, “Hãy đặt chấm dứt cho chiến tranh”.

Nhìn vào những bức ảnh này, ta không chỉ thấy sự phẫn nộ và sự lo âu của những người biểu tình mà còn cảm nhận được sự đoàn kết toàn cầu, lòng yêu hòa bình và lòng thương xót đối với những nạn nhân của chiến tranh. Các biểu tình này không chỉ là một cuộc diễu hành hay một sự biểu tình tạm thời, mà còn là một biểu hiện của ý thức công dân, của sự đấu tranh bền bỉ và kiên định cho một thế giới tự do và hòa bình.

Vận dụng 2

Trả lời câu hỏi Vận dụng 2 trang 18 SGK GDCD 9 Kết nối tri thức

Em hãy viết đoạn văn bày tỏ quan điểm về câu nói sau: “Hòa bình là đức hạnh của nhân loại. Chiến tranh là tội ác” – Victor Hugo

Phương pháp giải:

Dàn ý:

- Giới thiệu về câu nói của Victor Hugo và ý nghĩa của nó.

- Hòa bình là đức hạnh của nhân loại

+ Phân tích ý nghĩa của hòa bình trong cuộc sống con người.

+ Nhấn mạnh vai trò của hòa bình trong sự phát triển của xã hội và cá nhân.

+ Liệt kê những lợi ích và giá trị mà hòa bình mang lại cho nhân loại.

- Chiến tranh là tội ác

+ Trình bày quan điểm về bản chất tiêu cực của chiến tranh.

+ Phân tích hậu quả của chiến tranh đối với con người và xã hội.

+ Minh chứng từ lịch sử và hiện thực về sự tàn bạo và đau khổ do chiến tranh gây ra.

- Kết luận

+ Tóm tắt lại quan điểm của bản thân về câu nói của Victor Hugo.

+ Kết luận về tầm quan trọng của hòa bình và tình thế của chiến tranh trong xã hội nhân loại.

Lời giải chi tiết:

Câu nói "Hòa bình là đức hạnh của nhân loại. Chiến tranh là tội ác" của Victor Hugo là một tuyên bố mạnh mẽ và sâu sắc về bản chất của hòa bình và chiến tranh trong cuộc sống của con người. Hòa bình không chỉ là sự hiện diện của sự yên bình và sự hòa hợp trong xã hội mà còn là một giá trị đạo đức cao quý. Đó là mục tiêu cuối cùng mà mọi nỗ lực của con người đều hướng đến, một trạng thái mà mọi người có thể sống bên nhau trong tình thương và sự tôn trọng. Hòa bình không chỉ mang lại sự ổn định và phát triển cho các cộng đồng mà còn là điều kiện cần để con người có thể phát triển toàn diện về tinh thần và vật chất. Trong khi đó, chiến tranh là biểu hiện cực kỳ tiêu cực của sự mất cân bằng, xung đột và bạo lực. Nó không chỉ gây ra những tổn thất về mặt vật chất và con người mà còn làm mất đi những giá trị nhân văn và đạo đức. Chiến tranh đem lại đau khổ, tàn phá và hủy hoại, không chỉ cho những bên tham chiến mà còn cho những người vô tội, những người dân thường dân. Như vậy, câu nói của Victor Hugo không chỉ là một phát ngôn mà còn là một phản ánh sâu sắc về bản chất của con người và xã hội. Nó kêu gọi chúng ta hãy đặt trọng trách của mình vào việc xây dựng và bảo vệ hòa bình, từ chối và chống lại mọi hình thức chiến tranh và bạo lực, để tạo ra một thế giới mà mỗi người có thể sống trong an lành và tự do.

>>> Bài tiếp theo: Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức bài 6

Trên đây, VnDoc đã gửi tới các bạn Giải Giáo dục công dân 9 bài 5: Bảo vệ hòa bình KNTT. sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • chouuuu ✔
    chouuuu ✔

    🤨🤨🤨🤨🤨🤨🤨🤨

    Thích Phản hồi 11:56 25/05
    • Khang Anh
      Khang Anh

      🤝🤝🤝🤝🤝🤝🤝🤝🤝

      Thích Phản hồi 11:56 25/05
      • Trần Thanh
        Trần Thanh

        😉😉😉😉😉😉😉😉😉😉😉

        Thích Phản hồi 11:57 25/05

        GDCD 9 Kết nối tri thức

        Xem thêm