Bên ngoài thành cốc đựng nước đá có đá vì

Bên ngoài thành cốc đựng nước đá có đá vì được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Vật lý lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Trắc nghiệm: Bên ngoài thành cốc đựng nước đá có nước vì

  1. Nước trong cốc có thể thấm ra ngoài.
  2. Hơi nước trong không khí ngưng tụ gặp lạnh tạo thành nước.
  3. Nước trong cốc bay hơi ra bên ngoài.
  4. Nước trong không khí tụ trên thành cốc.

Trả lời :

Đáp án đúng: D

Giải thích: Bên ngoài thành cốc đựng nước đá có nước vì nước trong không khí tụ trên thành cốc khi gặp thành cốc bị lạnh

1. Sự bay hơi

- Sự chuyển từ thể lỏng sang thể hơi gọi là sự bay hơi.

- Tốc độ bay hơi của một chất lỏng phụ thuộc vào nhiệt độ, gió và diện tích mặt thoáng của chất lỏng.

Ví dụ sự bay hơi:

Nhắc đến sự bay hơi, người ta sẽ nghĩ ngay tới sự bay hơi của nước. Một vài ví dụ về sự bay hơi bạn có thể dễ dàng nhận thấy trong cuộc sống như khi bạn phơi quần áo ướt dưới trời nắng, quần áo sẽ khô dần, đó chính là do sự bay hơi của nước giúp quần áo khô hơn. Hay khi ta dùng khăn ướt lau nhà, một lúc sau nhà khô hẳn, đó cũng chính là do sự bay hơi của nước.

Chắc hẳn đến đây, bạn đã có thể tự mình trả lời những câu hỏi như: Sự bay hơi là gì cho ví dụ hay sự bay hơi và sự ngưng tụ là gì rồi nhỉ? Bên cạnh đó, sự sôi cũng là một hiện tượng không thể bỏ qua.

Sau khi đã hiểu sự bay hơi là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến hiện tượng vật lý này. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự bay hơi, bao gồm:

- Nhiệt độ: Khi nhiệt độ càng cao, sự bay hơi sẽ diễn ra nhanh hơn. Hiểu một cách cụ thể hơn, lúc này các phân tử sẽ có động năng cao hơn, vì thế mà quá trình bay hơi sẽ diễn ra nhanh hơn.

- Độ ẩm: Trái ngược với nhiệt độ, nếu độ ẩm càng cao thì sự bay hơi diễn ra càng chậm.

- Áp suất: Với yếu tố này, nếu áp suất càng cao thì quá trình bay hơi diễn ra càng nhanh và ngược lại.

Ngoài ra còn có một số yếu tố khác như:

- Diện tích bề mặt chất lỏng: Diện tích càng lớn thì sự bay hơi càng nhanh

- Khối lượng riêng của chất: Chất lỏng có khối lượng riêng càng lớn thì sẽ bay hơi càng chậm.

2. Sự ngưng tụ

Trái ngược với sự bay hơi là sự ngưng tụ. Theo khái niệm, sự ngưng tụ là việc chuyển từ thể lỏng sang thể rắn. Đây là quá trình hoàn toàn ngược so với sự bay hơi. Và các nhà khoa học đã chứng minh được, nhiệt độ càng thấp thì sự ngưng tụ diễn ra càng nhanh.

Ví dụ:

Khi đứng trước gương soi và thổi một hơi dài vào gương ta thấy trên gương xuất hiện một mảng mờ đục. Vết mờ đục chính là hơi nước trong hơi thở của ta đọng lại thành những giọt nước nhỏ li ti trên mặt gương.

Cho viên nước đá vào cốc nước, một lúc sau thấy ở ngoài chiếc cốc có các giọt nước đọng lại. Đó là do hơi nước trong không khí ngưng tụ lại.

Sự ngưng tụ là quá trình ngược lại của sự bay hơi, nhiệt độ càng cao tốc độ bay hơi xảy ra càng nhanh thì nhiệt độ càng thấp thì sự ngưng tụ xảy ra cũng càng nhanh.

3. Sự sôi là gì?

Sự sôi là một sự thay đổi vật lý và là một kiểu hóa hơi nhanh chóng, trong đó chất lỏng được chuyển thành hơi khi nó được đun nóng liên tục ở nhiệt độ sao cho áp suất hơi của chất lỏng bằng với áp suất bên ngoài do xung quanh tác dụng.

Nhiệt độ khởi đầu sôi được gọi là nhiệt độ sôi. Nó phụ thuộc vào vào áp suất tính năng lên chất lỏng, tức là áp suất càng lớn, điểm sôi sẽ càng cao. Trong quy trình sôi, khi những phân tử của chất Viral đến mức nó hoàn toàn có thể đổi khác trạng thái, những bọt khí được hình thành và mở màn sôi.

Trong quy trình này, khi tất cả chúng ta làm nóng chất lỏng, áp suất hơi tăng lên, cho đến khi nó bằng với áp suất khí quyển. Sau đó, sự hình thành những khủng hoảng bong bóng sẽ diễn ra bên trong chất lỏng và vận động và di chuyển lên mặt phẳng và vỡ ra dẫn đến giải phóng khí. Ngay cả khi tất cả chúng ta đổ thêm nhiệt vào chất lỏng, nhiệt độ sôi vẫn như nhau.

Đặc điểm:

- Ở áp suất chuẩn, mỗi chất sôi ở nhiệt độ xác lập và không biến hóa.

- Nhiệt độ sôi của chất lỏng phụ thuộc vào áp suất chất khí (hơi) trên mặt phẳng chất lỏng. Áp suất này càng lớn, nhiệt độ sôi càng cao và ngược lại.

4. Phân biệt sự sôi và sự bay hơi qua những yếu tố gì?

Khi bạn đã hiểu rõ thông tin về sự sôi. Chắc chắn việc phân biệt sự sôi và sự bay hơi sẽ dễ hiểu hơn rất nhiều

- Điểm giống nhau: Sự sôi và sự bay hơi giống nhau là chúng đều chuyển từ thể lỏng sang thể hơi.

- Điểm khác nhau: Đối với sự sôi, chúng bay hơi từ trên cả mặt và trong lòng chất lỏng, và diễn ra ở nhiệt độ sôi. Còn sự bay hơi chỉ diễn ra ở trên bề mặt chất lỏng. Do đó đây là cách phân biệt sự sôi và sự bay hơi chính xác và dễ hiểu nhất.

----------------------------------------

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu các bạn tài liệu Bên ngoài thành cốc đựng nước đá có đá vì. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Vật Lý lớp 6, Giải bài tập môn Vật lý lớp 6, Giải vở bài tập Vật Lý 6, Tài liệu học tập lớp 6, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 19
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Quỳnh Trâm
    Quỳnh Trâm

    cho thêm bài liên quan với

    Thích Phản hồi 17/05/22
    • Sếp trong nhà
      Sếp trong nhà

      😇😇😇😇😇

      Thích Phản hồi 17/05/22

      Môn Vật Lý lớp 6

      Xem thêm