Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Cân Rôbecvan có cấu tạo và công dụng như thế nào?

Cân Rôbecvan có cấu tạo và công dụng như thế nào? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Vật lý lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Cân Rôbecvan có cấu tạo và công dụng như thế nào?

Trả lời:

- Cấu tạo của cân Rôbecvan:

cân Robecvan

(1): Đòn cân

(2): Đĩa cân

(3): Kim cân

(4): Hộp quả cân

(5): Ốc điều chỉnh

(6): Con mã.

- Công dụng: Đo khối lượng của một vật trong phòng thí nghiệm.

1. Khối lượng là gì?

- Khối lượng là chỉ số về lượng vật chất tạo thành vật thể. Đơn vị đo của khối lượng là gam (g), Ki-lô-gam (kg) Và thường được đo bằng cân. Kí hiệu của khối lượng thường được dùng làm.

- Khối lượng là thước đo về số lượng vật chất tạo thành vật thể. Trong cơ học cổ điển, khái niệm trọng lượng được hiểu là số vật chất có trong một vật. Khối lượng được hiểu đơn giản nhất là sức nặng của vật trên mặt đất. Sau khi Newton (Newton) tìm ra các định luật cơ học, khái niệm khối lượng đã được hiểu rộng hơn, đó là khối lượng của vật nào có tỷ lệ tương đương lực hấp dẫn của vật đó lên các vật khác, do đó khối lượng m tỉ lệ với trọng lượng P qua g.

2. Cân Rôbecvan là loại cân gì?

- Cân Roberval được giới thiệu tại Học viện khoa học Pháp bởi nhà toán học Pháp Gilles Personne de Roberval năm 1669. Hình dạng và kết cấu của nó thể hiện qua hình ảnh bên trên. Khi ta đặt một vật nặng lên cân, sự cân bằng của cân Roberval không thay đổi khi ta thay đổi vị trí của vật nặng trên cân. Điều này tưởng chừng vô lý, bởi như ta đã biết, sự cân bằng của đòn bẩy phụ thuộc vào cánh tay đòn.

- Cân Rô béc van là một loại cân thăng bằng có sử dụng hộp quả cân để đo khối lượng của vật, GHĐ của cân Rô béc van là tổng khối lượng của các quả cân và giá trị khối lượng tối đa ghi trên bảng chia độ.ĐCNN là giá trị khối lượng được tính giữa hai vạch chia gần nhau nhất trên thang chia độ.

- Cân đĩa Roberval có các trọng lượng 100 gram, 200 gram, 500 gram, 2000 gram - 2kg. Bộ cân đĩa Roberval bao gồm: Cân đĩa bao gồm đĩa cân và một hộp quả cân đa dạng trọng lượng.

- Bộ cân đĩa Roberval được thiết kế khoa học, chất lượng và chuyên nghiệp dùng trong khoa học, giáo dục học sinh,...sản phẩm cần có trong mỗi phòng thí nghiệm trường học.

3. Chi tiết về cân

- Cân kỹ thuật Roberval trường học kèm bộ quả cân chuẩn (hộp gồm 6 quả cân).

- Cân Roberval và hộp quả cân là dụng cụ hỗ trợ hiệu quả cho học sinh, giáo viên nghiên cứu, thí nghiệm và phân tích dữ liệu.

- Cấu tạo quan trọng nhất của cân Roberval chính là bộ khung. Bộ khung có cấu trúc song song này luôn tạo thành hình bình hành trong quá trình chuyển động của nó.

4. Các bước để sử dụng cân để đo khối lượng của một vật

- Bước 1: Hiệu chỉnh số 0 của cân Rô béc van là điều chỉnh sao cho kim cân chỉ vào vị trí chính giữa (tức là chỉ vào số) trước khi thực hiện đo khối lượng của vật.

- Bước 2: Đặt vật đem cân lên một đĩa cân sau đó đặt các quả cân lên đĩa cân còn lại sao cho đòn cân nằm thăng bằng, khi đòn cân không ở trạng thái cân bằng, ta thêm hoặc bớt một hoặc một số quả cân có giá trị khối lương nhỏ hơn, nếu cân vẫn không thể cân bằng thì ta bớt đi quả cân có giá trị khối lượng nhỏ nhất rồi điều chỉnh con mã cho đến khi cân thăng bằng.

- Bước 3: Xác định khối lượng của vật đem cân bằng tổng khối lượng của các quả cân và giá trị khối lượng trên thang chia độ (vị trí của con mã).

----------------------------------------

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu các bạn tài liệu Cân Rôbecvan có cấu tạo và công dụng như thế nào? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Vật Lý lớp 6, Giải bài tập môn Vật lý lớp 6, Giải vở bài tập Vật Lý 6, Tài liệu học tập lớp 6, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
8 674
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cô Độc
    Cô Độc

    cho xin bài trắc nghiệm liên quan

    Thích Phản hồi 17/05/22
    • Pé Thỏ
      Pé Thỏ

      😁

      Thích Phản hồi 17/05/22

      Môn Vật Lý lớp 6

      Xem thêm