Nghị luận Học đi đôi với hành

Văn mẫu lớp 11: Nghị luận bày tỏ ý kiến của mình về phương châm Học đi đôi với hành gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết.

I. Dàn ý Nghị luận về Học đi đôi với hành

Dàn ý Nghị luận về Học đi đôi với hành mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Học đi đôi với hành.

2. Thân bài

a. Giải thích

Học: quá trình tích lũy, trau dồi những kiến thức trong sách vở thành kiến thức của riêng mình thông qua việc giảng dạy của thầy cô giáo hoặc những người có chuyên môn.

Hành: thực hành, áp dụng lý thuyết đã được học vào thực tiễn để rút ra bài học chân thực nhất cho bản thân và tiến bộ hơn.

Học và hành là hai yếu tố quan trọng cần cùng song hành với nhau để giúp con người hoàn thiện, phát triển bản thân tối ưu nhất.

b. Phân tích

Việc học lí thuyết rất quan trọng. Chính nhờ có học mà con người mới thông tuệ trong mọi lựa chọn và giải quyết vấn đề của cuộc sống. Cùng với đó, chúng ta cần vận dụng lý thuyết vào để rèn luyện, làm thật nhiều bài tập để trở nên nhuần nhuyễn hơn với bài học đó và rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình.

Học ở đây không có nghĩa chỉ là học trong phạm vi nhà trường, mà học có nghĩa là học mọi lúc mọi nơi. Bất cứ ở đâu, bất cứ khi nào và bất cứ người nào ta cũng phải học hỏi.

Học hành không những cho ta mở mang kiến thức, mà còn giúp ta trau dồi đạo đức và những phẩm chất tốt đẹp.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người học lí thuyết ở sách vở và áp dụng vào thực tiễn đạt thành công để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, xác thực.

d. Liên hệ bản thân

Là người học sinh, chúng ta cần phải chăm chỉ học tập kết hợp đi đôi với hành. Học văn hoá, chữ nghĩa và kinh nghiệm của cuộc sống để nâng cao trình độ văn hoá, tiếp thu công khoa học và công nghệ hiện đại và tích cực lao động cần cù sáng tạo.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: phương pháp Học đi đôi với hành.

Dàn ý bài viết số 1 đề 3 lớp 11 mẫu 2

1. MỞ BÀI

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: phương châm học đi đôi với hành

2. THÂN BÀI

Giải thích:

  • Học: tiếp thu tri thức
  • Hành: áp dụng những tri thức ấy vào thực tế

Bàn luận vì sao cần phải kết hợp giữa học và hành

  • Học là cơ sở, nền tảng để giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống, dẫn đường chỉ lối cho hành
  • Hành góp phần bổ sung, hoàn thiện cho kiến thức, biến kiến thức thành hành động thiết thực trong cuộc sống

Vai trò của học đi đôi với hành

  • Đem lại kết quả cao trong học tập, kiến thức được khắc sâu, thiết thực
  • Làm chủ được bản thân và cuộc sống
  • Góp phần xây dựng quê hương, đất nước

Thực tế học đi đôi với hành ở nước ta hiện nay
Bài học

  • Học sinh cần có mục đích học tập, say mê, chăm chỉ học tập
  • Từ kiến thức học được áp dụng vào cuộc sống một cách linh hoạt

3. KẾT BÀI

Khẳng định vài trò của phương châm học đi đôi với hành và liên hệ bản thân

II. Văn mẫu Nghị luận về Học đi đôi với hành

Nghị luận về Học đi đôi với hành mẫu 1

Học tập vốn là một quá trình lâu dài và nhiều gian nan, vất vả. Bên cạnh sự chăm chỉ, cần cù, có một phương pháp học tập đúng đắn cũng là yếu tố giúp chúng ta đi đến thành công. Bàn về phương pháp học, mỗi người lại có một phương pháp khác nhau, phương pháp nào cũng đúc kết những kinh nghiệm quý báu hỗ trợ chúng ta trên con đường chiếm lĩnh tri thức. Trong số đó, học đi đôi với hành là phương pháp đã có từ lâu nhưng lúc nào cũng đem lại kết quả cao.

Trước hết chúng ta cần hiểu: học và hành có nghĩa là gì? Học là hoạt động tiếp thu tri thức đã có từ sớm của con người. Lúc nhỏ ta học đi, học nói. Lớn hơn, ta dần dần tiếp cận với biển tri thức mênh mông của nhân loại. Chúng ta có thể học qua sự chỉ dạy của thầy cô giáo, học từ sách vở, bạn bè, học từ thực tế. Học bao giờ cũng là công việc khó khăn, vất vả để làm giàu tri thức, nâng cao hiểu biết, làm chủ bản thân và làm chủ cuộc sống. Còn hành là việc áp dụng những kiến thức học được vào thực tế, vào công việc cụ thể.

Học và hành có mối quan hệ mật thiết trong cuộc sống, luôn đi đôi với nhau. Chúng ta không thể có học mà không có hành hay ngược lại. Học là quá trình tích lũy tri thức, là nền tảng của mọi công việc, vấn đề trong cuộc sống. Có thể coi việc học như gốc rễ của một cái cây, rễ có vững chắc thì cây mới phát triển tốt, đâm cành đẻ nhánh, mạnh mẽ, cứng cáp trước sóng gió cuộc đời. Học sẽ là ngọn đèn soi sáng cho thực hành. Nhưng chỉ học thôi mà không áp dụng vào thực tế thì những kiến thức ấy sẽ trở thành vô ích, tốn công sức, tiền bạc, thời gian. Có câu nói: “Mọi lí thuyết đều là màu xám, còn cây đời thì mãi mãi xanh tươi”. Thực hành sẽ góp phần bổ sung, hoàn thiện cho kiến thức. Nhất là trong thời đại khoa học công nghệ ngày nay, thực hành tốt là một yêu cầu quan trọng đối với người lao động.

Bác Hồ đã từng khẳng định: Lí luận phải đi đôi thực tiễn, lí luận mà không có thực tiễn chỉ là lí thuyết suông. Bác đã áp dụng sáng tạo và hiệu quả chủ nghĩa lí luận Mác- Lê- nin vào thực tế đấu tranh của dân tộc ta, dẫn dắt nhân dân ta ra khỏi vũng bùn nô lệ, thoát khỏi xiềng xích của áp bức bóc lột, giành lại độc lập tự do cho dân tộc. UNESCO cũng đã đề xướng phương pháp: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Vì thế, chúng ta cần phối hợp hiệu quả, nhịp nhàng giữa học và hành để đem lại hiệu quả cao nhất trong công việc, chứng minh được năng lực của bản thân và góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Một thực tế đáng buồn hiện nay là nền giáo dục nước ta còn coi trọng lí thuyết mà kém tính thực hành. Điều này làm cho nền giáo dục chưa phát triển, chưa đáp được nhu cầu của xã hội. Nguyên nhân của hiện trạng này là do học sinh chưa ý thức được cặn kẽ vai trò giữa học và hành. Mặt khác, nước ta còn nghèo nàn, chưa thể đầu tư nhiều dụng cụ, phòng thí nghiệm chất lượng cho các môn học.

Để thực hiện được phương pháp học đi đôi với hành, mỗi người học sinh cần xác định cho mình mục đích học tập đúng đắn. Có một mục đích học tập, học sinh sẽ chăm chỉ học hành, say mê tìm tòi kiến thức mới. Từ cơ sở kiến thức có sẵn, chúng ta cũng cần linh hoạt, khéo léo để áp dụng những kiến thức ấy vào thực tế, trong công việc.

Học và hành là hai phần không thể tách rời trong học tập cũng như trong bất cứ công việc nào của cuộc sống. Là người học sinh, chúng ta nên áp dụng học đi đôi với hành ngay trên ghế nhà trường, bao gồm cả kiến thức, văn hóa lẫn những kinh nghiệm từ thực tế đời sống.

Nghị luận về Học đi đôi với hành mẫu 2

Trong sự nghiệp xây dựng đất nước công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước ngày nay, xã hội ngày một phát triển. Sự hiểu biết, trình độ khả năng chuyên môn là đòi hỏi không thể thiếu của mỗi người. Tuy nhiên nhiều bạn trẻ hiện nay quá chú trọng vào việc học lý thuyết ở trường mà đôi khi quên mất phải thực hành - một điều hết sức quan trọng. Mối quan hệ giữa học và hành một lần nữa được nhấn mạnh qua câu: "Học đi đôi với hành".

Học là sự hiểu biết, là vốn kiến thức của mỗi con người. Con người có học là con người biết suy nghĩ, có nhận thức, có sự hiểu biết. Hành là thực hành, thực hiện, vận dụng những lý thuyết đã học bằng việc làm thực tế. Học kết hợp với hành không phải là vừa học vừa làm. Cho giả dụ, nếu bạn vừa ngồi ăn cơm hay rửa chén, vừa học bài thì thử hỏi bạn có thuộc nổi không? Sự kết hợp ta nói đến ở đây là việc thực hiện những lý thuyết đã học nhằm hiểu rõ, nắm vững những vấn đề mà phần lý thuyết đó đề cặp đến để có thể vận dụng chúng một nhanh chóng, chính xác trong thực tế sau này. Như khi ta học lý thuyết môn toán Lượng giác ở trường, ta thực hành những lý thuyết đó bằng cách làm thật nhiều bài tập để có thể nắm vững những lý thuyết ấy.

Nói chung phương châm "học đi đôi với hành" là hoàn toàn chính xác. Nếu không kết hợp học với hành thì không thể đạt được hiệu suất cao trong công việc được. Bởi trong công việc cái người ta cần, quan tâm hàng đầu là sản phẩm, thành quả lao động chứ không phải là hiểu biết trên lý thuyết, một khi không đạt được chỉ tiêu đó thì dẫu cho có thành tích học tập tốt đến đâu thì ta cũng sẽ nhanh chóng bị xã hội đào thải, trở thành một kẻ thất bại đáng thương hại. Một kiến trúc sư đã tốt nghiệp ở trường đại học danh tiếng với thành tích học tập rất xuất sắc, vậy mà căn nhà do anh ta thiết kế ra lại không có chút thẩm mĩ, chất lượng ngôi nhà thì chỉ thuộc loại soàng soàng mà thôi. Một học sinh học tập rất tốt, điểm môn Công dân luôn cao, vậy mà khi ra đường trong thấy một bà lão ăn xin té ngã trên đường, không những không giúp đỡ mà ngược lại còn tỏ thái độ coi thường ghê tởm bà ấy, thiếu thực hành về mặt học vấn thì còn bù đắp lại chứ thiếu thực hành ở mặt đạo đức thì thật không thể chấp nhận. Một ngôi nhà không hoàn hảo thì còn có thể tạm sử dụng hoặc xây dựng lại, còn một con người có đạo đức suy thoái thì chỉ là đồ vô dụng. Một khi gạo đã nấu thành cơm, dù có chỉnh sửa nữa thì cái ác tâm trong đầu cũng chẳng thể nào mất đi được, chỉ có nước đầu thai kiếp khác mới có thể sống tốt được, nếu không thì chỉ có thể làm hại người, xấu hổ đất nước mà thôi. Những ví dụ trên đã cho ta thấy phần nào tác hại của việc học không đi đôi với hành. Ngược lại, nếu bạn kết hợp tốt học với hành thì bạn sẽ đạt được nhiều thành tựu.

Không phải chỉ trong thời đại ngày nay mới cần phải kết hợp học với hành. Từ ngàn xưa, phương châm học kết hợp với hành đã được áp dụng không ít. Tuy nhiên, kiến thức của nhân loại vô cùng phong phú, khoa học kĩ thuật ngày càng cao, nếu không học tập sẽ bị lạc hậu, không phù hợp với những cái mới lạ của thế giới. Mà muốn đạt kết quả cao nhất trong việc học, sự kết giữa hợp học với hành là điều không thể thiếu. Trong thời đại ngày nay, xã hội ngày một phát triển, đất nước ngày một hội nhập với thế giới, phương châm kết hợp học với hành trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Là người học sinh, trong thời gian học tập ở nhà trường, chúng ta cần phải chăm chỉ học tập kết hợp đi đôi với hành. Học bao gồm cả văn hoá, chữ nghĩa và kinh nghiệm của cuộc sống để nâng cao trình độ văn hoá, tiếp thu công khoa học và công nghệ hiện đại, nâng cao về nhận thức, về chính trị xã hội. Tích cực lao động cần cù sáng tạo. Sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. Và sau này, khi bước vào đời thì phải tiếp tục nâng cao trình độ hiểu biết, nâng cao chuyên môn để làm việc có hiệu quả hơn.

Tóm lại, câu phương châm trên nêu rõ tầm quan trọng của sự kết hợp giữa học và hành. Thực hiện phương châm này đúng cách ta sẽ đạt hiệu quả cao trong học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp sau này, đồng thời góp phần tích cực vào việc xây dựng một đất nước phồn vinh tiến bộ.

Nghị luận về Học đi đôi với hành mẫu 3

Trong cuộc sống, mỗi con người chúng ta đều phải học tập để phát triển, hoàn thiện bản thân. Bàn về vấn đề học tập này, từ xa xưa, ông cha ta có câu: Học đi đôi với hành. Đây là một câu tục ngữ răn dạy con người ta bài học trong cuộc sống.

Trước hết, ta phải có những hiểu biết về câu nói. Vậy học là gì? Hành là gì?. Học là hoạt động tiếp thu tri thức bằng việc lắng nghe sự truyền thụ của người có kinh nghiệm hơn. Đó là quá trình con người ta học hỏi những điều mới mẻ và có ích như các kiến thức về khoa học kĩ thuật, đời sống xã hội và các lĩnh vực khác tùy vào định hướng và nhu cầu phát triển của mỗi người. Hành là thực hành, là vận dụng những tri thức, kiến thức ta đã học vào một tình huống thực tế trong cuộc sống. Như việc ta học về các loài cây để áp dụng vào việc trồng trọt trong cuộc sống, học về công nghệ để có thể thông thạo sử dụng máy tính,..

Vậy vì sao người ta nói rằng:" học đi đôi với hành". Vì mục đích của việc học là chiếm lĩnh tri thức, nâng cao nhận thức, làm chủ cuộc đời của chính mình để thành công trong cuộc sống. Còn "hành" là việc vận dụng tri thức ấy trong cuộc sống thực tế, để giải quyết những vấn đề nan giải. Bên cạnh đó hành còn khiến chúng ta không quên đi những kiến thức đã học trong một quá trình dài. Việc học và hành luôn "đi đôi" với nhau, bồi đắp cho nhau tức mỗi người chúng ta phải học để làm việc cho thật tốt. Nếu chúng ta chỉ học mà không làm thì những kiến thức ấy chỉ có ý nghĩa là lý thuyết, sáo rỗng. Việc học tập suốt một thời gian dài sẽ trở nên uổng phí công sức, tốn kém tiền bạc. Ta không thể có được nhận thức tốt về xã hội , còn người và ứng xử. Còn nếu chúng ta thực hành mà không có học, thì trong quá trình làm việc rất khó khăn, nan giải khó có thể thành công nếu không có sự hiểu biết và sự chuẩn bị về mặt kiến thức. Tuy nhiên trong cuộc sống , không phải ai cũng có điều kiện đi học, họ thường làm những công việc chân tay, đơn giản không cần đến những lí thuyết hay kiến thức nhưng sẽ có những hạn chế nhất định. Khi xã hội phát triển, đời sống nâng cao thì những công việc trở nên lạc hậu, không theo kịp thời đại và hao tổn quá nhiều sức lực của người làm việc. Nếu muốn thành công và đạt được thành quả tốt như mình mong muốn thì ta phải kết hợp giữa học và hành, giữa lí thuyết và bài tập thực hành rèn luyện kĩ năng. Chính vì vậy học và hành luôn đi đôi với nhau, chúng có một mối quan hệ gắn kết chặt chẽ được đúc kết từ ngàn đời nay.

Học và hành quả thật là hai chuyện không hề đơn giản như nói suông. Nó đòi hỏi sự nỗ lực nhất định của con người. Cố gắng học hỏi những điều mới mẻ, những kiến thức được truyền thụ từ những thế hệ đi trước không bao giờ là thừa thãi. Nói vậy nhưng không có nghĩa là ta mãi đi theo bước chân của tiền bối, sao chép những kiến thức của họ mà trong học tập luôn phải có sự sáng tạo. Chính điều đó khiến ta hoàn thiện nhận thức, chuyên sâu hơn trong những lĩnh vực mà ta đang tiếp cận. Ngoài việc học hỏi thì con người ta phải sử dụng những kiến thức ấy để áp dụng trong những tình huống thực tế. Ta có thể sử dụng những kĩ năng giao tiếp học được để đối thoại với những người xung quanh, thấu hiểu và sẻ chia với họ. Và khi những học sinh vừa được nghe giảng về tác phẩm trung đại, hãy áp dụng nó để làm các bài tập liên quan có lẽ điều đó sẽ giúp học sinh thành thạo hơn về kĩ năng viết văn và nhớ được các kiến thức đã học. Trong thực tế ta có thể kết hợp học và hành để tiến hành dưới nhiều hình thức, trong nhiều lĩnh vực sao cho phương châm ấy mang lại hiểu quả tốt nhất.

Bên cạnh những người đã thành thạo phương châm sống này thì vẫn còn nhiều người mắc phải những sai lầm trong quá trình tích lũy tri thức. Có thể họ học cho có, học để cầu danh lợi chứ không thực sự học đúng nghĩa. Còn có người họ không học mà luôn nghĩ thực tế sẽ dạy họ những bài học tốt hơn khi ngồi trên ghế nhà trường. Nhưng có lẽ, bạn sẽ phải trả giá đắt, vấp phải những vấn đề nan giải khó có thể giải quyết nếu thiếu hiểu biết.

Như vậy Học đi đôi với hành là châm ngôn sống , là kim chỉ nam định hướng cho chúng ta trong biển đời mênh mông đầy sóng gió bão bùng.

Nghị luận về Học đi đôi với hành mẫu 4

Trong sự nghiệp xậy dựng đất nước công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước ngày nay, xã hội ngày một phát triển. Sự hiểu biết, trình độ khả năng chuyên môn là đòi hỏi không thể thiếu của mỗi người. Tuy nhiên nhiều bạn trẻ hiện nay quá chú trọng vào việc học lý thuyết ở trường mà đôi khi quên mất phải thực hành - một điều hết sức quan trọng. Mối quan hệ giữa học và hành một lần nữa được nhấn mạnh qua câu:

“Học đi đôi với hành”.

Học là sự hiểu biết, là vốn kiến thức của mỗi con người. Con người có học là con người biết suy nghĩ, có nhận thức, có sự hiểu biết. Hành là thực hành, thực hiện, vận dụng những lý thuyết đã học bằng việc làm thực tế. Học kết hợp với hành không phải là vừa học vừa làm. Cho giả dụ, nếu bạn vừa ngồi ăn cơm hay rửa chén vừa học bài thì thử hỏi bạn có thuộc nổi không? Sự kết hợp ta nói đến ở đây là việc thực hiện những lý thuyết đã học nhằm hiểu rõ, nắm vững những vấn đề mà phần lý thuyết đó đề cập đến để có thể vận dụng chúng một nhanh chóng, chính xác trong thực tế sau này. Như khi ta học lý thuyết môn toán Lượng giác ở trường, ta thực hành những lý thuyết đó bằng cách làm thật nhiều bài tập để có thể nắm vững những lý thuyết ấy.

Nói chung phương châm “học đi đôi với hành” là hoàn toàn chính xác. Nếu không kết hợp học với hành thì không thể đạt được hiệu suất cao trong công việc được. Bởi trong công việc cái người ta cần, quan tâm hàng đầu là sản phẩm -thành quả lao động chứ không phải là hiểu biết trên lý thuyết, một khi không đạt được chỉ tiêu đó thì dẫu cho có thành tích học tập tốt đến đâu thì ta cũng sẽ nhanh chóng bị xã hội đào thải, trở thành một kẻ thất bại đáng thương hại. Một kiến trúc sư đã tốt nghiệp ở trường đại học danh tiếng với thành tích học tập rất xuất sắc, vậy mà căn nhà do anh ta thiết kế ra lại không có chút thẩm mĩ, chất lượng ngôi nhà thì chỉ thuộc loại soàng soàng mà thôi. Một học sinh học tập rất tốt, điểm môn Công dân luôn cao, vậy mà khi ra đường trông thấy một bà lão ăn xin té ngã trên đường, không những không giúp đỡ mà ngược lại còn tỏ thái độ coi thường ghê tởm bà ấy, thiếu thực hành về mặt học vấn thì còn bù đắp lại chứ thiếu thực hành ở mặt đạo đức thì thật không thể chấp nhận. Một ngôi nhà không hoàn hảo thì còn có thể tạm sử dụng hoặc xây dựng lại, còn một con người có đạo đức suy thoái thì chỉ là đồ vô dụng. Một khi gạo đã nấu thành cơm, dù có chỉnh sửa nữa thì cái ác tâm trong đầu cũng chẳng thể nào mất đi được chỉ có nước đầu thai kiếp khác mới có thể sống tốt được, nếu không thì chỉ có thể làm hại người, xấu hổ đất nước mà thôi. Những ví dụ trên đã cho ta thấy phần nào tác hại của việc học không đi đôi với hành. Ngược lại, nếu bạn kết hợp tốt học với hành thì bạn sẽ đạt được nhiều thành tựu.

Không phải chỉ trong thời đại ngày nay mới cần phải kết hợp học với hành. Từ ngàn xưa, phương châm học kết hợp với hành đã được áp dụng không ít. Tuy nhiên, kiến thức của nhân loại vô cùng phong phú, khoa học kĩ thuật ngày càng cao, nếu không học tập sẽ bị lạc hậu, không phù hợp với những cái mới lạ của thế giới. Mà muốn đạt kết quả cao nhất trong việc học, sự kết giữa hợp học với hành là điều không thể thiếu. Trong thời đại ngày nay, xã hội ngày một phát triển, đất nước ngày một hội nhập với thế giới, phương châm kết hợp học với hành trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Là người học sinh, trong thời gian học tập ở nhà trường, chúng ta cần phải chăm chỉ học tập kết hợp đi đôi với hành. Học bao gồm cả văn hoá, chữ nghĩa và kinh nghiệm của cuộc sống để nâng cao trình độ văn hoá, tiếp thu khoa học và công nghệ hiện đại nâng cao về nhận thức, về chính trị xã hội. Tích cực lao động cần cù sáng tạo. Sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. Và sau này, khi bước vào đời thì phải tiếp tục nâng cao trình độ hiểu biết, nâng cao chuyên môn để làm việc có hiệu quả hơn.

Tóm lại, câu phương châm trên nêu rõ tầm quan trọng của sự kết hợp giữa học và hành. Thực hiện phương châm này đúng cách ta sẽ đạt hiệu quả cao trong học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp sao này, đồng thời góp phần tích cực vào việc xây dựng một đất nước phồn vinh tiến bộ.

Nghị luận về Học đi đôi với hành mẫu 5

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại từng chỉ rõ để đào tạo được những con người vừa tài vừa đức cho đất nước thì không có cách nào hữu hiệu hơn phương châm “Học đi đôi với hành”. Bác cũng nhấn mạnh: “Học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì học vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy”. Thiết nghĩ phương châm và quan điểm ấy đều mang tính thời đại, đặc biệt phù hợp với nền giáo dục Việt Nam, khi chúng ta còn quá chú trọng lý thuyết mà xem nhẹ thực hành.

Học là một quá trình lĩnh hội, tiếp thu kiến thức một cách tích cực, chủ động từ nhiều nguồn khác nhau như sách vở, người hướng dẫn, bạn bè, cha mẹ,... Những kiến thức ấy không chỉ là những lý thuyết có trong sách giáo khoa mà còn là những giá trị văn hóa, đạo đức của xã hội. Con người học nhằm mục đích trau dồi trí tuệ, phát triển và hoàn thiện bản thân mình để cống hiến cho xã hội, đất nước. Song song với quá trình học là quá trình “hành”, hiểu một cách đơn giản đó là quá trình đưa lý thuyết vào với thực tiễn, là hành động cụ thể có chủ đích, nhằm kiểm tra, xác nhận và tạo ra kết quả từ những lý thuyết đã học. Ví dụ như việc bạn đọc sách dạy nấu ăn và bạn phải nấu để kiểm tra xem sách dạy có thực sự giúp bạn nấu ngon hơn không, còn món ăn mà bạn làm ra đó chính là thành quả đạt được sau khi kết hợp học và hành. Thực hành không phải là quá trình chỉ cần làm làm một lần duy nhất mà đó là một quá trình lặp lại, đến độ thuần thục thì khi đó mới thực sự là đưa lý thuyết vào thực tiễn thành công. Món ăn bạn mới học được, lần đầu bạn nấu hơi mặn, lần sau lại hơi nhạt, nhưng bạn nấu đến lần thứ 10 thì chắc chắn phải vừa, nếu không thì hẳn là lưỡi bạn đã có vấn đề.

Về phương châm “Học phải đi đôi với hành”, đó là một phương châm đúng đắn trong mọi sự học hành. Chúng ta đừng nên chống chế rằng các nhân sĩ thời phong kiến học chỉ học thuộc vài chục cuốn kinh thư là đã đỗ đạt làm quan rồi nổi danh một thời. Nay đã là thế kỷ 21, con người phải bao gồm cả đức và tài, đặc biệt là đương thời buổi hội nhập, chúng ta cần phải có những bước tiến vượt bậc, những bước đường tắt thì mới mong rút ngắn được khoảng cách tụt hậu trăm năm. Thế nên không còn cách nào khác là học và hành phải đi đôi với nhau, chúng ta vừa học vừa làm luôn, sai đâu sửa đó để rút ngắn thời gian kiểm chứng, để nhanh tạo ra những thành tựu nổi bật. Chẳng vậy mà, ở những trường đại học, cao đẳng, hay trường dạy nghề, họ thường bố trí học lý thuyết và thực hành song song. Sinh viên y sáng học lý thuyết về nhóm máu, chiều đã bước lên phòng thí nghiệm tự chích máu của mình ra làm thí nghiệm luôn. Quả thực phải như vậy thì mới nhớ lâu, hiểu kỹ được. Hay như Debra Luffer có một câu nói rất kinh điển: “Có những ý nghĩ có thể mãi mãi chỉ nằm trên giấy, nhưng những ý tưởng khác thì luôn có một con đường dẫn thẳng vào trong các nang, các chai ngành dược”. Vậy sự chênh lệch ấy là ở đâu, khi mà mọi ý tưởng đều có một cơ hội như nhau, đó chính là sự thực hành của con người, thành công hay thất bại đều chỉ nằm trong một hành động làm hay không mà thôi. Lại lấy một ví dụ khác, người nghệ sĩ nắm rất rõ phương thức gảy đàn, nhưng chưa một lần sờ vào dây đàn thì đó không phải là một nghệ sĩ chân chính, bởi họ không tạo cho đời một khúc nhạc êm ái. Cũng tương tự như bạn học tiếng Anh mỗi ngày nhưng chưa bao giờ dám bắt chuyện với một người nước ngoài hay đơn giản là trốn tránh cả những tiết luyện nghe nói. Điều ấy cho thấy rằng lý thuyết của các bạn là lý thuyết chết, chỉ có thực hành mới tiếp cho chúng sự sống để khiến chúng tồn tại và phát triển. Có điều mà mọi người ít khi nghĩ đến, đó chính là lý thuyết cho chúng ta hiểu biết 1 phần thì thực hành làm được gấp 10 lần như thế, đó là những bài học kinh nghiệm mà chẳng lý thuyết nào viết ra cho bạn, trừ khi bản thân bạn tự trải nghiệm và lưu giữ.

Tuy vậy, ngày nay lại có một bộ phận không nhỏ những người học kiểu đối phó, học cho có, đến kỳ thi thì đi sưu tập đề thi năm ngoái hoặc có người thì đọc thuộc cả sách, trong khi chỉ cần túm đại một chỗ hỏi lại là đã vật vã, hoang mang vì không giải thích được. Đó là thói học vẹt, học tủ vô cùng nguy hại, rồi mai đây đất nước chỉ toàn mọt sách, toàn những cái đầu lười tư duy, lười hành động, não chỉ có nhiệm vụ ghi nhớ và không hơn. Chưa kể có người học chỉ vì thăng quan, tiến chức chứ chẳng phải vì trau dồi kiến thức, thế nên mới có cảnh 50 ngàn, 30 ngàn một buổi học hộ, học thuê. Riết rồi nghĩ cái người học hộ bỏ ra vài tiếng kiếm mấy chục ngàn rẻ mạt, còn người thuê thì chẳng cần học cũng không cần hành luôn. Ôi từ khi nào cái sự học nó lại lạ thế!

Tôi từng có nghe câu chuyện học sinh hỏi người hướng dẫn cách thực tập, người hướng dẫn lấy cuốn sách hướng dẫn mò mẫm cả buổi mà vẫn chẳng nghĩ ra cách, đây là lỗi của việc lười thực hành. Thế nên hãy ghi nhớ, học phải có hành, học mà không hành chẳng khác nào không học, học như vậy vừa tốn thời gian, vừa vô nghĩa. Có câu nói thì hay mà làm thì dở, chính là một câu phê phán sâu sắc cho thói quen học mà lười thực hành ấy, bởi có bao giờ làm đâu mà hay cho được.

“Học đi đôi với hành” là một phương châm chuẩn xác, là kim chỉ nam cho ngành giáo dục của Việt Nam ta, để tạo ra thế hệ thanh niên giỏi toàn diện, vừa chắc lý thuyết lại vừa giỏi làm, tiết kiệm được nhiều kinh phí trong việc đào tạo lại. Riêng thế hệ học sinh chúng ta lại càng cần phải nắm chắc phương châm trên, học viết thì phải luyện viết, học võ thì phải luyện quyền, học toán thì phải xông pha đi giải bài tập. Có thế lý thuyết mới không là lý thuyết suông mà lý thuyết đã phối hợp thật ăn ý với thực hành cho ra những kết quả tốt đẹp.

Nghị luận về Học đi đôi với hành mẫu 6

Trong xã hội hiện nay, mỗi con người muốn tài giỏi, làm người có ích cho xã hội thì cần phải trang bị cho bản thân mình nhiều kĩ năng. Muốn vậy, mỗi cá nhân phải có ý thức trong việc học tập điều mới, tìm các phương pháp học đúng đắn. Trong các phương pháp đó, "học đi đôi với hành" là một trong những phương pháp hiệu quả nhất. Học với hành như hai anh em vậy, cần phải luôn kề vai, sát cánh, hỗ trợ lẫn nhau thì mới dẫn đến kết quả tốt được.

Trước tiên, ta cần tìm hiểu rõ các khái niệm. Học chỉ một hoạt động tiếp thu kiến thức đã được đúc kết từ kinh nghiệm, từ thực tiễn, chân lí. Có nhiều cách để cho chúng ta học, học từ thầy cô, bạn bè, sách vở, đặc biệt từ thực tế cuộc sống. Học giúp chúng ta nâng cao sự hiểu biết, cách làm chủ được bản thân, tìm ra được mục đính của đời mình. Còn "hành" chỉ sự hành động làm trực tiếp, thực hành dựa trên những kiến thức mình đã học tập vào thực tế. Học và hành có sự gắn kết với nhau, bổ sung cho nhau, để đạt được "năng suất" cao nhất.

Phương châm "học đi đôi với hành" là hoàn toàn đúng đắn. Một trong hai việc trên đều rất quan trọng. Từ thời xa xưa, cha ông ta đã đề cao việc học tập, bởi có học, ta mới nhận biết được đâu là đúng sai phải trái, thế nào là tốt xấu, từ đó giúp ta cách ứng xử giao tiếp hàng ngày cũng như trong công việc làm thế nào để đạt hiệu quả cao. Nhưng học không thì không đủ, nó chỉ là lí thuyết suông nếu ta không chịu thực hành nó. Ví dụ như, khi ta học về máy biến áp, mà chỉ học tên các bộ phận, cách hoạt động của nó trên sách vở thì nó vẫn chưa thể cung cấp hết được cách hoạt động thực tế của nó ra sao. Ngược lại, hành không mà không có học thực rất khó. Nếu cứ bắt tay vào làm mà không biết bắt đầu từ đâu, thế nào, rồi nó có đúng hay là sai thì làm gì cũng rất khó và tốn rất nhiều thời gian, không đạt được năng suất, hiệu quả cao trong công việc. Vì vậy, học phải đi đôi với hành.

Từ môi trường sư phạm trong nhà trường cho đến ngoài đời thực tiễn trong xã hội, học và hành phải luôn kèm theo với nhau. Học những được điều tốt, cách sử xự tốt, áp dụng vào thực tế sao cho đúng. Thật đáng tiếc hiện nay, nhiều học sinh được chỉ dạy trong trường những lời hay ý đẹp, nhưng khi ra ngoài xã hội thì có những cư xử thiếu phải phép, nói những lời lăng tục, chửi bậy. Vậy điều quan trọng là cần phải áp dụng lí thuyết vào thực tế cho đúng đắn. Như đơn giản việc học ngoại ngữ, nếu bạn chỉ ngồi đó làm sách ngữ pháp thì bạn mãi mãi không thể tốt trong việc nói tiếng anh được, bạn phải ra ngoài nói chuyện bằng thứ ngôn ngữ ấy, luyện âm cho tốt. Có thể nói Bác Hồ là một tấm gương sáng cho chúng ta về phương pháp này, Bác đã có thể nói thành thạo nhiều thứ tiếng nhờ vào việc học tập chăm chỉ và thực hành chúng bằng cách nói và luyện viết.

Là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, mỗi chúng ta cần phải ý thức được việc học làm sao cho đạt kết quả cao nhất mà không nhàm chán. Luôn chủ động, sáng tạo trong các cách học để tiếp thu bài học một cách tốt hơn, ghi nhớ hơn.

Học đi đôi với hành có ý nghĩa thực tiễn đỗi với tất cả các ngành nghề, tất cả các lĩnh vực của xã hội. Thời đại phát triển hiện đại như hiện nay, thì phương pháp "học đi đôi với hành" là con đường đơn giản nhất để đạt được những gì mình mong muốn, giúp một phần nhỏ của bản thân cho đất nước và xã hội.

Nghị luận về Học đi đôi với hành mẫu 7

Việt Nam là quốc gia có truyền thống văn hóa hiếu học. Cùng với bao nỗ lực học tập, tìm tòi và khám phá tri thức là những bài học kinh nghiệm về vấn đề học tập được đúc kết qua các câu tục ngữ, châm ngôn. Khi nói về phương pháp học tập hiệu quả, thế hệ ông cha đã thể hiện trong câu tục ngữ “Học đi đôi với hành”.

Câu tục ngữ “Học đi đôi với hành” là lời dạy về phương pháp học tập. “Học” thuộc về giai đoạn học tập lí thuyết còn “hành” là khâu thực hành, thực nghiệm thực tế. Câu nói này ý rằng: Song song với việc chúng ta tiếp thu tri thức thì còn cần tự trải nghiệm những vấn đề đó trong thực tế, tức là áp dụng lí thuyết để hiểu được tính đúng đắn trong thực tế. Câu nói cũng tương tự như ý nghĩa trong lời của Hồ Chí Minh: “Học để hành, học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì học vô ích, hành mà không học thì hành không trôi chảy”.

Câu nói “Học đi đôi với hành” chứa hai mặt của một vấn đề. Trước hết, ta phải thừa nhận, học lí thuyết rất quan trọng. Chính nhờ có học hành, mà con người mới thông tuệ trong mọi lựa chọn và giải quyết vấn đề của cuộc sống. Nói thì trừu tượng, nhưng thực tế lại rất đơn giản. Nếu anh muốn trồng một cái cây, anh phải có tri thức. Anh phải biết cái cây đó thuộc giống gì, cần chủ yếu những dưỡng chất gì, ưa nắng hay ưa bóng râm, có phù hợp với khí hậu thời gian này không… Ngay như với một đứa trẻ, chúng cần phải học. Nếu không học, chúng không thể xem đồng hồ, xem lịch, tính tiền, đếm ngày…

Mặt khác, học lí thuyết không thôi thì chưa đủ. Bạn cần phải thực hành nó, lý thuyết ấy mới tạo nên giá trị. Lại chuyện trồng cây, anh có kiến thức đấy, anh biết rằng cây này ưa nắng, ưa khô ráo đấy, thế nhưng anh không vận dụng. Anh cứ trồng đại cái cây vào một góc nào đó và tưới nhiều nước mỗi ngày. Cái cây đó liệu có lớn mạnh và phát triển, kết trái. Thưa: “Không!”. Anh có bằng luật sư xuất sắc nhưng anh chưa bao giờ một lần đứng trước tòa thử hùng biện, anh sẽ chỉ là “tiến sĩ giấy”. Một lãnh đạo đề ra lý thuyết phát triển xã hội vượt bậc nhưng không bao giờ bắt đầu thực hiện nó, đấy sẽ mãi là xã hội tựa “lâu đài trên mây”. Khâu “hành” là khâu quan trọng, nó quyết định giá trị của lý thuyết.

Chắc hẳn các bạn đã nghe nhiều đến những câu chuyện về thành công nhờ kết hợp hiệu quả lí thuyết và thực hành. Nhà khoa học Mỹ tên Benjamin Franklin (1706 – 1790) đã trở thành cha đẻ của thuyết cảm ứng tĩnh điện cũng là người phát minh ra cột thu lôi. Thành quả này xuất phát từ việc ông cố gắng chứng chứng minh lí thuyết của mình: điện sinh ra khi sét đánh. Franklin đã trải qua hàng chục cuộc thí nghiệm nguy hiểm để thu lại kết quả ấy. Ở Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là tấm gương điển hình nhất cho sự kết hợp linh hoạt giữa lí thuyết và thực tế. Từ việc tìm ra con đường cứu nước, Người đã mất cả đời để thực hành lý thuyết về “con đường” ấy. Và, rút cục Người đã đem vinh quang cho cả dân tộc, Người đã tạo ra những giá trị vĩ đại mà chưa ai có thể vượt qua.

Tri thức nhân loại hàng triệu năm qua hầu hết được đúc kết và truyền lại dưới dạng lí thuyết, được biểu hiện ở ngôn ngữ nói và chữ viết. Hi vọng lớp trẻ hôm sẽ học, đọc, nghe, tiếp nhận và thực hành trải nghiệm tích cực hơn. Hãy vận dụng câu nói “Học đi đôi với hành” một cách linh hoạt và đúng đắn nhất.

Nghị luận về Học đi đôi với hành mẫu 8

Học là con đường duy nhất dẫn đến tri thức, học đưa con người đến với thành công. Bất cứ ai cũng đều phải học. Học rất quan trọng nhưng học đúng cách lại càng quan trọng hơn. Và 1 trong những cách học đúng và hiệu quả nhất là phải đi đôi với thực hành.

Vậy “học” có quan hệ như thế nào với “hành”? Học là trau dồi kiến thức, mở mang trí tuệ. Học là tiếp thu, đón nhận những kiến thức, kinh nghiệm trong sách vở và ngoài cuộc sống.Học là chinh phục và tìm hiểu. Còn “hành” nghĩa là là thực hành, là vận dụng những kiến thức mình đã được học vào đời sống thực tiễn. Học với hành tuy hai mà một, học với hành ko thể tách rời nhau mà phải được siết chặt. Đã có học thì phải có hành, có hành thì trước hết phải học. Những người biết “học đi đôi với hành” là những người luôn biết học hỏi, và tích cực vận dụng kiến thức của mình vào đời sống.

Quả thật, câu nói trên hoàn toàn đúng. Hành vừa là mục đích vừa là phương pháp học tập. Một khi đã tiếp thu kiến thức mà lại không thực hành, không vận dụng thì những kiến thức đó dần sẽ bị mờ nhạt. Học mà không hành thi xem như vô nghĩa. Chỉ có thực hành mới có thể biến những kiến thức được học thật sự là của mình. Ta đã hiểu rõ việc thực hành trong học tập là điều vô cùng quan trọng. Nhưng nếu như chỉ hành mà không học, thì liệu như thế có tốt không? Một khi đã không nắm vững kiến thức mà lại áp dụng vào thực tế thì công việc sẽ không bào giờ trôi chảy, thậm chí còn có thể gặp những điều không may. Hành mà không học thì sẽ bị mọi người khinh chê là đồ vô dụng. Vì lẽ đó, ta lại càng hiểu nhiều hơn về việc học đi đôi với hành.

Học ở đây không có nghĩa chỉ là học trong phạm vi nhà trường, mà học có nghĩa là học mọi lúc mọi nơi. Bất cư ơ đâu, bất cứ khi nào và bất cứ người nào ta cũng phải học hỏi. Cuộc sống như 1 sa mạc và ta là một hạt cát, biết bao nhiêu điều ta còn phải học. Vi thế, thực hành, áp dụng, giúp ta nhớ lâu hơn và thậm chí sẽ không bao giờ quên những gì mình đã học. Học hành không những cho ta mở mang kiến thức, mà còn giúp ta trau dồi đạo đức và những phẩm chất tốt đẹp. Những con người học hành tốt, là những con người đẹp đẽ và đáng được tôn trọng. Bên cạnh những cách học tốt, thì lại có những cách học rất đáng phê phán. Học qua loa, học cho có, học đối phó, rồi học vẹt… là những cách học của một số người hiện nay. Liệu họ có nhận ra được rằng, với những cách học ấy, thì những kiến thức mà họ vừa tiếp thu xem như trống rỗng. Nếu vẫn duy trì những cách học như thế thì họ sẽ chẳng bao giờ thật sự có kiến thức cho riêng mình. Và những cách học ấy là nguyên nhân dẫn đến những tiêu cực trong thi cử, là yếu tố gây nên nhựng tật xấu.

Là một học sinh, cần phải nghiêm túc trong việc học. Học là phải hiểu, và hiểu là phải thực hành. Không học vẹt, học tủ, học qua loa cho có. Khi học xong thì cần phải ôn lại bài và làm lại các bài tập vận dụng để có thể nhớ được những bài vừa học. Và một điều không thể thiếu là cần phải sáng tạo, mạnh dạn nói lên kiến thức và suy nghĩ của mình để góp phần cho việc học thêm tốt và thành công hơn.

Nói tóm lại, “học đi đôi với hành” là con đường lớn nhất dẫn ta đến với thành công. Học hành là việc vô cùng quan trọng, chi khi biết học hành đúng cách thì ta mới có thể vững bước trong học tập và trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội Học đi đôi với hành mẫu 9

Ông cha ta ngày xưa đã có câu Học đi đôi với hành. Vâng quả nhiên đạo lý đó không hề sai. Học lí thuyết không bằng thực hành giỏi. Vấn đề này luôn đúng trong mọi thời đại và được đúc kết trong câu nói: “Học đi đôi với hành”. “Học” là hoạt động tiếp thu những kiến thức cơ bản của nhân loại đã được đúc kết qua mấy ngàn năm lịch sử. “Hành” là quá trình vận dụng những kiến thức tiếp thu được trong quá trình học vào thực tế và công việc hằng ngày. “Học để hành” có nghĩa là học để làm cho tốt mọi nhiệm vụ được giao, học ở đây không chỉ là học trong sách vở mà còn phải học trong đời sống. “Học với hành” giúp ta vừa chuyên sâu kiến thức lại vừa thông thạo, hoàn thiện những kĩ năng làm việc và Là học sinh chúng ta phải có ý thức đúng đắn trong việc học và hành, phải có thái độ nghiêm túc, học không đi với mục đích cầu danh lợi mà phải biết vận dụng sáng tạo vào thực hành. Biết vận dụng những bài học trên lớp vào việc thực hành trong chính cuộc sống của mình, có như vậy bài học của ta mới thực sự có ý nghĩa và có tác dụng. Chỉ có như thế thì hiệu quả học tập mới được nâng cao.

Nghị luận xã hội Học đi đôi với hành mẫu 10

Chúng ta đều biết rằng, việc học rất quan trọng đối với tất cả mọi người. Ai cũng đều phải học tập không ngừng, vì những điều tốt đẹp hơn trong tương lai. Nhưng học thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. Có câu: Học đi đôi với hành. Đó là một cách học rất đúng và được khuyên nhủ từ bao đời nay.

Vậy học thế nào là học đi đôi với hành? Hành có nghĩa là làm. Học đi đôi với hành có nghĩa học tập phải luôn gắn liền với việc làm, với thực hành, trải nghiệm thực tế cuộc sống. Những gì đã được học ở nhà trường, ở trong sách vở phải được gắn liền với thực tế cuộc sống. Việc học đi đôi với hành sẽ giúp cho học sinh rút ra được những bài học sâu sắc, cải thiện kỹ năng chủ động, sáng tạo, hiểu sâu hơn được cốt lõi của những vấn đề đã được học trên ghế nhà trường.

Học đi đôi với hành trước tiên là chúng ta phải thực hành trên các bài học ở trường lớp. Chúng ta có thể thực hành trong phòng thí nghiệm với những môn học khó như hóa học, vật lý… còn với những môn học có không gian mở hơn như ngành nông nghiệp, ta lại có thể thực hành ở ngoài vườn trường, hoặc trên chính những ruộng lúa bao la rộng lớn. Cùng với đó, những môn học khác chúng ta cần vận dụng lý thuyết vào để rèn luyện, làm thật nhiều bài tập để trở nên nhuần nhuyễn hơn với bài học đó. Đó chính là học đi đôi với hành.

Ai đó từng nói, học mà không đi đôi với hành thì chỉ là học vẹt, chỉ là học lý thuyết suông mà thôi. Học như vậy sớm muộn gì cũng sẽ trở thành những con mọt sách, thông thuộc lý thuyết nhưng khi bước vào cuộc sống, cần phải xử lý vấn đề thì lại không làm được, trở thành những “ thầy bói xem voi” trong xã hội hiện đại. Đây cũng chính là vấn đề đáng lưu tâm của nền giáo dục nước ta hiện nay. Khi mà nhà trường vẫn đang chú trọng việc dạy lý thuyết chứ chưa quan tâm đến việc thực hành. Bên cạnh đó, học sinh cũng chỉ chú tâm học những bài lý thuyết qua sách vở, để đạt được điểm số, thành tích cao trong học tập trên những trang giấy, nhưng kiến thức thực sự để các em thực hành thì lại không có.

Điều này dẫn đến tình trạng rất nhiều học sinh hiện nay khi ra trường, với tấm bằng đại học cùng bảng điểm rất đẹp trên tay nhưng khi đi xin việc vẫn không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Đó là bởi vì các em không có kỹ năng thực tế, cùng với những kiến thức của các em chưa được thử thách, rèn luyện nên không thể đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Từ đó, dẫn đến tình trạng một thế hệ trẻ của đất nước đang bị lãng phí khả năng, bởi không phải họ không có năng lực, nhưng do được đào tạo sai cách nên vô tình đã trở thành những con người có văn mà không có võ, không thể áp dụng vào thực tế cuộc sống.

Để giảm thiểu được tình trạng này, các cơ quan có thẩm quyền, bộ Giáo dục cần phải tìm hiểu, thay thế phương pháp dạy và học. Phương pháp học đi đôi với hành sẽ giúp các em có được một nền tảng tri thức vững chắc, sâu rộng do đã được trải qua quá trình học tập và thử thách, từ đó mới có thể làm được những việc có ích cho chính bản thân các em và cho xã hội, góp phần đưa đất nước ngày một giàu đẹp hơn, văn minh hơn trong tương lai.

Bên cạnh đó, tự bản thân các em học sinh cũng cần chủ động học tập, cùng với áp dụng lý thuyết vào thực hành, nâng cao kiến thức của bản thân để trở thành người có nền tảng tri thức vững chắc, phục vụ cho bản thân các em và cho gia đình, xã hội.

Nghị luận xã hội Học đi đôi với hành mẫu 11

Học đi đôi với hành là phương châm học tích cực nhất, đúng đắn nhất và thiết thực nhất.

Hành có nghĩa là hành động, là làm. Học đi đôi với hành nghĩa là học tập phải gắn liền với thực hành, thực nghiệm; phải kết hợp kiến thức học được ở trường, lớp, ở trên trang sách với hoạt động, việc làm cụ thể, không được học chay, lí thuyết suông. Mọi điều học được ở trường, ở lớp phải được tập luyện, rèn luyện thành kĩ năng, kĩ xảo. Học tập, ôn tập, luyện tập thường xuyên chính là thực hiện phương châm học đi đôi với hành.

Học đi đôi với hành là phương châm học tập tiến bộ nhất, vì với phương châm ấy, học sinh sẽ phát huy được tính chủ động sáng tạo, biến lí thuyết thành kĩ năng thực hành; nhờ thực hành mà hiểu sâu hơn lí thuyết.

Thực nghiệm trong phòng vật lí, phòng hóa học, ta vừa thú vị, vừa "sáng" mắt ra những điều học về giá trị, về phản ứng và ứng dụng: ta làm quen dần với những phát minh khoa học. Những giờ thực hành trong vườn trường, học sinh hiểu được bao điều kì thú của thiên nhiên, của cây cối hoa lá. Qua chăm bón lúa và cách dùng thuốc diệt trừ sâu bệnh gây ra cho lúa như bệnh đậu ôn, rầy nâu,... ta mới hiểu sâu sắc, cụ thể cách canh tác hiện nay trên đồng ruộng. Làm toán, làm văn, tập đọc và tập dịch tiếng Anh... là những giờ học lí thú, học sinh được vận dụng kiến thức, tập dượt sự hiểu biết của mình. Văn ôn võ luyện chính là học đi đôi với hành.

Học mà không hành là lối học vẹt, chỉ biết nhai đi nhai lại mớ lí thuyết suông. Phan Bội Châu đã châm biếm lối học cử lạc hậu: "Hiền thánh liêu nhiên, tụng diệc si!" (Thánh hiền đã vắng thì có đọc sách cũng ngu thôi !). Học mà không hành chỉ trở thành "con mọt sách"; khi vào đời, đối diện với những vấn đề cuộc sống đặt ra, những "con mọt sách" ấy sẽ trở thành những "thầy bói xem voi" mà thôi.

Ông Vũ Khoan trong bài "Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới" đã phân tích và phê phán tác hại do lối học chay, học vẹt gây ra. Sau khi khẳng định "sự thông minh, nhạy bén với cái mới" của con người Việt Nam, ông viết: "Nhưng bên cạnh cái mạnh đó cũng còn tồn tại không ít cái yếu. Ấy là những lỗ hổng kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học "thời thượng", nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề. Không nhanh chóng lấp chỗ hổng này thì thật khó bề phát huy trí thông minh vốn có và không thể thích ứng với nền kinh tế mới chứa đựng đầy tri thức cơ bản và biến đổi không ngừng."

Hiện nay môn tin học rất hấp dẫn, lôi cuốn đông đảo học sinh trong nhà trường. Được ngồi trước máy tính và làm theo những điều thầy giáo chỉ dẫn, ai cũng thấm thía phương châm học đi đôi với hành. Mục tiêu của nhà trường là đào tạo con người hành động, vừa có kiến thức hiện đại, vừa có chuyên môn và có kĩ năng sáng tạo. Nhờ kết hợp học đi đôi với hành mà học sinh nhận rõ vai trò và vị trí của tuổi trẻ trong nền kinh tế tri thức đang diễn ra, phấn đấu vươn lên học giỏi, sớm trở thành người lao động kiểu mới, đem tài năng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhờ thực hiện phương châm học đi đôi với hành mà các bạn em và bản thân em học tập mỗi ngày một tiến bộ.

Nghị luận xã hội Học đi đôi với hành mẫu 12

Trong xã hội hiện đại ngày nay, vì sức ép của điểm số, áp lực với việc phải vào một trường Đại học thật tốt, người ta đã quên mất ý nghĩa ban đầu của việc học là gì. Học không chỉ để tạo ra toàn bộ là những học sinh chỉ biết đến kiến thức mà không thể ứng dụng vào cuộc sống. Dường như, phương châm “Học đi đôi với hành” vẫn luôn là một lời nhắc nhở dành cho nhà trường, cha mẹ và học sinh, nhất là trong cuộc sống ngày nay.

Trước tiên, chúng ta cần hiểu khái niệm “học” và “hành”. Học hay còn gọi là học tập, học hành, học hỏi là quá trình tiếp thu cái mới hoặc bổ sung, trau dồi các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, giá trị, nhận thức hoặc sở thích và có thể liên quan đến việc tổng hợp các loại thông tin khác nhau. Khả năng học hỏi là sở hữu của loài người, một số động vật và một số loại máy móc nhất định.

Học tập cũng như việc học tập bài bản không bắt buộc, tùy theo hoàn cảnh. Nó không xảy ra cùng một lúc, nhưng xây dựng dựa trên và được định hình bởi những gì chúng ta đã biết. Học tập có thể được xem như một quá trình, chứ không phải là một tập hợp các kiến ​​thức thực tế và các hủ tục giáo điều. Việc học tập của con người có thể xảy ra như là một phần của giáo dục, đào tạo phát triển cá nhân.

Còn hành có thể hiểu là thực hành những kiến thức mà ta đã tiếp thu. Chúng ta phải kết hợp song song việc học và làm với nhau có như vậy việc học mới thực sự có ích. Học và làm việc dựa trên những kiến thức đã học vừa là mục đích vừa còn là phương pháp học tập. Một khi đã nắm vững kiến thức, đã tiếp thu kiến thức mà không vận dụng vào thực tiễn thì việc học cũng trở nên vô nghĩa.

Lý do chúng ta phải gắn việc học với thực hành, là bởi mục đích học tập về cơ bản là đáp ứng hai yêu cầu: kiến thức và thực hành, từ đó từng bước hoàn thiện nhân cách. Nhà trường không chỉ là nơi cung cấp kiến thức cho học sinh, mà còn là nơi giúp cho học sinh ứng dụng những kiến thức ấy vào trong thực tiễn, trong đời sống, từ đó phát huy khả năng sáng tạo của mình.

Một người thợ nếu chỉ giỏi về lý thuyết mà không biết cách ứng dụng thì việc học cũng sẽ trở nên vô nghĩa, trừ khi bạn trở thành một người chuyên nghiên cứu lý thuyết về lĩnh vực đó. Một người thợ nếu chỉ nhanh nhẹn mà không nắm gì cả về lý thuyết, thì anh cũng sẽ chẳng biết nên bắt đầu từ đâu. Vì vậy, hòa hợp giữa học lý thuyết và thực hành là vô cùng quan trọng.

Sự tác động qua lại tương hỗ với nhau như vậy càng làm cho chúng ta biết được rằng cần phải có sự kết hợp của cả hai phần lý thuyết và thực hành. Một bài lý thuyết mà không được ứng dụng vào thực tế thì nó chẳng có ý nghĩa gì, và ta phải học thật tốt lý thuyết thì mới có được những bài thực hành đúng và nhanh chóng. Không được coi trọng nhất nhất một vấn đề mà chúng ta cần phân tích, tổng hợp để có thể đánh giá. Khi chúng ta thực hành thì sẽ làm cho những lý thuyết chúng ta được học như được ghi nhớ lâu hơn.

Nhiều học sinh, sinh viên đạt kết quả học tập rất cao nhưng hoàn toàn không có kĩ năng sống thực tế cơ bản. Họ không biết ứng xử sao cho hợp hoàn cảnh giao tiếp, không nấu được một bữa cơm, không tự viết được một đơn xin việc tử tế,… Như vậy, chúng ta không chỉ học lý thuyết mà còn phải biết áp dụng những lý thuyết đó phục vụ thực tế để kiến thức ấy phục vụ cho cuộc sống chúng ta.

Để có thể làm được như vậy, cần có sự kết hợp của nhà trường, cha mẹ và học sinh. Trước tiên nhà trường phải xây dựng một môi trường học tập thật thuận lợi, hướng dẫn học sinh vận dụng được những kiến thức mà mình đã tiếp thu.

Ngoài ra, cha mẹ không nên tạo áp lực cho con cái bằng điểm số, bằng những tấm bằng đại học, bằng một công việc kiếm được nhiều tiền, hãy dạy cho con mình cách trân trọng tri thức và kết hợp những tri thức ấy vào cuộc sống đời thường. Và quan trọng nhất, bản thân mỗi học sinh phải ý thức được giá trị cốt lõi của việc học, từ đó tìm cho mình hướng đi tốt nhất nhằm giúp việc học trở nên ý nghĩa.

UNESCO từng đề xướng bốn mục tiêu học tập: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Như vậy, học lý thuyết phải gắn kết với thực hành để rồi từ đó hoàn thiện nhân cách của chính mình, ấy mới là giá trị của việc học.

Nghị luận xã hội Học đi đôi với hành mẫu 13

Bàn về vấn đề học và hành thì mỗi người lại có một quan điểm khác nhau. Mỗi một quan điểm đều được đúc kết từ những trải nghiệm, kinh nghiệm khác nhau. Tuy nhiên cho đến ngày nay, học đi đôi với hành vẫn là ý kiến được nhiều người ủng hộ nhất. Nó không chỉ có giá trị ở một thời điểm nhất định mà nó còn tồn tại đến mãi sau này.

Để hiểu được trọn vẹn ý nghĩa của câu nói này thì trước tiên bạn cần phải hiểu học và hành là gì? Học là quá trình hấp thụ kiến thức, thu thập những tri thức từ sách vở, đài, báo, từ người khác, tất cả những gì mang đến cho bạn sự hiểu biết về thế giới. Nó giúp con người mở mang đầu óc, trở thành một công dân tốt cho xã hội. Còn hành ở đây nghĩa là áp dụng những lý thuyết đã học được vào thực tiễn được thể hiện qua hành động, thực hành. Vận dụng những điều đã được học trong sách vở, những lý thuyết vào thực tiễn hành động để tạo ra của cải vật chất cho xã hội. Trên thực tế, hai vấn đề này có mối quan hệ cực kỳ chặt chẽ với nhau, tương trợ nhau cùng phát triển.

Vậy tại sao học với hành luôn phải đi đôi với nhau? Học là quá trình hấp thụ kiến thức của nhân loại đã khám phá ra qua mấy ngàn năm lịch sử thông qua sách, vở, báo, đài, bạn bè,...Với mục đích là làm giàu nguồn tri thức, sự hiểu biết phong phú, nâng cao trình độ làm chủ cuộc đời của mình. Còn hành chính là việc bạn áp dụng những gì đã được học vào thực tế để chứng minh nó trên thực tiễn. Trên thực tế, dù lý thuyết của bạn có vững chắc, cao siêu đến mấy mà không được thực hành thì nó cũng chỉ là lý thuyết suông, nằm trên giấy. Còn nếu hành mà lại không được học thì sẽ dẫn đến mọi thứ bạn làm đều sai quy luật của sự phát triển, sai hành động. Hành vừa là mục đích vừa là cách thức học tập để giúp cho việc học trở nên củng cố và khắc sâu.

Học đi đôi với hành là một sự khám phá cực kỳ quan trọng. Thông qua rất nhiều cách thức, hình thức khác nhau trên những lĩnh vực khác nhau. Người học sẽ thông qua thực tiễn để chứng minh kiến thức và áp dụng kiến thức đó vào trong thực tiễn. Để hiệu quả nhất thì phải biết cân bằng giữa lý thuyết và thực tế. Việc học không chỉ gói gọn trong phạm vi nhà trường mà còn phải bao quát ra toàn thế giới, mọi cách thức, phải đem nó vào ứng dụng trong thực tế xã hội.

Mối quan hệ học tập và thực hành được đúc kết dựa trên kinh nghiệm của nhân loại, nó có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau và không được xem nhẹ bên nào. Muốn có hiệu quả tốt thì bạn phải thường xuyên được đào tạo nghiêm túc, bài bản theo từng chuyên ngành. Nắm vững lý thuyết thì những hành động sai lầm đáng tiếc sẽ được giảm nhẹ. Lý thuyết chỉ lối, vạch đường cho thực hành còn thực hành lại củng cố kiến thức đó vững chắc.

Nếu như bạn chỉ chăm chú vào thực hành mà không có một nền tảng nhất định thì sẽ không thể thông suốt và không thể trôi chảy được. Bạn như người bước đi trong màn đêm u tối không chút ánh sáng nếu như không nắm được lý thuyết. Nếu bạn chỉ làm việc theo thói quen, kinh nghiệm thì kết quả sẽ không bao giờ vươn xa được. Thậm chí nó còn cản trở bạn trên con đường thành công.

Hiện nay có rất nhiều học sinh nhận thức sai lầm trong cách học dẫn đến hiệu quả không cao. Việc nắm vững kiến thức trên sách vở nhưng lại không có nhiều điều kiện để vận hành trong thực tế thì kết quả sẽ không được đảm bảo. Vì thế tốt nhất bạn nên cân bằng giữa hai mặt này, tránh việc rơi vào lý thuyết suông.

Học và hành là hai mặt vấn đề rất được chú ý trong cuộc sống. Nó cần phải được củng cố và bổ trợ cho nhau. Trong cuộc đời của bất kỳ cá nhân nào đều phải ghi nhớ điều này mới có thể thành công trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội Học đi đôi với hành mẫu 14

Học tập là công việc quan trọng, là vấn đề luôn được con người đề cao. Nhưng không phải ai cũng biết việc học cần diễn ra như thế nào và cách thức gì để đạt tối ưu kết quả. Bằng chứng là kết quả học tập của mỗi người lại khác nhau, thậm chí cùng một môi trường học tập, cùng một người dạy, cùng bạn bè như thế nhưng kết quả thì lại trái ngược nhau. Tuy nhiên, có một ý kiến mà được từ bao đời nay luôn đồng ý đó là: học đi đôi với hành.

Học với hành là gì? "Học" là quá trình mà bạn tiếp thu kiến thức, tri thức của nhân loại qua bài giảng của thầy cô, báo, đài, mạng xã hội,...Nội dung học là các kiến thức mà nhân loại ta đã khám phá ra (được phân loại thành khoa học tự nhiên và khoa học xã hội) cùng với đó là làm phong phú tri thức của con người, giúp con người phát triển một cách toàn diện cả về nhân cách và thể chất, đặc biệt việc học còn là hành trang của mỗi cá nhân để bước vào đường đời tạo ra của cải, vật chất cho xã hội. Như vậy, "học" ở đây được hiểu là lý thuyết trên giấy, người học giỏi là người nắm vững lý thuyết.

"hành" là quá trình thực hành, vận dụng những lý thuyết, kiến thức đã học được để áp dụng vào trong thực tiễn thông qua hành động, thực hành, nó kiểm tra những kiến thức lý thuyết về độ đúng sai. "Hành" có nhiều cấp độ: bắt chước người khác, tự mình nghĩ ra cách làm,...Điều đó còn tùy thuộc vào khả năng của mỗi cá nhân, tri thức và kiến thức được phong phú đến đâu. Những người làm bác sĩ chuyên môn, cách thực hành của họ sẽ khác nhiều với những người làm kỹ sư,...

Trước hết, ta khẳng định rằng giữa việc học và hành là hai mặt thống nhất, gắn bó chặt chẽ với nhau, có tác động đến kết quả của nhau. Vốn tinh hoa tri thức nhân loại ta học trong hơn chục năm qua có thể coi là nền tảng cơ bản, nhưng cả đời ta không thể thực hiện được theo những gì người xưa đã từng làm. Do đó, phải được trang bị đầy đủ về lý thuyết trước khi thực hành là điều kiện cần mới có thể đảm bảo thành công. Đó là lý do tại sao người nắm vững lý thuyết thường là những người học giỏi.

Tuy nhiên, không thể tuyệt đối hóa vai trò của học tập bởi mục đích học của mỗi cá thể sống trong xã hội là nhằm giúp sống tốt hơn. Do đó, việc học và hành là hai mặt thống nhất với nhau, bổ sung cho nhau, không được tách rời. Bởi như đã biết, nếu chỉ học không mà không vận dụng những lý thuyết đó vào thực tế thì đó là những tri thức chết, lý thuyết suông, không có tác dụng gì. Đó chính là vấn đề mà nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam hiện nay đang mắc phải, những sinh viên mà kết quả học tập rất cao nhưng khi ra đời lại không đạt được những thành công nhất định.

Họ không biết phải ứng xử ra sao cho phù hợp với hoàn cảnh, không nấu được một bữa cơm hoàn chỉnh, không hoàn thiện nổi hồ sơ xin việc....học như vậy thì quả thật là lãng phí cả về thời gian, tiền bạc, công sức,....Chúng ta không chỉ cần phải nắm vững lý thuyết mà còn phải biết vận dụng những lý thuyết đó vào trong thực tế. Mặt khác, có những lý thuyết trên giấy rất chắc nhưng khi đưa vào thực hành thì lại gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, chúng ta cần phải biết cân bằng giữa hai mặt này, học phải chắc kiến thức và thực hành phải nhuyễn những gì đã học. Có như vậy thì nguồn tri thức của ta mới trở nên phong phú hơn. Nếu chỉ học mà không thực hành thì cũng chỉ là lý thuyết không hữu ích. Chính vì vậy, học và hành luôn phải đi đôi với nhau thì mới đảm bảo được thành công trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội Học đi đôi với hành mẫu 15

Trong xã hội hiện đại, mỗi cá nhân muốn thật thành công trong cuộc sống thì phải trang bị thật nhiều kỹ năng, phải có ý thức trong việc học tập những tri thức mới, phương pháp học tập đúng đắn. Trong tất cả các cách thức đó, "học đi đôi với hành" được đề cao hơn cả, là một trong những cách thức học tập tốt nhất. Học với hành như hai mặt của một đồng xu vậy, luôn kề vai, sát cánh, hỗ trợ tương tác cho nhau.

Trước tiên, ta cần phải hiểu rõ hai khái niệm học và hành. Học là một hoạt động chỉ quá trình hấp thụ kiến thức đã được đúc kết từ ngàn đời nay qua bài giảng của thầy cô, báo, đài, bạn bè,....đặc biệt là thực tế cuộc sống. Học giúp chúng ta mở mang tri thức, phong phú sự hiểu biết, làm chủ được bản thân, hành động, tìm ra được mục tiêu của cuộc đời và phấn đấu hết mình cho mục tiêu đó. Còn hành là chỉ hành động vận dụng những kiến thức đã được học vào trong thực tiễn, chứng minh sự đúng đắn của nó. Học và hành có sự gắn bó chặt chẽ với nhau, bổ sung cho nhau, để đạt được tối đa kết quả trên thực tế.

"học đi đôi với hành" là một cách thức hoàn toàn đúng đắn. Một trong hai vấn đề trên đều rất quan trọng. Từ thời xa xưa cho đến nay, ông cha ta luôn đề cao việc học tập, bởi chỉ có học thì chúng ta mới nhận thức được thế giới, hành động như thế nào là đúng, sai, thế nào là tốt, xấu, từ đó giúp chúng ta trưởng thành hơn mỗi ngày. Nhưng việc học không thì đó là chưa đủ, chỉ là lý thuyết suông trên giấy nếu chúng ta không vận dụng vào trong thực tiễn. Ví dụ, như khi ta học về cách xây dựng một công trình, nếu chỉ học không trên giấy thì khi ra ngoài thực tế ta sẽ rất bất ngờ với nó. Ngược lại, hành động mà không dựa trên lý thuyết thì rất khó, như kiểu chúng ta đi trong bóng tối mà không có một chút ánh sáng dẫn lối vậy. Nếu cứ bắt tay vào làm đến đâu thì đến thì nó rất tốn thời gian và kém hiệu quả, không đạt được năng suất cao trong công việc. Do đó, học và hành luôn phải đi đôi với nhau.

Học những tri thức tốt đẹp, cách xử sự giữa con người với nhau, những điều hay lẽ phải trong thực tế. Nhưng thực tế rằng hiện nay có rất nhiều học sinh, sinh viên chỉ nắm chắc lý thuyết chứ không có cơ hội hoặc không chịu vận dụng vào thực tế, khi ra ngoài xã hội thì cư xử thiếu văn minh, lễ phép. Vậy điều quan trọng là phải áp dụng lý thuyết vào thực tế sao cho đúng đắn. Như đơn giản việc học ngoại ngữ, nếu bạn chỉ học ngữ pháp trên giấy thì mãi mãi không bao giờ nói được tiếng Anh, bạn phải tạo ra môi trường tiếng Anh cho mình, nghe nó mỗi ngày thì mới có thể đạt được mục đích. Vĩ lãnh tụ kính yêu của chúng ta có thể nói nhiều ngôn ngữ bởi do Người đã chăm chỉ học lý thuyết và thực hành đúng đắn trên thực tế.

Là học sinh vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường, mỗi bản thân chúng ta luôn phải ý thức được việc học và hành làm sao cho đạt kết quả tối ưu nhất. Luôn chủ động, sáng tạo trong cách học để tạo ra sự hứng khởi cho mình.

Học đi đôi với hành có ý nghĩa to lớn đối với tất cả con người, tất cả các ngành nghề, lĩnh vực trong xã hội. Trong thời đại phát triển như hiện nay, thì cách thức "học đi đôi với hành" là con đường ngắn và đơn giản nhất để đạt tới thành công, giúp vào công cuộc đổi mới của đất nước, xã hội.

Nghị luận xã hội Học đi đôi với hành mẫu 16

Học và hành là chuyện của cả đời người. Nhưng không phải cá nhân nào cũng biết học sao cho đúng đắn mang lại kết quả cao nhất. Bằng chứng là cùng một môi trường, cùng một thầy cô, cùng bạn bè, cùng phương pháp dạy,...nhưng kết quả học tập của mỗi người lại khác nhau. Tuy nhiên từ xưa đến nay, ý kiến "học đi đôi với hành" vẫn được nhiều người ủng hộ nhất.

Học là quá trình tích lũy kiến thức của mỗi người qua bài giảng của thầy cô, báo, đài, sách vở,....về những gì nhân loại đã khám phá ra từ bao đời nay. Hành là thực hành, vận dụng những lý thuyết đã được học vào trong thực tế để chứng minh sự đúng đắn của nó. Học đi đôi với hành không đồng nghĩa với việc học đi đôi với làm. Ví dụ như bạn đang quét nhà, rửa bát mà lại học bài thì liệu bạn có được chữ nào không? Sự kết hợp ở đây ta đang nói đến việc thực hành đúng theo lĩnh vực của ta đã được học, nhằm hiểu rõ hơn về vấn đề đó. Ví dụ khi ta học môn Hóa ở trường thì phải tích cực tham gia vào những buổi thí nghiệm để kiểm chứng được sự đúng đắn của lý thuyết, hay học tiếng Anh thì ta phải tạo ra được môi trường tiếng Anh, phải tiếp xúc với nó hằng ngày thì mới có thể giao tiếp được.

Bên cạnh đó, "hành" là thực hành là quá trình vận dụng kiến thức vào thực tiễn để kiểm chứng sự đúng đắn, làm sinh động nó để dễ nhớ hơn. "Hành" là đem những thí nghiệm vật lý đi để kiểm nghiệm, đem những công thức nấu ăn vào để chế biến ra thành phẩm,....Trước hết, ta có thể khẳng định rằng giữa việc học và hành chính là hai vấn đề luôn gắn bó chặt chẽ với nhau không thể tách rời, giữa học và hành ta không thể khẳng định mặt nào có mức độ quan trọng hơn. Vốn tinh hoa tri thức của nhân loại mà ta đã được học hàng chục năm nay có thể coi đó là nền tảng, Nhưng cả đời người sẽ không thể nào chứng minh được hết những kiến thức mà ta đã được học.

Vậy tại sao việc học đi đôi với hành lại quan trọng đến như vậy? Vì chúng là hai mặt bổ sung, tương trợ lẫn nhau. Ta không thể nào thực hành nổi nếu không nắm vững lý thuyết, nó cũng giống như việc ta đi trong bóng tối không một chút ánh sáng để chỉ đường. Vì vậy học đi đôi với hành là phương châm tối ưu nhất.

Ai cũng biết rằng, nếu chỉ biết học lý thuyết mà không vận dụng vào thực tế thì những tri thức ta đã học đó là tri thức chết, không có một chút tác dụng đối với đời sống. Đó chính là vấn nạn của nhiều sinh viên Việt Nam hiện nay đi thi học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên. Học lý thuyết rất chắc, không thua kém bất kỳ nước nào trên thế giới nhưng khi sang thực hành, chúng ta lại rất loay hoay, thậm chí phải bỏ cuộc. Đó cũng là vấn đề rất nhiều sinh viên, học sinh hiện nay không có cơ hội để trải nghiệm thực tế. Họ không biết nấu cơm, viết một CV hoàn chỉnh để xin việc, ứng xử với người ngoài ra sao,...học như vậy thì thật là phí phạm thời gian, công sức, tiền bạc....bởi nó không hề ứng dụng được gì vào trong thực tế đời sống. Chúng ta không chỉ cần phải học lý thuyết mà còn phải biết ứng dụng những lý thuyết đó vào trong cuộc sống để phục vụ chúng ta.

Mặt khác, có những lúc để đưa được lý thuyết vào trong thực tế thì lại vấp vào rào cản lớn. Vì vậy, chúng ta phải biết cân bằng giữa lý thuyết và thực hành. Có như vậy, thì những kiến thức chúng ta đã học được sẽ trở nên sâu sắc hơn, giúp chúng ta nắm vững nguồn tri thức. Nếu chỉ học mà không hành thì lý thuyết sẽ xa vời thực tế. Chính vì vậy, học và hành là hai mặt gắn bó chặt chẽ không thể tách rời, ta phải đảm bảo được điều đó thì mới có thể cống hiến cho công cuộc đổi mới của xã hội.

Khổng Tử là một bậc thầy trong lĩnh vực giáo dục, ông luôn đề cao việc học đi đôi với hành trong giáo dục. Vị lãnh tổ kính yêu của chúng ta cũng đã từng khẳng định: học để hành, có nghĩa là học để cho giỏi, cho vận dụng được vào trong thực tế. Dù học ít học nhiều có học vẫn hơn, quan niệm của ông cha ta ngày xưa: Bất học, bất tri lý có nghĩa là không được học thì sẽ không thể nào biết đâu là lẽ phải, là cái xấu, cái đẹp. Nếu học lý thuyết có chắc, cao siêu đến đâu mà không được vận dụng vào trong thực tế thì cũng vô nghĩa, chỉ tốn thời gian, tiền bạc mà thôi.

"Học đi đôi với hành" là lời của ông cha ta từ ngàn đời nay kiểm chứng sự đúng đắn, dành cho những cá nhân nào thực sự muốn thành công trong cuộc sống. Học chỉ khi được gắn kết với hành thì nó mới có thể phát huy được tối đa công dụng của nó. Học và hành rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người.

Nghị luận xã hội Học đi đôi với hành mẫu 17

Học chính là con đường duy nhất dẫn đến tri thức, là điều kiện tiền đề để người học có thể chạm tới thành công. Bất cứ ai có mặt trên cuộc đời này cũng đều phải học. Học rất quan trọng, nhưng để làm sao mà học đúng cách thì lại còn càng quan trọng hơn. Và một trong những cách thức để đạt hiệu quả cao nhất trong việc học đó là "Học đi đôi với hành".

Vậy trước hết ta cần phải hiểu học và hành là gì? Học là quá trình trao đổi tri thức, tích lũy tri thức thông qua báo, đài, sách, vở, bài giảng của thầy cô về những gì mà nhân loại đã khám phá ra. Học để nâng cao sự hiểu biết, tri thức phong phú, đón nhận những kiến thức, kinh nghiệm trong sách vở và ngoài xã hội. Học chính là quá trình lâu dài đầy khó khăn, thử thách, gian nan, vất vả. Còn hành chính là thực hành, vận dụng những gì mình đã được học vào trong thực tiễn để kiểm chứng sự đúng đắn của nó. Học với hành tuy hai mà là một, là hai mặt của đồng xu không thể tách rời, hỗ trợ lẫn nhau. Những người biết cách thức này luôn là người biết học hỏi và tích cực vận dụng những kiến thức của mình vào thực tiễn cuộc sống.

Quả thật, ý kiến trên là hoàn toàn đúng đắn. Hành vừa là mục đích nhưng cũng là động lực trong học tập. Một khi đã tiếp thu kiến thức mà lại không vận dụng thì những lý thuyết đó sẽ chỉ là lý thuyết suông, tri thức đó chỉ là tri thức chết. Học mà không hành thì xem như vô nghĩa, không có tác dụng, chỉ tốn thời gian, tiền bạc, công sức mà thôi. Nhưng liệu hành mà không học có được không? Như việc chúng ta đi trong bóng tối không một chút ánh sáng dẫn đường sẽ rất dễ bị va chạm, sứt mẻ chân tay, việc hành mà không học sẽ rất dễ dẫn đến những sai lầm trong thực tế, gặp phải những hậu quả không lường.

Học ở đây không nên chỉ bó hẹp trong phạm vi nhà trường, lớp học, mà nó còn phải vươn ra tới mọi ngóc ngách của xã hội. Dù ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào ta cũng phải luôn giữ tinh thần học hỏi. Cuộc sống như một sa mạc mênh mông, kiến thức của ta chỉ như một hạt cát, biết bao nhiêu điều hay, lẽ phải, những tri thức thanh cao đang đón chờ chúng ta khám phá. Học hành không những giúp chúng ta mở mang tri thức, mà còn giúp chúng ta trau dồi những phẩm chất tốt đẹp, tâm hồn lương thiện. Những con người học hành tốt, là những con người có tính cách thanh cao, rất đáng được tôn trọng. Bên cạnh đó, thực trạng hiện nay có rất nhiều học sinh, sinh viên đang học đối phó, hoặc chỉ chăm chú vào lý thuyết mà không thực hành, do vậy khi ra đời sẽ rất bỡ ngỡ. Liệu họ có nhận ra rằng những tri thức đó mà học đã tiếp thu chỉ là rỗng. Nếu vẫn duy trì cách học như vậy thì học chẳng bao giờ thật sự sở hữu kiến thức cho riêng bản thân. Và những cách học đấy đang là nguyên nhân cốt lõi kìm hãm sự phát triển của đất nước.

Là một học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, em đã ý thức rất tốt việc học và phương pháp học sao cho hiệu quả nhất. Học là phải hiểu, là phải được kiểm nghiệm trong thực tế. Nói tóm lại, "học đi đôi với hành" là con đường dễ dàng và nhanh nhất dẫn đến thành công trong cuộc sống của mỗi người.

Nghị luận xã hội Học đi đôi với hành mẫu 18

Trong thời đại ngày nay, vì sức ép từ gia đình, bạn bè, áp lực về điểm số với việc phải vào một ngôi trường đại học thật tốt, người ta dần quên đi mục đích chủ yếu của việc học là gì. Học không chỉ là học sinh biết được những tri thức đó mà còn phải biết vận dụng vào trong cuộc sống. Dường như, phương châm "học đi đôi với hành" đang bị rất nhiều bậc phụ huynh, các nhà cải cách giáo dục quên đi, nó là lời nhắc nhở đối với cha mẹ, nhà trường, học sinh và nhất là trong cuộc sống ngày nay.

Trước ta chúng ta cần phải hiểu rõ khái niệm học và hành. Học là quá trình tiếp thu kiến thức, tri thức từ sách vở, đài, báo, bài giảng của thầy cô, bạn bè về những gì mà nhân loại đã khám phá ra, mở mang tri thức, tầm hiểu biết phong phú của con người. Khả năng học hỏi ở mỗi người là khác nhau, tuy cùng một môi trường, cùng một người dạy, cùng một phương pháp dạy mà kết quả học tập của mỗi cá nhân lại khác nhau. Học tập có thể được xem như là một quá trình vô cùng khó khăn, gian nan, đầy thử thách, nó phải được mở rộng ra bên ngoài xã hội chứ không chỉ bó hẹp trên phạm vi nhà trường, lớp học. Việc học tập của con người có thể là yêu cầu bắt buộc đối với con người trong thời đại ngày nay.

Còn hành có thể hiểu là quá trình vận dụng những lý thuyết, tri thức đã học được vào trong thực tế để kiểm chứng tính đúng đắn của nó. Chúng ta phải biết kết hợp hài hòa giữa việc học và việc thực hành thì mới thực sự có thể phát huy tối đa sự hiệu quả. Học và làm việc dựa trên những kiến thức đã học vừa là mục đích nhưng cũng là phương pháp học tập. Một khi đã nắm chắc được tri thức, tiếp thu kiến thức ở một mức độ sâu rộng mà lại không được vận dụng vào thực tiễn thì cũng sẽ trở nên vô nghĩa.

Lý do chúng ta phải gắn chặt việc học với hành là bởi vì mục đích học tập về cơ bản là đáp ứng hai yêu cầu: tri thức và vận dụng, từ đó từng bước hoàn thiện mức độ hiểu biết, nhân cách của con người. Nhà trường không chỉ là nơi cung cấp kiến thức cho học sinh, mà còn phải có trách nhiệm tạo ra cơ hội vận dụng những tri thức ấy vào thực tiễn cho học sinh, từ đó phát huy khả năng sáng tạo hết sức của học sinh. Một người thợ nếu chỉ giỏi về lý thuyết mà không biết cách ứng dụng vào thực thế thì tri thức đó sẽ là tri thức chết, lý thuyết đó sẽ chỉ là lý thuyết suông. Ngược lại, nếu chúng ta chỉ hành không mà không học thì như chúng ta đang đi trong bóng tối không một chút ánh sáng dẫn lối, rất dễ mắc sai lầm để lại những hậu quả không lường. Vì vậy, sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành là rất quan trọng.

Sự tác động qua lại lẫn nhau như vậy càng làm cho chúng ta nhận thức được sự cần thiết phải kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành. Một bài lý thuyết mà được ứng dụng vào thực tế thì nó chẳng có ý nghĩa gì, và ta phải học thật tốt lý thuyết thì sự thực hành của ta mới đi đúng quỹ đạo, đảm bảo sự đúng đắn. Không được đề cao mặt nào mà chúng ta cần phải xem xét kỹ lưỡng, phân tích, tổng hợp mới có thể đi đến đánh giá. Khi chúng ta thực hành sẽ làm cho những tri thức, kiến thức trong chúng ta được khắc sâu vào tâm trí hơn.

Thực trạng hiện nay, nhiều học sinh, sinh viên đạt kết quả học tập rất cao nhưng lại không đáp ứng được kỹ năng sống thực tế. Họ không biết ứng xử sao cho phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp, không tự viết được một CV xin việc, không tự nấu nổi một bữa cơm,...Như vậy thì thật là đáng buồn. Chúng ta không chỉ phải biết học lý thuyết mà còn phải biết áp dụng lý thuyết đó vào trong thực tiễn để phục vụ cho cuộc sống của chúng ta.

Để có thể làm được như vậy, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cha mẹ và nhà trường. Trước tiên nhà trường phải xây dựng một môi trường học tập thật tốt, thật thuận lợi, hướng dẫn học sinh thực hành những kiến đã được tiếp thu. Ngoài ra, cha mẹ phải nhận thức được rõ mục đích học tập là gì, không nên áp lực điểm số, những bằng đại học danh giá lên con cái, hãy dạy con mình cách trân trọng những đồng tiền làm ra, trân trọng tri thức và phải biết ứng dụng nó vào trong đời thường. Và quan trọng nhất, chính bản thân mỗi học sinh phải tự ý thức được giá trị cốt lõi sâu sắc của việc học, để từ đó đề ra những chiến lược đúng đắn cho sự phát triển của bản thân.

UNESCO từng đưa ra bốn mục tiêu cho việc học: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình". Như vậy, học lý thuyết phải gắn kết chặt chẽ với việc thực hành thì mới có thể hoàn thiện bản thân mình, đề cao được giá trị của việc học.

Nghị luận xã hội Học đi đôi với hành mẫu 19

Lê nin từng nói: “Học, học nữa, học mãi” rồi nhân gian ta cũng có câu: “ Học thầy không tày học bạn”. Có thể nói những câu nói ấy muốn nhắc đến sự quan trọng của việc học hành của con người chúng ta. Học không chỉ mang lại tri thức mà nó còn mang đến sự thành công và sự kính trọng của mọi người. Tuy nhiên chỉ học thôi thì không đủ, có câu “học phải đi đôi với hành” thật đúng. Bởi nếu học mà không hành thì là vô ích. Vì vậy chúng ta phải hiểu học như thế nào cho đúng.

Vậy học là gì? Học có thể hiểu là tiếp thu kiến thức đã được tích lủy trong sách vở, la nắm vững lí luận đã được đúc kết trong các bộ môn khoa học, đồng thời tiếp nhận những kinh nghiệm của cha anh đi trước. Hay nói cách khác học chính là mở mang tri thức, không để tụt lùi lạc hậu.

Còn hành thì sao? Hành là đem những gì mình đã học vận dụng vào cuộc sống, những tri thức mà ta tiếp thu được, những gì ta đã biết phải được áp dụng vào cuộc sống thì mới trở nên có giá trị. Không chỉ là lý thuyết chung thì chẳng có tác dụng gì trong sự phát triển đời sống của con người. Hành là thực hành là làm những gì ta được tiếp thu để đem vào cuộc sống.

Như thế có thể thấy học và hành có mối quan hẹ chặt chẽ với nhau, không có học sẽ không có hành. Có học mà không hành thì quả thật chỉ là lý thuyết xa với mà thôi. “Học với hành phải đi đôi. học mà không hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy.” chính vì thế học phải đi đôi với hành.

Trong học tập học và hành thể hiện rõ nhất, đến trường với những môn học như toán, lý, hóa, văn… môn nào cũng có lý thuyết và thực hành. Điều đó chứng minh học phải đi đôi với hành. Ví dụ như môn toán ta được học các phép tính toán sau đó sau đó là những bài tập áp dụng công thức đó. Tuy nhiên chưa thể dừng lại ở công đoạn này được mà khi chúng ta được học toán đặc biệt là toán hình ta có thể áp dụng vào cuộc sống đó là tính diện tích của những hình khối quanh ta. Tiêu biểu như hình học tính hình hộp chứ nhật thì ta có thể áp dụng nó để tính những vật có hình hộp chữ nhật. Đó chính là thực hành. Còn trong môn văn, lý thuyết là những bài văn bản nhưng thực hành chính là ta mang những tình cảm tốt đẹp trong văn bản ấy để áp dụng vào cuộc sống tình cảm với người khác. Văn học từng được xem là một cuốn bách khoa toàn thư về cuộc sống, tất cả đều được văn chương phản ánh. Các môn học khác cũng tương tự như vậy, học và hành được thể hiện rất rõ.

Trong công việc học hành cũng thể hiện rất rõ, lý thuyết về các dự án được đưa ra và sau đó là thực hành trên thực tế, phần lý thuyết rất quan trọng phần thực hành cũng thế. Có nhiều dự án chưa được làm cũng bởi lý do là phần lý thuyết quá xa rời thực tiến hay phần thực hành không tốt thì lại bỏ giở giữa chừng. Hay lý thuyết để sử dụng máy tính trong công việc cũng vậy. Nếu không họ lý thuyết thì ta sẽ không sử dụng được máy tính hay có sử dụng nhưng không biết hết chức năng của nó. Như vậy có thê nói học và hành rất quan trọng và nó luôn di liền với nhau.

Việc kết hợp được học và hành sẽ giúp chúng ta trở nên giỏi hơn và đi đến thành công. Mà thành công đó không chỉ ở lĩnh vực công việc mà còn cả ở đời sống tình cảm. Học hành sẽ giúp cho chúng ta trở thành một người có tri thức, có đầu óc. Như thế chúng ta sẽ được mọi người yêu mến, kính trọng tôn trọng. Khi đã có kiến thức mà lại thực hành tốt thì chúng ta chẳng còn phải sợ điều gì bởi vì những gì ta học được đủ làm ta trở nên tự tin về những gì mình đã tích lũy được.

Qua đây ta càng thấy câu nói học đi đôi với hành quả là một chân lý mà ta phải làm theo. Học không thì đó chỉ là lý thuyết suông không có tác dụng gì trong cuộc sống cả, thực hành không thì lại không thể trôi chảy được, dẫu biết lam nhiều thì sẽ kinh nghiệm nhưng được học để thực hành thì vẫn tốt hơn và hoàn thiện hơn. Chính vì thế mỗi chúng ta cần phải học và đi đôi với thực hành để trở thành người thật sự thành công.

-------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 11: Nghị luận bày tỏ ý kiến của mình về phương châm Học đi đôi với hành. Bài viết cho chúng ta thấy được dàn ý và 9 bài văn mẫu nghị luận về bày tỏ ý kiến của mình về phương châm Học đi đôi với hành. Hi vọng qua bài viết bạn đọc có hể học tập tốt hơn môn Văn lớp 11. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục soạn bài Ngữ văn 11, Ngữ văn 11.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm bài tiếp theo: Nghị luận văn học về bức tranh thiên nhiên và vẻ đẹp tâm hồn của tác giả trong bài thơ Tràng Giang của Huy Cận

Đánh giá bài viết
42 102.294
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm