Mở bài Chí khí anh hùng

Mở bài Chí khí anh hùng được VnDoc chia sẻ dưới đây gồm 9 mở bài mẫu về phân tích bài
Chí khí anh hùng. Giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé. Chúc các bạn học tốt

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 10, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 10 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 10. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Mở bài Chí khí anh hùng - Bài tham khảo 1

Có một nhà thơ mà người Việt Nam không ai là không biết đến. Có một truyện thơ mà hơn 200 năm qua không mấy người Việt Nam không thuộc vài câu hay vài đoạn. Người ấy, thơ ấy đã từng được Tố Hữu ngợi ca:

“Tiếng thơ ai động đất trời

Nghe như non nước vọng lời ngàn thu”

Không ai khác đó chính là Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều. Mỗi một đoạn, mỗi câu thơ đều là “lời lời châu ngọc, hàng hàng gấm thêu” mà thi gia dầy công chắp bút. Đằng sau số phận cuộc đời nhân vật đều được gửi gắm biết bao giá trị nhân đạo sâu sắc. Đó là niềm trân trọng nâng niu ước mơ khát vọng con người. Đó là tiếng nói lên án tố cáo những thế lực xấu xa đứng đằng đằng sau. Và hơn thế nữa nó phản ánh chân thực giấc mơ tự do công lí mà đoạn trích – bài thơ “Chí khí anh hùng” chính là tiêu biểu nhất cho điều này.

Tham khảo: Phân tích nhân vật Từ Hải trong đoạn trích Chí khí anh hùng

Mở bài Chí khí anh hùng - Bài tham khảo 2

Nếu Kim Trọng là một người thư sinh đèn sách hiếu học thì Từ Hải là một người anh hùng với khí phách hiên ngang. Từ Hải là người đã cứu Thúy Kiều thoát khỏi cảnh sống nhơ nhớp, ô nhục khi nàng rơi vào lầu xanh lần thứ hai. Hai người chung sống với nhau rất hạnh phúc nhưng do Từ Hải muốn có được sự nghiệp lớn lao nên đã từ biệt Thúy Kiều ra đi. Ý chí, quyết tâm ấy của chàng được thể hiện qua đoạn trích "Chí khí anh hùng" nằm trong tác phẩm "Truyện Kiều" của Nguyễn Du.

Mở bài Chí khí anh hùng - Bài tham khảo 3

Nguyễn Du là một nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam, được mệnh danh là đại thi hào, trong suốt cuộc đời sáng tác của mình, Nguyễn Du đã để lại nhiều tác phẩm hay và có giá trị, nổi bật nhất có thể kể đến đó chính là đại kiệt tác Truyện Kiều. Đoạn trích Chí khí anh hùng là một trong những đoạn trích khá tiêu biểu, Nguyễn Du đã miêu tả chân dung cũng như khát vọng làm nên sự nghiệp lớn của người anh hùng Từ Hải.

Mở bài Chí khí anh hùng - Bài tham khảo 4

Nhắc đến đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, ta không thể nào không nhắc đến "Truyện Kiều" – một tác phẩm chứa đựng tinh thần nhân đạo sâu sắc, đề cao giá trị con người và lên tiếng tố cáo xã hội phong kiến thối nát.

Đoạn trích "Chí khí anh hùng" trích trong "Truyện Kiều", Nguyễn Du đã dành những lời thơ của mình để nói về Từ Hải – người anh hùng lí tưởng có những phẩm chất cao đẹp, phi thường.

Tham khảo: Phân tích đoạn trích “Chí khí anh hùng” trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du

Mở bài Chí khí anh hùng - Bài tham khảo 5

Nguyễn Du là đại thi hào của dân tộc ta, nhắc tới thành công của ông thì không ai có thể không nhắc tới tuyệt tác Truyện Kiều. Đây là một tác phẩm chứa đựng giá trị nhân đạo sâu sắc và trở thành đề tài bàn luận, nghiên cứu chưa bao giờ ngừng nghỉ. Trong tuyệt tác ấy ngoài nói về nhân vật Thúy Vân, Thúy Kiều thì nhân vật để lại nhiều dấu ấn cho người đọc mặc dù xuất hiện trong đoạn ngắn đó chính là nhân vật Từ Hải nằm ở đoạn trích Chí Khí Anh Hùng.

Mở bài Chí khí anh hùng - Bài tham khảo 6

Nguyễn Du là môt tác giả lớn trong tiến trình lịch sử văn học Việt Nam. Với kiệt tác “Đoạn trường tân thanh” hay còn được biết với cái tên ngắn gọn “Truyện Kiều”, Nguyễn Du đã để lại một ấn tượng sâu đậm trong tâm trí người đọc bao thế hệ. Đoạn trích “Chí khí anh hùng” là một trong những đoạn trích tiêu biểu trong tập thơ, Nguyễn Du đã miêu tả chân dung cũng như khát vọng làm nên sự nghiệp lớn của người anh hùng Từ Hải.

Mở bài Chí khí anh hùng - Bài tham khảo 7

Tố Hữu đã từng giành những lời ngợi ca sâu sắc nhất cho một nhà đại thi sĩ rằng:“Tiếng thơ ai động đất trời/Nghe như non nước vọng lời ngàn thu”. Không ai khác đó chính là Nguyễn Du với kiệt tác “Truyện Kiều”. Quả thực, truyện Kiều là một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với mỗi người dân Việt Nam. Tác giả đã gửi gắm những tư tưởng, tình cảm và khát vọng lớn lao của mình trong một xã hội thối nát bị đồng tiền chi phối. Đoạn trích “Chí khí anh hùng” (từ câu 2213 đến câu 2230) là một trong những đoạn trích hay nhất, tiêu biểu nhất mà ở đó Nguyễn Du đã khắc họa thành công một hình tượng nhân vật lí tưởng thể hiện ước mơ lãng mạn về một người anh hùng có những phẩm chất, phi thường.

Mở bài Chí khí anh hùng - Bài tham khảo 8

Trong toàn bộ nền văn học Việt nam, hiếm có một tác phẩm nào được ngợi ca như là một “đại kiệt tác” mà mỗi đoạn, mỗi câu thơ đều là “lời lời châu ngọc, hàng hàng gấm thêu”. Ấy vậy mà, Nguyễn Du với “Đoạn trường tân thanh” (Truyện Kiều) đã gây được một tiếng vang lớn mà suốt hơn 200 năm kể từ khi ra đời, kiệt tác ấy vẫn làm tốn bao bút mực ca ngợi của người đời. Nguyễn Du đã gửi gắm trong đó biết bao giá trị nhân đạo sâu sắc mà đoạn trích “Chí khí anh hung” là một trong những trích đoạn gây được nhiều tiếng vang với sự phản ánh chân thực giấc mơ tự do công lí, khát vọng làm nên sự nghiệp lớn của người anh hùng.

Mở bài Chí khí anh hùng - Bài tham khảo 9

Trong “Truyện Kiều” Nguyễn Du đã ba lần khắc họa những cuộc chia biệt. Đó là Kiều tiễn Kim Trọng về quê hộ tang chú, ở đó có sự nhớ nhung của một người đang yêu mối tình đầu say đắm. Đó là cuộc chia tay Thúc Sinh để chàng về quê xin phép Hoạn Thư cho Kiều được làm vợ lẻ, hi vọng gặp lại mong manh. Cuộc chia tay Từ Hải là chia tay người anh hùng để chàng thỏa chí vẫy vùng bốn biển. Do vậy tính chất ba cuộc chia biệt là hoàn toàn khác hẳn nhau. Vậy nhưng, bằng tài hoa của một người nghệ sĩ bậc thầy, Nguyễn du đã khắc họa thành công chân dung nhân vật Từ Hải với những dấu ấn riêng biệt.

Tham khảo: Cảm nhận về đoạn Chí khí anh hùng

Trên đây VnDoc đã chia sẻ đến các bạn học sinh chương trình lớp 10 Mở bài Chí khí anh hùng. Hy vọng với tài liệu này các bạn học sinh sẽ theo kịp chương trình lớp 10, đồng thời nắm chắc kiến thức, ngoài ra các bạn tham khảo thêm lịch học trực tuyến trên truyền hình lớp 10, chương trình học trực tuyến trên truyền hình Hà Nội

.........................................

Ngoài Mở bài Chí khí anh hùng. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với tài liệu lớp 10 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt.

Đánh giá bài viết
4 27.361
Sắp xếp theo

Mở bài - Kết bài hay lớp 10

Xem thêm