Kết bài trao duyên

Kết bài trao duyên Truyện Kiều của Nguyễn Du được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Tài liệu gồm 10 đoạn kết mẫu sẽ giúp ích được nhiều cho quá trình học tập. Sau đây là tài liệu mời các bạn tải về tham khảo.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Kết bài trao duyên - Bài tham khảo 1

Như vậy, qua đoạn trích, Nguyễn Du đã miêu tả thành công tâm trạng đau đớn đến cùng cực của Thúy Kiều trong tình yêu bằng nghệ thuật sử dụng từ ngữ biểu cảm đặc sắc, kết hợp với việc vận dụng những thành ngữ, câu cảm thán, các điệp từ. Đây xứng đáng là một trong những trích đoạn hay và cảm động nhất của Truyện Kiều, đem lại nhiều xúc cảm nơi bạn đọc cho đến tận bây giờ và mãi về sau.

Kết bài trao duyên - Bài tham khảo 2

Quả thật, đoạn trích là một bản tình ca mẫu mực, nơi mà Nguyễn Du đã dụng công miêu tả tâm lý, sự vận động nội tâm nhân vật qua từng câu chữ. Có thể nói, Chế Lan Viên đã thật chính xác khi cho rằng: “Nguyễn Du viết truyện Kiều, đất nước hóa thành văn” khi mà chỉ qua trích đoạn “Trao duyên” thôi cũng đủ cho thấy tài năng của Nguyễn Du trong thi ca, đó là tài năng về sáng tác và cả một tư tưởng vượt thời đại, một tấm lòng bao dung nhân ái của một trái tim luôn nóng hổi cùng nhân dân.

Kết bài trao duyên

Kết bài trao duyên - Bài tham khảo 3

Mộng Liên Đường Chủ nhân đã cho rằng: khúc đoạn trường này như có máu rỏ trên đầu ngọn bút của Nguyễn Du, như có nước mắt của thi nhân thấm qua trang giấy. Bằng nghệ thuật miêu tả nội tâm đặc sắc, sự phối hợp linh hoạt các hình thức ngôn ngữ kể, tả, vận dụng các yếu tố thành ngữ, tục ngữ, Nguyễn Du đã diễn đạt tâm trạng, cảm xúc của Thúy Kiều khi trao duyên cho em một cách đầy chân thực và xúc cảm. Đó là nét đẹp cao quý của tâm hồn Kiều, là giá trị nhân văn bền vững của Truyện Kiều, cho ta thấy “sức cảm thông lạ lùng” của đại thi hào dân tộc đối với những khổ đau và khát vọng tình yêu của con người.

Kết bài trao duyên - Bài tham khảo 4

Đoạn trích Trao duyên đã khái quát lên bi kịch đau khổ của Thúy Kiều đó là bi kịch về tình yêu tan vỡ và bi kịch cuộc đời mỏng manh. Qua đó tác giả đã làm bật lên được vẻ đẹp của Thúy Kiều: thủy chung da diết nhưng cũng sắc sảo mặn mà. Nguyễn Du đã một lần nữa khẳng định được tài năng miêu tả tâm lí nhân vật vô cùng sống động, chân thực và phong phú. Nguyễn Du như hóa thân vào nhân vật để nhân vật tự thốt lên từ tận đáy lòng. Qua đoạn trích, nội tâm nhân vật Thúy Kiều được khám phá một cách toàn diện. Tác giả đã sử dụng thể thơ lục bát kết hợp với ngôn ngữ uyển chuyển, mềm mại, tinh tế để có thể miêu tả được những rung động, đau khổ trong lòng nhân vật. Đằng sau tất cả những điều đó là một tấm lòng nhân hậu, tinh thần nhân đạo và con mắt nhìn thấu sáu cõi của Nguyễn Du.

Kết bài trao duyên - Bài tham khảo 5

Đoạn trích “Trao duyên” thực sự khiến người đọc không kìm được cảm xúc khi nghĩ đến thân phận và nỗi đau mà người con gái hiếu thảo ấy phải gánh chịu. Xã hội bất công, lòng người bạc bẽo đã đẩy những phận người thấp cổ bé họng vào con đường không lối. Thúy Kiều và mối tình đứt gánh ấy là minh chứng cho điều đó.

Kết bài trao duyên - Bài tham khảo 6

Nguyễn Du đã dụng công miêu tả tâm lý, sự vận động nội tâm nhân vật, cũng có thể nói Nguyễn Du đã đạt đến phép biện chứng của tâm hồn. Chỉ qua đoạn “trao duyên”, chúng ta cũng cảm nhận được Thúy Kiều là một cô gái giàu tình cảm, giàu đức hi sinh, có ý thức về tình yêu và cuộc sống. Một nhân cách như vậy mà vừa chớm bước vào đời như một bông hoa mới nở đã bị sóng gió dập vùi tan tác. Nói như Mộng Liên Đường Chủ nhân là khúc đoạn trường này như có máu rỏ trên đầu ngọn bút của Nguyễn Du, như có nước mắt của thi nhân thấm qua trang giấy. Hơn hai trăm năm rồi, những giọt nước mắt nhân tình ấy vẫn chưa ráo.

Kết bài trao duyên - Bài tham khảo 7

Trao duyên đã cho chúng ta thấy được một cảnh đời đầy bi kịch, một số phận nghiệt ngã đến xé lòng của nàng Kiều. Nhờ sự trải nghiệm và cái nhìn sâu sắc cùng khả năng sử dụng từ điêu luyện của Nguyễn Du đã khiến cho nội tâm của nhân vật như được khắc họa rõ nét nhất, từ nổi đau đến tâm hồn của Kiều như đang trải dài qua từng câu chữ. Khiến người đọc mãi không thể thôi xót thương.

Kết bài trao duyên - Bài tham khảo 8

Như vậy qua bài Trao Duyên ta thấy được những tâm tư của nàng Kiều. Tình đầu là thứ tình cảm thiêng liêng đẹp đẽ nhất nhưng duyên phận lại vốn trớ trêu với con người. Chính vì thế chữ tình kia không trọn cho phận má đào. Cô không muốn chàng Kim Trọng đợi chờ mình mà mong rằng Thúy Vân em cô sẽ giúp cho anh có một cuộc sống hạnh phúc. Dẫu biết vậy nhưng nàng không khỏi đau khổ khi trao duyên.

Kết bài trao duyên - Bài tham khảo 9

Đoạn trích Trao Duyên đã khắc họa nên bức tranh cảm động về số phận nàng Kiều, về sự giằng xé đau đớn giữa chữ hiếu và chữ tình, giữa lí trí và tình cảm. Qua đó, chúng ta càng có thêm cơ hội để nhìn nhận tài năng của Nguyễn Du, để nhìn nhận về những giá trị của “Truyện Kiều”, để hiểu vì sao người đời gọi đây là một hòn ngọc quý cơ hồ không thể thay đổi, thêm bớt một tí gì, như một tiếng đàn lạ gần như không một lần nào lỡ nhịp ngang cung.

Kết bài trao duyên - Bài tham khảo 10

Sau khi phân tích bài Trao duyên, chúng ta có thể thấy được nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật đạt đến đỉnh cao của Nguyễn Du. Ông đã sử dụng những hình ảnh ẩn dụ, những thành ngữ dân gian cùng sự kết hợp ngôn ngữ bác học trang trọng và ngôn ngữ dân gian để diễn tả những tâm trạng đau khổ, xót xa của Thúy Kiều khi trao duyên lại cho Thúy Vân. Ngôn ngữ đối thoại và ngôn ngữ độc thoại được sử dụng một cách linh hoạt. Bên cạnh đó, thể thơ lục bát uyển chuyển, nhịp nhàng cũng góp một phần không nhỏ vào sự thành công của đoạn trích. “Trao duyên” đã thể hiện tấm lòng nhân đạo, thể hiện sự đồng cảm sâu sắc của nhà thơ đối với số phận những người phụ nữ. Chẳng vậy mà ông đã viết:

“Thương thay cũng một kiếp người

Hại thay mang lấy sắc tài làm chi

Những là oan khổ lưu li

Chờ cho hết kiếp còn gì là thân”.

Kết bài trao duyên - Bài tham khảo 11

Đoạn Trao duyên có một vị trí đặc biệt trong kiệt tác Truyện Kiều của Nguyễn Du. Về phương diện cốt truyện, đoạn thơ đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời nhân vật chính – Thúy Kiều mở đầu cuộc đời lưu lạc, đau khổ. Về phương diện chủ đề, đoạn thơ thể hiện sâu sắc chủ đề bi kịch tình yêu tan vỡ. Về phương diện nghệ thuật, đoạn thơ chứng minh tài nghệ tuyệt vời của Nguyễn Du trong miêu tả nội tâm nhân vật.

Trong đoạn trích “Trao duyên” bằng hình thức thơ độc đáo, ngôn ngữ vừa trang trọng, vừa giản dị, sử nhiều thành ngữ quen thuộc đã thể hiện một cách chân thực và rõ nét nỗi đau đớn, xót xa của Thúy Kiều khi trao duyên cho Thúy Vân. Đồng thời, qua đó thấy được bi kịch tình yêu của Thúy Kiều và hơn ai hết, Nguyễn Du cảm thấy đau đớn, xót xa về điều đó.

Trên đây VnDoc đã chia sẻ tới các bạn Kết bài trao duyên. Hy vọng với bài văn mẫu này các bạn học sinh sẽ có thêm tài liệu tham khảo, từ đó có thêm nhiều ý tưởng hay cho bài văn của mình. Chúc các bạn học tốt và các bạn đừng quên thường xuyên tương tác với VnDoc.com này nhé để nhận được nhiều tài liệu hay và bổ ích

..............................................

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Kết bài trao duyên cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 10 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 10 và biết cách soạn bài lớp 10 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10 mới nhất cũng sẽ được chúng tôi cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 7.142
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 10

    Xem thêm